Cũng được 16 ngày kể từ ngày ra mắt cuốn sách Facebook Marketing từ A đến Z, hiệu ứng từ cuốn sách mang lại chắc hẳn mọi người đều cảm nhận được. Em xin chia sẻ một chút về quá trình truyền thông cuốn sách này, từ lúc ý tưởng mới bắt đầu nhen nhóm đến khi sách được bán gần hết (là bây giờ).
Mục lục nội dung [Ẩn]
Timeline quá trình truyền thông
28/4/2014: Đăng tin có ý định viết 1 cuốn sách về Facebook Marketing (http://on.fb.me/1nOVQqd – 427 likes / 126 comments).
[wc_box color=”info” text_align=”left”]Để tạo sự tò mò và thân thuộc với cộng đồng của mình nhằm mục đích sau này họ sẽ ủng hộ và viral cho mình trước tiên[/wc_box]
18/5/2014: Tạo Landing Page (http://fb.trungduc.net/), xây dựng quy trình đặt mua sách (tạo Bảng tính/form đăng ký), gắn các mã code retargetting FB, analytics, histats, chuẩn bị sẵn các hình ảnh và nội dung cần thiết cho quá trình truyền thông.
[wc_box color=”info” text_align=”left”]Mục đích để khách hàng có thể mua hàng thuận tiện hơn, bên cạnh đó còn tạo phễu về sau này. Mail và số điện thoại khách hàng có trong form, UID Facebook khách hàng được lưu qua code retargetting và các số liệu giúp ích cho việc nghiên cứu và truyền thông vào nhóm đối tượng tiềm năng.[/wc_box]
20/5/2014: Cho phép khách hàng đặt mua sách với giá khuyến mãi đến hết 31/6/2014 là 110k (http://on.fb.me/1lCKDsP – 379 likes / 17 shares / 600 comments)
[wc_box color=”info” text_align=”left”]Vì sách được bán với giá khuyến mãi nên thúc đẩy hành động mua hàng của khách hàng (mua sớm, mua nhanh thì được giá rẻ hơn). Vì số lượng sách được in khá nhiều nên chi phí lớn, cho khách hàng chuyển tiền và đặt hàng trước là biện pháp xoay vòng vốn cần thiết. Thông tin được chia sẻ bởi 4 người: Trung Đức, Hoàng Leo, Thành Bobber và anh Mai Xuân Đạt SEONgon.[/wc_box]
21/5/2014: Đăng thông tin đặt mua sách lên một số kênh như Fanpage Lớp Học Marketing Online C&MO, website TrungDuc.Net, ThanhBobber.com. Chạy Email Marketing đến tập khách hàng những người có quan tâm đến Social Media.
[wc_box color=”info” text_align=”left”]Đẩy thông tin lên nhiều kênh và tăng độ nhận diện cũng như sự lan truyền.[/wc_box]
26/5/2014: Tham gia các buổi offline và khóa học về Facebook Marketing trong HCM, chủ động nói về cuốn sách về những thông tin bên lề như: Sách được in ít, số lượng đặt mua đã gần hết,… Thông tin được chia sẻ bởi: Tuấn Khó Đỡ, Bình Nguyễn, Hoàng Vương Hoàng.
[wc_box color=”info” text_align=”left”]Tạo sự tò mò và thúc đẩy tìm hiểu, mua hàng với một thị trường mới, thông qua những người có sức ảnh hưởng tới thị trường đó hơn.[/wc_box]
31/5/2014: Sách bắt đầu được mang về kho. Trong chiều hôm đó, Team cũng chủ động chuyển phát sách đến những người đặt mua sách đầu tiên, trong ngày hôm đó cũng chuyển sách vào trong Nam. Trong khi lịch chuyển phát bắt đầu từ mùng 2/6. Các thành viên trong Team: Trung Đức (tổng đài viên), Hoàng Leo (hỗ trợ và chuyển sách), Thành Bobber (hỗ trợ và chuyển sách), một bạn contact đến khách hàng gặp trục trặc trong việc đăng ký mua sách. Và anh Bình nguyễn vác nguyên một thùng sách sang bên Sage để tặng và bán sách. Vì là ngày cuối khuyến mãi nên cả team cùng push thông tin 1 lần nữa.
