Hằng số duy nhất mà các doanh nghiệp ngày nay có thể dựa vào là sự thay đổi. Các thay đổi diễn ra nhanh hơn và việc xác định các xu hướng thị trường ảnh hưởng đến doanh nghiệp cụ thể của bạn ngày càng trở nên khó khăn hơn.
Các thương hiệu thành công nhất ngày nay chỉ thành công vì họ nắm bắt được xu hướng thị trường và do đó, định hình tương lai thay vì để tương lai định hình. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi phải được thông báo về các xu hướng mới nhất để dự đoán và mang lại những phát triển và đổi mới trong tương lai. Hãy cùng Đà Nẵng Web tìm hiểu và tham khảo nhé !
Khám phá các xu hướng thị trường để xây dựng chiến lược kinh doanh bền vững
Phân tích xu hướng thị trường là gì?
Tóm lại, phân tích xu hướng thị trường là một quá trình đánh giá những thay đổi đối với thị trường của bạn. Xu hướng là một sự phát triển trong tương lai được giả định có khả năng ảnh hưởng lâu dài đến một ngành đã chọn hoặc thị trường tổng thể.
Phân tích xu hướng thị trường liên quan đến việc xem xét dữ liệu thị trường trong quá khứ và hiện tại và xác định các mô hình thống trị trong thị trường và người tiêu dùng. Bằng cách tính đến sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng và xu hướng thị trường rộng lớn hơn, các doanh nghiệp có thể vẽ ra các kịch bản thị trường để xây dựng các chiến lược tiếp thị chắc chắn.
Ví dụ, trong những năm 1960, những gì chúng ta coi là đồ ăn vặt ngày nay chỉ được coi như một bữa ăn khác; tuy nhiên, ngày nay, có một sự chuyển hướng sang thực phẩm lành mạnh và dinh dưỡng thuần chay. Xu hướng như vậy có ảnh hưởng sâu rộng đến một số ngành - từ du lịch và bán lẻ đến dịch vụ ăn uống và nông nghiệp.
Tại sao Phân tích Xu hướng Thị trường lại Quan trọng?
Các xu hướng thị trường chủ yếu dựa vào mong muốn, thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng và chúng có xu hướng thay đổi theo thời gian. Vì người tiêu dùng luôn là người thúc đẩy doanh nghiệp của bạn, nên việc ghi nhận những thay đổi này nhấn mạnh sự thành công lâu dài của chiến lược kinh doanh của bạn, vì nó có thể giúp đảm bảo sản phẩm, dịch vụ và mô hình kinh doanh tổng thể của bạn phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Mặc dù bạn không thể làm gì nhiều về xu hướng nhân khẩu học hoặc thay đổi thị hiếu của khách hàng, nhưng bạn có thể đảm bảo phản ứng kịp thời với những lực lượng đó. Đây là lợi thế chính mà phân tích xu hướng thị trường mang lại cho doanh nghiệp của bạn.
Các nghiên cứu điển hình về kinh doanh chứa đầy những câu chuyện về các công ty quản lý hoặc không nắm bắt được xu hướng thị trường sắp tới - từ một số nhà sản xuất năng lượng đã nhận ra sự cần thiết phải đi theo hướng xanh đối với ngành công nghiệp âm nhạc đã muộn để hiểu được tác động sâu sắc của số hóa:
Case Study 1: Mattel’s Barbie đã mất vị trí dẫn đầu thị trường trong vòng một năm, bị thương hiệu mới bắt đầu, Bratz bỏ xa chỉ vì không hiểu được sự thay đổi về nhân khẩu học và các thế hệ trong sở thích của người tiêu dùng. Những thanh niên mới của những năm 2000 không muốn gì giống như một con búp bê công chúa, họ muốn những nhân vật táo bạo phản ánh ý nghĩa thực sự của ‘là một cô gái’.
