Phân tích cạnh tranh là điều mà tất cả các chủ sở hữu trang web nên làm, tuy nhiên có quá nhiều người hoặc không làm tất cả hoặc đang làm điều đó một cách bừa bãi. Một phân tích cạnh tranh kỹ lưỡng có thể được biến thành lộ trình của bạn về những gì bạn cần làm để cải thiện trang web của mình để trở nên tốt như đối thủ cạnh tranh.
Nó cũng có thể được sử dụng để xác định điểm mạnh và điểm yếu của cả trang web của bạn và các trang web của đối thủ cạnh tranh để mọi thứ từ SEO đến tính năng tìm kiếm đều chiến thắng. Bằng cách sử dụng thông tin này, bạn có thể phát hiện ra những điểm bạn yếu mà bạn có thể cải thiện chúng, cũng như xác định những điểm mà đối thủ cạnh tranh của bạn còn yếu và sau đó tận dụng điểm yếu của họ cho trang web và hiệu suất tìm kiếm của bạn. Hãy cùng Đà Nẵng Web tìm hiểu và tham khảo nhé !
Làm thế nào để thực hiện một phân tích cạnh tranh SEO?
Tại sao Phân tích cạnh tranh lại quan trọng
Với phân tích cạnh tranh, bạn sẽ lùi lại một bước và xem xét khu vực thị trường tổng thể, vị trí của bạn, đối thủ cạnh tranh là ai và bối cảnh tìm kiếm như thế nào đối với các từ khóa quan trọng.
Ngay cả khi bạn đã xếp hạng ở đầu kết quả tìm kiếm cho tất cả các từ khóa quan trọng nhất của mình, sẽ luôn có một trang web khác cố gắng chiếm lấy thứ hạng của bạn và tận dụng điểm yếu của trang web của bạn.
Lộ trình thành công của bạn
Phân tích cạnh tranh có thể được sử dụng như một lộ trình cho những gì bạn cần làm để cải thiện thứ hạng tìm kiếm và trải nghiệm người dùng cho khách truy cập trang web của bạn. Bạn sẽ luôn khám phá ra những điều mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm vượt trội hơn so với trang web của bạn, chẳng hạn như thứ hạng tìm kiếm tốt hơn. Bạn cũng có thể phát hiện ra rằng họ đang làm tốt hơn ở các khía cạnh cụ thể của kết quả tìm kiếm, chẳng hạn như thống trị tất cả các đoạn trích nổi bật hoặc có một số lượng lớn các trang hiển thị mà mọi người cũng hỏi.
Ngay cả khi bạn đang xếp hạng số một cho những gì bạn cho là từ khóa quan trọng nhất của mình, nếu chúng chiếm ưu thế trong các đoạn trích nổi bật, bạn đang bỏ lỡ một lượng truy cập tiềm năng đáng kể.
Chi tiết từng trang
Một phân tích thích hợp sẽ cho bạn cơ hội để xem xét kỹ hơn những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm trên cơ sở từng trang. Điều này giúp xác định bất kỳ khoảng trống tiềm năng nào mà trang web của bạn có thể có khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh.
Có lẽ bạn sẽ phát hiện ra họ có một blog đang hoạt động tốt với cách gõ bài viết nhận được nhiều lượt chia sẻ và liên kết, điều mà trang của bạn còn thiếu. Hoặc bạn có thể phát hiện ra rằng một đối thủ cạnh tranh đang nhận được rất nhiều lưu lượng truy cập thông qua các video mà họ đang tạo và chia sẻ, trong khi trang web của bạn thiếu bộ phận đó.
Đối thủ cạnh tranh thực tế là ai?
Khi xem xét phân tích cạnh tranh, điều quan trọng là bạn phải cân nhắc rằng đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mình có thể là đối thủ mà bạn nghĩ là nhỏ hơn vì họ thiếu thứ hạng hàng đầu trên “từ khóa kiếm tiền”. Tuy nhiên, họ có thể đang dọn dẹp phần đuôi dài.
Điều này cũng đúng khi nói đến lời nói của khách hàng khi nói đến đối thủ cạnh tranh lớn nhất của họ là ai. Một lần nữa, họ thường tập trung vào các từ khóa kiếm được nhiều tiền và không nhận ra rằng có thể có một đối thủ cạnh tranh mà họ cho là không đáng kể, nhưng điều đó đang thống trị các phân khúc của thị trường hoặc phần đuôi dài của họ. Trừ khi bạn đang thực hiện phân tích cạnh tranh cho một khách hàng địa phương, hãy luôn nghiên cứu xem đối thủ cạnh tranh thực sự của họ là ai.
Kiểm tra các đối thủ cạnh tranh không phải trả tiền về chuyên môn - Không chỉ là các điều khoản chung
Ví dụ: Home Depot và Lowes được xếp hạng số một và số hai cho một loạt các từ khóa liên quan đến vật tư xây dựng và sửa chữa nhà cửa. Nhưng đối với một cái gì đó chuyên biệt hơn, hóa ra là các đối thủ cạnh tranh hoàn toàn khác đang xếp hạng ở đầu cho các tìm kiếm xung quanh các tập hợp con cụ thể của sản phẩm của họ.
