Đánh giá hiệu quả kinh doanh và tiếp thị khó hơn bạn nghĩ. Dữ liệu nội bộ chỉ có thể tiết lộ rất nhiều, trong khi điểm chuẩn - ngành và cạnh tranh - có thể tiết lộ nhiều hơn dữ liệu lịch sử của riêng bạn.
Các chỉ số hiệu suất nội bộ có thể cho thấy mức tăng trưởng lưu lượng truy cập gấp hai lần và lượng khách hàng từ các kênh mới so với các giai đoạn tương tự hàng năm (YoY), tuy nhiên thị trường hoặc đối thủ cạnh tranh của bạn có thể đang di chuyển với tốc độ nhanh hơn nhiều. Và nếu đúng như vậy, bạn nên luôn nhận thức được điều đó để duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Trong bài viết này, Đà Nẵng Web sẽ hướng dẫn bạn quá trình hiểu rõ hơn về mức hiệu suất của bạn trong ngành để giúp bạn tập trung vào những cải tiến hơn nữa và có thể đặt ra các mục tiêu phù hợp hơn.
Bản chất và kết quả của việc đo điểm chuẩn cạnh tranh
Điểm chuẩn cạnh tranh là gì?
Đo điểm chuẩn cạnh tranh là quá trình so sánh các chỉ số của công ty bạn với các đối thủ cạnh tranh và thị trường tổng thể. Về cơ bản, nó là một phương pháp giúp các doanh nghiệp đánh giá hiệu suất của họ, xác định các phương pháp thực hành tốt nhất trong ngành và bắt đầu áp dụng chúng để giữ lợi thế trước đối thủ cạnh tranh.
Theo thuật ngữ tiếp thị kỹ thuật số (đây là những gì chúng tôi đề cập ở đây), mục đích của điểm chuẩn cạnh tranh là để khuếch đại các chiến lược và chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số dựa trên thông tin chi tiết từ các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, có một ranh giới nhỏ giữa điểm chuẩn cạnh tranh và phân tích đối thủ cạnh tranh.
Sự khác biệt giữa điểm chuẩn cạnh tranh và phân tích đối thủ cạnh tranh
Mặc dù cách tiếp cận tương tự nhau, điểm chuẩn cạnh tranh và phân tích đối thủ cạnh tranh phục vụ hai mục đích riêng biệt:
- Phân tích cạnh tranh, hay nghiên cứu cạnh tranh, là một phương pháp cho phép bạn có cái nhìn tổng quan chi tiết về từng đối thủ cạnh tranh. Đây là một cách để xem xét kỹ lưỡng các chiến lược và chiến thuật của đối thủ cạnh tranh - từ nhắn tin đến các phương pháp SEO - để hiểu rõ hơn về hoạt động hàng ngày của họ.
- Mặt khác, điểm chuẩn cạnh tranh cung cấp cái nhìn trực thăng về bối cảnh cạnh tranh của bạn. Hãy coi đây là phương pháp tiếp cận cấp cao để đánh giá các chiến lược dài hạn của đối thủ cạnh tranh, nơi bạn cố gắng thu thập thông tin chi tiết về hiệu suất của họ theo thời gian và xác định xu hướng thị trường tổng thể.
Tại sao các doanh nghiệp sử dụng điểm chuẩn cạnh tranh?
Bằng cách tự đánh giá điểm chuẩn so với ngành và đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ có thể hiểu rõ hơn về vị trí thị trường của mình và khám phá ra các cơ hội tiềm năng.
Về cơ bản, có ba loại điểm chuẩn cạnh tranh và do đó, ba cách doanh nghiệp có thể đạt được lợi thế thị trường khi áp dụng phương pháp này:
- Đo điểm chuẩn quy trình giúp bạn hiểu các quy trình nội bộ của mình và tăng hiệu quả của chúng bằng cách kiểm tra cách đối thủ cạnh tranh của bạn thực hiện một quy trình kinh doanh nhất định. Đây là những gì Harvard Business Review mô tả trong nghiên cứu điển hình của Xerox, nơi công ty cố gắng xem xét quy trình hoạt động của các đối tác Nhật Bản để tối ưu hóa chi phí và định giá sản phẩm.
- Điểm chuẩn chiến lược nhằm mục đích so sánh các mô hình kinh doanh và cách tiếp cận để khuếch đại các chiến lược kinh doanh. Ví dụ: một chuỗi cửa hàng cà phê sắp ra mắt có thể cố gắng cạnh tranh thành công vượt bậc của Starbucks bằng cách hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh chiến thắng của họ.
