SEO mũ đen (Black Hat SEO) là gì? 9 kỹ thuật rủi ro cần tránh
Lùi lại 10 năm và nhiều người đã lầm tưởng rằng SEO là một chiến thuật tiếp thị thao túng, tất cả nhằm mục đích "gian lận thuật toán" và sử dụng các chiến thuật để khiến Google nghĩ rằng trang web của bạn là kết quả tốt nhất cho một truy vấn tìm kiếm.
Điều này không bao giờ nên xảy ra, và những người làm SEO nên luôn tập trung nỗ lực của họ vào việc tạo ra kết quả tốt nhất đó trên web, chứ không chỉ làm cho nó có vẻ như như vậy.
Nhưng ở giai đoạn này, các thuật toán của Google kém tiên tiến hơn, đặc biệt là khi xác định spam web.
Nhiều nhà tiếp thị đã sử dụng rất nhiều chiến thuật SEO mũ đen để xếp hạng các trang web; tuy nhiên, thời thế đã thay đổi. Trong bài viết này, Đà Nẵng Web sẽ đi sâu vào những kỹ thuật nên tránh nếu bạn không muốn vi phạm thuật toán và Nguyên tắc chất lượng dành cho quản trị viên web.
SEO mũ đen là các chiến thuật được sử dụng để xếp hạng một trang web vi phạm các nguyên tắc của công cụ tìm kiếm. Các kỹ thuật SEO mũ đen cố gắng thao túng các thuật toán của công cụ tìm kiếm để tăng thứ hạng của trang web trên SERPs.
Các công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như Google đến Bing, làm rõ ràng loại thực hành nào đi ngược lại với các điều khoản của họ. Họ cũng khá rõ ràng về kết quả tiềm năng nếu bạn vi phạm các nguyên tắc của họ. Việc sử dụng các chiến thuật SEO mũ đen có thể dẫn đến việc trang web của bạn bị phạt (theo thuật toán hoặc thao tác thủ công), có nghĩa là các vị trí xếp hạng thấp hơn và rất có thể là giảm lưu lượng truy cập tự nhiên.
Rủi ro của SEO Mũ đen
Có những rủi ro đáng kể liên quan đến việc sử dụng các chiến thuật mũ đen để xếp hạng trang web của bạn và đó là lý do tại sao hầu hết các SEOer chọn không xem xét các cách tiếp cận như vậy. Phần lớn ngành công nghiệp SEO coi những thực hành này là hoàn toàn phi đạo đức.
Nhưng thực tế là có, và có khả năng sẽ luôn xảy ra, một tỷ lệ nhỏ các nhà tiếp thị muốn thử lừa hệ thống và cố gắng theo dõi nhanh thành công tự nhiên của trang web của họ. Tuy nhiên, ngay cả khi các kỹ thuật SEO mũ đen được chứng minh là có hiệu quả với trang web của bạn, kết quả thường tồn tại trong thời gian ngắn.
Khi nhìn vào Nguyên tắc quản trị trang web của Google, chúng ta có thể thấy rõ rằng hướng dẫn của họ về các nguyên tắc cơ bản của SEO:
Tránh các thủ thuật nhằm cải thiện thứ hạng của công cụ tìm kiếm. Một nguyên tắc chung là liệu bạn có cảm thấy thoải mái khi giải thích những gì bạn đã làm với một trang web cạnh tranh với bạn hay với nhân viên của Google hay không. Một bài kiểm tra hữu ích khác là hỏi, "Điều này có giúp ích cho người dùng của tôi không? Tôi sẽ làm điều này nếu công cụ tìm kiếm không tồn tại?"
Khi nói đến việc sử dụng chiến thuật mũ đen, thực tế là những kỹ thuật này không giúp ích gì cho người dùng và chúng sẽ không được sử dụng nếu các công cụ tìm kiếm không tồn tại.
3 lý do để tránh SEO mũ đen
Nhưng các tình huống xấu nhất xảy ra nếu một trang web sử dụng SEO mũ đen để xếp hạng là gì?
