Nếu các công cụ tìm kiếm không biết đến trang web của bạn tồn tại, thì cơ hội xếp hạng của bạn là zero. Thật ra mà nói, phải mất 1 khoảng thời gian để các con bọ tìm kiếm phát hiện ra một website mới. Nếu bạn thử tìm 1 trang web 2-3 ngày tuổi thử xem, khả năng lớn là bạn chẳng thể tìm thấy chúng đâu. À, xác suất này lên đến 90% đấy.
Có cả trường hợp, website chính thức hoạt động được vài tuần rồi mà vẫn chẳng tìm thấy chúng ở nơi đâu trên Google/Bing/Yahoo.
Nếu bạn đang đọc bài viết này, tôi đoán bạn là một trong số những người gặp vấn đề này đúng không? Và chắc hẳn bạn đang nôn nóng tìm được các nhanh nhất để để đưa website bạn lên các công cụ tìm kiếm.
Tìm hiểu SEO là gì và 6 lợi ích bất ngờ từ nó.
Nếu vậy, thì bạn đã tìm đúng nơi rồi. Hôm nay, tôi sẽ thảo luận tại bài viêt này các chủ đề sau:
Làm thế nào đế đưa website của bạn đến với Google, Bing và Yahoo (và tại sao bạn không cần phải luôn luôn làm như vậy)
Làm thế nào để đảm bảo rằng website đã đươc index (lập chỉ mục) và cách khắc phục khi không được index
Tại sao submit web lên Google khác với ranking (xếp hạng)
Tại sao bạn vẫn cần sumbit trang web của bạn đến các công cụ tìm kiếm.
Giờ thì bắt đầu nhé:
Mục lục [Ẩn]
1 Cách submit website lên Google/Bing/Yahoo
1.1 Cách thức submit website lên Google
1.2 Cách submit website lên Bing
2 Làm thế nào để đảm bảo rằng website đã đươc index (lập chỉ mục) và cách khắc phục khi không được index
3 Tại sao submit web lên Google khác với xếp hạng từ khóa
4 Tại sao bạn vẫn nên submit website của mình lên Google/Bing (mặc dù việc này không phải lúc nào cũng cần thiết)
5 Kết luận
Cách submit website lên Google/Bing/Yahoo
Cách nhanh nhất để submit lên Google và Bing là chỉ cần dán đường dẫn URL website của bạn vào đây rồi nhấn Submit
https://www.google.com/webmasters/tools/submit-url
https://www.bing.com/toolbox/submit-site-url
Tuy nhiên, mỗi lần bạn chỉ được phép bạn gửi một URL thôi. Nếu bạn muốn gửi một lần nhiều trang thì pó tay.
Vì thế, tôi thường submit bằng cách khác. Đó là sử dụng công cụ Google/Bing Webmaster Tool
Google/ Bing Webmaster Tools cho phép bạn submit một lúc nhiều page bằng cách gửi sitemap (sơ đồ trang web) lên. Sơ đồ trang web cũng có thêm lợi ích là cung cấp các thông tin hữu ích khác về website của bạn cho các công cụ tìm kiếm như:
Change Frequency: thông báo cho các công cụ tìm kiếm về mức độ thường xuyên thay đổi nội dung trang / bài viết trên website
Last modified Date/Time: thông báo cho các công cụ tìm kiếm khi trang/bài đăng trên website được sửa đổi lần cuối
Mức độ ưu tiên trong việc thu thập thông tin – thông báo cho các công cụ tìm kiếm mức độ quan trọng của một bài viết bất kì so với các trang khác trong cùng một domain.
Tìm hiểu thêm về Webmaster Tools và toàn tập những điều bạn nên biết
Ở bài viết này, tôi sẽ không đi cụ thể vào cách tạo sitemap cho website. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng wordpress (hoặc 1 số nền tảng khác) thì có rất nhiều các plugin/tool giúp bạn tạo sitemap một cách tự động. Ví dụ: Yoast SEO, ScreamingFrog hoặc XML-sitemaps.com
Ok, giờ ta bắt đầu trước với Google nhé.
Cách thức submit website lên Google
Nếu bạn chưa thêm và xác minh trang web của mình trên Công cụ Quản trị Trang web (Webmaster tool) của Google (https://www.google.com/webmasters/tools/) thì đây sẽ là bước đầu tiên của bạn.
Thực hiện theo hướng dẫn này (https://support.google.com/webmasters/answer/34592?hl=vi)
Sau khi đã xác minh, hãy click vào tên miền website bạn và chọn mục: Thu thập thông tin (Crawl) -> Sơ đồ trang web (Sitemaps).
Sau đó nhấp vào nút Thêm (Add) / Kiểm tra sơ đồ trang web (test sitemaps) và nhập URL sơ đồ trang web của bạn vào (thường thường cấu trúc URL này có dạng www.tên-miền.com/sitemap.xml)
Một số plugin sẽ tự động tạo nhiều kiểu sitemap khác nhau phần đuôi (ví dụ: post_sitemap.xml và page_sitemap.xml). Bạn không cần để tâm quá vào vấn đề này. Chỉ cần thêm tất cả chúng vào Search Console thôi ^^! Xong! Thế là website của bạn đã được submit rồi đấy.
Submit website lên Google bằng Web Master Tool
Cách submit website lên Bing
Làm tương tự như vậy cho Bing.
Đầu tiên là đăng kí Bing Webmaster Tools (https://www.bing.com/toolbox/webmaster)
Sau đó click vào “add your site”, rồi điền một số thông tin yêu cầu. Ở đây, bạn sẽ được hỏi về tên miền website, sitemap url và 1 số thông tin nhỏ khác.
Click vào nút submit nữa là xong.