- Đo điểm chuẩn hiệu suất là tất cả về việc đo lường kết quả chiến lược - từ chiến lược tạo lưu lượng truy cập của đối thủ cạnh tranh đến hiệu suất truyền thông xã hội của họ.
Những chỉ số nào cần xem xét để đo điểm chuẩn cạnh tranh?
Trước khi bắt đầu với việc đo điểm chuẩn cạnh tranh và thậm chí trước khi xác định các đối thủ cạnh tranh mà bạn đang so sánh hiệu suất của mình, bạn phải suy nghĩ cẩn thận về những chỉ số bạn đang xem xét.
Dựa trên các mục tiêu và chỉ số hiệu suất chính (KPI), hãy giữ cho các chỉ số của bạn khá đơn giản để có thể xem xét chúng theo thời gian:
# 1 KPI: Đánh giá mức tăng trưởng: số lượng lưu lượng truy cập trang web sẽ giúp bạn đánh giá tốc độ tăng trưởng của mình so với đối thủ cạnh tranh.
# 2 KPI: Cải thiện xếp hạng: để đánh giá chiến thắng xếp hạng, hãy xem lưu lượng truy cập của đối thủ cạnh tranh về từ khóa và trang đích hàng đầu.
# 3 KPI: Phạm vi tiếp cận trên mạng xã hội: từ số lượng người theo dõi và chỉ số tương tác cho đến lượng truy cập mà mạng xã hội mang lại cho trang web, hãy xem các chỉ số truyền thông xã hội của đối thủ cạnh tranh để đánh giá sự cải thiện trên mạng xã hội của bạn.
# 4 KPI: Mức độ nhận biết thương hiệu và tỷ lệ tiếng nói: trong lĩnh vực kỹ thuật số, mức độ nhận biết thương hiệu được đo lường bằng số lượng lưu lượng truy cập trực tiếp, trong khi tỷ lệ tiếng nói có thể được đánh giá bằng cách xem xét tỷ lệ lưu lượng truy cập từ tổng lưu lượng truy cập thị trường.
# 5 KPI: Thành công của sản phẩm: bằng cách xem các trang được truy cập nhiều nhất của đối thủ cạnh tranh, bạn có thể xây dựng giả định về các sản phẩm và dịch vụ phổ biến nhất mà họ đang cung cấp và sử dụng những thông tin chi tiết này để điều chỉnh lộ trình sản phẩm và dịch vụ của riêng bạn.
Quy trình đo điểm chuẩn cạnh tranh trông như thế nào?
Khi bạn đã xác định được những chỉ số nào bạn nên xem xét, cuối cùng bạn có thể bắt đầu với việc đo điểm chuẩn cạnh tranh.
Để phù hợp với giải thích từng bước của chúng tôi, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách thức có thể thực hiện quá trình này đối với ngành truyền thông kỹ thuật số.
Bước 1: Chọn các đối thủ cạnh tranh có liên quan để so sánh với điểm chuẩn
Bất kỳ điểm chuẩn cạnh tranh nào đều bắt đầu bằng việc xác định các đối thủ cạnh tranh phù hợp nhất để so sánh.
Bạn có thể có ý tưởng về những đối thủ cạnh tranh hàng đầu trong ngành của bạn là ai hoặc những đối thủ nào đứng gần bạn hơn. Nhưng bạn phải chọn xem bạn có muốn:
- Điểm chuẩn so với các đối thủ cạnh tranh gần nhất của bạn - những đối thủ tương tự với bạn về quy mô và vị trí thị trường. Điều này sẽ giúp bạn xác định một số cơ hội ngay lập tức để có được lợi thế cạnh tranh.
- Điểm chuẩn so với các công ty chủ chốt trong ngành để thu thập thông tin chi tiết về thành công của họ nhằm tái tạo một số chiến lược và chiến thuật chiến thắng của họ mà không nhằm mục đích cạnh tranh trực tiếp với họ.
- Điểm chuẩn so với những kẻ phá vỡ ngành - những doanh nghiệp đang thay đổi bộ mặt thị trường ngách của bạn bằng cách giới thiệu các chiến lược và sản phẩm hoàn toàn mới (hãy nghĩ về Apple trong những ngày nó thay đổi cách chúng ta nhìn nhận về điện thoại di động hoặc thiết bị nghe nhạc).
