Chiến lược kinh doanh B2B có thể xem là một trong các định hướng kinh doanh phổ biến hiện nay dành cho các doanh nghiệp có nhóm khách hàng tiềm năng là các đối tượng doanh nghiệp khác, doanh nghiệp đối tác. Khi đã triển khai mô hình kinh doanh B2B có nghĩa là doanh nghiệp của bạn cần phải trang bị những kiến thức, chiến lược để phát triển mô hình này hiệu quả, tiếp cận được với các đối tác tiềm năng và mở rộng quy mô hoạt động của mình hơn nữa. Nếu không, hoàn cảnh thua lỗ hay thậm chí là phải dừng hoạt động, bán công ty cho đơn vị khác là việc hoàn toàn có thể xảy ra, bởi, kinh doanh mô hình B2B cần nguồn vốn lưu động cao, xử lý nhiều giao dịch lớn, gặp nhiều rủi ro là chuyện bình thường.
Do đó, trong bài viết này, DANANGWEB sẽ chia sẻ với bạn “Các chiến lược kinh doanh B2B thành công và hiệu quả” để bạn có được những bước chuẩn bị đúng đắn và hiệu quả ngay từ khi bắt đầu kinh doanh.
Các chiến lược kinh doanh B2B thành công và hiệu quả
Thực hiện hợp tác thương hiệu
Hợp tác thương hiệu là một trong các chiến lược kinh doanh đang được rất nhiều doanh nghiệp ứng dụng hiện nay. Trong hình thức này, có ít nhất 2 thương hiệu hay công ty tham gia cùng nhau để quảng bá và bán từng sản phẩm, dịch vụ.
Hợp tác thương hiệu có thể ngăn chặn được việc sao chép sản phẩm, dịch vụ từ các nhà sản xuất khác.
Trong năm 2014, 6% các sản phẩm được tung ra thị trường đều dựa vào hợp tác thương hiệu.
Tối ưu hóa dữ liệu và hệ thống phân tích
Bằng cách sử dụng dữ liệu phân tích đúng nơi, bạn có thể đảm bảo rằng các nguồn lực bán hàng đang được dùng đúng lúc để tạo ra doanh số bán hàng tương xứng. Khi áp dụng cách này vào chiến lược kinh doanh B2B thành công, bạn cần xây dựng một hệ thống thu thập dữ liệu hoạt động định kỳ, thống nhất, và có khả năng hoạt động ở nhiều nền tảng tương tác khác nhau, nếu muốn tạo ra trải nghiệm như ý muốn của khách hàng.
Theo một nghiên cứu của Regalix, 84% doanh nghiệp B2B đang đầu tư vào mảng phân tích dữ liệu marketing. Việc tối ưu hóa dữ liệu và hệ thống phân tích cho phép bạn:
- Kết hợp dữ liệu bán hàng và marketing ở trong cùng một nền tảng
- Hiểu rõ hơn về %ROI của các chiến dịch Marketing nhằm tăng doanh số bán hàng
- Dễ dàng chia sẻ insight của khách hàng đến đội ngũ nhân viên và các chi nhánh đang hoạt động của công ty.
Hơn thế nữa, hệ thống thu thập và phân tích dữ liệu cao cấp sẽ giúp doanh nghiệp có khả năng mở rộng dãy thông tin về nhân khẩu, các hoạt động giao thương, các mối quan tâm xã hội và cả các hành vi đặc trưng của khách hàng. Các thông tin này sẽ giúp quá trình thuyết phục của bạn hiệu quả hơn.
Tối ưu hóa các kênh truyền thông xã hội
Theo một nghiên cứu gần đây của Chadwick Martin Bailey và iModerate, các công ty ngày này có xu hướng tin tưởng và sẽ có ý định hợp tác với các công ty họ đã từng tương tác hoặc ít nhất một lần nhìn thấy thông qua các kênh truyền thông xã hội. Do đó, muốn xây dựng chiến lược kinh doanh B2B hiệu quả thì các doanh nghiệp cần quan tâm đến các kênh này.
Trong đó, mạng xã hội LinkedIn là một trong những mạng xã hội phù hợp nhất cho các doanh nghiệp B2B. Cụ thể, các quảng cáo trả tiền trên LinkedIn sẽ giúp bạn có được lượng traffic chất lượng đến website đích, các hoạt động marketing tự nhiên sẽ tạo ra sự quan tâm, kết nới với từng cá nhân cụ thể trên LinkedIn.
Word-of-Mouth Marketing – Marketing truyền miệng
Với Word-of-Mouth Marketing (WOMM), doanh nghiệp không cần phải bỏ ra bất cứ chi phí nào, mọi thứ đều đến từ tự nhiên và có tác động mạnh mẽ đến khách hàng. Marketing truyền miệng đơn giản chỉ là tạo nên câu chuyện để mọi người nói chuyện về bạn, và tạo điều kiện cho câu chuyện đó được diễn ra dễ dàng nhất.
Theo một số thống kê, Hằng năm, các doanh nghiệp thu về cho mình lợi nhuận khoảng 6 ngàn tỉ USD từ hình thức Marketing này.
Chúc bạn chọn được chiến lược kinh doanh B2B thành công nhé!
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.