[wc_box color=”info” text_align=”left”]Tạo sự bất ngờ và ngạc nhiên với người đặt mua sách. Đáp ứng được phần nào sự kỳ vọng của họ. Từ đó mong chờ nhận được phản hồi, những đánh giá tốt từ người mua sách. Và tranh thủ tiếp cận những cá nhân có tiếng nói. Bên cạnh đó thúc đẩy những người chưa mua sách thì nhanh mua, sắp hết sách, sắp hết luôn khuyến mãi rồi.[/wc_box]
1/6/2014: Lên danh sách tất cả các chuyên gia, cá nhân, tổ chức cần tặng sách và tranh thủ chuyển phát trong ngày (dù là chủ nhật, và trực tiếp các cá nhân trong team đi chuyển). Vietmoz hỗ trợ buổi offline ra mắt sách, anh em trong team tranh thủ lên quảng cáo được xíu. Xây dựng các chính sách giá phù hợp với đơn vị lấy nhiều sách. Đến cuối ngày thì hết sách.
[wc_box color=”info” text_align=”left”]Các chuyên gia, cá nhân có tiếng nói, hay tổ chức trong ngành đều có những tiếng nói gây ảnh hưởng đến cộng đồng. Cuốn sách có thể là điều họ thích, hoặc không thích. Nếu tặng sách cho họ đồng nghĩa với việc kể cả họ có không thích cuốn sách cũng không nói xấu nó (nghĩ thôi cho qua). Hỗ trợ các đơn vị mua sách với số lượng lớn, vì cuốn sách mang 2 giá trị về doanh thu và thương hiệu. Bớt cái này thì sẽ được tăng cái kia.[/wc_box]
2/6/2014: Là ngày ra mắt sách, nhưng sách đã được đặt mua hết từ ngày hôm trước đó. Đăng thông tin trên Profile (http://on.fb.me/1lTqDma – 267 likes / 145 comments), người tham gia push tin chính: Trung Đức, Thành Bobber, Hoàng Leo và 1,2 CTV hỗ trợ nữa. Bên cạnh đó còn được anh Bình Nguyễn đẩy vào các cộng đồng isocial, iseo và trên profile (có sticky post). Tiến hành ký gửi sách tại 3 địa điểm trong nội thành Hà Nội. Sáng 2/6 phải đặt in thêm sách.
[wc_box color=”info” text_align=”left”]Tiếp tục tạo cơn sốt và hiệu ứng lan truyền, chưa biết cuốn sách hay dở thế nào, chỉ cần biết có rất nhiều phản hồi từ chuyên gia trong ngành và người mua rất nhiều là cũng khiến bất cứ ai cũng phải tò mò. Bên cạnh việc đặt mua sách online, khách hàng có thêm sự lựa chọn để mua trực tiếp nếu không muốn chờ lâu.[/wc_box]
3/6/2014: Tiếp tục push thông tin về việc “Sách cháy hàng trong ngày đầu ra mắt” (http://on.fb.me/1qrMwf6 – 451 likes / 208 comments). Người tham gia push thông tin: Trung Đức, Hoàng Leo, Thành Bobber.
[wc_box color=”info” text_align=”left”]Một số người sẽ bị nhận sách muộn do sách hết hàng, việc đưa thông tin vừa để những người chưa mua thì mua gấp, những người mua rồi thì cố gắng chờ đợi và đừng sốt ruột.[/wc_box]
4/6/2014: Đăng thông tin review cuốn sách từ một độc giả (http://on.fb.me/1yi4e7l – 154 likes / 61 comments).
[wc_box color=”info” text_align=”left”]Tạo sự yên tâm và tin tưởng từ khách hàng với cuốn sách.[/wc_box]
Khoảng thời gian 1 tuần tiếp theo là khoảng thời gian tập trung vào CSKH và chuyển phát, cũng như nhận phản hồi từ độc giả trong thời gian chờ in thêm sách. (Danh sách phản hồi: http://pastebin.com/
[wc_box color=”info” text_align=”left”]Việc comments CSKH cũng góp phần push thông tin, nhận phản hồi cũng góp phần lớn viral marketing.[/wc_box]
8/6/2014: Sách về đợt 2. Chuyển sách vào trong HCM và ký gửi tại 3 địa điểm để khách hàng có thể đến mua trực tiếp.