Case Study 2: P&G là một trong những thương hiệu hàng đầu có sự nhạy bén trong kinh doanh - bằng cách xác định sở thích của khách hàng mới và sự thay đổi trong xu hướng thị trường, thương hiệu này luôn đi trước các đối thủ cạnh tranh và sử dụng các yếu tố kích thích cảm xúc mạnh mẽ, khơi gợi phản ứng của khách hàng và do đó, thúc đẩy bán hàng. Chiến dịch Always #LikeAGirl gần đây của nó đã thay đổi định vị của thương hiệu và phân biệt nó với các đối thủ cạnh tranh chính bằng cách gửi thông điệp trao quyền cho phụ nữ để kết nối với người tiêu dùng mới có ý thức xã hội hơn.
Làm thế nào để phân tích xu hướng thị trường củng cố doanh nghiệp của bạn?
Bằng cách nhận biết xu hướng thị trường và chủ động nắm bắt xu hướng đó, bạn có thể đưa sản phẩm ra thị trường đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng và tránh bị choáng ngợp bởi sự thay đổi thị trường có khả năng phá hủy.
Từ các cơ hội thị trường đến giảm thiểu rủi ro đến các động lực đổi mới, phát hiện và hành động theo các xu hướng thị trường mới nổi là điều cần thiết nếu bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp bền vững.
Ngay cả khi bạn không thể liên kết công ty của mình với những công ty như P&G hoặc Apple, bạn có thể sử dụng phân tích xu hướng thị trường để:
1. Dự báo kinh doanh phong phú
Nhìn vào xu hướng hiện tại có thể cho bạn biết một hoặc hai điều về tương lai. Sự gia tăng gần đây trong mua sắm trực tuyến (một phần là sự gia tăng liên quan đến đại dịch nhưng là xu hướng thị trường mạnh mẽ trong nhiều năm nay) có khả năng vẫn tiếp tục, ngay cả khi phần còn lại của các hiệu ứng đại dịch không còn nữa, vì vậy các doanh nghiệp tốt hơn nên quen với ý tưởng rằng đó là trực tuyến hoặc đang suy giảm.
Nếu bạn phát hiện ra một xu hướng nhất định và kết hợp kiến thức này với các yếu tố khác, bạn sẽ được trang bị tốt hơn để dự đoán thị trường bạn đang tham gia vào ngày mai sẽ như thế nào.
2. Trở thành người dẫn đầu thị trường
Xem xét nghiên cứu điển hình của Mattel và Bratz mà chúng tôi đã đề cập trước đó, rõ ràng rằng việc tuân theo các xu hướng và triển khai chúng trong chiến lược sản phẩm và công ty của bạn có thể biến bạn thành người dẫn đầu thị trường, có khả năng vượt trội so với những người chơi tốt trên thị trường. Các nhà thiết kế xu hướng không phải là loại công ty thực sự thiết lập xu hướng, họ là những công ty quản lý để nhận ra và thực hiện các xu hướng đủ sớm trước khi những người khác hành động theo chúng.
3. Tạo Ý tưởng Kinh doanh
Xu hướng thị trường có thể tiết lộ những ý tưởng kinh doanh mà bạn có thể tận dụng để khuếch đại chiến lược kinh doanh của mình. Nghiên cứu điển hình của P&G cho thấy cách một thương hiệu vệ sinh cá nhân đã tận dụng sự thay đổi xã hội rộng rãi hơn trong việc trao quyền cho phụ nữ và sử dụng loại thông điệp này để kết nối với khách hàng đã thay đổi.
4. Xác định các mối đe dọa kinh doanh tiềm năng
Phân tích xu hướng cũng có thể đưa ra những cảnh báo sớm về những thay đổi đe dọa trong thị trường của bạn. Xu hướng lưu lượng truy cập giảm có thể báo hiệu sự suy giảm quan tâm đến các sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể, ví dụ, nếu được phát hiện kịp thời, có thể thông báo cho chiến lược sản phẩm của bạn và giúp bạn không phải đưa ra các quyết định kinh doanh sai lầm tốn kém.
