Tín hiệu trải nghiệm trang mới của Google
Vào tháng 5 năm nay, Google đã công bố tín hiệu Trải nghiệm trang, đây sẽ là một yếu tố xếp hạng mới được tung ra vào một thời điểm nào đó vào năm 2021. Nó kết hợp nhiều tín hiệu phụ (một số trong số đó hiện đang được sử dụng làm yếu tố xếp hạng) thành một tín hiệu lớn hơn .
Ngoài ra, Google đã thông báo rằng tín hiệu Trải nghiệm trang mới sẽ là yếu tố xếp hạng cho Câu chuyện hàng đầu trên thiết bị di động và yêu cầu AMP sẽ bị loại bỏ. Vì vậy, tín hiệu mới đang tác động đến 10 liên kết màu xanh lam và Tin bài hàng đầu (là động lực lớn về lưu lượng truy cập cho nhiều nhà xuất bản tin tức).
Từ quan điểm thời gian, Google giải thích rằng họ sẽ thông báo cho chủ sở hữu trang web 6 tháng trước khi triển khai tín hiệu Trải nghiệm trang, vì vậy, có thời gian để họ chuẩn bị. Kể từ ngày 10 tháng 11 năm 2020, Google đã công bố tín hiệu Trải nghiệm trang sẽ ra mắt vào tháng 5 năm 2021.
Phương pháp tiếp cận hướng đối tượng
Đối với tín hiệu mới, Google đang sử dụng cách tiếp cận hướng đối tượng, theo tôi là tuyệt vời. Ví dụ, mỗi yếu tố là một phần của tín hiệu mới có thể được xem như đối tượng của chính nó. Mỗi đối tượng sẽ xuất ra một điểm, điểm này sẽ được kết hợp để tạo thành điểm Trải nghiệm Trang cuối cùng.
Lưu ý: chúng tôi không biết trọng lượng của từng đối tượng, chỉ là tất cả các tín hiệu sẽ là một phần của tín hiệu Trải nghiệm trang lớn hơn. Cách tiếp cận này giúp bạn dễ dàng điều chỉnh điểm số trên các yếu tố, thêm hoặc tinh chỉnh các yếu tố, loại bỏ các yếu tố khác, v.v. Nó cực kỳ có thể mở rộng.
Tín hiệu trải nghiệm trang mới của Google
Trong bài viết này, Đà Nẵng Web sẽ đề cập đến cách tiếp cận hướng đối tượng của Google để xây dựng tín hiệu. Tôi sẽ đề cập đến các yếu tố khác nhau liên quan, tôi sẽ suy đoán về mức độ mạnh mẽ của tín hiệu, suy nghĩ về một số tín hiệu bổ sung có thể được bổ sung trong tương lai và bao gồm những gì nhân viên Google (bao gồm cả những gì một số người trong nhóm Chrome) đã nói về tín hiệu sắp tới.
Tầm quan trọng của UX mạnh mẽ trong khi cân bằng nhu cầu về nội dung giết người
Trải nghiệm người dùng cực kỳ quan trọng đối với Google và tầm quan trọng đó đã thể hiện thành các yếu tố xếp hạng mới trong vài năm qua. Ví dụ: có các trang thân thiện với thiết bị di động là điều quan trọng đối với người dùng xem nội dung của bạn trên thiết bị di động, các trang web nên tránh sử dụng cửa sổ bật lên trên thiết bị di động và quảng cáo xen kẽ có thể hạn chế trải nghiệm người dùng, điều quan trọng là phải có một trang web bảo mật để giữ thông tin người dùng an toàn, Vv và Vv.
Dựa trên một số yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng, Google đã tính đến một số tín hiệu cho mục đích xếp hạng. Điều đó thật tuyệt vời (khi những yếu tố đó có răng), nhưng chúng chưa bao giờ được bao bọc thành một tín hiệu lớn hơn trước đây. Và đó chính xác là những gì Google đang cố gắng thực hiện với tín hiệu Trải nghiệm trang.
Tôi thích ý tưởng và cách tiếp cận cho điều này, nhưng điều ác là ở chi tiết (giống như mọi thứ khác trong SEO). Tôi sẽ sớm quay lại với sức mạnh tiềm tàng của tín hiệu này.
“Đối tượng”, ý tôi là các tín hiệu có liên quan:
Trước khi tiếp tục, hãy xem xét các phần khác nhau của tín hiệu Trải nghiệm trang mới. Một số đã chạy riêng, trong khi một số khác mới.
