Shopify là một trong những nền tảng thương mại điện tử được người bán hàng trực tuyến đề xuất sử dụng để thiết lập doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến của họ. Nó giúp mọi thứ trở nên nhanh chóng và đơn giản, nhưng vẫn còn một số công việc cần thiết của Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO) nếu bạn muốn cửa hàng Shopify của mình hoạt động hết khả năng trong kết quả tìm kiếm.
Trong bài viết này, Đà Nẵng Web sẽ chỉ cho bạn các mẹo cơ bản để duy trì hoặc có thể đạt được khả năng hiển thị tìm kiếm tốt cho cửa hàng thương mại điện tử Shopify của bạn. Thực hiện theo các gợi ý dễ thực hiện sau để khám phá tất cả các yếu tố cần thiết để cải thiện SEO cho cửa hàng Shopify của bạn.
Mẹo SEO quan trọng cho Nền tảng thương mại điện tử Shopify
Những lý do tại sao bạn nên chọn thương mại điện tử Shopify cho cửa hàng trực tuyến của mình:
- Rất linh hoạt và có thể điều chỉnh theo yêu cầu cụ thể của bạn.
- Quản trị phụ trợ dễ dàng
- Shopify có rất nhiều công cụ tích hợp
- Nền tảng thương mại điện tử tiên tiến với các tính năng Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO) tuyệt vời.
- Nền tảng thương mại điện tử Shopify dễ sử dụng mà không cần kỹ năng viết mã; bạn sẽ tự động tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
Bạn nhận được gì với Nền tảng thương mại điện tử Shopify?
- Hệ thống quản lý nội dung dựa trên web để cập nhật trang web và cửa hàng trực tuyến của bạn.
- Đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn W3C.
- Cổng thanh toán hoàn toàn an toàn.
- Dễ dàng tích hợp với hệ thống POS.
- Thiết kế trang web tùy chỉnh và toàn quyền kiểm soát HTML & CSS.
- Hỗ trợ khách hàng với sự trợ giúp của Cố vấn kỹ thuật.
Có nhiều thứ hơn là một số ít gạch đầu dòng; xem toàn bộ danh sách các tính năng thương mại điện tử của Shopify.
Mẹo SEO cho Nền tảng thương mại điện tử SHOPIFY
Như vậy, bạn đã thiết lập Shopify cho cửa hàng trực tuyến của mình và muốn thực hiện các kỹ thuật SEO. Shopify là một hệ thống quản lý nội dung thương mại điện tử tiên tiến và giỏ hàng với các yếu tố Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm được tích hợp sẵn.
Tuy nhiên, SEO thương mại điện tử có thể hơi khác so với tối ưu hóa các trang web khác. Từ cấu trúc trang web đến dữ liệu có cấu trúc, chú ý đến cách hoạt động của các yếu tố SEO khi sử dụng Shopify là rất quan trọng.
Việc tận dụng các yếu tố SEO này sẽ nâng cao khả năng bạn nhận được lưu lượng truy cập và doanh số bán hàng vào trang web của mình từ các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo và Bing.
Tuy nhiên, một số yếu tố cần được chú ý hơn những yếu tố khác.
Sau đây là các mẹo chính cần được đề cập để cải thiện SEO cho cửa hàng SHOPIFY của bạn:
- Xóa nội dung trùng lặp khỏi cửa hàng Shopify của bạn.
- Tạo tiêu đề trang duy nhất và viết mô tả meta cho các trang của bạn.
- Tối ưu hóa hình ảnh cửa hàng của bạn.
- Liên kết trang sản phẩm của bạn từ trang chủ.
- SEO kỹ thuật cho SHOPIFY là bắt buộc.
- Thẻ Canonical và Domain Canonicalization.
- Thêm sitemap.xml của bạn vào Google Search Console.
- Tích hợp Google Analytics.
- Xây dựng các liên kết ngược chất lượng cao cho cửa hàng Shopify của bạn.
- Đừng vô tình bỏ qua việc thiết lập chuyển hướng 301 cho các trang sản phẩm cũ
- Cài đặt ứng dụng đánh giá sản phẩm miễn phí.
- Định cấu hình tính năng blog trong Nền tảng Shopify của bạn.
1. Xóa nội dung trùng lặp khỏi cửa hàng của bạn
Nội dung trùng lặp thường đề cập đến văn bản hoàn toàn khớp với bản sao trên một trang web khác. Trang đó có thể nằm trên trang web của riêng bạn hoặc trên trang của người khác.