Nếu bạn không kiểm tra các khu vực cụ thể có thể bị thống trị bởi các đối thủ cạnh tranh ít được biết đến hơn, bạn có thể bỏ lỡ một lượng đáng kể lưu lượng truy cập và chuyển đổi.
Những điều cần cân nhắc
Khi bạn đi sâu vào danh sách các đối thủ cạnh tranh ở trên, bạn có thể phát hiện ra các trang web đang nhắm mục tiêu một phân khúc cụ thể trong khu vực thị trường tổng thể của Home Depot, chẳng hạn như Best Buy, Costco và Bed Bath & Beyond. Ngay cả khi những người đó không nhất thiết phải được coi là đối thủ cạnh tranh lớn đối với toàn bộ doanh nghiệp của họ, nhưng chúng vẫn có tác động đối với các phân đoạn cụ thể của thị trường của họ.
Vì vậy, bất cứ khi nào thực hiện phân tích cạnh tranh, điều quan trọng không chỉ là xem xét những đối thủ cạnh tranh với toàn bộ mô hình kinh doanh của bạn mà ngay cả những đối thủ chỉ nhắm mục tiêu đến một phân khúc của thị trường tổng thể.
Quyết định không cạnh tranh với ai
Bạn muốn xác định các đối thủ cạnh tranh có thể xếp trên bạn trong SERPs nhưng không phải là đối thủ cạnh tranh thực sự và Xác định các trang web có thể không quan trọng đối với bạn để xếp hạng cao hơn so với những trang khác. Đôi khi nó không đáng để đầu tư thời gian khi trang web duy nhất xếp trên bạn là Wikipedia hoặc Pinterest cho các từ khóa nhất định. Thay vào đó, hãy xem xét các từ khóa khác mà đối thủ cạnh tranh thực sự đang xếp thứ hạng cao hơn bạn về điều đó dẫn đến mất lưu lượng truy cập.
Bạn cũng muốn đảm bảo rằng nghiên cứu từ khóa của bạn đang hỗ trợ những ai mà bạn tin rằng những đối thủ cạnh tranh đó là.
Tìm khoảng trống từ khóa
Đặc biệt chú ý đến các từ khóa mà bạn đã xếp hạng, nhưng bạn đang bị tụt lại so với đối thủ cạnh tranh của mình, đặc biệt khi bạn chỉ kém đối thủ cạnh tranh chính một hoặc hai vị trí cho một cụm từ khóa cụ thể.
Ví dụ: nếu tôi là Home Depot, tôi có thể xác định một số cụm từ khóa mà tôi chỉ cách vị trí hàng đầu một vị trí, chẳng hạn như cụm từ "bộ xích đu" và "máy nén khí" (xem hình ảnh bên dưới), cả hai đều có một lượng tìm kiếm khá lớn.
Một lần nữa, đừng chỉ nhìn vào đối thủ cạnh tranh chính của bạn. Ví dụ: trong khi Home Depot chiếm ưu thế trên nhiều cụm từ tìm kiếm được chia sẻ bởi tất cả các đối thủ cạnh tranh, không chỉ Lowe’s mới giành được vị trí số một trong bảng xếp hạng, đôi khi còn có Walmart hoặc các công ty bán các sản phẩm tương tự.
Trong trường hợp “cửa hàng thiết bị”, không có ví dụ nào trong số bốn ví dụ về đối thủ cạnh tranh mà tôi đưa ra xếp hạng nhất cho cụm từ đó, mặc dù chúng đều nằm trong top 10 hoặc 20. Thay vào đó, Sears Outlet đã chiếm vị trí đầu bảng.
Bạn nên chú ý đến những từ khóa mà tất cả các đối thủ của bạn đang xếp hạng, nhưng bạn thì không.
- Tại sao họ xếp hạng mà không phải bạn?
- Họ có nội dung bổ sung tốt hơn cho những từ khóa cụ thể đó không?
- Họ có số lượng liên kết ngược đặc biệt cao hơn đến những trang cụ thể đang giúp họ xếp hạng cao hơn không?
Khi bạn có thể xác định những khoảng cách từ khóa này, bạn có thể làm việc để thu hẹp khoảng cách đó. Bạn cần làm gì trên trang web của mình để có thể có các trang nhắm mục tiêu các từ khóa riêng lẻ đó? Đôi khi, đó là một sửa chữa dễ dàng mà bạn chỉ cần tạo nội dung hoặc điều chỉnh nội dung hiện tại cho các từ khóa và thứ hạng thường sẽ theo sau.
Khám phá các trang phổ biến
Cũng giống như bạn muốn biết những từ khóa quan trọng nhất mà đối thủ của bạn đang xếp hạng, điều cần thiết là phải xác định những trang nào là phổ biến nhất của họ.