5. Khám phá các lĩnh vực cải tiến cho doanh nghiệp của bạn
Dựa trên các mối đe dọa và cơ hội mà bạn xác định được sau khi chạy phân tích xu hướng thị trường, bạn có thể sử dụng những thông tin chi tiết này để điều chỉnh và cải thiện các chiến lược kinh doanh của mình để đi đầu và luôn phù hợp trong thị trường của bạn về lâu dài.
Thu thập Dữ liệu Xu hướng Thị trường ở đâu?
Có ba danh mục chính mà doanh nghiệp có thể tìm thấy thông tin về xu hướng thị trường:
Khám phá các xu hướng thị trường để xây dựng chiến lược kinh doanh bền vững
- Đầu tiên, họ cần chú ý đến các xu hướng lớn, hoặc các xu hướng lớn đang phát triển trong thời gian dài và ảnh hưởng đến phần lớn các ngành. Họ thường đến từ những thay đổi trong xã hội và nền kinh tế toàn cầu.
- Nguồn chính thứ hai của xu hướng thị trường là dữ liệu lịch sử ngành. Từ sự gia tăng tổng thể cho đến những dấu hiệu suy giảm ban đầu, các doanh nghiệp phải chú ý đến vị trí của thị trường ngách cụ thể của họ.
- Điều thứ ba cần xem xét khi xác định xu hướng thị trường là sự thay đổi nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng.
Chúng tôi sẽ thảo luận chi tiết hơn về ba danh mục này, nhưng trước khi chúng tôi giải thích kỹ hơn, chúng tôi nên đề cập rằng đây không phải là danh sách đầy đủ các nguồn để phân tích xu hướng thị trường.
Xu hướng thị trường là đa chiều, có nghĩa là nhiều xu hướng thoạt nhìn không quá rõ ràng nhưng lại có liên quan do phản ứng dây chuyền, trong đó những thay đổi trong một thị trường ảnh hưởng đến một thị trường hoàn toàn khác. Vì vậy, bạn cũng phải xem xét:
- Xu hướng công nghệ
Công nghệ mới, hay sự phát triển của công nghệ cũ, là nguồn chính dẫn đến sự thay đổi xu hướng thị trường. Việc áp dụng công nghệ có thể dẫn đến các yếu tố thúc đẩy chi phí và đổi mới khác nhau làm giảm chi phí. Chẳng hạn, việc phát minh ra động cơ đốt trong đã định hình lại hoàn toàn tương lai của ngành công nghiệp ô tô, khiến xe điện bị bỏ lại sau một thế kỷ.
- Sự thay đổi mang tính dân chủ
Một yếu tố chính - luôn thay đổi nhưng có thể dự đoán được - là sự phân tích nhân khẩu học về dân số mà bạn đang điều chỉnh sản phẩm và chiến lược tiếp thị của mình. Ví dụ, thế hệ millennials là nhóm dân số thế hệ đa dạng nhất từng thấy ở Mỹ, có nghĩa là các công ty đang giao dịch với một người tiêu dùng rất khác, đa dạng về sắc tộc và chủng tộc như trước đây. Do đó, các thương hiệu phải tính đến điều này khi xây dựng các chiến dịch tiếp thị vì khái niệm về nhân vật mục tiêu là phụ nữ 25-35 tuổi hiện đã gần như lỗi thời.
- Xu hướng truyền thông sắp tới
Từ các kênh truyền thông (nghĩ đến phương tiện truyền thông xã hội vào cuối những năm 2000) đến các thông điệp khác nhau (hãy nghĩ đến định vị của Always mà chúng tôi đã đề cập trước đó), những thương hiệu không nhận ra sự thay đổi trong giao tiếp với người tiêu dùng của họ có khả năng nhường chỗ cho những đối thủ cạnh tranh 'có hiểu biết' hơn. để kết nối với khán giả của họ vào đúng lúc, đúng chỗ, với đúng thông điệp.
