Có nhiều lý do khiến sản phẩm mới thất bại, trong đó một nguyên nhân phổ biến là thương hiệu không thu hút đủ sự chú ý hoặc tạo ra đủ tiếng vang trên các phương tiện truyền thông. Một thông cáo báo chí tốt là bước đầu tiên để ra mắt thành công, và nếu thiếu bước đó, sản phẩm sẽ bị tiêu diệt ngay cả khi chưa kịp lên kệ.
Bài viết này Đà Nẵng Web sẽ giúp bạn tạo một thông cáo báo chí hiệu quả và cung cấp cho bạn một mẫu thông cáo báo chí miễn phí.
Kết nối phương tiện với 7 bước đơn giản để viết thông cáo báo chí
Thông cáo báo chí là gì?
Thông cáo báo chí là một tài liệu được gửi cho các nhà báo để thu hút sự chú ý của họ và khuyến khích họ viết một câu chuyện về sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện được đề cập.
Một thông cáo báo chí nên:
- Hãy tập trung vào việc truyền đạt những sự kiện cơ bản và nói với nhà báo về điều gì đó đáng tin.
- Cung cấp cho các nhà báo thông tin họ cần để liên hệ với công ty hoặc người đứng sau nó, để họ có thể xây dựng bản phát hành và biến nó thành một câu chuyện.
Thông cáo báo chí có mục tiêu rõ ràng:
- Nâng cao nhận thức về một sự kiện đáng tin cậy trong doanh nghiệp của bạn
- Khuyến khích các nhà báo viết về doanh nghiệp / thương hiệu
- Tạo phạm vi bảo hiểm truyền thông khách quan
Thông cáo báo chí không đảm bảo việc đưa tin hoặc kiểm soát biên tập tích cực. Nếu đó là những gì bạn đang tìm kiếm, bạn nên mua quảng cáo hoặc các tính năng được tài trợ. Thông cáo báo chí nhằm vào các nhà báo để đưa tin không thiên vị.
Tại sao Thông cáo Báo chí lại quan trọng?
Viết thông cáo báo chí là bước đầu tiên để xây dựng mối quan hệ với các nhà báo và xây dựng thương hiệu của bạn cả với tư cách là một công ty và một con người.
- Một thông cáo báo chí tốt sẽ thu hút sự chú ý của các nhà báo viết về thị trường ngách của bạn và từ đó bạn sẽ có cơ hội được trích dẫn trong các bài báo về sản phẩm bạn đã chọn và xây dựng mối quan hệ liên tục với các tờ báo và tạp chí.
- Mặt khác, một thông cáo báo chí được viết kém có thể chỉ đơn giản là đọc các dòng tin tức một cách mệt mỏi. Nó có thể không trực tiếp làm tổn hại đến nhận thức của công chúng về thương hiệu của bạn, nhưng nếu các nhà báo đã quen với việc nhìn thấy những thông cáo báo chí viết xấu liên quan đến thương hiệu của bạn, họ có thể bắt đầu bỏ qua công ty của bạn khi lướt qua các dây.
Cách viết Thông cáo Báo chí
Có một định dạng thông cáo báo chí tiêu chuẩn mà hầu hết các hãng tin và công ty PR đều mong đợi. Làm theo định dạng này là một ý tưởng hay nếu bạn muốn bản phát hành của mình thu hút sự chú ý từ nhiều ấn phẩm nhất có thể.
Làm theo các mẹo sau để viết một thông cáo báo chí hấp dẫn.
1. Đi thẳng vào vấn đề
Một thông cáo báo chí phải truyền đạt rõ ràng những điều sau:
- Nó nói về ai
- Những gì họ đã làm / đang làm
- Điều này đã diễn ra ở đâu hoặc đang diễn ra
- Khi mọi thứ đã xảy ra / sẽ xảy ra
- Tại sao điều này lại quan trọng
Kết nối phương tiện với 7 bước đơn giản để viết thông cáo báo chí
Bắt đầu với thông tin quan trọng, sau đó thêm chi tiết sau trong thông cáo báo chí. Đây được gọi là kim tự tháp ngược và mục đích của cấu trúc chữ viết này là để cho phép mọi người có được tất cả thông tin quan trọng từ một thông cáo báo chí ngay từ cái nhìn đầu tiên.
2. Bắt đầu với Mẫu Thông cáo Báo chí
Bám sát định dạng tiêu chuẩn cho thông cáo báo chí ở quốc gia của bạn. Bạn có thể tìm thấy một ví dụ về thông cáo báo chí cho thấy:
- Bao gồm những gì
- Thứ tự bao gồm nó
- Cách bố trí bản phát hành
Mẹo: Cân nhắc lưu bản PDF mẫu thông cáo báo chí phù hợp với thương hiệu của bạn, có kèm theo chi tiết liên hệ và thông tin công ty, để bạn có thể làm việc từ đó mỗi khi viết thông cáo báo chí.