Những điều cần lưu ý:
- Những trang nào xếp hạng cho nhiều từ khóa nhất?
- Những trang nào có nhiều lưu lượng truy cập nhất?
- Những trang nào có phần trăm lưu lượng truy cập tổng thể cao nhất?
Đôi khi đối thủ cạnh tranh có thể có một lượng lớn lưu lượng truy cập vào một trang hoặc tập hợp các trang nhất định. Ví dụ: trang phổ biến thứ ba trên Home Depot không liên quan gì đến vật tư xây dựng hoặc xây dựng, mà là trang về giấy dán tường.
Đừng bao giờ cho rằng bạn chỉ biết những trang phổ biến nhất trên bất kỳ trang web của đối thủ cạnh tranh nào. Nghiên cứu nó như một phần của quá trình phân tích cạnh tranh và mong đợi một số điều bất ngờ.
Xác định điểm mạnh và điểm yếu
Sự khác biệt về điểm mạnh và điểm yếu giữa bạn và từng đối thủ cạnh tranh là gì? Họ nổi trội ở điểm nào mà bạn yếu?
Mặc dù mọi người thường nghĩ trang web của họ là trang web tuyệt vời nhất tồn tại trên hành tinh và tất cả là lỗi của Google mà họ không xếp hạng tốt hơn, nhưng chủ sở hữu trang web phải có thể xác định điểm yếu của họ khi nói đến trang web và thương hiệu của họ.
Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc xác định đâu là điểm yếu của trang web của mình, hãy hỏi nhân viên xem họ nhìn thấy gì, đặc biệt nếu ở đó trực tiếp và đối phó với những khách hàng có thể đã lên tiếng phàn nàn. Bạn cũng có thể tạo một cuộc khảo sát người tiêu dùng.
Đôi khi bạn cần lùi lại và suy nghĩ về những gì bạn cho là điểm mạnh của mình và khám phá xem liệu những điểm mạnh đó có thể xuất hiện trên các trang web của đối thủ cạnh tranh của bạn nhưng chúng chỉ tốt hơn một chút.
Xác định điểm yếu của từng đối thủ cạnh tranh của bạn, và sau đó xác định những gì bạn có thể làm để tận dụng các lĩnh vực đó.
Thẩm quyền
- Trang web của bạn có thẩm quyền như thế nào so với các đối thủ cạnh tranh?
- Họ có nhiều liên kết quan trọng đi vào trang web không?
- Họ đến từ một cơ quan thương hiệu nổi tiếng?
Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn có thẩm quyền cao hơn nhiều so với trang web của bạn, bạn sẽ khó đánh bại họ hơn khi nói đến các từ khóa có tính cạnh tranh cao; đây là nơi cần thiết để xem xét khoảng trống từ khóa.
Xem xét các cụm từ ít phổ biến hơn vẫn thấy lượng tìm kiếm khá hoặc xem xét các truy vấn đuôi dài hơn mà bạn có thể nhắm mục tiêu cụ thể nhưng chúng không nhắm mục tiêu. Khi bạn xây dựng thẩm quyền của mình, bạn có thể bắt đầu thành công hơn trong việc nhắm mục tiêu một số từ khóa phổ biến và cạnh tranh hơn này.
Nội dung
Họ có nội dung chất lượng tuyệt vời?
Nội dung của họ có xu hướng mỏng hơn và ít kỹ lưỡng hơn không?
Họ chỉ tập trung vào các trang sản phẩm và không có bất kỳ trang hỗ trợ nào?
Tìm kiếm những lĩnh vực mà họ đang thiếu, để bạn cũng có thể giành được lợi thế hơn họ trong những lĩnh vực đó.
Thương mại điện tử
Xem các trang sản phẩm của họ để biết các trang thương mại điện tử và tìm hiểu chính xác nội dung về các trang sản phẩm của họ tốt hơn những gì bạn đang làm.
- Họ có liên kết để giúp hướng dẫn hoặc hỗ trợ cho sản phẩm không?
- Họ có nhiều hướng dẫn liên quan đến sản phẩm không?
- Họ có đang đề xuất các sản phẩm tương tự có liên quan hoặc các sản phẩm thường được mua cùng với nó không?
- Làm thế nào để họ hiển thị xếp hạng và đánh giá của họ cho sản phẩm?
- Làm thế nào dễ dàng để mua sản phẩm của họ so với của bạn?
Đối với mọi thứ mà họ đang làm tốt hơn bạn, hãy thêm nó vào danh sách những điều cần thay đổi trên trang web của bạn.
Vấn đề kỹ thuật
Họ có bất kỳ vấn đề kỹ thuật nào trên trang web của họ đang cản trở hiệu suất tìm kiếm của họ không?
Nếu cả hai bạn đang gặp phải vấn đề kỹ thuật SEO giống nhau hoặc có vấn đề mã hóa khiến Google khó thu thập dữ liệu các trang một cách hiệu quả, thì việc thực hiện những cải tiến đó cho trang web của bạn có thể dẫn đến khả năng hiển thị nhiều hơn.
