Tầm quan trọng của việc theo dõi đúng KPI
Mục tiêu và KPI là một trong những phần quan trọng nhất trong chiến lược SEO của bạn, nhưng là một trong những lĩnh vực thường bị bỏ qua nhất.
Nếu không có KPI, bạn sẽ không thể theo dõi hiệu quả tiến trình của chiến dịch và đảm bảo rằng nỗ lực của bạn đang được đền đáp hoặc xác định xem bạn có đang đi đúng hướng để đạt được thành công hay không.
Không có gì bí mật mà SEO cần thời gian để mang lại kết quả và lợi nhuận, nhưng bằng cách đặt KPI (các chỉ số hiệu suất chính), bạn có thể ở vị trí tốt hơn để chứng minh tác động của chiến lược của bạn đối với hoạt động kinh doanh.
Họ cũng có thể giúp bạn quản lý kỳ vọng với các bên liên quan khác. Các KPI SEO nên tạo cơ sở cho chiến lược của bạn và hoạt động như một cách để đo lường và báo cáo về sự thành công và tiến triển, nhưng bạn cần biết những gì bạn nên đo lường.
Trong bài viết này, Đà Nẵng Web sẽ giúp bạn hiểu các KPI quan trọng nhất mà bạn nên sử dụng.
Các KPI SEO quan trọng mà bạn không thể bỏ qua
12 KPI SEO bạn cần theo dõi
Có thể khó hiểu khi biết bạn nên theo dõi KPI nào để xem ảnh chụp nhanh thường xuyên về cách chiến dịch SEO của bạn đang tiến triển, vì vậy chúng tôi đã làm tròn 12 mà chúng tôi nghĩ là cần thiết để theo dõi kỹ.
Đây là những chỉ số cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng thể về việc nỗ lực của bạn đang được đền đáp như thế nào, cho phép bạn chứng minh tác động mà bạn đang gặp phải đồng thời phát hiện bất kỳ vấn đề nào trước khi chúng biến thành vấn đề.
1. ROI
Đối với hầu hết mọi doanh nghiệp, mục tiêu cuối cùng của chiến lược SEO là thúc đẩy lợi tức đầu tư. Và cho dù đó là khoản đầu tư vào đội ngũ nội bộ và nguồn lực hay một đại lý, điều đó có nghĩa là bạn sẽ nhận lại được nhiều tiền hơn số tiền bạn bỏ ra.
Theo dõi ROI từ các hoạt động SEO của bạn là rất quan trọng vì lý do đơn giản rằng đó là thước đo thành công tốt nhất mà bạn có - nhiều tiền trong ngân hàng hơn bạn đang chi tiêu. Nhưng hãy nhớ rằng có thể mất thời gian để xem ROI, thường từ sáu đến 12 tháng hoặc hơn.
Biết mục tiêu ROI của bạn ở đâu và bạn có thể đo lường hiệu suất của mình dựa trên điều này một cách thường xuyên, hiểu và báo cáo về cách nó đang cải thiện.
Các KPI SEO quan trọng mà bạn không thể bỏ qua
Bạn có thể đo lường ROI dựa trên khoản đầu tư của bạn vào SEO và doanh thu trả lại từ kênh.
2. Chuyển đổi (Bán hàng và Khách hàng tiềm năng)
Mặc dù lợi nhuận tài chính là KPI tổng quát mà nhiều doanh nghiệp thực hiện, nhưng chắc chắn phải mất thời gian để xem lợi nhuận. Và vì lý do đó, bạn không nên chỉ dựa vào ROI.
Đo lường và theo dõi chuyển đổi không phải trả tiền (bán hàng, khách hàng tiềm năng hoặc cả hai tùy thuộc vào việc thiết lập doanh nghiệp của bạn) là một cách chắc chắn để chứng minh thành công. Rốt cuộc, sự gia tăng chuyển đổi không phải trả tiền có thể dễ dàng do nỗ lực của bạn.
Chỉ cần đảm bảo biết điểm chuẩn chuyển đổi trước khi bạn bắt đầu làm việc với một chiến dịch; nếu không, bạn sẽ khó thể hiện sự gia tăng từ những gì đã được tạo.