- Những yếu tố kinh tế
Và tất nhiên, thường là một phần của chiến lược tiếp cận thị trường, các yếu tố kinh tế (cũng như chính trị, xã hội và công nghệ) cũng là một khía cạnh quan trọng cần xem xét khi cố gắng khám phá xu hướng thị trường. Chỉ có một số ngành có khả năng phát triển trong một cuộc suy thoái tổng thể và đại dịch toàn cầu đã cho chúng ta thấy rằng dù mua sắm trực tuyến có thể gia tăng nhưng chi tiêu của người tiêu dùng trực tuyến vẫn thấp hơn so với dự báo trước đại dịch do người tiêu dùng nói chung thấp sự tự tin.
Bám sát Megatrends
Megatrends không khó để phát hiện - các ấn phẩm và phương tiện truyền thông lớn như Forbes, Inc., Business Insider và NYT thường đưa ra một loạt các bài báo phản ánh các xu hướng mới.
Các công ty tư vấn lớn như EY, PWC, McKinsey, Deloitte và những công ty khác có các báo cáo hàng năm dành riêng cho megatrends và hầu hết chúng đều được công bố rộng rãi.
Các nhà lãnh đạo trong ngành mà bạn tìm kiếm thường áp dụng những xu hướng lớn này từ rất sớm, vì vậy, bằng cách theo dõi chặt chẽ những đổi mới mà các thương hiệu lớn nhất trong ngành đang triển khai, bạn cũng có thể đánh giá liệu những xu hướng này có khả năng ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn hay không.
Ví dụ: phân phối là một xu hướng lớn và các công ty đang cố gắng cạnh tranh dựa trên việc ai nhanh hơn, chính xác hơn và mang lại sự linh hoạt hơn cho khách hàng của họ. Amazon vừa có giấy phép vận hành máy bay không người lái để giao hàng - vì vậy có khả năng đây là một xu hướng mà các công ty giao hàng khác nên theo dõi nếu họ muốn tiếp tục cuộc chơi và cạnh tranh với Amazon trong tương lai.
Xem dữ liệu lịch sử ngành
Một lần nữa, các công ty tư vấn lớn được biết đến là thường xuyên công bố dữ liệu về các ngành khác nhau, dự đoán sự tăng trưởng hoặc suy giảm của họ. Tuy nhiên, các báo cáo theo ngành cụ thể thường có chi phí và chúng có xu hướng cao.
Các công cụ phản ánh các tìm kiếm trực tuyến hoặc số lượng lưu lượng truy cập thường có thể cho biết một ngành đang phát triển hay đang suy giảm. Google Xu hướng hoặc các công cụ chuyên sâu hơn thông qua dịch vụ seo uy tín tại đà nẵng, có thể cung cấp thông tin chi tiết về dữ liệu lịch sử trong ngành của bạn.
Cho phép bạn xem xét dữ liệu lưu lượng truy cập trong quá khứ và hiện tại để dự đoán các chuyển động trong tương lai trong thị trường ngách của bạn bằng cách phát hiện các mô hình tăng trưởng / suy giảm nhất định.
Phát hiện xu hướng tiêu dùng
Doanh nghiệp của bạn phụ thuộc vào nhu cầu và hành vi của khách hàng. Do đó, xu hướng tiêu dùng thường sẽ xác định khả năng tồn tại của doanh nghiệp của bạn và xác định mọi thứ, từ dự báo bán hàng đến các sáng kiến phát triển sản phẩm.
- Thu thập dữ liệu khách hàng
Dữ liệu điều tra dân số Hoa Kỳ là một nguồn tuyệt vời có thể giúp bạn xác định quy mô thị trường của mình - với dữ liệu về nhân khẩu học, mức thu nhập cũng như các báo cáo ngành miễn phí, đây là nguồn vô giá về xu hướng nhân khẩu học địa phương của Hoa Kỳ.
