Từ trước đến nay, tôi đoán là bạn hẳn đã nghe đến thuộc lòng câu nói: thứ hạng website phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng content hay ngắn gọn hơn là Content is King. Nghe nhiều vậy rồi bạn có hiểu câu nói ấy thật sự có nghĩa gì không?
Tôi là người thích những con số. Tôi đồng ý với câu chuyện Content is King nhưng tôi còn muốn biết cụ thể content đóng vai trò quan trọng bao nhiêu % trong kết quả xếp hạng. Và làm sao để google nhận diện một content chất lượng hay là kém chất lượng, thông qua tỉ lệ thoát, trải nghiệm người dùng hay là một điều gì khác?
May mắn thay, để làm sáng tỏ luôn một thể về mức độ ảnh hưởng của content đến quá trình xếp hạng, hôm nay tôi sẽ giới thiệu cho bạn một phân tích chuyên sâu trên gần 40.000 từ khóa và khoảng 4 triệu nội dung của CognitiveSEO. Và kết quả là chúng cực kì ảnh hưởng đến nhau.
Nghiên cứu chất lượng content ảnh hưởng tới ranking google
So với các chiến lược SEO khác, Content marketing dạo gần đây rõ ràng đang là chủ đề thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp hơn bao giờ hết. Vấn đề này hot quá mà nên chắc là bạn đã cập nhật thông tin sẵn rồi. Nhưng có 1 điều tôi cá là bạn vẫn chưa biết, đó là: SEO và content chính xác thì có mối tương quan như thế nào với nhau?
Bạn có biết content của bạn thực sự đang ảnh hưởng như thế nào đến thứ hạng của từ khóa không? Hoặc bạn có biết chính xác các yếu tố chính nào mà content của bạn Google đòi hỏi phải có không?
Đầu tiên, tôi có 1 tin tốt và 1 tin xấu cho bạn. Tin tốt là sau khi phân tích một bộ dữ liệu khổng lồ, Cognitive SEO đã phân loại được chúng theo các tiêu chí sau: mối liên hệ giữa content và thứ hạng Google, các thông số dùng để đo lường hiệu quả content, các yếu tố chính giúp thúc đẩy content lên top và nhiều thứ hay ho khác mà chúng chắc chắn sẽ tác động cực kì lớn đến trang web của bạn thông qua việc áp dụng Entity Building trên website.
Còn tin xấu là bài viết này dài hơn 3500 chữ nên bạn sẽ tốn kha khá thời gian để đọc và nghiền ngẫm nó đấy. Nhưng thời gian bạn bỏ ra để xem qua bài viết hoàn toàn xứng đáng với những gì kiến thức bạn đạt được.
Mục lục [Ẩn]
1 Tầm quan trọng của Content trong việc thúc đẩy thứ hạng website
2 Từ khóa thương mại & từ khóa thương hiệu: có liên quan gì đến thứ hạng không?
2.1 Từ khóa thương mại trong mối tương quan với thứ hạng
2.2 Mối liên kết giữa từ khóa thương hiệu với thứ hạng
3 Domain và độ uy tín website ảnh hưởng như thế nào đến quá trình xếp hạng?
3.1 Mối liên kết giữa domain với thứ hạng
3.2 Website càng uy tín, mạnh mẽ thì thứ hạng càng cao
4 Làm thế nào để content của bạn được xếp hạng cao trên Google?
5 Điểm chất Lượng content
5.1 Điểm Content là gì?
5.2 Điểm Content hoạt động như thế nào?
6 Cách Cognitive SEO tiến hành nghiên cứu?
7 Làm nào để cải thiện điểm content của mình?
8 LỜI KẾT
Tầm quan trọng của Content trong việc thúc đẩy thứ hạng website
Thường thì phần đầu sẽ là phần hay nhất, ấn tượng nhất của cả bài. Do đó, ngay từ đầu bài nghiên cứu của Cognitive SEO, họ đã thông báo ngay đến bạn phát hiện thú vị về content:
Content ảnh hưởng đến thứ tự xếp hạng thì chắc bạn biết rồi nhưng cái tôi muốn chia sẻ ở đây là lý do tại sao ảnh hưởng và ảnh hưởng như thế nào?
Nếu bạn thu thập đủ data, nó sẽ tự lên tiếng!
Như bạn thấy trong ảnh bên dưới, sau khi phân tích các vị trí top đầu kết quả hiển thị trên Google, với khoảng 40.000 từ khóa đủ các lĩnh vực ngành nghề, họ nhận thấy mối tương quan rất mạnh mẽ giữa chất lượng content (hay điểm content) và thứ hạng.
Điểm content càng lớn, thứ hạng càng cao.