[wc_box color=”info” text_align=”left”]Việc ship hàng diễn ra quá lâu, đôi khi bị nhầm lẫn, và khách hàng còn chưa hài lòng với việc thu phí ship hàng. Nên việc setup một vài địa điểm bán sách trực tiếp là cần thiết.[/wc_box]
13/6/2014: Nhờ có sự kết nối của anh Nguyễn Ngọc Long Blackmoon, báo Zing News đã đăng thông tin về việc ra mắt cuốn sách Facebook Marketing từ A đến Z. Tiếp sau đó là hàng loạt báo lớn như Hà Nội Mới, VietNamNet, InfoNet,… (Danh sách các bài báo viết về cuốn sách: http://pastebin.com/
[wc_box color=”info” text_align=”left”]Chi phí cho việc đăng lên báo (nhất là những tờ báo lớn) là rất cao, nhưng nhờ có mối quan hệ với người chơi với Phóng Viên (là anh Long) mà việc được đăng lên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, team sẵn sàng hỗ trợ một số tòa soạn tặng sách cho độc giả. Giá trị thương hiệu nhận được là vô cùng lớn.[/wc_box]
16/6/2014: Push thông tin lần cuối (http://on.fb.me/1nfgrAR), tổng hợp toàn bộ các thông tin liên quan đến cuốn sách, cũng như các bài báo, hay phản hồi từ độc giả đến cuốn sách.
[wc_box color=”info” text_align=”left”] Trong kho sách còn 1 ít sách, đây là thông tin thúc đẩy những ai chưa mua sách “chốt hạ” chỗ sách còn lại.[/wc_box]
Những khó khăn còn vấp phải
+ Thông tin truyền thông không được rõ ràng, nhiều người còn băn khoăn về việc đặt hàng/mua hàng/nhận hàng.
+ Vì số lượng đơn hàng quá lớn và trong thời gian gấp nên việc gọi điện xác nhận với từng người thực sự gặp khó khăn và không thể thực hiện được.
+ Chưa có một quy trình giao nhận chuẩn, dẫn đến tình trạng có người đặt lâu mà không nhận được, có người đặt sáng chiều nhận được.
+ Chưa có một công thức kiểm soát số lượng sách ra/vào phù hợp. Vẫn bị thất thoát.
+ Chưa kiểm soát được việc chuyển hàng, khách hàng chưa nhận được sách, trong khi bên chuyển hàng báo nhận được rồi, vậy là team phải gửi lại sách đợt 2.
+ Không lường trước được hiệu ứng tích cực của mọi người với cuốn sách, việc đặt số Hotline không có tính toán là sai lầm. Ăn, ngủ, tắm đều có người gọi điện. Lúc có việc đi đâu không thể chuyển máy cho người khác, mà cũng không nghe được.
+ Nội dung để làm Thông cáo báo chí chưa được tốt.
+ Ôm đồm việc, dẫn tới hiệu suất công việc không được cao.
Lời kết
Trên đây là toàn bộ khung thời gian của quá trình truyền thông cho cuốn sách Facebook Marketing từ A đến Z, có thể nói đến thời điểm hiện tại mọi việc đã khá thành công (sách đã được bán hết, tác giả và cuốn sách cũng được nhoi lên báo), tuy nhiên làm thế nào để tận dụng những kết quả này và kéo dài hiệu ứng về sau là một điều mà em đang băn khoăn.
Tất nhiên một mình em không thể hoàn thành được cả quá trình này, mỗi cá nhân đều là một mắt xích quan trọng, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến những người đã tham gia và hỗ trợ truyền thông cho cuốn sách này. Anh Nguyễn Ngọc Long Blackmoon, anh Mai Xuân Đạt SEONgon, anh Bình Nguyễn, anh Lee Nam, các thành viên trong group sFocus.vn, các cá nhân trong team phát triển cuốn sách: Thành Bobber, Hoàng Leo, và rất nhiều các anh chị khác đã ủng hộ và hỗ trợ em trong quá trình truyền thông cuốn sách.
Nguồn sưu tầm
By Anh ròm
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.