Trên các phương tiện thông tin đại chúng, một bài đăng trên blog chính thức của Google dành cho các webmaster (Webmaster Central Blog), John Mueller – Google Thụy Sĩ đã giải thích cách mà Google thu thập và xử lý dữ liệu của TLDs (Top level domain – Phần rộng cấp cao nhất của tên miền .gov hoặc .com). Vì lý do đó mà bạn cần tìm hiểu về Top level domains trong SEO. Hôm nay, Đà Nẵng Web sẽ cùng các bạn hiểu biết thêm về nó nhé!
1. Google không ưu tiên cho bất kỳ TLDs nào
Điều này được áp dụng chung cho tất cả hệ thống của Google, bao gồm các thuật toán và kỹ sư Google. Tất cả các TLD mới đều được đối xử bình đẳng như các TLDs chung khác (như .com và .org). Hơn nữa, việc sử dụng TLD trùng với từ khóa chính cần SEO (ví dụ như daotaoseo.vietmoz.info) sẽ không đem lại bất cứ lợi thế hay bất lợi gì trong tìm kiếm thông tin của người dùng.
2. Googlebot có thể thu thập và lập chỉ mục các IDN TLDs
Đối với một số các tên miền có phần mở rộng cấp cao có sử dụng một số các ngôn ngữ quốc gia trong TLDs như “.み ん な” (IDN TLDs), Google vẫn có thể thu thập và lập chỉ mục chúng như các tên miền khác. Tất cả các phiên bản đã mã hóa Punycode hoặc chưa mã hóa đều sẽ được Googlebot đối đãi tương đương nhau, chính vì vậy, bạn sẽ không cần phải chuyển hướng hoặc canonical các phiên bản mã hóa.
Ngoài ra, đối với phần còn lại của URL, hãy nhớ sử dụng UTF-8 cho khi bạn sử dụng các ký tự ASCII.
3. Một tên miền có TLD thương hiệu có gì khác với .com thông thường?
Không, chúng hoàn toàn giống nhau. Như đã nói ở trên, tất cả các Top level domains sẽ được đối xử giống nhau. Tuy nhiên, khi sử dụng những tên miền này, Webmaster Tools (Search Console) sẽ yêu cầu bạn thiết lập khu vực địa lý đang nhắm đến. Ngoài ra, sẽ không có bất cứ điều gì khác trong cách đối xử của Google đến chúng, bao gồm ảnh hưởng đến ranking hoặc thu thập và lập chỉ mục dữ liệu.
4. TLDs của một quốc gia hoặc vùng miền có được coi là TLDs phổ biến?
Có. Cũng không khác đã nói ở trên, tất cả các TLDs đều bình đẳng với nhau. Thậm chí, ngay cả nếu những TLDs này hướng đến một khu vực rất cụ thể như ( .london hay .bayern), Google vẫn sẽ đối xử với chúng như những TLDs chung chung khác. Mặc dù vẫn có thể có những trường hợp ngoại lệ, khi Google sử dụng chúng trong thực tế.
5. TLDs với mã quốc gia (ccTLDs) sẽ được sử dụng để nhắm mục tiêu địa lý
Như một mặc định, hầu hết tất cả các ccTLD (contry code top level domains – Phần mở rộng mã quốc gia) sẽ được Google sử dụng để nhắm mục tiêu địa lý cho các trang web đó. Nó nói với Google rằng trang web này có thể phù hợp hơn đối với người dùng trong các quốc gia đó. Ví dụ, một miền .vn có lẽ thích hợp hơn một tên miền .com ở Việt Nam.
(mặc dù nó vẫn còn có một vài ngoại lệ)
6. Google sẽ hỗ trợ di chuyển kết quả SEO khi tôi chuyển website sang một TLDs mới?
Việc chuyển đổi TLD cũng giống như việc bạn chuyển đổi sang một tên miền mới. Và Google đối xử với các website chuyển đổi TLDs cũng giống như các trang webs chuyển đổi tên miền khác. Sẽ mất một khoảng thời gian khá dài để website mới này được chấp thuận bởi Google.
Do vậy, Google cũng khuyên bạn nên chọn một tên miền phù hợp với nhu cầu sử dụng lâu dài của mình.
Kết luận
Bạn có thể tùy ý lựa chọn tên miền phù hợp nhất cho trang web của mình, và Google sẽ không có bất cứ ưu tiên nào cho các phần mở rộng cấp cao nhất của tên miền (TLDs) khác. Tất cả các TLDs đều được đối xử bình đẳng.
Đối với các ccTLDs (phần mở rộng cấp cao quốc gia của tên miền), Google sẽ sử dụng chúng như là một lợi thế vì chúng chỉ ra rằng các trang web đó có thể có liên quan nhiều hơn đến một số các khu vực địa lý cụ thể.
Chúc các bạn thành công!
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.