Có năm tín hiệu là một phần của tín hiệu Trải nghiệm trang mới. Chúng bao gồm:
- Core Web Vitals (mới)
- Sơn có nội dung lớn nhất (LCP) - đo lường hiệu suất tải
- Độ trễ đầu vào đầu tiên (FID) - đo lường tương tác
- Dịch chuyển bố cục tích lũy (CLS) - đo độ ổn định hình ảnh
- Thân thiện với thiết bị di động (hiện đang chạy)
- Duyệt web an toàn (hiện đang chạy, nhưng ảnh hưởng trực quan đến các trang trong Tìm kiếm)
- HTTPS (hiện đang chạy)
- Thuật toán bật lên trên thiết bị di động / không có quảng cáo xen kẽ xâm nhập - (hiện đang chạy)
Chúng tôi không biết trọng số của các tín hiệu phụ tạo nên tín hiệu Trải nghiệm trang và điều đó có thể sẽ không bao giờ được tiết lộ.
Ngoài ra, Google đã giải thích rằng họ sẽ cập nhật tín hiệu Trải nghiệm trang, cũng như Core Web Vitals, hàng năm. Vì vậy, các tín hiệu trải nghiệm người dùng mới có thể được thêm vào, loại bỏ, có trọng số khác nhau, v.v. Và Core Web Vitals mới có thể được thêm và / hoặc loại bỏ mỗi năm. Thông tin thêm về điều đó sớm.
Mặc dù tín hiệu Trải nghiệm trang sẽ được cập nhật hàng năm, nhưng chúng tôi không biết liệu Google có thể điều chỉnh cường độ của từng tín hiệu phụ bất cứ khi nào cảm thấy phù hợp hay không. Vì vậy, việc bổ sung hoặc loại bỏ lớn có thể xảy ra hàng năm, nhưng việc tinh chỉnh tín hiệu có thể thay đổi trong cả năm (khi các kỹ sư tìm kiếm của Google cảm thấy điều đó là cần thiết).
Ngoài ra, tôi biết một số người tin rằng Core Web Vitals sẽ được chấm điểm theo cách Lighthouse chấm điểm cho họ, nhưng chúng tôi thực sự không biết là đúng như vậy. Những người trong nhóm Chrome làm việc trên Core Web Vitals không phải là kỹ sư tìm kiếm làm việc trên tín hiệu xếp hạng.
Tín hiệu Trải nghiệm trang mới sẽ mạnh mẽ như thế nào? Nó sẽ có răng?
Sau khi Google công bố tín hiệu mới vào ngày 28 tháng 5 năm 2020, tôi đã có thể tham gia cuộc gọi với nhóm Chrome và một số nhân viên Google khác để đặt câu hỏi về tín hiệu. Aleyda Solis cũng có mặt trong cuộc gọi. Giữa hai chúng tôi, chúng tôi đã đặt một số câu hỏi.
Một trong những điểm lớn nhất mà cả hai chúng tôi thực hiện trong cuộc gọi đó là tín hiệu mới PHẢI CÓ RĂNG. Nếu tín hiệu không mạnh thì nó sẽ không được coi trọng. Chúng tôi đã giải thích rằng ý tưởng cải thiện trải nghiệm người dùng sẽ không còn tồn tại trừ khi chủ sở hữu trang web gặp một số khó khăn vì điểm Trải nghiệm trang thấp.
Nhóm Chrome dường như hiểu quan điểm của chúng tôi và giải thích rằng họ đang làm việc để tìm ra sự cân bằng phù hợp. Nhưng họ đã giải thích rằng nội dung tuyệt vời vẫn sẽ chiến thắng. Nếu có một trang có nội dung sát thủ và đó là trang tốt nhất cho mức độ phù hợp của người dùng, thì trang đó sẽ vẫn xếp hạng tốt (ngay cả khi điểm Trải nghiệm trang thấp).
Điều đó cũng áp dụng cho các tìm kiếm có thương hiệu. Nói cách khác, nếu người dùng tìm kiếm Starbucks, Google sẽ không trả lại Dunkin Donuts nếu Starbucks có điểm Trải nghiệm trang kém. Rõ ràng, điều đó sẽ là vô lý.