Bước 2: Xem xét xu hướng ngành và tiềm năng tăng trưởng
Khi bạn đã hiểu rõ về người mà bạn đang so sánh mình với ai, bạn phải đo lường xu hướng lưu lượng truy cập trong ngành của mình và xác định tiềm năng tăng trưởng dựa trên dữ liệu lưu lượng truy cập trang web của đối thủ cạnh tranh.
Nếu đối với bước 1, bạn chỉ có thể dựa vào một số hiểu biết chung và kiến thức chung về ngành, thì bước này yêu cầu bạn sử dụng các công cụ được thiết kế đặc biệt cho việc này bên cạnh việc xem xét các con số tăng trưởng nội bộ YoY của bạn.
Bước 3: Phân tích nguồn lưu lượng (Kênh) của đối thủ cạnh tranh
Nhận thấy rằng New York Times, Wall Street Journal, Washington Post và Daily Mail là những đối thủ phát triển nhanh nhất của USA Today, chúng tôi sẽ xem xét các chiến lược thu hút lưu lượng truy cập cụ thể của họ để xem điểm yếu và cơ hội của USA Today là ở đâu.
Xu hướng lưu lượng truy cập tổng thể khá nhất quán trên tất cả các thương hiệu truyền thông - lưu lượng truy cập trực tiếp và tìm kiếm, hoặc nhận thức về thương hiệu và SEO tuyệt vời, là những kênh chính thu hút khán giả đến các trang web của thương hiệu truyền thông kỹ thuật số.
Tuy nhiên, các đối thủ của USA Today chỉ đơn giản là làm tốt hơn trong việc thu hút đối tượng lớn hơn về mặt tìm kiếm, vì vậy, thương hiệu của chúng tôi có thể cân nhắc việc tăng cường hiệu suất SEO của mình để có được chia sẻ lưu lượng tìm kiếm lớn hơn.
Chúng ta cũng có thể nhận ra rằng Washington Post, trang web truyền thông lớn thứ hai về lượng truy cập, có lưu lượng truy cập tương đối cao đến từ các kênh xã hội - vì vậy, USA Today có thể đầu tư vào sự hiện diện mạnh mẽ hơn trên mạng xã hội với ít thương hiệu hơn để cạnh tranh .
Khi bạn xác định được kênh nào bạn nên đầu tư, hãy nhớ xem qua bài đăng này để tìm ra các chiến lược chắc chắn mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn từ tất cả các kênh lưu lượng - trực tiếp, tìm kiếm, trả tiền, xã hội và giới thiệu.
Bước 4: Tìm và đánh giá các sản phẩm / dịch vụ hàng đầu của đối thủ cạnh tranh của bạn
Những gì bạn cũng có thể tự so sánh với các sản phẩm và dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.
Mặc dù việc phát hiện ra sản phẩm nào thực sự mang lại lợi nhuận cho sự thành công của đối thủ cạnh tranh là một thách thức, nhưng bạn có thể thu thập một số thông tin chi tiết về các nam châm đối tượng chính liên quan đến sản phẩm bằng cách xem các trang hàng đầu trên trang web của đối thủ.
Nếu các trang này nhận thấy tỷ lệ lưu lượng truy cập lớn nhất của đối thủ cạnh tranh, điều đó có nghĩa là chúng tạo ra sự quan tâm của khán giả cao nhất và thu hút các nỗ lực tối ưu hóa hoặc quảng cáo lớn nhất.
Sử dụng các điểm chuẩn cạnh tranh để tối ưu hóa chiến lược tiếp thị và kinh doanh của bạn
Đo điểm chuẩn cạnh tranh phải là một quá trình liên tục, vì xu hướng ngành và hiệu suất của đối thủ cạnh tranh liên tục thay đổi hàng năm, hàng quý và thậm chí hàng tháng.
Nếu được tiến hành thường xuyên, phương pháp này có thể giúp bạn nắm bắt sớm xu hướng thị trường và điều chỉnh các mục tiêu tiếp thị của mình cho phù hợp. Hơn nữa, đo điểm chuẩn cạnh tranh dựa trên các kỹ thuật phân tích thị trường khác sẽ giúp bạn xây dựng một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số theo hướng dữ liệu mạnh mẽ.
Với thời gian và nỗ lực không ngừng, đo điểm chuẩn cạnh tranh có thể thay đổi toàn bộ phương pháp tiếp thị, sản phẩm và thậm chí là kinh doanh của bạn theo những cách mà bạn sẽ không thể thay đổi nếu bạn ở trong con đường bị bao quanh bởi các điểm mù.
Sưu tầm
Quyền Trang
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.