Các KPI SEO quan trọng mà bạn không thể bỏ qua
Một khuyến nghị là lấy trung bình các chuyển đổi được tạo trong ba tháng trước khi chiến dịch của bạn bắt đầu và sử dụng điều này làm điểm chuẩn để đo lường mức tăng trưởng.
Bạn có thể theo dõi chuyển đổi trong Google Analytics, đo lường mục tiêu cho chuyển đổi khách hàng tiềm năng và báo cáo Thương mại điện tử để theo dõi doanh số bán hàng theo kênh.
3. Khả năng hiển thị hữu cơ
Quay trở lại vấn đề cần có thời gian để xem lợi nhuận tài chính từ SEO, một KPI vững chắc mà bạn có thể theo dõi và đo lường để cho thấy mức tăng trưởng nhất quán là khả năng hiển thị tự nhiên. Và bạn có thể đo lường và báo cáo về điều này theo hai cách.
Đầu tiên, thể hiện sự tăng trưởng về số lần hiển thị từ Google Search Console.
Các KPI SEO quan trọng mà bạn không thể bỏ qua
Đây là cách hoàn hảo để thể hiện sự tăng trưởng liên tục về khả năng hiển thị, vì số lần hiển thị cho thấy những tìm kiếm mà trang web của bạn được hiển thị, ngay cả khi chúng không dẫn đến nhấp chuột. Thông thường, đó là bởi vì bạn thấy sự gia tăng các từ khóa được xếp hạng, nhưng những từ khóa này chưa ở các vị trí thúc đẩy lưu lượng truy cập (chưa).
Dù bằng cách nào, sự gia tăng số lần hiển thị cho thấy sự gia tăng về khả năng hiển thị tự nhiên và là một thước đo tuyệt vời để tiếp tục tăng trưởng.
4. Phiên không phải trả tiền
Việc tăng số lần hiển thị không phải trả tiền sẽ dẫn đến sự gia tăng các phiên không phải trả tiền và đây là lúc bạn có thể bắt đầu chứng minh tác động thực sự từ chiến lược SEO của mình.
Khi nỗ lực của bạn đang có hiệu quả, một trong những số liệu chính mà bạn sẽ thấy tác động là các phiên không phải trả tiền (lưu lượng truy cập).
Các lần hiển thị dẫn đến lưu lượng truy cập và lưu lượng truy cập chuyển thành chuyển đổi; và khi bạn nhìn vào nó theo cách này, thấy sự gia tăng trong các phiên không phải trả tiền là điểm mà bạn thực sự bắt đầu nhận thấy sự cải thiện trong ROI SEO của mình.
Việc đo lường các phiên không phải trả tiền thực sự đơn giản để đo lường trong Google Analytics. Tuy nhiên, với mục đích theo dõi KPI SEO, chúng tôi khuyên bạn nên tập trung vào dữ liệu từ Google Search Console, vì điều này sẽ cho phép bạn loại trừ các tìm kiếm thương hiệu và xem các nhấp chuột không phải trả tiền cho các cụm từ không có thương hiệu.
Điều này quan trọng để đảm bảo dữ liệu của bạn không bị sai lệch bởi các hoạt động thương hiệu đang thúc đẩy sự gia tăng các lượt tìm kiếm có thương hiệu.
Để thực hiện việc này, hãy chuyển đến Báo cáo hiệu suất và nhấn nút + Mới ở đầu màn hình, nơi bạn có thể chọn lọc ra thương hiệu của mình bằng cách chọn 'Truy vấn không chứa'. Nhập tên thương hiệu của bạn (và các biến thể của) và bạn sẽ thấy lưu lượng truy cập không có thương hiệu đang hoạt động như thế nào.
Các KPI SEO quan trọng mà bạn không thể bỏ qua
Một điều quan trọng cần chú ý khi phân tích các phiên không phải trả tiền là tính thời vụ, đảm bảo rằng bạn đang so sánh Năm này với năm khác chứ không phải Tháng trên tháng để so sánh về lượt thích và tính đến bất kỳ sự biến động theo mùa nào về nhu cầu.
Để thực hiện việc này, hãy nhấn vào bong bóng ngày ở đầu màn hình, chọn 'so sánh' và chọn thời gian ưu đãi của bạn.
