Email Marketing đang là một hình thức marketing phổ biến được ưa chuộng vì nó vừa tạo điều kiện thu hút khách hàng mới và đồng thời Remarketing với các khách hàng cũ để chăm sóc khách hàng tốt hơn. Tuy nhiên mặt lợi nhiều thì nó cũng đi cùng với nhiều khó khăn bởi nếu không khéo léo thì email của bạn có thể sẽ bị đánh dấu Spam và bạn đã mất đi một khách hàng. Vậy bạn phải lưu ý tránh những điều gì khi sử dụng email marketing để tránh bị xem là spam?
Email Marketing
Mua danh sách email
Nếu lên các diễn đàn online lớn và nói rằng bạn muốn mua danh sách email khách hàng thì tôi đảm bảo với bạn rằng trong vòng nửa tiếng sẽ có rất nhiều người tới và mời chào bạn các danh sách email dài dằng dặc để bạn mua. Nhưng đây có phải là sự lựa chọn hoàn hảo? Câu trả lời là không, danh sách email thường là danh sách các khách hàng không tiềm năng, khó bán được hàng bởi bạn nghĩ xem nếu như họ là khách hàng tiềm năng, tiêu thụ hàng tốt thì liệu họ có sẵn sàng bán cho mình hay không? Đó là chưa kể những khách hàng đó còn không có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm của bạn, nếu bạn gửi mail tới thì mail của bạn sẽ bị đánh thư rác và bỗng dưng khách hàng có định kiến không tốt về bạn.
Viết hoa bất cứ chỗ nào có thể
Với các bạn làm marketing hẳn các bạn đã quen thuộc với việc viết hoa hay tô đậm các từ trong bài quảng cáo hay thông tin mà bạn muốn nhấn mạnh để tạo sư chú ý. Nhưng bước vào Email Marketing thì bạn không được sử dụng thói quen này. Hãy viết các email có nội dung tốt, rành mạch rõ ràng. Nghiên cứu cho thấy rằng 85% người dùng muốn một email có tiêu đề viết chữ thường hơn là viết chữ hoa. Ngoài ra việc viết chữ hoa một cách vô tội vạ sẽ cho khách hàng định kiến về sự thiếu chuyên ghiệp, thậm chí là khó chịu và đưa thu bạn vào hộp thư spam.
Sử dụng dấu cảm thán
Một bài viết quảng cáo trên Facebook với các dấu cảm thán sẽ đem lại sự kích thích cho người xem nhưng với email thì lại khác. Một email gửi đi với tựa đề chứa dấu cảm thán, đặc biệt là quá lạm dụng và dùng liên tiếp như kiểu !!!!! thì sẽ bị đánh giá là thiếu chuyên nghiệp, có 70% khách hàng xác nhận rằng họ sẽ không đọc những email có dạng tiêu đề như vậy, còn đối với nội dung sử dụng quá nhiều thì có thể thu của bạn sẽ đi thẳng vào hòm thu rác ngay lập tức.
Sử dụng video, flash, JavaScript trong email
Thư bị đưa vào mục thư rác đơn giản vì nó không có chứa các thông tin hữu ích cho người xem. Và ở đây nếu bạn lạm dụng các định dạng Video, flash hay java vào email thì những định dạng này chưa được email hỗ trợ hiển thị ngay trong mail. Chính vì vậy một tin nhắn sử dụng những thứ này sẽ không hiển thị ngay được với người dùng, điều này đồng nghĩa với việc không có thông tin gì trong mail chính vì thế thu của bạn sẽ dễ dàng bị đánh dấu Spam. Do đó đừng dùng chúng trong email bạn nhé.
Đính kèm nội dung trong email
Những file PDF hãy word gửi kèm trong mail rất rất dễ bị chặn lại bởi bộ lọc Spam, chính vì vậy hạn chế tối đa sử dụng tệp đính kèm. Thay vào đó nếu bạn đã thiết kế website thì hãy đăng lên website sau đó hãy dẫn link vào email với các nút kêu gọi hành động thật hấp dẫn. Việc làm này đơn giản và đỡ tốn thời gian load email xuống khá nhiều.
