Với những marketer thì có lẽ mạng xã hội Facebook đã không còn lạ lẫm gì nữa, một mạng xã hội rông lớn với hàng tỷ người dùng thường xuyên trên thế giới nó đã và đang là nơi phát triển, là con đường sống của rất nhiều công ty doanh nghiệp, nhưng đi cùng với sự thành công của nhiều doanh nghiệp thì với một số các công ty không được may mắn thì facebook lại trở thành mồ chôn cho chính các doanh nghiệp này.
Lợi ích khi Content Marketing trên facebook chúng ta không thể phủ nhận nhưng đi cùng với lợi ích thì nó cũng có rất nhiều hạn chế, ví dụ:
Gần đây hàng tá các công ty đến từ châu Âu và châu Mỹ đã bị các công ty tới từ Trung Quốc “vương quốc của đồ nhái” hạ bệ khi các công ty tới từ trung quốc đã sử dụng Facebook để copy toàn bộ hình sản phẩm hàng chính hãng và cả Content tương ứng. Họ copy về và bán lại với giá rất rẻ vì chúng chỉ là hàng nhái do Trung Quốc sản xuất, giá chỉ bằng 1/10 thậm chí là t ới 1/20 giá của sản phẩm chính hãng.
Vậy thì trong bài này chúng ta hãy tìm hiểu kỹ hơn về một số mặt trái của Content Marketing trên Facebook.
Content Marketing trên Facebook và mặt trái của Content Marketing
Ăn cướp (Freebooting)
Gọi là ăn cướp nghe có vẻ hơi nặng nề, nhưng đây có lẽ là từ đúng nhất để diễn tả tình trạng này trên Facebook.
Hiện nay có rất nhiều video được người dùng lấy từ Youtube những video không hề thuộc về mình, họ lấy nó vằ đăng lên facebook kèm theo content, điều này chẳng khác gì ăn cướp, khi làm điều này họ sẽ làm ảnh hưởng xấu tới lượt xem của video gốc trên Youtube nơi mà người đăng video sẽ được trả tiền cho mỗi lượt xem, còn khi ai đó đăng nó lên Facebook người đăng sẽ chả được gì bởi khi đã xem một video trên Face chắc chắn sẽ chả mấy ai ấn vào xem lại trên Youtube cả.
Facebook vs Youtube
Có cực kì nhiều các câu chuyện về ăn cắp ý tưởng từ các nơi khác để đăng lên Facebook như ăn cắp logo, thiết kế, bản thảo, bài đăng trên các blog, diễn đàn,…
Content bị copy
Thời gian gần đây nếu các bạn có lên Facebook bạn sẽ dễ dàng thấy các trang của các thương hiệu nổi tiếng bị đạo nhái một cách công khai nhưng người dùng thì đâu biết đâu là thật đâu là giả giữa muôn vàn page giả mạo.
Tình trạng này diễn ra phổ biến như vậy bởi việc đạo content hay thậm chí bất cứ thứ gì trên facebook rất dễ dàng. Bạn có thể copy bất cứ thứ gì trên Facebook, từ những đường link đến nững bài content cho tới những hình ảnh, ảnh đại diện thậm chí là cách thiết kế website…
Cho dù bạn có dùng biện pháp chống nhấp chuột để tải hình ảnh thì chỉ cần chụp màn hình lại và cắt ảnh ra bạn đã có ngay tấm ảnh giống với ảnh gốc.
Tuy Facebook đã cố gắng để hạn chế và dẹp bỏ tình trạng này nhưng thực sự theo mình thấy thì nó vẫn chưa hiệu quả, các trang giả mạo tạo lượt like share một số đã bị xoá bỏ nhưng vẫn còn rất nhiều trên Facebook.
Nhưng có lẽ nguy hại nhất đó chính là họ Copy lại hình ảnh, bài viết của chúng ta nhưng lại chỉ copy một phần, phần còn lại họ tự viết có thể là viết nội dung không tốt sẽ hay khi khách hàng đặt hàng và sử dụng các sản phẩm nhái họ sẽ bắt đầu có cảm giác không tốt và có ác cảm với sản phẩm của chúng ta, từ đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới doanh số bán hàng.
Hãy tự bảo vệ chính mình
Có rất nhiều trang web đã lên tiếng về sự quan trọng của logo, Content của mình họ đăng kí bản quyền, họ cố gắng đóng wartemark lên hình ảnh và nhiều biện pháp khác nữa nhưng có lẽ những biện pháp này là chưa đủ để chống lại tình trạng hiện nay.
Hãy cố gắng bảo vệ content của mình khỏi những tên trộm giống như bảo vệ chiếc xe của mình khỏi bị mất cắp vậy, hãy cố gắng làm nhiều biện pháp bảo vệ tốt nhất bởi giống như chiếc xe đẹp thì sẽ dễ bị để ý, bài content hay cũng dễ bị mất cắp.
Chúc các bạn thành công trong công việc.
Sưu tầm
Quyền Trang
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.