Đừng quên kiểm tra tốc độ trang. Khi các trang web trở nên lớn hơn, chúng có thể bị sa lầy bởi mã cũ hoặc các tập lệnh lớn hơn có thể làm chậm trang web.
Di động
Truy cập trang web của từng đối thủ cạnh tranh từ điện thoại di động và điều hướng xung quanh các phần hoặc trang phổ biến hơn của họ. Đôi khi, bạn sẽ phát hiện ra những thiếu sót trong trang web dành cho thiết bị di động của đối thủ cạnh tranh mà bạn có thể tận dụng với sự hiện diện mạnh mẽ trên thiết bị di động của mình.
Khi bạn có một trang web tốt về mặt kỹ thuật, bạn sẽ dễ dàng tập trung hơn vào các vấn đề khác để giành chiến thắng trong xếp hạng, chẳng hạn như cải thiện nội dung.
Các vấn đề liên kết nội bộ
Liên kết nội bộ và hệ thống phân cấp của trang web giúp ích cho Google khi thu thập thông tin, lập chỉ mục và xếp hạng. Kiến trúc trang web là một khía cạnh thiết yếu của SEO và giống như các vấn đề kỹ thuật, nếu một trang web thiếu cấu trúc liên kết nội bộ mạnh mẽ, bạn có thể tận dụng lợi thế đó nếu cấu trúc của bạn vững chắc.
Kiểm tra cách đối thủ cạnh tranh đã cấu trúc trang web của họ, bao gồm URL, đường dẫn và văn bản liên kết. Nếu của họ mạnh, còn của bạn còn thiếu, thì đó phải là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên sửa chữa.
Nếu họ có toàn bộ một phần hoặc tiểu mục của trang web không được liên kết nội bộ đầy đủ, hãy cân nhắc quảng bá nội dung tương tự của bạn để tận dụng những điểm yếu đó.
Lưu ý: Thông thường, việc mất xếp hạng có thể là do liên kết nội bộ kém hoặc kỹ thuật khiến trang web kém thân thiện với Googlebot hơn, có nghĩa là nó không nhất thiết phải do thay đổi thuật toán của Google.
Xếp hạng từ khóa bị mất và bị từ chối
Bạn cũng muốn chắc chắn rằng bạn nghiên cứu bất kỳ từ khóa nào mà đối thủ cạnh tranh của bạn đã mất gần đây, tập trung vào những từ khóa có lượng tìm kiếm cao nhất trước.
Bạn cũng có thể xem xét các trang đã từng xếp hạng cho từ khóa và xem liệu có lý do gì khiến chúng không xếp hạng nữa hay không - đó có thể là một loạt các vấn đề từ vấn đề thu thập thông tin kỹ thuật đến vấn đề spam.
Xếp hạng Từ khoá Mới
Xem xét thứ hạng từ khóa mới là một khía cạnh quan trọng khác của phân tích cạnh tranh, nhưng nó cũng nên được thực hiện khá thường xuyên cho các mục đích SEO chung.
Bạn luôn muốn biết bất kỳ trang mới hoặc thứ hạng mới nào mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang kiếm được, vì vậy đây là một cách dễ dàng để xem bất kỳ điều gì mới ở đó tập trung vào. Đối với các trang web thương mại điện tử, nó có thể là thông tin chi tiết về bất kỳ sản phẩm mới hoặc loại sản phẩm nào có thể trở nên phổ biến mà bạn muốn biết.
Một từ nổi bật ở đây là "bidet", một từ khóa đã chứng kiến sự gia tăng lớn do tình trạng thiếu giấy vệ sinh.
Khi tôi nghiên cứu thêm về xếp hạng mới cụ thể này cho thuật ngữ bidet, tôi nhận thấy rằng trang web này không xếp hạng với trang sản phẩm, mà thay vào đó là xếp hạng với hướng dẫn "cách sử dụng bidet", sau đó liên kết đến các sản phẩm.
Xếp hạng chính xác là gì?
Điều cần thiết là phải hiểu không chỉ những từ khóa mà đối thủ cạnh tranh đang xếp hạng, mà còn là loại trang được xếp hạng, bởi vì nhiều người có thể đã giả định sai rằng họ đang xếp hạng cho một trang sản phẩm. Điều này cũng sẽ hữu ích để biết liệu bạn có đang thêm các trang cạnh tranh của riêng mình hay không; bạn không chỉ muốn tập trung vào các trang sản phẩm cho bidet mà còn cả cách nhập trang.
Phân tích trên cơ sở từng trang
Khi bạn đã xác định được các từ khóa và kết quả tìm kiếm cụ thể, thì bạn cần bắt đầu tìm kiếm từng trang một, so sánh các trang của bạn với các trang của đối thủ cạnh tranh đang xếp thứ hạng cao hơn bạn.
So sánh các trang sẽ giúp bạn xác định các vấn đề riêng lẻ trên từng trang dẫn đến việc đối thủ của bạn xếp hạng cao hơn bạn. Nó cũng sẽ giúp bạn hiểu những gì bạn nên làm tốt hơn trên các trang cụ thể đó.