Điểm content ở đây nghĩa là điểm đánh giá chất lượng content đó. Nó sẽ cho bạn biết mức độ tối ưu SEO của 1 trang tốt như thế nào nếu chỉ xét trên khía cạnh mặt nội dung. Ở bài viết này, Cognitive SEO lấy thang điểm từ 0-100 để đánh giá.
Cognitive SEO cho hay họ đã từng suy nghĩ về việc phải tìm ra cách tính nào đấy cho content khi xét mối tương quan giữa chúng với thứ tự xếp hạng. Và sau đó, thì ý tưởng xét điểm chất lượng content ra đời. Nghe có vẻ thú đấy chứ!
Điểm content ảnh hưởng tới thứ hạng google
Đây là điểm content của top 20 website được xếp hạng trên Google.
Tôi và bạn đều biết content càng chất lượng thì khả năng bạn xếp hạng sẽ cao hơn. Ở buổi offline Entity Building 2.0: Let your website talks vừa qua tôi cũng đã nói rõ: content, backlink và rank brain là 3 yếu tố xếp hạng hàng đầu trong thuật toán Google.
Bạn cũng đã chứng kiến từ đầu năm 2018 đến nay, Google đã có 3 lần update lớn vào tháng 1, 3 & 5 cho thuật toán Panda nhằm chém bay các content kém chất lượng.
Nếu bạn chưa rõ Panda là gì và cách xử lí chúng thì xem lại 2 bài viết về Bí mật Panda của tôi ở đây:
Google Panda là gì? Sự thật phũ phàng mà 95% SEO không biết (Phần 1)
Google Panda Update 2018: Sự thật phũ phàng 95% SEO không biết – Phần 2
Rồi, từ biểu đồ trên thì bạn nên chú ý những điểm nào:
Thứ nhất, bạn cần chú ý khi quan sát biểu đồ này nói về là điểm content chất lượng. Bạn thấy không nó toàn nằm trong khoảng giá trị trung bình – hầu như là trong khoảng 2/3 thang điểm 0-100. Không có điểm số nào quá cao hoặc quá thấp. Không chỉ vậy, dựa vào các khoảng cách tượng trưng trên hình, có thể thấy điểm số phân bố khá đồng đều – không có sự nhảy vọt hay giảm sút đột ngột, mọi thứ đều theo 1 đường thẳng trơn tru.
Điểm quan trọng khác cần lưu ý là đường thẳng biểu diễn xu hướng tăng giảm rất mượt mà (gần như hoàn hảo, từ góc này sang góc khác). Chỉ có 4 điểm trên biểu đồ mà tại đó chúng không theo quy luật “điểm chất lượng content cao tương đương với vị tốt trên bảng xếp hạng. May mắn là những điểm này rất nhỏ, gần như không đáng kể.
Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, có một dấu hiệu trực quan khác được tìm thấy trong biểu đồ. Bạn thấy không, cái khoảng từ 55 xuống 50, gần như chia đều 10 vị trí đầu tiên. Dấu hiệu này cũng không có gì đặc biệt lắm nhưng nó phù hợp với các kết quả khác, đồng thời chứng minh một điều:
==> Có 1 sự tương quan mạnh mẽ giữa điểm content và vị trí xếp hạng.
Từ khóa thương mại & từ khóa thương hiệu: có liên quan gì đến thứ hạng không?
Theo thống kê thì trên thế giới có đến hơn 1 tỷ website và toàn bộ website này đều có khả năng target tất cả các loại từ khóa.
Nhìn chung thì những từ khóa mà Cognitive SEO đã chọn để phân tích được chia làm 2 loại: từ khóa thương hiệu và từ khóa thương mại (từ khóa ngắn)
Từ khóa thương mại trong mối tương quan với thứ hạng
Chỉ cần quan sát biểu đồ dưới đây, bạn sẽ thấy rõ một điều là đối với những bài content viết về từ khóa thương mại thì điểm content ảnh hưởng rất lớn đến thứ hạng. Độ dao động từ #1 đến #10 cách nhau 10 điểm.
biểu đồ điểm content ảnh hưởng trong từ khóa thương mại
Rất khó để nắm thông tin chính xác về số lượng backlink của 1 website lớn có được. Nhưng với content thì khác, nó trong tầm kiểm soát của bạn rồi, bạn có thể tận dụng ưu thế này.
Mối liên kết giữa từ khóa thương hiệu với thứ hạng
Thực chất thì mối liên hệ mật thiết giữa điểm content với thứ tự xếp xếp hạng có thể vận dụng với nhiều loại từ khóa, ngay cả từ khóa thương hiệu. Cụ thể, điểm content cho những bài viết chứa từ khóa thương hiệu càng cao thì thứ hạng bài càng cao.
biểu đồ content ảnh hưởng tới ranking của từ khóa thương hiệu
Tuy nhiên, mối tương quan này có một tính chất đặc biệt đáng chú ý hơn. Như bạn thấy ở biểu đồ phía trên, content ở vị trí dẫn đầu lại có điểm content không chênh lệch bao nhiêu so với bài content ở vị trí thứ 5 (#1-46; #5-45). Và trường hợp này cũng xảy ra với các vị trí khác phía sau.
