Bạn muốn tăng trưởng website về thứ hạng SEO & traffic một cách không tưởng chỉ trong vòng chưa tới một tháng?
Nếu như bạn nghĩ kĩ thuật tăng trưởng nhanh như vậy thì chắc là black hat rồi…
Nhưng không đâu, đó là 100% white hat.
Đó chính là sử dụng 301 redirect!
Đây là một chiến thuật thú vị để giúp bạn gia tăng hơn nữa lưu lượng truy cập tự nhiên vào website của mình cũng như là một trong những kĩ thuật backlinks khá là hữu dụng.
Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu một chiến thuật giúp đột phá thứ hạng và traffic vô website bạn một cách không tưởng mà Gotch SEO đã áp dụng và làm case study này cho bạn.
Mục lục [Ẩn]
1 Kỹ thuật sáp nhập 301 Redirect
2 Redirect 301 hoạt động ra sao & tại sao chúng hiệu quả
3 Tại sao một số 301 redirect lại thất bại
3.1 Đường link không liên quan
3.2 Anchor Text không liên quan
3.3 Bạn khiến google bối rối
4 Phương pháp sáp nhập mới
5 Làm thế nào để tìm được tên miền cho việc sáp nhập
6 Sử dụng Registrar hoặc cPanel redirect
7 Làm thế nào để tận dụng tối đa kỹ thuật sáp nhập
8 KẾT LUẬN
Kỹ thuật sáp nhập 301 Redirect
Trước khi bàn về chiến lược này, bạn phải đảm bảo hiểu rõ “sự sáp nhập” là gì?.
Trong kinh doanh, “sự sáp nhập”được định nghĩa như sau: “Sự kết hợp của hai hoặc nhiều công ty bằng cách chuyển hết giá trị tài sản của các công ty nhỏ cho công ty thu mua”.
kĩ thuật sát nhập website
Điều này có nghĩa là, 2 website có thể sẽ được hợp thành duy nhất một website.
Đây là quá trình redirect 301 một tên miền đã hết hạn có liên quan đến website của bạn với mục đích là để tăng độ uy tín website.
Độ uy tín của website càng cao thì website càng dễ dàng gia tăng thứ hạng và nhận thêm nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên.
Chiến lược này không khác gì một thương hiệu lớn thu mua lại một doanh nghiệp khác.
Ví dụ, một trong những thương hiệu lớn bắt đầu mua lại các thương hiệu nhỏ hơn (có thể là Vin group mua lại Co.opmart)
Nếu như, mỗi khi họ mua được 1 cty, họ sẽ chuyển hướng trang web thương hiệu đã mua sang trang của họ
Hình bên dưới sẽ thể hiện kết quả của quá trình hợp nhất 2 website lại:
Gotch SEO cũng làm điều này và khiến cho website họ tăng trưởng rất nhiều về mặt traffic
Một hình ảnh vd khác ở một website local
(Bạn Không chỉ lấy một website cũ và redirect 301 về homepage, mà cũng có thể chọn cách redirect đến 1 trang landing page ngay trên website của mình. )
Redirect 301 mang lại kết quả rất tốt!
Nhưng bạn cần chú ý là không phải tất cả redirect 301 đều mang lại kết quả tốt….
Tôi sẽ giải thích lý do
Redirect 301 hoạt động ra sao & tại sao chúng hiệu quả
Việc hiểu rõ redirect 301 hoạt động ra sao và tại sao chúng hiệu quả thật sự quan trọng.
Trong “mắt” Google, redirect 301 là sự chuyển hướng cố định. Bằng cách dùng redirect 301, bạn thông báo đến các công cụ tìm kiếm rằng website đã chuyển hướng sang một địa chỉ mới.
Điều này cũng có nghĩa là website mới sẽ kế thừa lại toàn bộ số link, anchor text và ngay cả những hình phạt mà website trước đó đã nhận.
Việc bạn hiểu rõ thật sự quan trọng vì nó là lý do giải thích tại sao có rất nhiều hình thức cũng dùng 301 redirect nhưng lại thất bại hoàn toàn.
Tại sao một số 301 redirect lại thất bại
Sử dùng redirect 301 cho mục đích xây dựng backlink không phải là một phương pháp mới nhưng cách thức thúc đẩy sử dụng kĩ thuật 301 redirect phiên bản không chỉ nguy hiểm mà còn chẳng mang lại lợi ích gì.