Nếu bạn vẫn không chắc nên bao gồm những gì, hãy dành một chút thời gian để đọc một số thông cáo báo chí do những người khác trong ngành của bạn xuất bản. Ví dụ: hãy xem cách Crytex viết về trò chơi điện tử của mình và tạo ra tiếng vang cho những người đam mê hoặc cách Skoda sử dụng Giải vô địch đua xe thế giới để xây dựng thương hiệu của mình.
3. Có một số từ trong đầu
Hầu hết các thông cáo báo chí có độ dài từ 300 đến 600 từ.
- Không thực sự có câu trả lời đúng hay sai cho câu hỏi "nên thông cáo báo chí trong bao lâu?" nhưng nói chung, ngắn hơn là tốt hơn.
- Một số hãng tin tức nhỏ hơn chia sẻ thông cáo báo chí ở dạng gần như không chỉnh sửa. Các ấn phẩm tin tức lớn hơn không có xu hướng làm điều này. Vì vậy, hãy giữ cho thông cáo báo chí của bạn ngắn gọn và đơn giản.
- Nếu bạn có nhiều điều để nói, hãy đề cập rằng bạn sẵn sàng phỏng vấn và chờ các nhà báo quan tâm theo dõi.
4. Bao gồm số liệu thống kê hữu ích và kịp thời
Nghiên cứu và thống kê là những công cụ vô cùng hữu ích để đưa vào thông cáo báo chí.
Chúng làm cho tiêu đề của bạn hấp dẫn và bắt mắt. Là một độc giả, bạn có thể nhận thấy số liệu thống kê phổ biến như thế nào trong các tiêu đề. Cung cấp số liệu thống kê có liên quan, chính xác và thú vị như một phần của thông cáo báo chí của bạn có nghĩa là các phóng viên có thể chỉ cần sử dụng những số liệu đó khi viết về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Bạn có thể tìm thấy số liệu thống kê hữu ích trên Statista, một nền tảng cơ sở dữ liệu toàn cầu với các nghiên cứu, dự báo và thống kê cho hầu hết mọi thị trường ngách. Các trang web thống kê hữu ích khác bao gồm Văn phòng Thống kê Quốc gia (nếu bạn nhắm đến đối tượng là Vương quốc Anh) và trang web Điều tra dân số Hoa Kỳ (đặc biệt là phần QuickFacts) cho các doanh nghiệp có trụ sở tại Hoa Kỳ. Có các trang web tương tự của chính phủ cho các quốc gia khác.
5. Làm cho Hook rõ ràng
Giải thích giá trị trong dòng tiêu đề
Các số liệu thống kê mà chúng tôi vừa đề cập là một ví dụ điển hình về sự “móc ngoặc”. Một trong những điều quan trọng nhất mà một nhà báo học được là làm thế nào để khiến độc giả quan tâm đến một câu chuyện.
- Người đọc bình thường không quan tâm rằng Công ty Tài chính A vừa tung ra một sản phẩm hưu trí mới theo dõi thị trường quốc tế.
- Người đọc có thể quan tâm rằng gần 50% người Mỹ có ít hơn 100.000 đô la tiết kiệm cho thời gian nghỉ hưu của họ và vì vậy, tất nhiên, đó là một thống kê tốt để sử dụng làm móc nối dẫn đến nội dung chính: Sản phẩm của Công ty tài chính A có yêu cầu số dư đầu kỳ thấp và các khoản đóng góp hàng tháng linh hoạt, giúp bất kỳ ai, kể cả những người có thu nhập thấp, đều có thể dễ dàng tiết kiệm.
Phần lớn thông cáo báo chí cũng vậy. Sự khác biệt là ở cái móc. Khi viết thông cáo báo chí, điều quan trọng là bạn phải giải thích lý do tại sao nhà báo, và cuối cùng là độc giả, nên quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ mới.
Kết nối phương tiện với 7 bước đơn giản để viết thông cáo báo chí
Thêm tính thời vụ
Một ví dụ điển hình khác về hook là một sự kiện theo mùa hoặc "Ngày quốc khánh" của một thứ gì đó. Bất kể bạn bán hoặc sản xuất thứ gì, rất có thể sẽ có một ngày gắn liền với nó. Nếu bạn điều hành một dịch vụ trông giữ chó, bạn có thể thấy việc nói về Những chú chó quốc gia trong Ngày Chính trị (23 tháng 9) rất hữu ích.
Duyệt qua Lịch Ngày Quốc khánh và lập danh sách những ngày ít được biết đến mà bạn có thể sử dụng để thu hút sự chú ý đến doanh nghiệp của mình.