Tiêu đề
Mặc dù Google viết lại thẻ tiêu đề cho các kết quả tìm kiếm dựa trên một truy vấn, nhưng phần lớn thời gian, nó chỉ đơn giản là cho những việc như thêm trang web được đặt tên vào thẻ tiêu đề hoặc nhấn mạnh vào các từ khóa cụ thể đang được tìm kiếm - đặc biệt nếu Google xem xét trang có liên quan cho các từ khóa nhưng các từ khóa không có trong tiêu đề. Vì vậy, hãy xem xét cả tiêu đề từ thẻ tiêu đề và tiêu đề khi Google điều chỉnh nó cho các tìm kiếm từ khóa cụ thể.
Hãy lưu ý rằng nếu bạn đang thực hiện "trang web: tìm kiếm" cho đối thủ cạnh tranh của mình, các tiêu đề mà Google hiển thị rất sai lệch. Vì vậy, thay vào đó, hãy đảm bảo rằng bạn đang lấy thẻ tiêu đề trực tiếp từ chính trang đó hoặc thẻ mà Google đang hiển thị cho tìm kiếm từ khóa cụ thể mà không có "site:".
Thẻ mô tả meta
Google có thể hoặc không thể sử dụng bộ mô tả trong thẻ meta-description, nhưng điều quan trọng là phải xem xét những gì có trong thẻ mô tả cho mục đích phân tích; đây thường là thứ có xu hướng bị bỏ qua, đặc biệt là trên các trang web lớn.
Mặc dù đôi khi nó sẽ vô dụng vì nó là thẻ mô tả chung chung, nhưng đôi khi mô tả sẽ được viết tốt và điều đáng chú ý là cách đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng thẻ của họ so với trang web của bạn cho các trang được đề cập.
Thẻ từ khóa meta
Tôi đề cập điều này không phải vì Google sử dụng thẻ meta-keywords cho mục đích xếp hạng, mà vì nó có thể cung cấp thông tin chi tiết về các từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang nhắm mục tiêu cho trang đó hoặc trang web nói chung. Đôi khi điều đó sẽ vô ích vì họ sử dụng cùng một bộ từ khóa cho mọi trang trên toàn bộ trang web, nhưng đôi khi điều đó có thể hiểu sâu sắc nếu ai đó đã dành thời gian cho thẻ từ khóa không phải của Google SEO.
H1 và các tiêu đề khác
Chúng tôi biết rằng đối với mục đích SEO, Google rất quan trọng đối với các thẻ
Google cũng có thể sử dụng các tiêu đề này để sử dụng đoạn trích nổi bật và các tính năng tìm kiếm khác, vì vậy, điều quan trọng là phải so sánh với đối thủ cạnh tranh của bạn và xem họ đang sử dụng chúng như thế nào và liệu nó có ảnh hưởng gì đến các tính năng tìm kiếm của họ hay không.
Breadcrumbs / Cấu trúc URL
Việc sử dụng breadcrumbs và cấu trúc URL mạnh có thể giúp Google hiểu thứ bậc của nội dung trong trang web và xếp hạng nó cho phù hợp.
Nếu bạn đảm bảo rằng sản phẩm của bạn mạnh và không có bất kỳ vấn đề kỹ thuật nào, thì đó có thể là một lợi thế so với đối thủ cạnh tranh đang thiếu trong lĩnh vực đó. Mặc dù xem xét điều này nên là một phần của phân tích cạnh tranh tổng thể của bạn cho từng trang web, nhưng cũng cần xem xét nó liên quan như thế nào đến các trang cụ thể mà bạn đang cố gắng đạt được thứ hạng cao hơn.
Nội dung & Từ khóa
- Đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng các từ khóa của họ trong nội dung của họ như thế nào?
- Họ có đang sử dụng một số từ khóa tương tự mà bạn nên thêm vào trong nội dung của mình không?
- Điều gì về chất lượng của chính nội dung?
- Đối thủ của bạn sử dụng số lượng từ cao hơn hay thấp hơn so với bạn?
- Điểm khả năng đọc của bạn có khác biệt nhiều so với các đối thủ khác trên thị trường không?
Đây là tất cả những điều cần xem xét khi chọn từ khóa và tạo nội dung. Dưới đây, bạn có thể thấy các đề xuất được cung cấp bởi Mẫu nội dung SEO. Nó sẽ cung cấp các liên kết liên quan đến các đối thủ, các từ khóa ngữ nghĩa để xem xét, thông tin dễ đọc và hơn thế nữa.
Liên kết ngược: Điều bạn cần biết
Phân tích liên kết ngược là một phần quan trọng của phân tích cạnh tranh. Khi một đối thủ có hồ sơ backlink tốt hơn đáng kể, đặc biệt là các backlink chất lượng cao từ các trang web uy tín, điều đó có nghĩa là bạn sẽ gặp khó khăn hơn khi cạnh tranh với họ cho đến khi bạn có thể xây dựng một hồ sơ backlink tương tự.
