Nghiên cứu từ khóa là bước làm vô cùng quan trọng trong SEO. Việc nghiên cứu này sẽ giúp bạn biết được mật đồ tìm kiếm chúng của người dùng cũng như mức độ cạnh tranh của từ khóa, từ đó đưa ra những hướng đi đúng đắn cho công cuộc SEO Website của bạn. Dưới đây, Đà Nẵng Web sẽ hướng dẫn bạn sử dụng công cụ Google Suggest để check và nghiên cứu từ khóa.
Google Suggest là gì?
Google Suggest (tạm dịch là Gợi ý của Google) không phải là công cụ kiểm tra từ khóa. Đơn giản thì đây chính là tính năng gợi ý những từ khóa dài và có liên quan mật thiết với từ khóa chính mà người dùng có xu hướng tìm kiếm nhiều, được Google ghi nhận lại. Google Suggest có tác động trực tiếp mỗi khi bạn tìm kiếm một thứ gì đó trên Google.
Ví dụ: Khi tôi muốn tìm kiếm về “cách nghiên cứu từ khóa” thì mới chỉ gõ đến “cách nghiên cứu” thôi thì Google đã gợi ý các từ như dưới đây:
Tính năng gợi ý từ khóa của Google Suggest
Với tính năng gợi ý từ khóa của Google Suggest, bạn sẽ biết thêm thông tin về từ khóa định làm SEO ở 3 phương diện:
– Những từ khóa mà nhiều người hay tìm kiếm có liên quan đến từ bạn đang tìm
– Những từ khóa mà đối thủ của bạn cũng đang tối ưu
– Những từ khóa liên quan mà Google “thích”
Google Suggest tự động liệt kê những từ khóa có liên quan đến từ khóa mà người dùng nhập vào trong trường thông tin tìm kiếm. Đây là những từ khóa mà người dùng thường hay tìm kiếm và được Google ưu tiên “show” ra cho bạn.
Về vị trí từ khóa khi xuất hiện trên các trang kết quả tìm kiếm – SERPs thì các từ khóa này thường xuất hiện ở:
– Tiêu đề trang
– Đoạn nội dung của trang
– Các trang con trong website của bạn.
Theo thói quen, đa số chúng ta khi thấy những từ khóa liên quan này thường có xu hướng là click luôn vào để đõ phải…gõ thêm. Google cũng sẽ trả về những kết quả tìm kiếm có liên quan đến từ khóa mà “nó” đã Suggest ra cho bạn.
Như trên thì tôi tìm với keyword là “cách nghiên cứu từ khóa” thì kết quả Google trả về như sau:
Tìm kiếm liên quan – Related Search
Không chỉ gợi ý cho bạn những từ khóa ở khung tìm kiếm, mà Google còn “chu đáo” khi liệt kê cho chúng ta ở phía cuối trang kết quả những từ khóa liên quan đên keyword bạn tìm kiếm. Các từ khóa được gợi ý này thường là những keyword dài (long-tail) và có liên quan đến từ khóa ban đầu. Khi ngiên cứu từ khóa thì bạn cũng không thể không “note” lại những từ khóa này. Để làm gì thì Đà Nẵng Web mời Quý bạn đọc theo dõi tiếp phần dưới đây.
Nâng việc check và nghiên cứu từ khóa với Google Suggest lên một tầm cao mới.
Trên quan điểm của mình, tôi cho rằng cách nghiên cứu từ khóa bằng Google Suggest giúp cho việc làm SEO trở lên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó thì nó còn hạn chế được việc “đầu cơ” khi quá chú tâm đến một keyword duy nhất – đây là một sai lầm mà sau này tôi sẽ nói với bạn là vì sao.
Thật vậy! Các từ khóa dài với độ cạnh tranh thấp khi có thứ hạng tốt trên Google sẽ là nguồn thu hút traffic đến với Website của bạn. Kéo theo lượng traffic được tăng cao đó thì từ khóa chính mà bạn nhắm đến cũng sẽ được đẩy lên một cách đáng kể trên SERPs.
Hãy theo dõi ví dụ ở ảnh dưới đây: Khi dich vu SEO của tôi tối ưu hóa trang Web cho khách hàng về lĩnh vực ô tô thì Google Suggest đã gợi ý cho tôi về từ khóa dài này. Tôi đã SEO không bỏ qua keyword đó và đã viết 01 bài nội dung chất lượng cho nó. Kết quả là Google đã ưu ái cho bài viết đó ở TOP 3. Và từ khóa chính của tôi cũng được “thơm lây”.
Lời kết
Thực sự mà nói thì Google Suggest chính mà một công cụ MIỄN PHÍ tuyệt vời mà bạn phải sử dụng trong mỗi chiến dịch SEO của mình. “Ôm trọn” các từ khóa mà Google gợi ý cho bạn là một cách làm không tồi chút nào nếu ta vừa muốn có cả traffic lẫn thứ hạng cho Website. Kết quả là việc làm SEO Website của bạn sẽ bền vững mãi mãi.
Hy vọng bài viết này đã trang bị thêm cho các bạn phần nào chút kiến thức về SEO để chúng ta bổ sung vào kho kinh nghiệm của mình.
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.