Mẹo: Hãy nhớ rằng các câu chuyện in có thời gian dài, vì vậy đối với báo chí, hãy giới thiệu câu chuyện của bạn vài ngày trước khi bạn muốn nó được xuất bản. Đối với tạp chí, hãy suy nghĩ trong tháng. Chờ đợi đến tháng 11 hoặc tháng 12 để giới thiệu một câu chuyện Giáng sinh có nghĩa là bạn sẽ không thu hút được sự chú ý, bởi vì tạp chí đã lấp đầy các trang của mình bằng những câu chuyện khác.
6. Cung cấp liên kết đến hình ảnh chất lượng cao
Hình ảnh là một phần quan trọng của bất kỳ bài báo hoặc phần đưa tin báo chí nào, cho dù trên tạp chí hay trực tuyến. Bao gồm một liên kết đến một số bức ảnh chất lượng cao hoặc hình ảnh sản phẩm để các nhà báo tải xuống. Cơ sở dữ liệu hình ảnh của bạn nên bao gồm:
- Ảnh của một người, một người là 'bộ mặt của công ty bạn'
- Một số hình ảnh của sản phẩm
- Hình ảnh của sản phẩm đang được sử dụng, nếu có
- Logo công ty của bạn (ở định dạng vectơ và jpg nếu có thể)
Lý tưởng nhất, hình ảnh của bạn nên từ 150 đến 300ppi nếu bạn muốn đảm bảo mức độ phủ sóng của báo. Bất cứ điều gì thấp hơn, và hình ảnh sẽ bị mờ khi in. Một số tạp chí có thể thích hình ảnh chất lượng cao hơn, lên đến 1200ppi. Hình ảnh chất lượng thấp hơn có thể chấp nhận được đối với các trang web vì tốc độ tải xuống rất quan trọng.
Nếu bạn có thể làm như vậy, hãy cung cấp cùng một hình ảnh ở một số kích thước, chẳng hạn như 640x426, 1920x1280, 2400x1600 và kích thước ảnh gốc. Sau đó, các nhà báo có thể chọn kích thước phù hợp nhất cho ấn phẩm của họ, tiết kiệm thời gian và giảm tải không cần thiết.
7. Bao gồm chi tiết liên hệ của bạn
Hãy nhớ bao gồm một chút về bản thân bạn ở cuối thông cáo báo chí, cùng với một số chi tiết liên hệ và ghi chú giải thích rằng bạn sẵn sàng phỏng vấn hoặc trả lời thêm câu hỏi. Đảm bảo rằng bạn thực sự sẵn sàng để trả lời các câu hỏi, vì các nhà báo thường làm việc với thời gian ngắn.
Điều này đặc biệt đúng đối với các nhà báo trực tuyến, những người có thể mong đợi xoay quanh các câu chuyện 'chủ đề nóng' một cách nhanh chóng. Phản ứng nhanh sẽ làm cho công việc của nhà báo dễ dàng hơn và có nghĩa là họ sẽ nghĩ tích cực về bạn và có nhiều khả năng sử dụng bạn trong tương lai với tư cách là một chuyên gia hoặc khi họ có khoảng trống để lấp đầy thời hạn.
Tôi Có Cần Hỗ trợ PR không?
Một số công ty hợp tác với một công ty PR để giúp họ đảm bảo sự phủ sóng của các phương tiện truyền thông, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng cần thiết.
Nếu bạn có một sản phẩm độc đáo và đang nhắm mục tiêu đến một khu vực địa phương hoặc không nằm trong một thị trường ngách đặc biệt cạnh tranh, bạn có thể đảm bảo mức độ phù hợp với các thông cáo báo chí hấp dẫn và một số nỗ lực để tương tác tích cực với giới truyền thông.
Dịch vụ Viết Thông cáo Báo chí để Xây dựng Nhận thức Thương hiệu
Viết một thông cáo báo chí tốt là một kỹ năng và là một kỹ năng đòi hỏi sự luyện tập và thời gian để trau dồi.
Nếu bạn là chủ sở hữu thương hiệu muốn tập trung vào các dự án của riêng mình hoặc đại lý chịu trách nhiệm về việc tiếp cận phương tiện truyền thông của khách hàng thông qua dịch vụ seo uy tín tại đà nẵng.
Sử dụng Marketplace, bạn có thể viết thông cáo báo chí về sự kiện hoặc ra mắt sản phẩm mới trong vòng năm ngày làm việc bằng cách thực hiện theo quy trình ba bước đơn giản của chúng tôi.
Cân nhắc mục tiêu và hình ảnh công ty của bạn, các nhà văn chuyên gia của chúng tôi sẽ tạo một thông cáo báo chí phù hợp với thương hiệu của bạn và gửi thông điệp mà bạn đang hướng tới.
Dịch vụ thông cáo báo chí giúp bạn tập trung vào việc hoàn thiện sản phẩm hoặc dịch vụ mới, quan tâm đến khách hàng và quản lý các bộ phận của doanh nghiệp mà bạn biết rõ nhất.
Sưu tầm
Quyền Trang
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.