Điều quan trọng nữa là phải phân biệt giữa các liên kết ngược chất lượng cao và các liên kết ngược chất lượng thấp.
Do cách Google thay đổi cách họ xử lý các liên kết chất lượng thấp với bản cập nhật Penguin, nếu bạn thấy đối thủ cạnh tranh có nhiều liên kết chất lượng thấp, thì những liên kết đó có thể không giúp ích gì cho họ.
Nếu bạn đi theo bước chân của họ và đi theo số lượng hơn chất lượng với các liên kết, bạn thực sự có thể gây hại cho SEO của chính mình. Bởi vì bạn không thể thấy tệp từ chối của đối thủ cạnh tranh của bạn là gì, hãy cảnh giác với việc muốn sao chép trực tiếp đối thủ cạnh tranh khi có liên kết spammier.
Liên kết ngược chất lượng cao
Bạn muốn tập trung vào các liên kết ngược chất lượng cao, chẳng hạn như từ các trang web tin tức quan trọng, các trang web nổi tiếng hoặc các chuyên gia trong lĩnh vực thị trường của bạn. Khi xem xét các liên kết ngược của đối thủ cạnh tranh, hãy cân nhắc những câu hỏi sau:
- Họ đã nhận được báo chí trong các tổ chức thông tấn lớn chưa? Nếu vậy, có cách nào bạn có thể đưa mình vào những câu chuyện tương tự không?
- Họ có phải là nguồn được đề xuất trên các trang web nổi tiếng nhưng phi thương mại trong ngành của bạn không?
- Làm thế nào để bạn có thể trở thành một phần của những nguồn được đề xuất đó?
Nofollow so với Liên kết ngược được theo dõi - Cả hai đều có thể tốt
Bạn cũng muốn kiểm tra các liên kết nofollow so với theo dõi. Mặc dù về mặt kỹ thuật, Google không sử dụng liên kết nofollow cho các thuật toán của họ, vì vậy chúng không nhất thiết phải giúp ích từ quan điểm SEO.
Tuy nhiên, chúng có thể là nguồn lưu lượng quan trọng có thể xây dựng dựa trên nhận thức về thương hiệu của bạn, tăng lưu lượng truy cập và dẫn đến chuyển đổi. Vì vậy, đừng bỏ qua các liên kết chất lượng cao đơn giản chỉ vì chúng là nofollow. Mặc dù giá trị SEO có thể không ở đó, nhưng có thể có rất nhiều giá trị không liên quan đến SEO trong tất cả các liên kết đó.
Khoảng trống liên kết ngược
Bạn muốn tìm kiếm những khoảng trống quan trọng trong các liên kết ngược của mình, đặc biệt là các liên kết mà nhiều đối thủ cạnh tranh có từ cùng một trang hoặc trang web. Nếu họ đã liên kết với nhiều đối thủ cạnh tranh của bạn, bạn cũng thường dễ dàng bị liệt vào danh sách.
Đừng quên kiểm tra các liên kết ngược đến các trang nội bộ mạnh mẽ của đối thủ cạnh tranh của bạn. Nhiều người chỉ xem xét các liên kết đến trang chủ khi nói đến phân tích cạnh tranh, nhưng các liên kết đến các trang nội bộ cũng quan trọng như vậy. Một số trang nội bộ hoạt động tốt nhất của họ có thể có các liên kết đến là yếu tố chính giúp các trang đó xếp hạng tốt.
Phân tích các loại nội dung
Làm thế nào để bạn có nhiều loại nội dung khác nhau so với các đối thủ cạnh tranh?
Đối với các trang web thương mại điện tử, trang sản phẩm là trang chính để so sánh, nhưng cũng xem xét nội dung hỗ trợ mà mỗi đối thủ cạnh tranh có và xếp hạng của họ so với bạn. Điều này bao gồm nội dung tin tức, bài viết trên blog, trợ giúp / hỗ trợ / cách nội dung, video, hình ảnh, v.v. Kiểm tra bất kỳ thứ gì có thể được coi là nội dung đang xếp hạng trong kết quả tìm kiếm.
Xác định những lĩnh vực mà bạn còn thiếu so với đối thủ.
- Họ có một blog được xuất bản thường xuyên có xu hướng nhận được nhiều lượt chia sẻ và liên kết không?
- Họ có đang làm video không?
- Đồ họa thông tin?
- Các luồng trực tiếp phổ biến?
- Podcast?
Khi bạn xác định các đối thủ cạnh tranh tốt hơn đáng kể cho các loại nội dung này, sau đó bạn có thể khám phá xem bạn có cần thêm các loại nội dung này vào trang web của mình hay không, nhưng bạn muốn đảm bảo rằng chúng tăng thêm giá trị cho trang web của bạn.
Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn có podcast, nhưng bạn có thể thấy nó chỉ có một số ít lượt tải xuống, thì khu vực thị trường của bạn không nhất thiết phải cần podcast hoặc họ đang làm một công việc tồi tệ với nó. Nếu bạn có thể làm một podcast vượt trội hơn hẳn, thì bạn có thể phát hiện ra rằng bạn có thể lấp đầy thị trường ngách đó.
Tính năng tìm kiếm
Bạn cũng muốn lưu ý rằng đôi khi những loại nội dung này có thể đóng một vai trò lớn khi nói đến các tính năng tìm kiếm. Nếu Google đang hiển thị các loại nội dung này trong kết quả tìm kiếm cho các từ khóa hàng đầu của bạn, thì việc đảm bảo bạn xuất hiện trong từng tính năng tìm kiếm sẽ được ưu tiên cao hơn để khóa càng nhiều bất động sản của kết quả tìm kiếm càng tốt, đặc biệt nếu đối thủ cạnh tranh của bạn cũng làm như vậy.
Xác định các tính năng tìm kiếm
Một điều mà nhiều người bỏ qua khi thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh là sự hiện diện hay vắng mặt của các tính năng tìm kiếm trong kết quả tìm kiếm.
Mặc dù xếp thứ ba trong kết quả tìm kiếm có thể là một kết quả tuyệt vời cho một số tìm kiếm, nhưng có thể không phải như vậy nếu kết quả tìm kiếm bị chi phối nhiều bởi các tính năng tìm kiếm, chẳng hạn như video, mọi người cũng hỏi và hình ảnh. Bạn có thể cần phải ngân sách nhiều hơn vào những từ khóa đó để xếp hạng số một trong khi cũng đầu tư vào loại nội dung hiển thị trong các tính năng.
Cơ hội để xếp hạng
Bạn thường thấy trong các loại kết quả tìm kiếm này có khả năng chiếm một phần đáng kể kết quả tìm kiếm bằng cách thêm video mà chúng có thể xếp hạng trên trang hoặc điều chỉnh nội dung sẽ xuất hiện trong Mọi người cũng hỏi. Xem các tính năng ở đó là gì và lưu ý nơi bạn và đối thủ cạnh tranh của bạn xuất hiện.
Ví dụ: trong kết quả tìm kiếm này, bạn có thể thấy sự thống trị đáng kể mà xếp hạng ở vị trí 1 sẽ có so với ngay cả kết quả thứ hai, do tính năng “People Also Ask”. Nếu tôi đứng thứ 2 trở lên, tôi sẽ nâng cao mục tiêu để làm việc vừa đạt được kết quả cao nhất cũng như xuất hiện trong “People Also Ask”.
Làm thế nào để thực hiện một phân tích cạnh tranh SEO?
Chọn một Nổi bật để Tập trung vào
Nếu tôi quyết định rằng tính năng tìm kiếm quan trọng nhất cho trang web của mình là các đoạn trích nổi bật, thì tôi sẽ xem xét từng đối thủ cạnh tranh của mình và xác định các đoạn trích nổi bật của họ. Sau đó, hãy xem URL mà đoạn trích liên kết đến và xem liệu tôi có URL có thể so sánh mà tôi cảm thấy phù hợp để tiếp quản đoạn trích nổi bật hay không.
Mỗi trang có thể được tinh chỉnh như thế nào để Google chọn nó làm đoạn trích nổi bật?
Nhìn vào danh sách trên, một vài điều nổi bật. Trong khi Home Depot có rất nhiều đoạn trích nổi bật, họ đang bỏ lỡ phần lớn các tính năng tìm kiếm khác ngoài một số "Mọi người cũng hỏi".
Vì vậy, nếu tôi là đối thủ cạnh tranh của Home Depot, tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng việc cố gắng có được một số tính năng tìm kiếm mà Home Depot đang bỏ lỡ, đồng thời cố gắng đánh bại họ trong mười liên kết màu xanh.
So sánh Lowe’s với Home Depot, trong khi Lowe’s có ít đoạn trích nổi bật hơn nhiều, chúng xuất hiện trong nhiều băng chuyền video hơn Home Depot. Vì vậy, mỗi đối thủ cạnh tranh của bạn có thể xử lý một phần khác nhau trong kết quả tìm kiếm của Google và điều quan trọng là cần lưu ý từng đối thủ để phân tích kỹ lưỡng.
Vượt ra ngoài từ khóa - Cung cấp giải pháp
Điều đáng chú ý là khi bạn đang thực hiện nghiên cứu cạnh tranh, bạn không muốn chỉ nhìn vào từ khóa “mua” hoặc sản phẩm. Ví dụ: Home Depot có một số từ khóa "hướng dẫn" xếp hạng với lượng tìm kiếm đáng kể.
Các kết quả tìm kiếm về “cách thông tắc bồn rửa” có một đoạn mã nổi bật cho Home Depot sẽ thu hút người nhấp qua. Nó dẫn đến một trang trợ giúp với các liên kết đến các sản phẩm được sử dụng trong video hoặc trong từng bước, điều này sẽ tạo ra doanh thu.
