5 lý do tại sao PR nên hỗ trợ chiến lược tiếp thị nội dung của bạn
Ngày trước, phương tiện truyền thông trả tiền là cách tốt nhất để tiếp thị sản phẩm và dịch vụ. Vài năm trở lại đây, và tiếp thị hiệu quả đã bắt đầu trông giống như báo chí thương hiệu.
Tuy nhiên, đây là vấn đề: chỉ tạo nội dung mang thương hiệu của riêng bạn là không đủ. Với rất nhiều tài nguyên được xuất bản trực tuyến, càng ngày càng khó để trở nên nổi bật và được khách hàng tiềm năng chú ý.
Để đưa nội dung của bạn (và cuối cùng là thương hiệu của bạn) đến với những người phù hợp, bạn không chỉ cần một chiến lược tiếp thị nội dung vững chắc — mà còn bao gồm cả các hoạt động PR. Hãy cùng Đà Nẵng Web tìm hiểu và tham khảo nhé!
PR so với Content Marketing - Sự khác biệt là gì?
- Theo định nghĩa của Hiệp hội Quan hệ Công chúng Hoa Kỳ, PR là về việc gây ảnh hưởng, thu hút và xây dựng mối quan hệ với các bên liên quan chính trên nhiều nền tảng để định hình và định hình nhận thức của công chúng về một tổ chức. Điều này xảy ra khá thường xuyên bằng cách tạo và phân phối nội dung đáng tin.
- Mặt khác, tiếp thị nội dung tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút và giữ chân đối tượng được xác định rõ ràng, theo Viện Tiếp thị Nội dung. Điều thú vị là, để quảng bá nội dung của họ và tăng phạm vi tiếp cận của họ, các nhà tiếp thị thường tận dụng các chiến thuật PR.
Mặc dù PR và content marketing hơi khác nhau nhưng chúng có cùng một nền tảng: cách kể chuyện nhất quán phù hợp với thương hiệu và phù hợp với đối tượng mục tiêu cụ thể. Mục tiêu cuối cùng của họ — thu hút khách hàng và khiến họ yêu thích thương hiệu của bạn — cũng gắn liền với nhau.
Bằng cách kết hợp hai yếu tố này, bạn đang tạo cho mình cơ hội mở rộng phạm vi tiếp cận, nâng cao nhận thức về thương hiệu, xây dựng tư tưởng lãnh đạo và thậm chí tạo ra nhu cầu của người tiêu dùng trong quá trình này. Và đó không phải là tất cả.
PR có thể hỗ trợ chiến lược tiếp thị nội dung của bạn như thế nào?
Có khá nhiều cách PR hỗ trợ tiếp thị nội dung. Dưới đây là 5 lý do hàng đầu tại sao
Content Marketing và PR nên đi đôi với nhau:
1. PR tạo điều kiện thúc đẩy nội dung
Hãy đối mặt với nó: với rất nhiều nội dung được xuất bản mỗi ngày, ngay cả những phần nội dung hay nhất cũng có thể dễ dàng bị bỏ qua. Nhờ PR tiếp cận, bạn có thể dễ dàng quảng bá nội dung tập trung vào dữ liệu, cảm xúc hoặc nội dung tiếp cận giữa các nhà báo, biên tập viên, người viết blog và những người có ảnh hưởng có liên quan. Bằng cách này, bạn có thể đưa nội dung của mình đến với những người phù hợp và nếu nội dung đó đủ tốt — nhận được nhiều lượt chia sẻ trên mạng xã hội, mức độ phủ sóng trên phương tiện truyền thông và lượng người xem rộng hơn.
Điều thú vị là nhiều nhà báo thừa nhận đã tìm thấy những câu chuyện trên mạng xã hội hoặc các phương tiện truyền thông khác, như được phát hiện bởi cơ quan chuyên về phát thanh truyền hình ON-Broadcast. Điều đó có nghĩa là các phóng viên có thể tiếp nhận câu chuyện của bạn khi bạn chỉ cần tiếp tục phân phối nó trên các kênh khác nhau và đảm bảo cơ hội đăng bài của khách trên các trang web có uy tín. Các bài báo thông thường và các đề cập trên báo chí sẽ chỉ nâng cao phạm vi tiếp cận của bạn về lâu dài.