Đối với bất kỳ trang web Shopify nào, nội dung trùng lặp có thể là một thảm họa nếu được xác định bởi một công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như Google, Bing và Yahoo hoặc các công cụ khác. Mặc dù các công cụ tìm kiếm khá dễ bị trùng lặp nội bộ, nhưng sao chép bên ngoài, nơi có thể xuất hiện bạn đã sao chép văn bản từ một trang web khác, có nhiều khả năng gây ảnh hưởng xấu đến thứ hạng của công cụ tìm kiếm và cửa hàng của bạn có thể bị công cụ tìm kiếm phạt.
Nhiều cửa hàng Shopify có nội dung trùng lặp. Tin tốt là, nếu bạn khắc phục được sự cố, nó có thể có tác động tốt đến hiệu suất tìm kiếm của bạn.
Làm thế nào để bạn tìm thấy nó? Thực hiện các bài kiểm tra và kiểm tra thường xuyên nhất có thể để đảm bảo rằng tất cả nội dung của bạn là duy nhất 100%. May mắn thay, có những công cụ như công cụ kiểm tra đạo văn Copyscape, sẽ phát hiện nội dung trùng lặp bên ngoài một cách nhanh chóng.
Các cách khác để sửa nội dung trùng lặp bên ngoài
Nếu bạn đã đặt canonicals và chuyển hướng 301 nhưng vẫn biết một số nội dung của bạn có vẻ là bản sao của văn bản trên trang web mà bạn không sở hữu, bạn có hai tùy chọn chính:
- Yêu cầu chủ sở hữu của trang web đó thay đổi nội dung của họ nếu bạn cho rằng họ đã sao chép bạn.
- Chỉnh sửa văn bản của bạn nếu bạn cho rằng cả hai có thể đã sử dụng cùng một nội dung từ một nơi khác, chẳng hạn như mô tả sản phẩm của nhà sản xuất.
Nếu cái cũ không hoạt động và trong trường hợp cái sau, giải pháp đơn giản và nhanh nhất là viết bản sao mới.
2. Tạo tiêu đề trang duy nhất và viết mô tả meta cho các trang của bạn
Tiêu đề trang và mô tả meta là những yếu tố quan trọng của bất kỳ trang web nào đối với thứ hạng của công cụ tìm kiếm. Thẻ tiêu đề và thẻ mô tả meta phải bao gồm các từ khóa liên quan đến nội dung trang, cho dù đó là bài đăng trên blog về các loại da hay trang sản phẩm về một đôi ủng.
Siêu dữ liệu trang duy nhất này giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của trang. Nó càng hiểu rõ, nó càng có thể đưa bạn vào kết quả tìm kiếm.
Mỗi tiêu đề và mô tả phải được viết theo các phương pháp hay nhất về SEO, vì vậy bạn đang làm cho trang web của mình thân thiện với SEO nhất có thể. Số lượng từ mục tiêu cho tiêu đề phải là 60 ký tự trong khi đó là 160 ký tự cho thẻ mô tả.
Nếu bạn có nhiều trang cần thêm từ khóa hoặc kéo dài hoặc rút ngắn tiêu đề và mô tả, thì đây là một quá trình tốn nhiều thời gian. Nhưng đó là điều bạn chắc chắn nên làm. Có một khả năng thực sự mà bạn có thể thấy được trong bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm của mình.
Cách chỉnh sửa tiêu đề và mô tả meta trên Shopify
Trong cửa hàng Shopify của bạn, đi tới Cửa hàng trực tuyến> Tùy chọn để thay đổi Tiêu đề và Mô tả của bạn.
Mẹo chuyên nghiệp: Tránh sử dụng các từ dừng như "the”, “an,” and “a” “or”, “but” “thus,” and if”.
Sử dụng định dạng này: Primary Keyword – Secondary Keyword | Brand Name
3. Tối ưu hóa hình ảnh cửa hàng Shopify của bạn
Tối ưu hóa hình ảnh là cần thiết cho cửa hàng Shopify của bạn như một phương tiện khác để cải thiện sự hiện diện trong Google và các công cụ tìm kiếm khác. Trong nhiều năm, thẻ alt đã được các công cụ tìm kiếm sử dụng như một lối tắt để hiểu nội dung của hình ảnh trên trang web.
Tất cả hình ảnh của bạn phải bao gồm các thẻ alt thích hợp với các từ khóa có liên quan. Vì nếu ai đó đang tìm kiếm hình ảnh của đôi giày đỏ, ví dụ: hình ảnh từ trang web của bạn sẽ có cơ hội xuất hiện nhiều hơn nếu hình ảnh đôi giày đỏ của bạn có thẻ alt cung cấp mô tả tốt.