Ở phương pháp cũ, bạn chỉ cố lấy bất kì tên miền nào có nhiều backlink và 301 redirect nó đến website của bạn.
Có rất nhiều lý do giải thích tại sao cách làm này lại nguy hiểm.
Đường link không liên quan
Thuật toán Penguin của Google giúp chỉ ra các website với backlink profile (hồ sơ backlinks) chỉ toàn đường link spam không liên quan. Việc redirect 301 một tên miền không liên quan thì chẳng khác gì bạn đang yêu cầu Penguin đánh sập website của mình.
Tôi cũng nhấn mạnh rất nhiều về việc google càng lúc càng coi trọng sự liên quan hơn qua các bài 12 yếu tố tạo thành backlinks chất lượng và phân tích đối thủ.
Anchor Text không liên quan
Redirect 301 một tên miền không liên quan sẽ làm mất hết tỷ lệ vàng của anchor text của bạn bằng các anchor không liên quan.
Bạn khiến google bối rối
Giả sử bạn đang muốn SEO cho keyword “xây dựng link”. Bạn kiếm đâu đó 1 tên miền đã hết hạn về“huấn luyện mèo” với những số lượng backlink khá ấn tượng.
Sau đó, bạn chuyển hướng tên miền này đến website của mình chỉ bởi vì chỉ số của nó. Giờ thì bạn đã giới thiệu cho Google những đường link và bộ anchor text không liên quan về cụm từ “huấn luyện mèo”.
Điều này tạo ra sự nhầm lẫn cho Google. Google không thể nào biết được trang của bạn đang đề cập đến việc huấn luyện mèo hay xây dựng link.Google bị nhầm lẫn cũng có nghĩa website không được tìm thấy trên các công cụ tìm kiếm luôn.
Phương pháp sáp nhập mới
Giờ đây, khi mà bạn đã biết tại sao phương pháp redirect 301 cũ không hiệu quả thì tôi sẽ chỉ cho bạn thấy tại sao phương pháp mới lại hiệu quả.
Ở kỹ thuật mới này, bạn sẽ chỉ dùng các tên miền đã hết hạn mà có chủ đề Topical Trust Flow (TFF) tương tự với website của bạn.
topical trust flow là gì
Tại sao bạn lại redirect những website có Topical Trust Flow và website bạn mà không lấy những website liên quan thuần lĩnh vực? Thật ra thì thuần lĩnh vực thì quá tuyệt cho bạn rồi, nhưng nó sẽ rất khó kiếm so với kiếm các website có cùng chủ đề hơn rất nhiều.
Ví dụ, nếu bạn website bạn nói về máy massge thì bạn cần 1 tên miền có từ “sức khỏe” hay các chủ đề TTF liên quan đến sức khỏe là quá tốt rồi.
Phương pháp này hiệu quả vì bạn chủ yếu tập trung vào các tên miền hết hạn có tính liên quan. Một lần nữa, tôi nhắc lại độ liên quan là yếu tố quan trọng nhất trong việc xây dựng backlink hiệu quả. Google hoàn toàn có thể phát hiện ra phương pháp redirect truyền thống vì content và đường link không thích hợp. Kỹ thuật sáp nhập mới này không khác gì bạn mua lại 1 doanh nghiệp khác trong ngành của mình.
Làm thế nào để tìm được tên miền cho việc sáp nhập
Hẳn bạn đã hiểu điểm khác biệt giữa redirect 301 truyền thống và kỹ thuật mới rồi. Giờ thì tôisẽ chỉ cho bạn thấy làm thế nào để tìm tên miền hoàn hảo cho chiến lược này.
Truớc khi vào vấn đề, chúng ta hãy cùng điểm qua một số tư duy quan trọng bạn cần phải phải chuẩn bị
Trước hết, phải kiên nhẫn và bạn phải biết cách tìm kiếm PBN – Tên miền cũ.
Đừng cố xây dựng một hệ thống website một cách gấp gáp mà hãy phân bổ thời gian hợp lý và đừng bỏ qua bất kì cơ hội nào.