Tìm hiểu sâu hơn về Nguyên tắc quản trị trang web của Google, chúng ta có thể thấy rằng các nguyên tắc này nêu rõ rằng những vi phạm như vậy "có thể dẫn đến việc trang web bị xóa hoàn toàn khỏi chỉ mục của Google hoặc bị ảnh hưởng bởi thuật toán hoặc hành động spam thủ công." Nguyên tắc cũng tiếp tục nêu rõ rằng "nếu một trang web đã bị ảnh hưởng bởi hành động spam, nó có thể không còn hiển thị trong kết quả trên Google.com hoặc trên bất kỳ trang web đối tác nào của Google."
Trong khi SEO là tất cả về việc tăng khả năng hiển thị và lưu lượng truy cập không phải trả tiền của một trang web, chiến thuật mũ đen thực sự có thể dẫn đến điều ngược lại. Để giúp bạn hiểu tại sao phải tránh những cách tiếp cận như vậy, chúng tôi đã chia nhỏ điều này thành ba điểm chính ...
1. Nó có thể tác động tiêu cực đến thứ hạng tìm kiếm và khả năng hiển thị của bạn
Lý do số một để không sử dụng các chiến thuật SEO mũ đen là cuối cùng chúng sẽ dẫn đến việc trang web của bạn mất thứ hạng tìm kiếm, khả năng hiển thị và lưu lượng truy cập.
Chỉ cần nhìn vào bên dưới. Đây là khả năng hiển thị của một trang web tham gia vào các chiến thuật không tự nhiên và bị ảnh hưởng tiêu cực do kết quả của việc này:
SEO mũ đen (Black Hat SEO) là gì? 9 kỹ thuật rủi ro cần tránh
Khi một trang web mất lưu lượng truy cập và khả năng hiển thị, điều này thường có nghĩa là chuyển đổi và doanh thu theo một xu hướng tương tự.
Bản thân điều này có thể đồng nghĩa với việc giảm thu nhập của doanh nghiệp và dẫn đến mất việc làm hoặc thậm chí đóng cửa doanh nghiệp. Tốt nhất, sự sụt giảm nghiêm trọng trong lưu lượng truy cập tự nhiên sẽ có nghĩa là điều này phải được bổ sung bằng việc đầu tư nhiều hơn vào PPC hoặc các phương tiện trả phí khác.
Chiến thuật SEO mũ đen có thể khiến hiệu suất của trang web giảm do kết quả của thao tác thủ công hoặc lọc theo thuật toán.
2. Nó sẽ không mang lại kết quả lâu dài
Ngay cả trong trường hợp khi thứ hạng và hiệu suất hữu cơ ban đầu tăng lên từ các kỹ thuật thao túng, chúng hiếm khi được duy trì.
Mặc dù có thể mất một thời gian để Google xác định rằng một trang web tham gia vào các phương pháp tiếp cận phi đạo đức (đây có thể là quá trình xem xét thủ công đã được thực hiện hoặc thuật toán cốt lõi đã được cập nhật), nhưng một khi điều này xảy ra, việc mất lưu lượng truy cập là không thể tránh khỏi.
Có lẽ điều duy nhất tồi tệ hơn việc đấu tranh để xếp hạng một trang web là nhìn thấy thứ hạng và lưu lượng truy cập tăng cao một cách giả tạo, chỉ để giảm đột ngột trong tương lai gần. Các doanh nghiệp cần khả năng dự đoán, và đó không phải là điều mà chiến thuật mũ đen có thể mang lại.
3. Nó thường dẫn đến trải nghiệm người dùng kém
Trong hội thảo trên web về Kỹ thuật so với UI / UX, Bastian Grimm đã chia sẻ một nhận xét về sự thay đổi tầm quan trọng của UX đối với SEO theo thời gian, nói rằng:
"Một điều trở nên rõ ràng hơn một chút là Google không nhất thiết phải cố gắng xếp hạng các trang web đã thực hiện SEO tốt nhất, mà là mang lại trải nghiệm tốt hoặc ít nhất là mọi người hài lòng."
- Bastian Grimm
SEO cần xem xét trải nghiệm của người dùng trên trang web và hoạt động để phân phối nội dung tốt nhất và trải nghiệm người dùng tốt nhất. Tuy nhiên, chiến thuật mũ đen lại làm điều hoàn toàn ngược lại; họ tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm (ít nhất là những gì họ nghĩ rằng các công cụ tìm kiếm muốn xem) hơn là người dùng. Điều này, tự nó, có thể là vấn đề.