Quảng cáo trên thiết bị di động / Quảng cáo xen kẽ: Yếu
Tôi vô cùng phấn khích khi thuật toán bật lên trên thiết bị di động được triển khai vào năm 2016 (có thể giảm hạng các trang trong SERP sử dụng cửa sổ bật lên trên thiết bị di động hoặc quảng cáo xen kẽ). Để chuẩn bị cho việc triển khai, tôi đã thu thập một danh sách lớn các trang web sử dụng cửa sổ bật lên trên thiết bị di động. Và khi thay đổi được triển khai, tôi bắt đầu phân tích thứ hạng cho các trang web trong danh sách. Tôi muốn xem thuật toán đó mạnh mẽ như thế nào với việc giảm hạng các trang trong SERPs trên thiết bị di động.
Nghiên cứu đó dẫn đến một số bài đăng của tôi, nơi tôi đề cập đến mức độ yếu của thuật toán. Và nhân tiện, tôi không tin rằng nhiều thứ đã thay đổi. Gần đây, tôi đã thổi bay tài liệu đó và kiểm tra lại một số trang web đó. Và thật không may, điều đó tiết lộ rằng họ vẫn xếp hạng tốt mặc dù sử dụng cửa sổ bật lên di động.
HTTPS: Tiebreaker
Ngoài các cửa sổ bật lên trên thiết bị di động, chúng ta biết rằng HTTPS là một yếu tố quan trọng hơn bất cứ thứ gì khác. Google đã giải thích điều này nhiều lần. Vì vậy, có, chủ sở hữu trang web lẽ ra đã chuyển sang HTTPS (ở một số cấp độ), nhưng yếu tố xếp hạng chỉ là một yếu tố nhỏ.
Tốc độ trang: Nhẹ
Chúng tôi biết rằng tốc độ trang luôn là một yếu tố xếp hạng nhẹ (đã được Google xác nhận nhiều lần và cũng dựa trên những gì chúng tôi đã thấy trong SERPs). Có nhiều trang mạnh mẽ với các trang cực kỳ chậm xếp hạng rất tốt.
Google cũng đã giải thích rằng đây là một yếu tố xếp hạng nhẹ, với một trong những phát biểu gần đây nhất từ Martin Splitt của Google trong một tập phim kinh dị với Eric Enge đề cập đến tốc độ trang.
Vai trò của Chrome (đang phát triển) trong “Trải nghiệm”
Vào năm 2017, Google đã phát hiện vi phạm Trải nghiệm quảng cáo trong đó Chrome có thể xóa tất cả quảng cáo khỏi trang web của bạn nếu bạn vi phạm Tiêu chuẩn quảng cáo tốt hơn. Rõ ràng là Chrome đang có vai trò lớn hơn trong cách Google đảm bảo trải nghiệm người dùng mạnh mẽ. Để làm rõ, đây không phải là một yếu tố xếp hạng (sớm hơn), nhưng Chrome có thể trừng phạt chủ sở hữu trang web vì chạy quảng cáo gây phiền nhiễu và hung hăng bằng cách xóa tất cả quảng cáo khỏi trang.
Và bây giờ chúng tôi có Core Web Vitals, dựa trên dữ liệu thực từ những người thực khi họ truy cập trang web của bạn.
Google không cần chạy các bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm để ước tính cách người dùng tương tác với trang web của bạn và hiệu suất có thể tác động đến trải nghiệm người dùng như thế nào. Thay vào đó, nó có thể phân tích dữ liệu trực tiếp từ người dùng (dựa trên việc truy cập các trang web từ khu vực địa lý của riêng họ và thông qua thiết bị của riêng họ). Nó vô cùng mạnh mẽ để có thể làm được điều này - không cần phải phỏng đoán. Bạn có thể xem dữ liệu này ở một số nơi, bao gồm Báo cáo trải nghiệm người dùng Chrome (CrUX), báo cáo Core Web Vitals trong Search Console và thông qua các công cụ kiểm tra như Lighthouse và PageSpeed Insights.
Dựa trên việc có thể truy cập dữ liệu này, tôi hoàn toàn mong đợi Google sẽ tận dụng Chrome để tăng cường tín hiệu Trải nghiệm trang theo thời gian. Chúng tôi biết rằng cả Core Web Vitals và tín hiệu Trải nghiệm trang sẽ được cập nhật hàng năm, nhưng Chrome còn có nhiều điều hơn là chỉ số liệu hiệu suất. Chrome có thể phát hiện nhiều yếu tố tác động đến trải nghiệm người dùng. Đó là một gợi ý tốt cho phần tiếp theo về những bổ sung trong tương lai.