2. PR giúp xây dựng mối quan hệ với những người có ảnh hưởng dễ dàng hơn
Quảng cáo nội dung của bạn giữa các nhà báo và những người có ảnh hưởng là điều tuyệt vời, nhưng PR không chỉ đơn thuần là gửi một email quảng cáo và hy vọng sẽ được nhiều người chú ý hơn đến nội dung của bạn. Trên thực tế, đó là tất cả về việc xây dựng và nuôi dưỡng các mối quan hệ đôi bên cùng có lợi. PR của bạn càng tốt thì càng dễ thu hút các đối tác mới.
Những mối quan hệ này có thể là động lực mạnh mẽ cho tiếp thị nội dung, đặc biệt nếu có những người có ảnh hưởng tham gia. Hãy nghĩ đến “nguồn ổn định” về mức độ phủ sóng trên phương tiện truyền thông, nội dung đồng thương hiệu, các đề cập trên mạng xã hội hoặc các bài đánh giá sản phẩm / dịch vụ. Không thể phủ nhận rằng làm việc với những người có ảnh hưởng có thể là một cách hiệu quả để mở rộng nỗ lực tiếp thị nội dung của bạn — điều này sẽ trở nên dễ dàng hơn với kiến thức và công cụ PR trong tay bạn.
3. PR giúp bạn trở thành nhà lãnh đạo tư tưởng
Lãnh đạo tư tưởng là một trong những ví dụ tốt nhất về cách PR và tiếp thị nội dung có thể kết hợp với nhau. Quan hệ công chúng là một công cụ mạnh mẽ để xây dựng thương hiệu cá nhân và nâng cao quyền lực thông qua các cuộc phát biểu, phỏng vấn, đưa tin trên phương tiện truyền thông hoặc sự hiện diện trên mạng xã hội. Đồng thời, tiếp thị nội dung giúp các cá nhân trở thành nhà lãnh đạo tư tưởng bằng cách xuất bản các phần nội dung sâu sắc.
Khi kết hợp, PR và tiếp thị nội dung có thể giúp bạn định vị mình như một nhà lãnh đạo tư tưởng và đảm bảo thông điệp nhất quán trong quá trình này.
4. PR Cải thiện khả năng hiển thị trực tuyến của bạn
Thanh cho nội dung chất lượng và các liên kết ngược mà bạn cần xếp hạng luôn tăng lên, nhưng bạn vẫn có thể qua mặt Google bằng cách điều chỉnh các nỗ lực PR, tiếp thị nội dung và SEO của mình. Làm sao vậy?
PR kỹ thuật số thường được gọi là xây dựng liên kết mới. Khi nội dung của bạn được xuất bản trên các trang web có thẩm quyền cao, bạn có thể liên kết trở lại trang web của mình (bên trong phần nội dung hoặc trong tiểu sử của tác giả). Điều này sẽ giúp bạn xây dựng các liên kết ngược chất lượng, thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của bạn và có tác động tích cực đến SEO — đặc biệt nếu bạn tối ưu hóa nội dung của mình cho các công cụ tìm kiếm.
Hãy nhớ rằng bất kỳ phần nội dung nào dành cho mục đích sử dụng trực tuyến đều có thể được tối ưu hóa và có khả năng lên đầu kết quả tìm kiếm của Google, bao gồm cả thông cáo báo chí. Chúng thường được phân phối bởi các chuyên gia PR hoặc thông qua dịch vụ newswire, nhưng bạn có thể dễ dàng gửi chúng ra cho mình bằng các công cụ PR chuyên dụng như Prowly. Nếu họ được các phương tiện truyền thông và những người có ảnh hưởng săn đón, các thông cáo báo chí đáng tin cậy liên kết đến trang web của bạn sẽ mang lại cơ hội tuyệt vời để có được nhiều khả năng hiển thị hơn.
5. PR cho phép bạn tận dụng các kênh truyền thông mới
Điều gì cũng có thể nâng cao nỗ lực SEO không phải trả tiền của bạn là có một tòa soạn trực tuyến với tất cả các thông cáo báo chí được tối ưu hóa tốt của bạn. Kết hợp chúng với các thông báo nội bộ, tin nhắn từ những người sáng lập hoặc những câu chuyện đáng tin cậy khác — và bạn sẽ có một kênh giao tiếp hoàn toàn mới theo ý mình.
Tuy nhiên, điều quan trọng không kém là việc có một phòng họp báo chuyên dụng sẽ tạo thêm cảm giác hợp pháp cho trang web của bạn, giúp bạn dễ dàng hơn trong việc nuôi dưỡng các mối quan hệ truyền thông và giúp bạn quản lý danh tiếng trực tuyến của mình. Trên thực tế, mong muốn chung này về PR và tiếp thị nội dung để quản lý và cải thiện danh tiếng trực tuyến của thương hiệu của bạn là một lý do khác khiến cả hai điều này kết hợp tốt với nhau.