Niềm tin đóng một vai trò quan trọng trong thành công khi tìm kiếm. Nếu công cụ tìm kiếm xem xét chính hơn người dùng, thì khả năng chuyển đổi của trang web sẽ bị hạn chế đáng kể.
9 chiến thuật SEO mũ đen cần tránh
Nếu bạn mới bắt đầu làm SEO, thường rất khó để biết bạn nên và không nên sử dụng chiến thuật nào. Trong khi nhiều khái niệm cơ bản về SEO là các chiến lược mũ trắng rõ ràng, nhiều chiến thuật nâng cao hơn đòi hỏi sự chú ý nhiều hơn đến chi tiết.
Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn đang làm theo lời khuyên đúng. Một số chiến thuật được đề xuất trên blog, nhóm truyền thông xã hội hoặc từ các kết nối của bạn nghe có vẻ giống như chiến lược "nâng cao", nhưng trên thực tế, chúng chỉ dẫn bạn đến các kỹ thuật mũ đen hơn.
Bạn càng biết nhiều về các chiến thuật có thể gây ra thảm họa cho trang web của bạn, chúng càng dễ phát hiện và tránh xa. Dưới đây là chín chiến thuật vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của Google mà bạn không nên sử dụng vào năm 2021:
1. Nhồi nhét từ khóa
Việc lặp lại (các) từ khóa mục tiêu chính trên trang của bạn quá nhiều sẽ không giúp bạn xếp hạng. Việc nhồi nhét từ khóa, như đã biết, gần như chắc chắn sẽ dẫn đến điều ngược lại.
Các SEO mũ đen đôi khi sẽ cố gắng thao túng thứ hạng của trang web bằng cách đưa từ khóa vào một trang một cách bất thường. Việc nhồi nhét từ khóa thường xảy ra trong các khối ngẫu nhiên nằm bên ngoài nội dung chính hoặc trong các đoạn văn mà chỉ không có ý nghĩa khi bạn đọc to chúng.
2. Nội dung được tạo tự động / trùng lặp
Tạo nội dung tuyệt vời không dễ dàng, nhưng không có gì che giấu thực tế rằng nó vẫn là một trong ba yếu tố xếp hạng hàng đầu của Google.
Một kỹ thuật mũ đen phổ biến là tự động tạo nội dung để xếp hạng cho một số lượng lớn từ khóa mà không thực sự biến mất và tạo ra nội dung hữu ích, độc đáo. Một ví dụ sẽ là vô số trang vị trí được tạo và nội dung giống nhau được sử dụng cho mỗi trang, ngoại trừ việc thay đổi tên địa điểm.
Đảm bảo dành thời gian để tạo nội dung thân thiện với SEO để tránh các vấn đề do chất lượng thấp hoặc các trang trùng lặp.
3. Văn bản ẩn
Văn bản ẩn là văn bản có cùng màu với nền được đặt ngoài màn hình hoặc phía sau hình ảnh, sử dụng CSS có mục đích để ẩn nó khỏi người dùng hoặc thậm chí sử dụng kích thước phông chữ bằng không. Điều này là lừa đảo nhưng đôi khi được sử dụng để nhồi các từ khóa vào; nhiều nhà tiếp thị sẽ cung cấp danh sách dài các từ khóa mà họ muốn nội dung của họ xếp hạng trong SERPs.
Nhưng những gì chúng ta đang nói ở đây là một nỗ lực rõ ràng để ẩn văn bản hoàn toàn và điều này không áp dụng cho văn bản trong đàn accordion, trong tab hoặc được tải động bằng JavaScript. Từ phía chúng tôi, chúng tôi chắc chắn không khuyên bạn nên thêm văn bản ẩn vào các trang của mình. Các trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm hiện nay phức tạp hơn nhiều và hiểu rằng bạn đang cố gắng nhồi nhét các từ khóa.