Suy đoán: Các ứng cử viên tiềm năng có thể được thêm vào tín hiệu trải nghiệm trang
Tôi không làm việc cho Google, vì vậy, thật khó để nói chắc chắn những gì sẽ được thêm vào. Điều đó nói rằng, tôi nghĩ sẽ rất vui nếu cung cấp một vài tín hiệu hiện có sẵn cho Google có thể giúp họ phát triển thành tín hiệu Trải nghiệm trang lớn hơn trong tương lai. Một lần nữa, đây hoàn toàn là suy đoán của tôi, nhưng là một bài tập thú vị để vượt qua.
Tiêu chuẩn quảng cáo tốt hơn - Trải nghiệm quảng cáo tích cực và thâm nhập
Như tôi đã đề cập trước đó, vào tháng 2 năm 2018, Chrome bắt đầu lọc quảng cáo từ các trang web sử dụng quảng cáo tích cực hoặc xâm nhập. Các định dạng có thể dẫn đến vi phạm được đề cập trong Tiêu chuẩn quảng cáo tốt hơn. Nếu một trang web vi phạm, Chrome sẽ lọc tất cả quảng cáo khỏi trang đó. Tôi đã viết một bài đăng với các ví dụ về điều đó đang xảy ra và đã tweet một số ví dụ theo thời gian. Điều đó nói rằng, việc lọc chỉ tác động đến trải nghiệm quảng cáo tồi tệ nhất. Hầu hết các trang web sẽ không vi phạm các tiêu chuẩn.
Tuy nhiên, sẽ rất thú vị nếu Google bắt đầu đưa “đối tượng” này vào tín hiệu Trải nghiệm trang. Những quảng cáo tích cực và xâm nhập đó hoàn toàn tác động tiêu cực đến trải nghiệm người dùng, vì vậy về mặt kỹ thuật, nó sẽ phù hợp với tín hiệu Trải nghiệm trang.
Trải nghiệm lạm dụng?
Vào năm 2017, Google đã giới thiệu các biện pháp để gắn cờ và chống lại trải nghiệm lạm dụng thông qua Chrome.
Ví dụ: các trang chuyển hướng người dùng khi họ không mong đợi, cung cấp liên kết đến các trang web của bên thứ ba được ngụy trang dưới dạng nút phát hoặc phần tử giao diện người dùng, cung cấp lớp phủ trong suốt thu được các lần nhấp, v.v. Khi phát hiện ra những trải nghiệm lạm dụng này, Chrome sẽ chặn chúng xảy ra và cung cấp báo cáo trong Google Search Console trong báo cáo Trải nghiệm lạm dụng.
Tương tự như vi phạm Trải nghiệm quảng cáo, tín hiệu này có thể xâm nhập vào tín hiệu Trải nghiệm trang. Trải nghiệm lạm dụng dẫn đến vi phạm cực kỳ khó chịu và bực bội đối với người dùng, vì vậy điều này sẽ không làm tôi sốc.
Tải quảng cáo nặng
Vào tháng 5 năm 2020, Chrome thông báo họ muốn giải quyết các quảng cáo tiêu thụ một lượng lớn tài nguyên thiết bị mà người dùng không biết về nó (vì nó có thể ảnh hưởng đến những thứ như tuổi thọ pin và dữ liệu mạng). Đối với những quảng cáo đó, Chrome sẽ giới hạn tài nguyên mà quảng cáo có thể sử dụng và thậm chí xóa quảng cáo đó nếu nó đạt đến giới hạn.
Bài đăng trên blog do Google xuất bản giải thích rằng chỉ 0,3% quảng cáo phù hợp với tiêu chí, vì vậy sẽ không có nhiều quảng cáo bị ảnh hưởng. Điều đó nói rằng, đây có vẻ như là loại tín hiệu có thể xâm nhập vào tín hiệu Trải nghiệm trang lớn hơn. Nó tác động trực tiếp đến trải nghiệm người dùng dựa trên tải nặng của những quảng cáo đó.
Tín hiệu trải nghiệm trang mới của Google
Thông báo Lạm dụng
Chrome cũng đã xử lý các trang web có thông báo lạm dụng. Bắt đầu từ tháng 7, các trang web có thông báo hoặc yêu cầu cấp quyền lạm dụng sẽ được đăng ký trong API thông báo yên tĩnh và người dùng sẽ được thông báo khi truy cập các trang web đó.
Vì điều này ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng, đây là một tín hiệu phụ khác có thể được thêm vào tín hiệu Trải nghiệm trang trong tương lai. Một lần nữa, đây chỉ là suy đoán, nhưng tôi có thể thấy tín hiệu Trải nghiệm trang đang phát triển trong phạm vi theo thời gian (và hy vọng có hiệu lực).