Khám phá các xu hướng thị trường để xây dựng chiến lược kinh doanh bền vững
Ngoài ra còn có một nguồn thông tin tương tự có tên YouGov tự động xây dựng hồ sơ người tiêu dùng trung bình dựa trên công ty, tính cách hoặc đối tượng bạn nhập và dữ liệu có sẵn cho một số quốc gia được chọn.
- Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng
Google cung cấp một số dịch vụ tuyệt vời có thể khám phá một số xu hướng liên quan đến việc thay đổi sở thích của khách hàng.
Google Xu hướng đưa ra ý tưởng cấp cao về những thay đổi trong mối quan tâm của người tiêu dùng trực tuyến đối với các sản phẩm / dịch vụ nhất định theo thời gian, cũng như thông tin chi tiết về khu vực và các chủ đề khác mà đối tượng đó quan tâm.
Lấy ví dụ về các khóa học trực tuyến của chúng tôi, đây là loại dữ liệu mà Google Xu hướng sẽ hiển thị:
Khám phá các xu hướng thị trường để xây dựng chiến lược kinh doanh bền vững
Think with Google cũng cung cấp một loạt các báo cáo và ấn phẩm miễn phí liên quan đến thông tin chi tiết và xu hướng của người tiêu dùng, được chia theo loại ngành.
Thúc đẩy đổi mới thông qua phân tích xu hướng thị trường
Với trọng tâm ngày nay là đổi mới, việc đối phó với các xu hướng và tương lai là một nhiệm vụ quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, dù lớn hay nhỏ. Từ lộ trình sản phẩm đến chiến lược quảng bá, xu hướng thị trường định hình cách thức hoạt động của doanh nghiệp.
Các bước tiếp theo của bạn
Sự gián đoạn không xảy ra trong một sớm một chiều, nhưng những người không bắt kịp xu hướng thị trường có thể thấy mình đột nhiên tập trung vào một nhu cầu khách hàng không còn ở đó nữa. Bởi vì không ai muốn đi giày của Mattel vào những năm 2000, mọi người đều muốn trở thành Bratz của ngành họ.
Công việc của bạn không chỉ dừng lại ở việc phát hiện các xu hướng thị trường - công việc thực tế mới chỉ bắt đầu, trong khi việc xác nhận các xu hướng thị trường chỉ giúp bạn tiến gần hơn đến việc nắm bắt những thay đổi của thị trường.
Các câu hỏi chính mà bạn có thể trả lời sau khi thực hiện xong quy trình mà chúng tôi đã mô tả ở trên, là:
- Xu hướng thị trường nào đã xuất hiện hoặc sắp xuất hiện trong tương lai gần nhất? Những cái nào phù hợp với doanh nghiệp cụ thể của tôi? (Giai đoạn xác định xu hướng thị trường)
- Làm thế nào một xu hướng nhất định ảnh hưởng đến doanh nghiệp của tôi? Tôi đang đi đúng hướng, hay tôi nên thay đổi trọng tâm của mình để nắm lấy nó? (Dự báo xu hướng thị trường và giai đoạn kịch bản kinh doanh)
- Xu hướng này có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp của tôi? Điều gì xảy ra nếu tôi hành động hoặc bỏ qua nó? Các đối thủ cạnh tranh của tôi có đang thực hiện các bước để đón nhận xu hướng mới nổi này không? (Phân tích hàm ý và giai đoạn đổi mới)
Khi bạn trả lời những câu hỏi này, bạn sẽ có thể ưu tiên các nỗ lực của mình và quyết định những thay đổi nào cần được phản ánh và thực hiện trong tổ chức của bạn để mở ra không gian cho sự đổi mới và duy trì phù hợp trong thị trường của bạn.
Sưu tầm
Quyền Trang
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.