4. Các trang ngõ / cổng
Việc tạo các trang nhắm mục tiêu các truy vấn tìm kiếm cụ thể với nội dung chỉ nhằm mục đích hoạt động như một kênh dẫn đến một trang được coi là vi phạm nguyên tắc của Google. Các loại trang này được gọi là trang ngõ hoặc trang cổng.
Mỗi phần nội dung trên trang web của bạn nên có một mục đích cụ thể và bạn không nên tạo các trang với mục đích xếp hạng cho các từ khóa không hoàn toàn phù hợp.
Ví dụ về điều này bao gồm:
- Tạo các trang để nhắm mục tiêu các từ khóa được nhắm mục tiêu theo địa lý ở các vị trí nơi doanh nghiệp của bạn không có sự hiện diện thực tế để đưa người dùng đến một trang duy nhất.
- Các trang được tạo chỉ để xếp hạng cho các truy vấn tìm kiếm chứ không phải để đáp ứng nhu cầu của người dùng
Tạo nội dung cho con người, không phải công cụ tìm kiếm.
5. Che giấu
Kỹ thuật che giấu là một chiến thuật liên quan đến việc cung cấp nội dung hoặc URL khác nhau cho người dùng và công cụ tìm kiếm, về cơ bản là cung cấp trải nghiệm khác nhau trên mỗi URL.
Đây là một nỗ lực rõ ràng để xếp hạng một trang dựa trên nội dung được tạo cho các công cụ tìm kiếm trong khi hướng người dùng đến một nơi nào đó (hoặc một cái gì đó) khác. Đây là một hành vi lừa đảo, khiến nó vi phạm các nguyên tắc của công cụ tìm kiếm.
Tập trung nỗ lực của bạn vào việc thiết kế những trải nghiệm tốt nhất có thể cho người dùng của bạn và rất có thể các công cụ tìm kiếm cũng sẽ yêu thích trang của bạn.
6. Liên kết trả phí / thao túng
Lược đồ liên kết là một trong những loại SEO mũ đen phổ biến nhất và đây là lĩnh vực thường bắt nguồn rất nhiều nhầm lẫn.
Thông thường đối với nhiều nhà tiếp thị là bạn nên viết nội dung phù hợp với người dùng của mình và bạn không nên ẩn văn bản, nhưng việc xây dựng liên kết sẽ phức tạp hơn một chút.
Điểm mấu chốt là nên kiếm được các liên kết, đặc biệt là khi chúng được biên tập viên bỏ phiếu tín nhiệm từ trang web này sang trang web khác. Điều này có nghĩa là bạn nên tránh các chiến thuật như:
Liên kết trả phí (được tài trợ) không chứa thuộc tính rel = "nofollow" hoặc rel = "tài trợ"
- Trao đổi liên kết quá mức
- Spam bình luận blog
- Spam diễn đàn
- Tiếp thị bài viết quy mô lớn hoặc các chiến dịch đăng bài của khách
- Xây dựng liên kết tự động
- Thư mục spam, trang đánh dấu trang và thuộc tính web 2.0
- Các liên kết chân trang hoặc thanh bên trên toàn trang web
- Các liên kết sử dụng đối sánh chính xác hoặc văn bản neo thương mại
7. Dữ liệu có cấu trúc và Đoạn mã chi tiết bị lạm dụng
Mặc dù dữ liệu có cấu trúc có thể giúp xác định các thực thể, hành động và mối quan hệ trực tuyến, nhưng một chiến thuật mũ đen phổ biến là lạm dụng hoặc sử dụng sai loại đánh dấu này.
Điều này thường có nghĩa là sử dụng dữ liệu có cấu trúc để cung cấp thông tin thực tế không chính xác — ví dụ: những người cố gắng tạo dữ liệu có cấu trúc thuận lợi hơn cho trang web của họ. Nhiều nhà tiếp thị viết các bài đánh giá giả mạo đưa ra xếp hạng 5 sao để nâng cao vị trí SERP của doanh nghiệp của họ và hưởng CTR cao hơn.
Giống như các chiến thuật khác trong danh sách này, đây là một sự lừa dối thuần túy và không phải là một chiến thuật bạn nên xem xét.