Khả năng rất thấp, nhưng bạn chưa bao giờ biết: Tín hiệu trợ năng
Thật không may, hầu hết các trang web đều thất bại thảm hại từ quan điểm trợ năng. Đối với những người sử dụng trình đọc màn hình để truy cập trang web, đó có thể là một trải nghiệm thực sự khủng khiếp. Chỉ cần sử dụng trình đọc màn hình và duyệt web để tự tìm hiểu.
Vì vậy, nếu Google muốn điều chỉnh kim chỉ nam với việc đảm bảo các trang web có thể truy cập được, nó có thể bao gồm khả năng truy cập trong tín hiệu Trải nghiệm trang. Cũng giống như https, thân thiện với thiết bị di động và https, việc thêm tín hiệu trợ năng có thể làm tăng vọt sự chuyển động trong khu vực đó theo quan điểm phát triển. Nhận thức sẽ tăng vọt và chắc chắn sẽ thay đổi.
Thành thật mà nói, tôi không tin điều này sẽ xảy ra, nhưng nó sẽ là một bổ sung thú vị và hữu ích. Google đã được hỏi về khả năng tiếp cận như một yếu tố xếp hạng nhiều lần và chắc chắn không phải ở thời điểm này. Nhưng một lần nữa, có thể nó có thể xảy ra trong tương lai (ngay cả khi đó là một phần nhỏ của tín hiệu Trải nghiệm trang lớn hơn).
Nhãn “Trang nhanh” trong Chrome khi nhấn và giữ. Làm thế nào về "Thân thiện với người dùng"?
Và chỉ là ghi chú cuối cùng về sự tham gia của Chrome với UX. Addy Osami, một giám đốc kỹ thuật làm việc trên Chrome, đã đăng thêm thông tin về nhãn “Trang nhanh” sắp ra mắt trong Chrome dành cho Android. Khi nhấn và giữ một liên kết, bạn sẽ thấy nhãn “Trang nhanh” cho các URL hoạt động tốt theo quan điểm Core Web Vitals (hoặc dựa trên các trang tương tự với trang đó).
Addy giải thích rằng họ sẽ thử nghiệm các thay đổi giao diện người dùng Chrome khác để truyền đạt trải nghiệm trang cho người dùng một cách rõ ràng. Điều đó khiến tôi suy nghĩ - Chrome có thể thêm nhãn "Thân thiện với người dùng" bao gồm nhiều tín hiệu hơn chỉ là tốc độ không? Và những huy hiệu hoặc nhãn đó có thể kết thúc ở nơi khác trong Chrome (như các khu vực dễ nhìn thấy hơn chỉ khi ai đó nhấn và giữ một liên kết) không?
Khó nói, nhưng đó chỉ là một cách khác để Google và Chrome nhấn mạnh tầm quan trọng của UX mạnh mẽ. Theo dõi điều này theo thời gian.
Tóm tắt - Tín hiệu Trải nghiệm Trang sẽ Mạnh mẽ đến mức nào?
Chúng tôi sẽ tìm hiểu ngay sau đây. Thật tuyệt khi thấy Google tạo tín hiệu Trải nghiệm trang mới bằng cách sử dụng phương pháp hướng đối tượng tuyệt vời. Tôi nghĩ nó thông minh, linh hoạt và có thể mở rộng. Điều đó nói rằng, theo ý kiến của tôi, tín hiệu phải có răng để nó được chủ sở hữu trang web, nhà phát triển và SEO coi trọng. Nếu không, nó có thể rơi vào lề đường.
Google đã giải thích rằng họ sẽ cung cấp thông báo 6 tháng trước khi tín hiệu mới chính thức ra mắt và chúng tôi vừa nhận được thông báo vào ngày 10 tháng 11 năm 2020, rằng tín hiệu Trải nghiệm trang sẽ ra mắt vào tháng 5 năm 2021. Vì vậy, chủ sở hữu trang web có thời gian để làm việc trên các tín hiệu phụ là một phần của tín hiệu Trải nghiệm trang lớn hơn. Tôi chỉ hy vọng công việc của họ sẽ được đền đáp từ góc độ xếp hạng. Tháng 5 năm 2021 đang nhanh chóng đến gần, vì vậy chúng tôi sẽ sớm tìm hiểu!
Sưu tầm
Quyền Trang
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.