Ngoài ra còn có khả năng tiếp cận để xem xét. Người mua có vấn đề về thị lực có thể sử dụng trình đọc màn hình để điều hướng trang web của bạn. Chúng có thể sử dụng các thẻ alt để mô tả bằng lời nói cho người dùng biết hình ảnh đó là gì. Thẻ alt của bạn càng tốt, bạn càng thúc đẩy ai đó bỏ thứ gì đó vào giỏ hàng của họ.
Các tiêu chuẩn về khả năng tiếp cận tốt cũng là một trong rất nhiều yếu tố xếp hạng mà các công cụ tìm kiếm sử dụng để đánh giá trang web của bạn.
Vì vậy, bất cứ khi nào bạn sử dụng hình ảnh trên trang web Shopify của mình, hãy tối ưu hóa từng hình ảnh.
Trong khi tạo thẻ alt cho hình ảnh của bạn, các điểm chính cần xem xét là:
- Luôn thêm mô tả phù hợp mà không cần nhồi nhét từ khóa của bạn.
- Sử dụng một thẻ alt duy nhất.
- Thẻ Alt cần ngắn gọn và mô tả hình ảnh rõ ràng.
- Không thêm thẻ thay thế cho các nút và hình ảnh nhỏ hơn.
Để thêm văn bản thay thế vào Shopify, hãy làm theo các bước sau:
- Từ quản trị viên Shopify của bạn, nhấp vào Sản phẩm> Tất cả sản phẩm.
- Nhấp vào tên sản phẩm mà bạn muốn chỉnh sửa.
- Di chuột qua hình ảnh sản phẩm và nhấp vào dấu ba chấm, sau đó nhấp vào Chỉnh sửa văn bản thay thế.
- Thêm hoặc chỉnh sửa văn bản thay thế của bạn trong hộp văn bản Thay thế Hình ảnh.
- Nhấp vào để lưu.
4. Luôn liên kết Trang Sản phẩm của bạn từ Trang chủ
Trang chủ của bạn thường là trung tâm của trang web và cũng là trang mạnh nhất trong số tất cả các trang khác. Tạo các liên kết điều hướng trên trang chủ của bạn cung cấp một đường dẫn rõ ràng cho khách truy cập trang web của bạn để họ có thể di chuyển xung quanh cửa hàng của bạn, bất kể cấu trúc trang web của bạn.
Không liên kết đến các trang bộ sưu tập của bạn (thường được gọi là các trang danh mục) từ trang chủ là một sai lầm phổ biến mà nhiều chủ cửa hàng mắc phải tại một số điểm. Do đó, các trang quan trọng của bạn có thể bị ẩn sâu trong cửa hàng, và khách không thể tìm thấy chúng một cách dễ dàng.
Tất nhiên, nếu bạn không có nhiều sản phẩm, việc liên kết đến từng sản phẩm có thể hữu ích hơn việc khiến người dùng truy cập trang bộ sưu tập trước. Nhưng nếu bạn có bất cứ thứ gì nhiều hơn có lẽ là vài chục sản phẩm, hãy cân nhắc việc gán chúng vào bộ sưu tập. Trung tâm trợ giúp Shopify có hướng dẫn về các bộ sưu tập và cách tạo chúng.
Mẹo chuyên nghiệp: Đảm bảo rằng tất cả các trang sản phẩm hoặc bộ sưu tập quan trọng của bạn đều có thể truy cập được ở đầu trang chủ. Bằng cách này, bạn đang đưa một số trang có giá trị nhất của mình đến với khách truy cập dễ dàng. Bạn cũng có thể bao gồm một hộp tìm kiếm.
5. Kỹ thuật SEO cho SHOPIFY là Bắt buộc
SEO kỹ thuật đề cập đến bất kỳ hoạt động / yếu tố Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm nào không bao gồm phần nội dung.
Trong SEO kỹ thuật, quản trị viên web cần đảm bảo các yếu tố sau với nguyên tắc công cụ tìm kiếm thích hợp:
- Kiểm tra tệp robots.txt để bot có thể thu thập dữ liệu trang web.
- Đảm bảo trang web có tệp sitemap.xml và thêm sitemap.xml vào Google Search Console.
- Tạo tài khoản Google Search Console và xác minh quyền sở hữu của bạn.
- Tạo và cài đặt Google Analytics.
- Xác thực HTML và CSS.
- Sửa mọi lỗi thu thập thông tin và sự cố chuyển hướng.
- Sử dụng hợp lý các thẻ tiêu đề (H1, H2, H3, v.v.).
- Áp dụng đúng các thẻ chuẩn và chuẩn hóa miền.