Các KPI SEO quan trọng mà bạn không thể bỏ qua
5. Lưu lượng truy cập được gắn thương hiệu so với lưu lượng truy cập không có thương hiệu
Mặc dù bạn muốn loại trừ các tìm kiếm có thương hiệu để phân tích tác động thực sự của những nỗ lực của bạn đối với lưu lượng truy cập không phải trả tiền, một thước đo quan trọng khác của sự thành công và tiến triển là sự thay đổi tỷ lệ phần trăm lưu lượng truy cập không có thương hiệu mà trang web của bạn đang nhận được.
Lưu lượng truy cập được gắn thương hiệu thường được thúc đẩy bởi kiến thức trước đó về doanh nghiệp hoặc đề xuất từ người khác. Có thể người tìm kiếm đã xem quảng cáo của bạn trên mạng xã hội, xem chiến dịch PR mới nhất của bạn hoặc thậm chí gặp bạn tại một sự kiện. Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là người tìm kiếm đã biết về bạn.
Mặc dù điều đó rõ ràng có nghĩa là một kênh tiếp thị đang hoạt động tốt, nhưng đây thường sẽ không phải là lưu lượng truy cập mà bạn có thể phân bổ trực tiếp cho các hoạt động SEO của mình.
Lưu lượng truy cập không có thương hiệu thường là những người đang tìm kiếm các từ khóa xung quanh sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mà bạn xếp hạng nổi bật. Nói cách khác, lưu lượng truy cập từ những người tìm kiếm có thể không quen thuộc với doanh nghiệp của bạn trước khi họ thấy bạn được xếp hạng trên SERPs.
6. Xếp hạng từ khóa
Mặc dù thứ hạng từ khóa có thể không quan trọng bằng một số số liệu khác được đề cập ở đây, nhưng chúng chắc chắn có công dụng và chúng tôi thực sự khuyên bạn nên theo dõi cách xếp hạng từ khóa mục tiêu chính của mình trên SERPs.
Nếu chúng ta nhìn lại thậm chí 5 năm, thứ hạng là mức độ thành công của bất kỳ chiến dịch SEO nào được đo lường.
Vì vậy, sau đó, những gì đã thay đổi? Tìm kiếm ngữ nghĩa.
Trong quá khứ, hầu hết các doanh nghiệp theo dõi một số từ khóa và xác định thành công của chiến lược của họ trên đó; thực tế là ngày nay, một trang nội dung có thể xếp hạng cho hàng trăm (đôi khi hàng nghìn) từ khóa khác nhau. Và đó là không quên tìm kiếm được cá nhân hóa - nghĩa là những người tìm kiếm khác nhau có thể thấy các kết quả khác nhau cho một số truy vấn.
7. Backlink
Backlink là một trong ba yếu tố xếp hạng hàng đầu của Google và không có dấu hiệu cho thấy điều đó sẽ sớm thay đổi. Bạn cần biết tình trạng hiện tại của hồ sơ liên kết của mình, cả về mặt thu hút được bất kỳ liên kết mới nào bạn đang kiếm được, cũng như bất kỳ vấn đề nào với các liên kết độc hại xuất hiện.
Các chỉ số liên kết mà bạn nên đo lường là:
- Tổng số liên kết ngược
- Tổng số tên miền giới thiệu
- Số liên kết bị mất
- Số lượng liên kết kiếm được
- Liên kết độc hại
Các KPI SEO quan trọng mà bạn không thể bỏ qua
8. CTR hữu cơ
CTR (tỷ lệ nhấp) được sử dụng làm yếu tố xếp hạng, nhưng thực tế là CTR không phải trả tiền của bạn càng tốt, thì càng có nhiều người nhấp vào danh sách của bạn trên SERPs.
Bạn nên theo dõi điều này, cả ở cấp trang và cấp truy vấn.
CTR là một số liệu đơn giản cho biết phần trăm số người nhấp vào trang của bạn sau khi tìm kiếm của họ kích hoạt hiển thị - càng cao, càng tốt.
Nơi mà CTR không phải trả tiền trở nên thực sự quan trọng là giúp bạn xác định mức độ liên quan của thẻ tiêu đề và mô tả meta (các yếu tố hiển thị trên SERPs) so với một truy vấn nhất định.
9. Tỷ lệ thoát
Tỷ lệ thoát là một thước đo quan trọng để đánh giá liệu nội dung của bạn có thu hút những người truy cập vào trang hay không và cũng có thể là một cách tuyệt vời để hiểu mức độ liên quan của nó đối với các truy vấn tìm kiếm mà nội dung đó đang xếp hạng.
