4P Trong Marketing là gì?
4P trong marketing là một mô hình để tăng cường các thành phần "marketing mix – tiếp thị hỗn hợp" của bạn - cách bạn đưa sản phẩm hoặc dịch vụ mới ra thị trường. Nó giúp bạn xác định các tùy chọn marketing của mình về giá cả, sản phẩm, khuyến mãi và địa điểm để việc cung cấp của bạn đáp ứng yêu cầu hoặc nhu cầu cụ thể của khách hàng.
4P trong marketing
Marketing là gì? Định nghĩa mà nhiều nhà tiếp thị học hỏi khi họ bắt đầu trong ngành là: đặt đúng sản phẩm vào đúng nơi, đúng giá, đúng thời điểm.
Thật đơn giản! Bạn chỉ cần tạo ra một sản phẩm mà một nhóm người cụ thể muốn, bán nó ở một nơi mà những người đó thường xuyên ghé thăm và định giá nó ở mức phù hợp với giá trị mà họ cảm thấy từ đó; và làm tất cả những điều đó tại một thời điểm họ muốn mua. Sau đó, bạn đã có nó được thực hiện!
Có rất nhiều sự thật trong ý tưởng này. Tuy nhiên, rất nhiều công việc khó khăn cần phải tìm hiểu xem khách hàng muốn gì và xác định nơi họ mua sắm. Sau đó, bạn cần tìm ra cách sản xuất vật phẩm với giá đại diện cho giá trị của chúng và khiến tất cả được kết hợp vào thời điểm quan trọng.
Nhưng nếu bạn chỉ nhận được một yếu tố sai, nó có thể là một thảm họa. Bạn có thể được quảng cáo một chiếc xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kinh ngạc ở một quốc gia nơi nhiên liệu rất rẻ hoặc xuất bản sách giáo khoa sau khi bắt đầu năm học mới hoặc bán một mặt hàng với giá quá cao - hoặc quá thấp – việc làm đó có thể dẫn đến sai lầm trong kinh doanh của bạn.
4p Marketing mix là một nơi tốt để bắt đầu khi bạn đang suy nghĩ về kế hoạch của mình cho một sản phẩm hoặc dịch vụ, và nó giúp bạn tránh được những sai lầm này. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ khám phá thêm về 4p marketing mix và cách bạn có thể sử dụng chúng để phát triển chiến lược tiếp thị thành công.
4P là một khái niệm trong marketing, đó là:
"Marketing mix" là cụm từ chung được sử dụng để mô tả các loại lựa chọn khác nhau mà các tổ chức phải thực hiện trong toàn bộ quá trình đưa sản phẩm hoặc dịch vụ ra thị trường. 4P là một cách - có lẽ là cách được biết đến nhiều nhất - trong việc xác định hỗn hợp tiếp thị, và lần đầu tiên được thể hiện vào năm 1960 bởi E. J. McCarthy.
- Product (or Service) - Sản phẩm hoặc dịch vụ.
- Place - Địa điểm.
- Price - Giá bán.
- Promotion - Khuyến mãi.
Một cách tốt để hiểu 4P là bằng các câu hỏi mà bạn cần hỏi để xác định marketing mix của bạn. Dưới đây là những phân tích giúp bạn hiểu và xác định từng yếu tố trong 4p:
Product (or Service) - Sản phẩm hoặc dịch vụ.
Để có thể hiểu được những gì về product trong marketing và khách hàng muốn gì thì hãy bắt tay vào việc trả lời các câu hỏi sau đây:
Khách hàng muốn gì từ sản phẩm /dịch vụ? Nó đáp ứng nhu cầu gì?
- + Nó có những tính năng gì để đáp ứng những nhu cầu này?
Có bất kỳ tính năng bạn đã bỏ lỡ?
Bạn có bao gồm các tính năng đắt tiền mà khách hàng sẽ không thực sự sử dụng?
- + Khách hàng sẽ sử dụng nó như thế nào và ở đâu?
- + Nó trông như thế nào? Khách hàng sẽ trải nghiệm nó như thế nào?
- + Kích thước, màu sắc, vân vân, nên như thế nào?
- + Nó được gọi là gì?
- + Nó có thương hiệu như thế nào?
- + Làm thế nào nó khác biệt so với đối thủ cạnh tranh của bạn?
- + Phần lớn chi phí có thể cung cấp và vẫn được bán đủ lợi nhuận là bao nhiêu?
Place - Địa điểm.
- + Người mua tìm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn ở đâu?
- + Nếu họ tìm trong một cửa hàng, loại gì? Một cửa hàng chuyên gia hoặc trong một siêu thị, hoặc cả hai? Hay trực tuyến? Hoặc trực tiếp, thông qua một cửa hàng?
- + Làm thế nào bạn có thể truy cập các kênh phân phối đúng?
- + Bạn có cần sử dụng một lực lượng bán hàng? Hoặc tham dự hội chợ thương mại? Hoặc làm bài nộp trực tuyến? Hoặc gửi mẫu cho các công ty cửa hàng?
- + Đối thủ của bạn làm gì
Price - Giá bán
- + Giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ cho người mua là gì?
- + Có điểm giá thành lập không
- cho sản phẩm hoặc dịch vụ trong lĩnh vực này?
- + Nên giảm giá gì cho khách hàng giao dịch hoặc cho các phân khúc cụ thể khác của thị trường của bạn?
- + Làm thế nào giá của bạn sẽ so sánh với các đối thủ cạnh tranh của bạn?
Promotion - Khuyến mãi
- + Ở đâu và khi nào bạn có thể đưa thông điệp tiếp thị của mình đến thị trường mục tiêu của bạn?