Vậy, tình huống này có ý nghĩa gì? Tại sao lại như vậy?
Content rất quan trọng khi khi xét trên các bài về từ khóa thương hiệu. Nhưng sẽ ít quan trọng hơn khi xét trên các từ khóa dạng khác. Do vậy, tôi cho rằng tên thương hiệu được đẩy nhanh lên top đầu bảng xếp hạng là nhờ tác động của các yếu tố xếp hạng khác.
Lấy ví dụ như hình bên dưới, “Brand Mentions” có thể vừa là từ khóa thương mại vừa là từ khóa thương hiệu.
ví dụ từ khóa thương hiệu - brandmention
Dù điểm content cho từ khóa trong website brandmentions.com không cao bằng điểm các trang khác target từ khóa nhưng nó vẫn thản nhiên dẫn đầu vì đó là tên thương hiệu.
Điều này chứng tỏ Google khá nhanh nhạy trong việc tìm kiếm ngữ nghĩa và hơn hết nó hiểu rõ mục đích của người dùng (Rank Brain). Chưa kể rằng bản thân thương hiệu có nhiều khả năng đã đăng ký luôn quyền sở hữu từ khóa thương hiệu và vì thế, nó hiển nhiên luôn dẫn đầu trong các bảng xếp hạng
Có thể thấy, đối với từ khóa thương hiệu, điểm content rất quan trọng. Vì vậy, nếu bạn viết về từ khóa thương hiệu không có nghĩa là bạn không phải nỗ lực tạo ra nội dung chất lượng cao.
Domain và độ uy tín website ảnh hưởng như thế nào đến quá trình xếp hạng?
Có một sự thật vừa buồn lại vừa vui là chỉ một mình content thì không không đủ sức thúc đẩy thứ hạng website. Trên phương diện bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm (SERP) thì còn có sự góp mặt của nhiều yếu tố xếp hạng khác, 2 trong số đó là domain và độ uy tín website.
Cognitive SEO đã sử dụng cụm từ “điểm chất lượng” trong nghiên cứu này vì nó bao hàm luôn một số yếu tố khác (thời hạn tên miền, số lượng liên kết đến,…)
Mối liên kết giữa domain với thứ hạng
Từ ảnh chụp màn hình dưới đây, chúng ta dễ dàng nhận thấy có một mối liên hệ mật thiết giữa điểm chất lượng domain với vị trí xếp hạng.
Tuy nhiên, mối liên hệ này không phải lúc nào cũng “trơn tru” theo một đường thẳng. Bạn thấy đó điểm chất lượng domain của trang 1 (46.5) gần như là giống với trang ở vị trí thứ 4 (46)
Do đó, tuy domain có vẻ quan trọng trong việc xếp hạng nhưng vẫn có những yếu tố khác, chẳng hạn như điểm content đã nói ở trên, có thể quan trọng hơn tổng thể của domain.
Website càng uy tín, mạnh mẽ thì thứ hạng càng cao
Nói đến điểm uy tín, sức mạnh website cũng là nói đến một mối quan hệ bền vững giữa độ uy tín của một trang web và thứ hạng của nó. Điểm uy tín càng cao, thứ hạng càng tốt.
Nếu sau khi xem biểu đồ này, nếu bạn có suy nghĩ kiểu: “Tôi chẳng có chút cơ hội nào cải thiện thứ hạng vì website chưa có độ uy tín cao” thì tôi khuyên bạn nên suy nghĩ lại.
Ảnh hưởng của độ uy tín trang tới thứ hạng SEO
Làm thế nào để 1 trang có độ uy tín cao? Đó khi website ấy chỉ chuyên về 1 lĩnh vực nhất định, một authority site trong lĩnh vực. Lúc này bạn sẽ càng nhận nhiều backlinks chất lượng và viết càng nhiều content chất lượng thì điểm càng cao.
Và làm thế nào bạn có thể trở thành nguồn thông tin chính yếu mà người dùng luôn luôn phải tìm đến bạn khi họ search thông tin về lĩnh vực của bạn? (tôi sẽ nói cụ thể ở bên dưới qua việc bạn có thể dựng ứng dụng Semantic content trong Entity Building).
Làm thế nào để content của bạn được xếp hạng cao trên Google?
Đây là điều bạn muốn đọc nhất. Tôi biết vậy
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.