Thứ ba, đảm bảo tuân theo các tiêu chí này khi tìm kiếm tên miền cũ để sáp nhập với doanh nghiệp của bạn
Website nên có 1 chủ đề TTF tương tự với chủ đề của bạn
Website nên có chỉ số TF trên 9
Website nên bao gồm chỉ những đường link chất lượng
Website nên có ít nhất 12domain trỏ đến(nhiều hơn thì càng tốt)
Website nên có bộ anchor text chưa được tối ưu hóa cùng tỷ lệ anchor thương hiệu cao
Website nên được index trên Google
Website không có tiền sử spam trong quá khứ
Tôi đã có 1 bài viết chi tiết về cách thức tìm tên miền cũ (PBN), bạn có thể xem và làm theo. Hoặc download checklist hướng dẫn tìm kiếm tên miền cũ từ A đến Z ở đây
Sau khi bạn hoàn tất mua xong tên miền cũ cho riêng mình thì tới bước…
Sử dụng Registrar hoặc cPanel redirect
Có rất nhiều cuộc tranh luận trong cộng đồng SEO về hiệu quả của Redirect cPanel và Redirect Registrar. Tôi đã sử dụng cả hai và nhận thấy không có sự khác biệt nào (theo như những kết quả tôi có).
Chỉ có một vài khác biệt bạn phải xem xét. Với redirect cPanel, bạn sẽ phải tiếp tục trả tiền cho hosting mới làm được. Trong khi với redirect bằng registrar (GoDaddy, Namecheap, vv) bạn không cần phải trả khoản này.
Thêm 1 sự khác biệt nữa là đến từ quan điểm kỹ thuật. Redirect cPanel hoặc .htaccess 301 sẽ chuyển hướng tất cả các trang của website khác tới website của bạn. Cách làm này không phải lúc nào cũng tốt vì bạn chỉ cần các trang có lượng backlink tốt chuyển hướng đến bạn thôi.
Trong hầu hết các trường hợp, trang chủ sẽ là trang có nhiều backlink nhất.
Nhân tiện, tôi sẽ chỉ bạn cách kiểm tra trang nào có nhiều backlink trỏ tới nhất như sau. Để xem trang nào là mạnh nhất trên một tên miền, hãy truy cập vào tới Ahrefs và nhập một tên miền vào
Như bạn thấy trong ví dụ, sẽ là một sai lầm lớn nếu bạn chỉ redirect mỗi trang chủ.
Bạn sẽ không mua các tên miền như Moz giống ví dụ trên, nhưng nó vẫn là một lời nhắc nhở quan trọng. Hãy kiểm tra lượng backlink trên toàn bộ các trang ở website và chuyển hướng cả thảy đến bạn.
Thêm vào đó, nếu bạn đầu tư mua một tên miền cũ mạnh, thì bạn nên trả thêm $12 cho hosting. Bằng cách đó bạn sẽ nhận được những giá trị tương ứng với số tiền đã bỏ ra.
Làm thế nào để tận dụng tối đa kỹ thuật sáp nhập
Mục đích của việc sử dụng kỹ thuật sáp nhập là để tăng nhanh độ uy tín của website. Wesite càng uy tín thì càng dễ dàng hơn trong việc xếp hạng các từ khóa quan trọng.
Khi thực hiện chiến lược này, bạn cần phải đảm bảo mức độ tối ưu hóa on-site của mình đủ mạnh.
Tham khảo 14 yếu tố cần biết trong tối ưu SEO Onpage 2017 – 2018
Thêm một điểm quan trọng khác là tránh lạm dụng kỹ thuật này quá mức. Đừng lạm dụng nó vì nó có thể khiến website của bạn khả năng bị phạt cao. Nếu bạn tập trung vào (các) tên miền tốt nhất cho sự sáp nhập của mình, bạn sẽ không cần phải sử dụng nhiều chuyển hướng.
KẾT LUẬN
Kỹ thuật sáp nhập có thể xem là cách tốt nhất để tăng vọt độ uy tín website của bạn. Hãy nhớ rằng kỹ thuật này tự nó sẽ không đủ để nâng tầm nhìn toàn bộ hệ thống.
Vâng, đó có thể là một trong những kỹ thuật mạnh nhất mà bạn có thể sử dụng nhưng phần tối ưu hoá on-site của bạn cần phải mạnh, bạn cần có các trang được nhắm mục tiêu theo từ khoá và bạn cũng cần phải đạt được các liên kết có liên quan khác.
Tốt nhất là bạn nên nhìn vào bức tranh toàn cảnh khi làm SEO.
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.