- + Bạn sẽ tiếp cận đối tượng của mình bằng cách quảng cáo trực tuyến, trên báo chí, trên TV, trên đài phát thanh hoặc trên bảng quảng cáo? Bằng cách sử dụng thư quảng cáo tiếp thị trực tiếp? Qua PR? Trên mạng?
- + Khi nào là thời điểm tốt nhất để quảng bá? Có tính thời vụ trên thị trường? Có bất kỳ vấn đề môi trường rộng lớn nào gợi ý hoặc ra lệnh cho thời điểm ra mắt thị trường của bạn hoặc các chương trình khuyến mãi tiếp theo không?
- + Làm thế nào để đối thủ của bạn làm chương trình khuyến mãi của họ? Và điều đó ảnh hưởng đến sự lựa chọn của bạn đối với hoạt động quảng cáo như thế nào?
Vì cả 4P đều cần được xem xét liên quan đến nhau, nên việc bạn định nghĩa chúng theo thứ tự nào không thực sự quan trọng. Đây là lý do tại sao bạn có thể tìm thấy chúng được trích dẫn theo một thứ tự khác với cái được sử dụng ở trên. Cụ thể, chúng thường được nhắc đến theo thứ tự "Place – Price – Product (orService) – Promotion: địa điểm - giá cả - sản phẩm (dịch vụ) - khuyến mãi".
4P của tiếp thị chỉ là một trong nhiều danh sách đã được phát triển trong những năm qua. Những câu hỏi liên quan đến những vấn đề trên, chúng chỉ là một tập hợp con của việc thăm dò chi tiết có thể được yêu cầu để tối ưu hóa hỗn hợp tiếp thị của bạn.
Trong số các mô hình khác đã được phát triển trong nhiều năm qua là 7P của Boom và Bitner, đôi khi được gọi là hỗn hợp tiếp thị mở rộng, bao gồm 4P đầu tiên, cộng với: People (Con người) - Process (Quy trình) - Physical (Vật lý).
Sử dụng 4P của Marketing
Mô hình có thể được sử dụng để giúp bạn quyết định làm thế nào để đưa ra một đề nghị mới cho thị trường. Nó cũng có thể được sử dụng để kiểm tra chiến lược tiếp thị hiện tại của bạn
Cho dù bạn đang xem xét một đề nghị mới hay kiểm tra chiến lược hiện tại, hãy làm theo các bước dưới đây để giúp bạn xác định và cải thiện hỗn hợp tiếp thị của mình.
- + Bắt đầu bằng cách xác định sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn muốn phân tích.
- + Bây giờ đi qua và trả lời các câu hỏi 4P - như được xác định chi tiết ở trên.
Hãy thử đặt câu hỏi "tại sao" và "nếu như", để thử thách đề nghị của bạn. Ví dụ: hỏi tại sao đối tượng mục tiêu của bạn cần một tính năng cụ thể. Điều gì nếu bạn giảm giá 5 phần trăm? Nếu bạn cung cấp nhiều màu sắc hơn thì sao? Tại sao bán qua bán buôn chứ không phải kênh trực tiếp? Điều gì nếu bạn cải thiện PR hơn là dựa vào quảng cáo trực tuyến?
Tip: Kiểm tra câu trả lời của bạn để đảm bảo rằng chúng dựa trên kiến thức và sự kiện âm thanh. Nếu có nghi ngờ về các giả định của bạn, xác định bất kỳ nghiên cứu thị trường, hoặc sự kiện và số liệu mà bạn có thể cần phải thu thập.
Khi bạn có một hỗn hợp tiếp thị được xác định rõ, hãy thử "thử nghiệm" ưu đãi tổng thể từ quan điểm của khách hàng, bằng cách đặt câu hỏi tập trung vào khách hàng:
- + Liệu nó có đáp ứng nhu cầu của họ? (Product - Sản phẩm.)
- + Họ sẽ tìm thấy nó ở nơi họ mua sắm? (Price - Địa điểm.)
- + Họ sẽ xem xét rằng nó có giá thuận lợi? (Place - Giá bán.)
- + Và các thông tin tiếp thị sẽ tiếp cận họ? (Promotion - Khuyến mãi.)
Tiếp tục đặt câu hỏi và thay đổi hỗn hợp của bạn cho đến khi bạn hài lòng rằng bạn đã tối ưu hóa hỗn hợp tiếp thị của mình, đưa ra thông tin và sự kiện và số liệu bạn có sẵn.
Thường xuyên xem xét kết hợp tiếp thị của bạn, vì một số yếu tố sẽ cần thay đổi khi sản phẩm hoặc dịch vụ và thị trường của nó phát triển, trưởng thành và thích nghi trong môi trường cạnh tranh luôn thay đổi.
Marketing mix 4p giúp bạn xác định các yếu tố tiếp thị để định vị thành công dịch vụ thị trường của bạn.
Một trong những mô hình nổi tiếng nhất là 4P trong Marketing du lịch, giúp bạn xác định các tùy chọn tiếp thị của mình về sản phẩm, địa điểm, giá cả và khuyến mãi. Sử dụng mô hình khi bạn đang lên kế hoạch cho một liên doanh mới, hoặc đánh giá một đề nghị hiện có, để tối ưu hóa tác động với thị trường mục tiêu của bạn.
Đà Nẵng Web cung cấp cho bạn những thông tin liên quan đến marketing, website,… và bài viết trên đây chỉ là một trong nhiều công cụ và tài nguyên mà bạn sẽ tìm thấy ở đây tại website: http://danangweb.vn Theo dõi bản tin miễn phí của chúng tôi, hoặc liên hệ cho chúng tôi khi có bất kỳ nhu cầu gì về thiết kế website nhé!
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.