Tỷ lệ thoát cao thường có nghĩa là trang không thu hút được sự chú ý của người dùng, đồng nghĩa với việc bỏ lỡ các cơ hội để biến lưu lượng truy cập này thành chuyển đổi. Và đôi khi, chỉ cần những thay đổi nhỏ để thấy được sự cải thiện đáng kể, nhưng nếu không thường xuyên theo dõi, bạn có thể không phát hiện ra cơ hội.
10. Thời gian trung bình trên trang
Người dùng dành thời gian trên một trang càng lâu, họ càng tương tác nhiều hơn. Và ai đó càng tham gia nhiều thì cơ hội chuyển đổi của họ càng cao.
Vì vậy, bạn cần phải đo lường thời gian trung bình trên trang cho trang web của mình, cả trên toàn bộ trang web và cơ sở cấp trang và xem xét các cách để tăng thời gian này nếu bạn thấy thời lượng thấp.
Bạn có thể theo dõi điều này trong Google Analytics trong Hành vi> Nội dung trang web> Tất cả các trang.
11. Các vấn đề về bảo hiểm
Từng được gọi là 'lỗi thu thập thông tin', Google Search Console cho phép bạn phân tích bất kỳ vấn đề liên quan nào mà trang web của bạn gặp phải.
Và thông thường, chúng bao gồm:
- Lỗi máy chủ 5xx
- Lỗi 4xx
- Thu thập thông tin dị thường
- Trang noindex
- Đã thu thập thông tin - hiện chưa được lập chỉ mục
- Đã khám phá - hiện chưa được lập chỉ mục
- URL trùng lặp, đã gửi không được chọn làm chuẩn
- Bị chặn bởi robots.txt
- Khác ...
Và về mặt theo dõi những vấn đề này dưới dạng KPI, thường xuyên theo dõi những vấn đề này có thể giúp bạn nắm bắt được những điều có thể gợi ý về các vấn đề lập chỉ mục hoặc thu thập dữ liệu rộng hơn.
Chúng có thể không phải là thước đo thành công thực sự, nhưng giữ lỗi ở mức tối thiểu phải là một trong những mục tiêu chính của bạn để đảm bảo rằng tất cả các trang của bạn sẽ được lập chỉ mục.
12. Tốc độ trang
Tốc độ trang web của bạn là thứ có thể tác động tiêu cực đến cả thứ hạng tìm kiếm (và lưu lượng truy cập kết quả) và chuyển đổi của bạn, và bạn nên chú ý đến điều này.
Bây giờ, chúng tôi biết bạn đang nghĩ gì, rằng bạn đã dành thời gian tối ưu hóa điểm Tốc độ trang trên trang web của mình và mọi thứ đang thực sự tốt. Và điều đó thật tuyệt. Nhưng đó là khi nào?
Các KPI SEO quan trọng mà bạn không thể bỏ qua
Các chỉ số này có thể thay đổi theo thời gian vì một số lý do.
Có thể ai đó trong nhóm biên tập của bạn đã đến và thay thế hình ảnh bài đăng trên blog của bạn bằng hình ảnh mới nhưng quên tối ưu hóa chúng và bây giờ họ có kích thước tệp lớn đang làm chậm các trang này?
Có lẽ máy chủ của bạn không hoạt động tốt như lần cuối bạn phân tích tốc độ trang web của mình.
Thực tế là những điều này có thể thay đổi theo thời gian, vì vậy bạn nên theo dõi sát tốc độ trang web của mình.
Đặt và đo lường KPI SEO có thể giúp bạn tập trung nỗ lực và liên tục đo lường hiệu suất của chiến dịch.
Mặc dù mọi nhà tiếp thị đều có KPI của riêng họ mà họ cần theo dõi và báo cáo cho các bên liên quan chính, nhưng thực tế là bạn cần có những KPI này và thường xuyên phân tích hiệu suất trang web của bạn so với họ.
KPI có thể giúp giữ cho sự phát triển của bạn đi đúng hướng trong khi hoạt động như một chỉ báo cho thấy bạn thấy sự tiến triển so với các mục tiêu rộng lớn hơn của mình.
Sưu tầm
Quyền Trang
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.