- Sử dụng các công cụ như GTMetrix và PageSpeed Insights của Google để phân tích tốc độ của trang web trên tất cả các thiết bị.
6. Canonical Tag và Domain Canonicalization
Canonicalization đề cập đến việc tuyên bố rằng một tên miền hoặc trang là phiên bản chính khi có nhiều thứ giống nhau.
Ví dụ: nếu một kiểu khởi động có nhiều màu và bạn có các trang cho mỗi bóng, bạn có thể muốn chuẩn hóa cho một phiên bản chính. Bởi vì có khả năng tất cả các mô tả sản phẩm của bạn sẽ gần giống nhau. Đối với các công cụ tìm kiếm, bạn đang nói một cách hiệu quả, ‘Tôi biết có rất nhiều trang giống hệt nhau. Bỏ qua tất cả chúng, trừ URL duy nhất này.'
Mẹo SEO quan trọng cho Nền tảng thương mại điện tử Shopify
Nó không khuyến khích các công cụ tìm kiếm nghĩ rằng bạn đang cố tạo trang web của mình bằng nội dung trùng lặp. Hãy nghĩ lại phần về sự trùng lặp và bạn sẽ biết tại sao điều này có thể tồi tệ: thứ hạng công cụ tìm kiếm kém.
Cách thiết lập chuẩn hóa cấp độ tên miền Shopify
Ở cấp độ miền, bất kỳ cửa hàng Shopify nào cũng có thể có từ ba đến bốn phiên bản:
- http://example.com
- http://www.example.com
- https://example.com
- https://www.example.com
Tất cả các trang trên sẽ hiển thị cùng một nội dung cho người dùng nhưng có thể hiển thị với các công cụ tìm kiếm là các trang web khác nhau, tất cả đều chứa nội dung giống nhau.
Cách đặt Chuẩn hóa cấp độ trang Shopify
Việc sửa lỗi chuẩn hóa ở cấp độ trang liên quan đến việc đặt các thẻ chuẩn. Đừng lo lắng; nó không quá phức tạp. Nhưng nó có thể hoạt động hơi khác trên Shopify so với trên các trang khác.
Thẻ hợp quy: Thông thường, thẻ hợp quy là một cách cho các công cụ tìm kiếm biết rằng một URL cụ thể là phiên bản ưa thích mà bạn muốn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Việc sử dụng đúng thẻ chuẩn sẽ giúp tránh các vấn đề về nội dung trùng lặp với các công cụ tìm kiếm.
Ví dụ: tất cả các URL động dưới đây đều đề cập đến cùng một sản phẩm:
- https://www.example.com/products?category=dresses&color=green
- https://example.com/dresses/cocktail?gclid=ABCD
- https://www.example.com/dresses/green-dresses-are-awesome
Trong số các URL ở trên trong ví dụ này, URL thứ ba phải được đánh dấu là phiên bản chính. Quy trình sẽ là đặt cùng một thẻ chuẩn trên cả ba trang.
Nhưng mọi thứ hoạt động hơi khác trong hệ sinh thái thương mại điện tử của Shopify.
Các bước để thêm thẻ chuẩn:
- Trong quản trị viên Shopify của bạn, nhấp vào Cửa hàng trực tuyến, sau đó nhấp vào Chủ đề.
- Tìm chủ đề bạn muốn chỉnh sửa, nhấp vào Hành động, sau đó nhấp vào Chỉnh sửa mã.
- Trong Bố cục, nhấp vào theme.liquid.
- Dán đoạn mã sau vào dòng phía trên thẻ đóng .
- Nhấp vào Lưu.
7. Thêm Sơ đồ trang web của bạn.xml vào Google Search Console
Sơ đồ trang web là một tệp nơi bạn có thể thêm tất cả các trang trong trang web của mình để thông báo cho Google và các trình thu thập thông tin công cụ tìm kiếm khác nên thu thập thông tin / lập chỉ mục trên trang web một cách thường xuyên. Các cửa hàng Shopify tự động tạo tệp sitemap.xml chứa tất cả các liên kết đến tất cả các trang trên trang web của bạn, bao gồm cả các sản phẩm, mang lại cái nhìn tổng quan tuyệt vời về cấu trúc trang web của bạn.
Nhưng đó chỉ là một phần của công việc, nếu bạn muốn SEO hình ảnh hoàn hảo.
Bạn cần gửi sơ đồ trang web của mình tới Google Search Console (tương tự như Bing Webmaster Tools nếu bạn nghĩ Bing có thể là nguồn lưu lượng truy cập có giá trị cho bạn) để trang web của bạn có thể dễ dàng được thu thập thông tin và lập chỉ mục.