Sử dụng các từ các tính chất quảng cáo
Chắc hẳn bạn cũng thắc mắc là tại sao bộ lọc Email lại có thể lọc thư rác? Có phải nó đọc hết từng thư hay không? câu trả lời là không phải là nó đọc hết từng thư một mà nó dựa vào các từ khoá nhất định trong tiêu đề thư, và với những thư có tiêu đề mang tính quảng cáo cao như “Miễn phí” “Bảo đảm” “Giảm giá”… rất nhiều các từ khoá mang tính quảng cáo vào tốt nhất bạn không nên sử dụng nếu không muốn mail của mình bị kẹt ở bộ lọc Spam, thay cho việc sử dụng các tiêu đề có tính quảng cáo như vậy thì bạn hãy thử sử dụng các từ ngữ, câu hỏi khơi gợi sự tò mò của người đọc để họ mở và xem email của bạn.
Sử dụng nhiều font chữ khác nhau
Tuy điều này không ảnh hưởng tới bộ lọc thư rác nhưng nó lại ảnh hưởng tới trải nghiệm của người dùng, theo một số thống kê đáng tin cậy vào thời gian gần đây thù có 4/10 yếu tố làm ảnh hưởng xấu tới chiến dịch email marketing liên quan tới font chữ trong email, tới hơn 60% người nhận email không muốn nhận một email quảng cáo mà lại sử dụng quá nhiều font chữ, kích thước chữ không đồng nhất và màu chữ được làm quá loè loẹt. Chính vì vậy hãy trung thành với một màu chữ, một font chữ duy nhất trong email bởi có tới 70% người dùng muốn chữ trong email quảng cáo gửi tới họ chỉ có một mà và cùng một kích cỡ.
Kiểm tra lỗi chính tả
Một email quảng cáo mà lại có lỗi chính tả trong nội dung thì lúc gửi tới khách hàng nếu là bạn, bạn có đủ độ tin cậy vào email đó, tin vào sự chuyên nghiệp của cửa hàng đó và mua hàng ở đó không? Nếu là tôi, tôi sẽ không dám tin đâu bởi người dùng có nhiều sự lựa chọn, nếu bạn không làm tốt hơn đối thủ thì bạn sẽ mất khách. Hiện nay thì có gần 80% người nhận email tìm được các lỗi chính tả và ngữ pháp trong bài quảng cáo. Những lỗi sẽ sớm đưa email của bạn vào hòm thư rác thôi. Một lỗi nhỏ nhưng hậu quả lớn phải không nào. Hãy để ý sửa chữa ngay hôm nay.
Nhồi nhét từ khóa
Đây là một lỗi chung cho cả chiến dịch marketing mà không phải chỉ riêng Email marketing mới gặp phải. Bạn cố gắng nhồi thật nhiều từ khoá sẽ đem lại cho người dùng những trải nghiệm không tốt, nó làm cho câu văn của bạn không được rành mạch mà trở nên rời rạc, đôi khi là vô duyên nếu bạn chèn từ khoá quá dở. Nó cũng giống như việc SEO website và bạn cố gắng chèn thật nhiều từ khoá để nâng cao thứ hạng trên Google và chèn quá nhiều làm cho trải nghiệm người dùng không tốt và từ đó website của bạn bị đánh giá thấp. Chính vì thế đừng cố gắng nhồi nhét từ khoá vào trong Email, ngoài ra thì cần lựa chọn những từ khoá hợp lý nhất để đưa vào, tránh sử dụng các từ khoá mang tính chất quảng cáo. Tạo nên những bài viết quảng cáo với nội dung ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn thu hút và truyền tải nội dung tói người dùng, đó mới là điều bạn cần hướng tới.
Sử dụng hình ảnh kích thước lớn
Không thể phủ nhận việc gửi kèm hình ảnh trong email là một cách tiếp thị khá hiệu quả, tuy nhiên lợi dụng các hình ảnh có kích thước lớn sẽ vô tình làm email của bạn bị rơi vào mục Spam, ngoài ra nó còn làm tăng thời gian tải email mà bạn biết đấy, không có ai dành quá nhiều thời gian để xem quảng cáo cả vì thế có khả năng họ sẽ tắt mail trước khi hình ảnh được hiển thị.
Vậy là mình đã giới thiệu xong cho các bạn một số lí do làm cho email marketing không mang lại hiệu quả. Vậy là sau khi đã thiết kế website bán hàng và sử dụng chiến dịch này nhưng không mang lại hiệu quả thì giờ bạn đã có thể tìm hiểu các nguyên nhân và cách giải quyết cho mình rồi. Chúc các bạn thành công.
Còn nhiều bài viết hữu ích tại thiết kế web đà nẵng, các bạn đón đọc nhé.
Sưu tầm
Quyền Trang
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.