Mẹo lược đồ
Trong khi một số tính năng tìm kiếm được trích xuất từ nội dung trên trang, các tính năng tìm kiếm khác sử dụng lược đồ. Đối với các tính năng tìm kiếm dựa trên giản đồ, việc thêm lược đồ thích hợp vào một trang thường rất hợp lý nếu bạn đang cập nhật nó, ngay cả khi Google hiện không hỗ trợ nó như một tính năng tìm kiếm hoạt động trong kết quả tìm kiếm của họ.
Khi Google thực sự bật tính năng tìm kiếm sử dụng lược đồ cụ thể đó, bạn sẽ dẫn đầu cuộc chơi và trang web của bạn sẽ là một trong những trang đầu tiên trong ngành của bạn có nó. Tương tự như vậy, bạn muốn theo dõi các trang quan trọng của đối thủ cạnh tranh để xem liệu họ có hoạt động tương tự hay không bằng cách triển khai lược đồ trước khi Google chính thức sử dụng.
Nghiên cứu các đoạn trích nổi bật
Các đoạn trích nổi bật đôi khi có thể dễ dàng bị đối thủ cạnh tranh hơn nhiều so với vị trí số một trong bảng xếp hạng. Google muốn đảm bảo rằng các đoạn trích nổi bật là chính xác, ngắn gọn và cung cấp cho người tìm kiếm những gì họ đang tìm kiếm.
Vì vậy, khi bạn xem các đoạn trích nổi bật của đối thủ cạnh tranh, hãy xem cách bạn có thể điều chỉnh nội dung của mình cho các trang đang xếp hạng trong cùng một SERP, để tiếp quản đoạn mã nổi bật.
Sử dụng Home Depot làm ví dụ, bạn có thể thấy họ chủ yếu tăng số lượng đoạn trích nổi bật hàng tháng, vì vậy khả năng cao là họ đang tích cực tối ưu hóa cho nó.
Việc cần làm sau khi cập nhật thuật toán chính
Bất cứ khi nào có một bản cập nhật thuật toán lớn của Google, điều quan trọng là bạn phải quay lại và đánh giá lại các từ khóa quan trọng nhất của mình.
- Bạn có giữ được thứ hạng của mình không?
- Có phải một trong những đối thủ cạnh tranh của bạn đã xuất hiện và đột nhiên xếp hạng ở đầu cho các từ khóa của bạn?
- Một đối thủ cạnh tranh khác đã hoàn toàn bị loại khỏi không gian và bạn có thể tận dụng điều đó không?
Phân tích cạnh tranh sẽ không bao giờ hoàn chỉnh; nó không bao giờ nên là một và được thực hiện.
Trong khi thực hiện phân tích chuyên sâu, hãy dành thời gian để phân tích mọi khía cạnh của tất cả các trang web trong khu vực thị trường của bạn; đừng quên rằng đó là một quá trình tiếp tục. Khi mọi thứ thay đổi với các bản cập nhật bí danh, di chuyển trang web, các trang mới và các tính năng tìm kiếm mới được phát hành, điều cần thiết là phải truy cập lại và xem những gì đã thay đổi kể từ lần đi sâu cuối cùng.
Và đôi khi không phải là đối thủ cạnh tranh của bạn đột ngột thay đổi mọi thứ để khiến họ xếp hạng cao hơn khi có bản cập nhật thuật toán. Nó có thể là một cái gì đó mà họ đã làm tốt hơn tất cả, nhưng Google đã chỉnh sửa một chút gì đó để thưởng cho điều đó.
Với phân tích cạnh tranh, bạn hy vọng có thể xác định bất kỳ điều gì mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm tốt hơn trước đó và sau đó thực hiện các thay đổi trước khi cập nhật thuật toán xảy ra.
Lời kết
Tùy thuộc vào quy mô trang web của bạn và số lượng đối thủ cạnh tranh đang hoạt động, bạn sẽ muốn chạy lại phân tích đối thủ cạnh tranh sau mỗi sáu tháng đến một năm. Các phần của nó bạn nên thực hiện hàng tháng để duy trì tính cạnh tranh. Theo dõi những thay đổi mà đối thủ cạnh tranh đang thực hiện để bạn có thể phản ứng với chiến lược của họ một cách nhanh chóng.
Cho dù đó là theo dõi các trang mới, từ khóa mới hoặc sự gia tăng các tính năng tìm kiếm như đoạn trích nổi bật, phân tích cạnh tranh về mặt kỹ thuật sẽ không bao giờ hoàn thiện. Khi các trang web phát triển và khi kết quả tìm kiếm phát triển, việc theo dõi đối thủ của bạn bằng phân tích cạnh tranh có nghĩa là bạn sẽ biết họ làm gì tốt hơn và hy vọng đi trước họ một bước thông qua dịch vụ seo đà nẵng… và hy vọng họ cũng không thực hiện phân tích cạnh tranh kỹ lưỡng như bạn.
Sưu tầm
Quyền Trang
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.