8. Chuyển hướng gây hiểu lầm
Cho dù đó là một trang cũ hơn mà bạn đang cập nhật URL mới hoặc chuẩn bị cho việc di chuyển trang web, sử dụng chuyển hướng là một phần phổ biến của SEO. Không có gì sai với điều này; đó là phương pháp ưa thích để đảm bảo trang web của bạn được tổ chức tốt và dễ dàng truy cập bởi người dùng và trình thu thập công cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên, tương tự như kỹ thuật che giấu, các chuyển hướng lén lút được đặt bởi các SEO mũ đen để đánh lừa các công cụ tìm kiếm và hiển thị nội dung khác với những gì người dùng thấy. Thông thường, một công cụ tìm kiếm sẽ lập chỉ mục trang gốc, trong khi người dùng được đưa đến một URL đích khác. Nguyên tắc quản trị trang web của Google liệt kê cụ thể các chuyển hướng lén lút như một chiến thuật mũ đen vi phạm nguyên tắc của nó.
9. SEO tiêu cực
Sẽ là sai lầm nếu cho rằng tất cả các chiến thuật SEO mũ đen đều nhắm mục tiêu đến trang web mà nhà tiếp thị đang cố gắng xếp hạng.
Một số SEO phi đạo đức sử dụng SEO tiêu cực nhằm cố gắng giảm thứ hạng của đối thủ cạnh tranh của họ. Hãy coi điều này là sử dụng các chiến thuật vi phạm nguyên tắc của Google trên trang web của người khác, thay vì của chính bạn.
Trong thực tế, điều này thường có nghĩa là trỏ một số lượng lớn các liên kết không tự nhiên đến miền của người khác với hy vọng rằng họ sẽ bị phạt vì điều đó.
Mặc dù không phổ biến lắm, đặc biệt là do Google ngày càng tốt hơn trong việc bỏ qua các liên kết bắt nguồn từ các cuộc tấn công như vậy, nhưng điều quan trọng là phải nhận thức được điều này và thường xuyên phân tích hồ sơ liên kết của bạn (có thể thực hiện điều này bằng Công cụ kiểm tra backlink SEMrush).
Làm thế nào để báo cáo SEO mũ đen?
Vì vậy, bạn có thể đã tự hỏi mình câu hỏi sau khi đọc qua hướng dẫn này:
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn phát hiện ra một trong những đối thủ của mình sử dụng chiến thuật mũ đen và nó không bị phạt?
Bạn có thể gửi báo cáo spam cho Google khi bạn tin rằng một trang web đang xếp hạng do các liên kết trả phí, spam hoặc các vi phạm khác. Mặc dù báo cáo một trang web sẽ không dẫn đến hành động trực tiếp được thực hiện, nhưng bạn đang cải thiện khả năng phát hiện spam theo thuật toán.
Là một nhà tiếp thị, thật khó chịu khi phát hiện ra rằng một trang web đang lừa dối hệ thống và bỏ qua nó. Mặc dù Google cuối cùng đang ngày càng trở nên giỏi trong việc ngăn chặn các trang web như vậy xếp hạng ở các vị trí hàng đầu trên SERP, vẫn có những trang hoạt động tốt bằng cách tận dụng chiến thuật mũ đen.
Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của spam web mà các trang web khác đang sử dụng, rất có thể chúng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực trong tương lai không xa sau khi một bản cập nhật thuật toán khác.
Một điều cần lưu ý là các chiến thuật SEO mũ đen gây ra rủi ro thực sự cho bất kỳ trang web nào sử dụng chúng như một cách để xếp hạng trên SERPs.
Và trong khi chúng không còn được sử dụng phổ biến như trước đây, vẫn có những người làm SEO đi theo con đường này hoặc những người khiến các doanh nghiệp tin rằng nó đang được tiếp thị một cách đạo đức trong khi thực tế, các kỹ thuật đang được sử dụng rõ ràng là vi phạm các nguyên tắc của Google.
Nói chung, chúng tôi khuyên bạn nên tránh các chiến thuật mũ đen trên trang web của riêng bạn. Nếu bạn muốn một số trợ giúp để trang web của mình hiển thị trực tuyến nhiều hơn, hãy nhớ tìm hiểu cách xếp hạng trang web của bạn bằng các kỹ thuật không vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của Google.
Sưu tầm
Quyền Trang
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.