Ví dụ về các hoạt động tiếp thị nội dung & PR thành công
"Khi được thực hiện đúng, một nền tảng vững chắc về chiến lược, PR và quảng bá nội dung về cơ bản luôn giữ những ngọn đèn sáng nhất chiếu vào doanh nghiệp của bạn. Một khi bạn đã chiếu sáng cho công ty của mình, bạn không bao giờ nên đi vào bóng tối nữa, bởi vì không giống như Google, thị trường có một ký ức rất ngắn."
- Steve Schuster, CEO @ Rainier Communications
Hãy xem một vài ví dụ thành công về các hoạt động PR & tiếp thị nội dung chắc chắn đã làm sáng tỏ công ty của họ.
EcoEnclose
Công ty bao bì sáng tạo EcoEnclose đã hợp tác với CanIRank để chuyển niềm đam mê và chuyên môn của họ thành thứ hạng, lưu lượng truy cập, nhận thức và bán hàng. Để đạt được điều đó, họ đã sử dụng PR, content marketing và SEO.
Các chiến thuật chính là tạo nội dung về các chủ đề và từ khóa có liên quan, đồng thời tận dụng kiến thức chuyên môn của EcoEnclose để biến chúng thành nguồn truy cập cho các câu hỏi về tính bền vững, bao bì và mọi thứ liên quan.
Bằng cách tạo ra các thông cáo báo chí và tiếp cận với các nhà báo trong không gian bền vững, các chuyên gia của EcoEnclose có cơ hội trả lời các câu hỏi của giới truyền thông bằng số liệu thống kê và thông tin thực tế, từ đó xây dựng thêm mối liên kết, quyền hạn và sự tin tưởng chung.
Kết quả?
- Tăng số lượng miền giới thiệu từ khoảng 150 lên hơn 1.500,
- Mang lại mức tăng trưởng doanh thu hơn 100% hàng năm,
- Đi từ thứ hạng 2.500 lên hơn 13.500,
- Nhận được yêu cầu thường xuyên từ các thương hiệu nổi tiếng tìm kiếm các đơn hàng lớn.
Tất cả những điều đó trong 3 năm.
Orbit Media
Orbit Media là một cơ quan thiết kế và phát triển web đã nỗ lực rất nhiều vào việc tạo ra nội dung — và điều đó đã được đền đáp. Trang web của họ thu hút rất nhiều khách truy cập và các liên kết ngược, và điều đó chủ yếu là nhờ tính độc đáo của nội dung của họ.
5 lý do tại sao PR nên hỗ trợ chiến lược tiếp thị nội dung của bạn
Ngoài các nỗ lực tiếp thị nội dung & SEO, Orbit Media cũng sử dụng các chiến thuật PR. Hàng năm, họ tiếp cận với 1.000 blogger bằng Khảo sát viết blog và dựa trên các câu trả lời, họ tạo ra một nội dung toàn diện với số liệu thống kê, biểu đồ có thương hiệu và nhận xét của các chuyên gia. Như bạn có thể mong đợi, bài viết sau đó được chia sẻ rộng rãi và liên kết đến.
Ngoài cuộc khảo sát, Người đồng sáng lập & CMO của Orbit Media, Andy Crestodina, là một nhà lãnh đạo tư tưởng nổi tiếng, người thường phát biểu tại các hội nghị tiếp thị và hội thảo trên web, viết nhiều blog và bài đăng của khách, thậm chí còn tổ chức một podcast. Ông cũng là tác giả của Content Chemistry: Cẩm nang Minh họa cho Tiếp thị Nội dung.
Đề xuất tốt hơn
Giống như bất kỳ nhóm tiếp thị nào khác, các nhà tiếp thị tại Better Proposal cần các liên kết ngược để hỗ trợ nỗ lực nội dung của họ. Để đảm bảo an toàn, họ đã sử dụng thành công các chiến thuật PR.
Bên cạnh việc nổi bật trên các phương tiện truyền thông, nhóm nghiên cứu nền tảng viết đề xuất dựa trên web cũng sử dụng podcast để thu hút sự chú ý nhiều hơn đến doanh nghiệp của họ. Họ tìm thấy các cơ hội phù hợp trên Listen Notes và gửi khoảng 20 quảng cáo chiêu hàng mỗi tháng. Cho đến nay, Giám đốc điều hành của họ, Adam Hempenstall, đã tham gia hơn 20 podcast (và vẫn đang tiếp tục tăng).
Sưu tầm
Quyền Trang
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.