Trong Shopify, sơ đồ trang web nằm ở thư mục gốc của cửa hàng, ví dụ: example.com/sitemap.xml.
Cách gửi Sơ đồ trang đến Google Search Console
- Đăng nhập vào Google Search Console.
- Nhấp vào URL trang web của bạn.
- Ở phía bên trái, nhấp vào sơ đồ trang web và Thêm / Kiểm tra sơ đồ trang web.
8. Tích hợp Google Analytics
Tích hợp Google Analytics là điều bắt buộc để theo dõi và báo cáo lưu lượng truy cập trang web. Nó miễn phí và có đầy đủ các tính năng để giúp bạn phân tích cách mọi người đang hoạt động trên trang web của bạn. Có một đường cong học tập khá dốc, nhưng ngay cả người mới bắt đầu cũng có thể sử dụng nó để theo dõi số lượng lưu lượng truy cập không phải trả tiền và không phải trả tiền của họ. Bạn muốn biết khách truy cập dành bao lâu cho một bài đăng trên blog? Bạn có thể tìm hiểu trong Google Analytics.
Mẹo chuyên nghiệp: Luôn thêm mã Universal Analytics, đây là phiên bản mới nhất của Google Analytics.
Mở cửa hàng Shopify của bạn, đi tới Quản trị> Cửa hàng trực tuyến> Tùy chọn. Từ đó, hãy dán đoạn mã ID theo dõi của bạn vào trường tài khoản Google Analytics.
Mẹo SEO quan trọng cho Nền tảng thương mại điện tử Shopify
Điều này khá đơn giản hơn một chút so với một số tùy chọn CMS. Vì vậy, hãy yên tâm lựa chọn sử dụng Shopify của bạn đã làm cho cuộc sống bán hàng trực tuyến của bạn dễ dàng hơn một chút theo một cách khác.
9. Xây dựng các liên kết ngược chất lượng cao cho cửa hàng Shopify của bạn
Bạn có muốn tăng lượng khách đến cửa hàng Shopify của mình không? Các liên kết ngược chất lượng là một phần của bộ ba SEO, cùng với SEO nội dung và kỹ thuật.
Không chỉ đơn giản là có một trang web mà mọi người yêu thích, họ còn phải khéo léo để 'sản xuất'. Nhưng một cách dễ dàng để nhanh chóng có được chất lượng và lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu là tạo hồ sơ cửa hàng của bạn trên Amazon, Yelp và các trang web tương tự khác. Và đổi lại, bạn sẽ nhận được các liên kết ngược mạnh mẽ cũng như lưu lượng truy cập, đây sẽ là một chất tăng cường cho trang web Shopify của bạn.
10. Đừng bỏ qua việc thiết lập chuyển hướng 301 cho các trang sản phẩm cũ
Trong Shopify, nếu sản phẩm của bạn hết hàng và bạn muốn thông báo với các công cụ tìm kiếm rằng một trang không còn tồn tại và chuyển vĩnh viễn sang một trang mới, chuyển hướng 301 là giải pháp hoàn hảo.
Chuyển hướng 301 là gì?
Chuyển hướng 301 là một cách đưa người dùng và công cụ tìm kiếm rời khỏi trang này và đến trang khác một cách tự động. Đó là một cách tuyệt vời để xử lý một URL không còn tồn tại hoặc bạn không muốn mọi người truy cập nữa. Bạn muốn đảm bảo người dùng hoặc công cụ tìm kiếm truy cập một trang hữu ích và không chỉ nhận được trang '404 Không tìm thấy', trang này có khả năng kết thúc hành trình khách hàng của họ với bạn.
Có lẽ bạn đã xóa các trang cho các mặt hàng mà bạn biết là sẽ không còn hàng nữa. Nếu không thiết lập chuyển hướng 301 đến một trang mới, có thể có một số khách hàng tiềm năng giảm do trang được xếp hạng trong công cụ tìm kiếm hoặc được liên kết đến từ một trang khác.
Bạn muốn dẫn khách truy cập đến một trang mới và giải pháp là tạo chuyển hướng URL qua cổng quản trị Shopify của bạn.
Cách thêm chuyển hướng 301 trong Shopify
- Điều hướng đến Cửa hàng trực tuyến> Điều hướng> Chuyển hướng URL.
- Nhấp vào Thêm chuyển hướng URL.
- Viết URL cũ trong Chuyển hướng từ và URL mới trong Chuyển hướng đến.
- Nhấp vào Thêm.
Lưu ý rằng nếu URL bạn đang chuyển hướng vẫn còn một trang web, bạn cần xóa trang đó để chuyển hướng hoạt động.
Sưu tầm
Quyền Trang
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.