Cách submit website lên Bing
Cần lưu ý rằng, chỉ với việc submit website lên Google/Bing thì cũng chưa thể chắc chắn là website của bạn sẽ được index. Do vậy, quan trọng hơn bạn phải xác minh xem website có được index không bằng cách sau đây.
Làm thế nào để đảm bảo rằng website đã đươc index (lập chỉ mục) và cách khắc phục khi không được index
Kiểm tra bằng cách nhập Url cần kiểm trả để search thử trên Google/Bing là cách nhanh nhất.
cach su dung google submit url
Nếu muốn kiểm tra tất cả các trang đã được index trên 1 website thì chỉ cần nhập “site:www.tên-domain.com”
kiểm tra index website
Không thấy gì cả ư? Vậy đích thực website bạn chưa được index rồi. Cũng đừng quá lo lắng khi tình trạng này xảy ra trong vài ngày sau khi bạn submit website. Nhưng nếu tình trạng kéo dài đến vài tuần thì có vấn đề rồi.
Khi bạn submit website mình lên Google/Bing Webmaster Tools rồi, thì bạn cũng có thể kiểm tra các chỉ số đã có bao nhiêu trang đã được index.
Nếu bạn nhận thấy sự chênh lệch lớn giữa số trang web submit và số trang được index (hoặc nếu trang web không hiển thị khi search thử trên Google), thì hãy thử kiểm tra các lỗi phổ biến sau đây:
Trang web có thẻ noindex – thẻ này thông báo cho Google và các công cụ tìm kiếm khác rằng nó không cần index trang này.
Bạn có thể kiểm tra liệu có thẻ noindex trên một trang web hay không bằng cách tìm kiếm trong code HTML có chi tiết này <meta name = “googlebot” content = “noindex”> hoặc <meta name = “robots” content = “noindex”>, x-robots-tag: noindex; nếu có thì có thể xóa bỏ nó (nếu cần).
Chặn index bằng file robots.txt – mọi trang web đều có robots.txt; file này cho phép hoặc giới hạn các con bot tìm kiếm thu thập thông tin. Chẳng hạn như những nơi con bot Google có thể/bị cấm thu thập dữ liệu và những trang nó có thể index hoặc không index.
Bạn có thể kiểm tra xem URL có bị robots.txt chặn không bằng Công cụ thử nghiệm Robots của Google (https://www.google.com/webmasters/tools/robots-testing-tool). Đơn giản chỉ cần nhập một URL vào và bạn sẽ thấy nó có bị chặn hay không.
Chặn index bởi file .htaccess – .htaccess là một tập hợp các trang web chạy trên các máy chủ web Apache (trên thế giới có khoảng 50% các trang web chạy ở đây (https://w3techs.com/technologies/details/ws-apache/all/all )). Nếu file .htaccess của bạn chứa dòng mã sau: Header set X-Robots-Tag “noindex, nofollow”, thì bạn cần xóa nó đi để cho phép Googlebot index trang web của bạn.
Nếu kiểm tra xong 3 lỗi trên mà không thấy vần đề gì thì có thể trường hợp website không được index vì nó không cung cấp đủ giá trị. Cũng có khả năng, website đang có vài vấn đề kỹ thuật lớn. Trong trường hợp này, bạn cần có sự hỗ trợ của các chuyên gia SEO.
Tuy nhiên, ngay cả khi bạn không gặp bất kỳ vấn đề index nào, bạn sẽ thấy rằng trang web của bạn sẽ không hiển thị trên trang đầu cho các keyword bạn đang nhắm mục tiêu.
Ví dụ: nếu bạn có một trang về YouTube SEO, bạn sẽ không phải là người xếp hạng số một trong Google về thuật ngữ “YouTube SEO” chỉ vì bạn đã gửi nó lên các công cụ tìm kiếm.
Index có thể nhanh chóng và dễ dàng, nhưng xếp hạng cần có thời gian và công sức.
Tại sao submit web lên Google khác với xếp hạng từ khóa
Mỗi truy vấn tìm kiếm trên Google trả về hàng ngàn kết quả, nếu không thì hàng triệu kết quả.
Nhưng hầu hết mọi người không bao giờ click ngoài trang kết quả đầu tiên (chỉ hiển thị 10 trang web), có nghĩa là sẽ có ít hoặc không traffic cho những người xếp hạng từ vị trí 11+ trở đi. Vì vậy, khi website bạn được index không có nghĩa là sẽ có traffic từ Google vào đâu nhé
Nếu bạn muốn có traffic vào từ Google, bạn cần phải xếp hạng trong top 10 (hoặc lý tưởng nhất là top 3).
Vậy làm thế nào để bạn xếp hạng trong Top10?
Trong chiến lược ngắn hạn, bạn cần backlinks.
Google đếm các backlink trỏ về website bạn từ các trang web khác dưới dạng phiếu bầu. Do thế, khi một chủ đề được xuất hiện ở 2 trang khác nhau thì trang nào có nhiều backlink hơn thì được xếp hạng cao hơn. Nhìn chung thì, càng có nhiều link đến bạn, thì bạn càng xếp hạng cao hơn.
Trong ví dụ này, nếu bạn muốn xếp hạng số 2, bạn sẽ cần 83,263+ backlink – bởi vì trang web xếp hạng 2 đang nắm số lượng 82,263 backlinks.
Cũng có trường hợp thế này, một website có ít backlink hơn đối thủ rất nhiều vẫn xếp hạng cao. Thì đây chính là những website có backlinks chất lượng rất cao và rất có liên quan đến bản chất chủ đề của trang đó. Cho nên, bạn nên có tư duy nhắm vào mục đích chất lượng hơn số lượng khi xây dựng liên kết nhé.
Tuy nhiên, backlink không phải là yếu tố quan trọng duy nhất. Bạn cũng cần đảm bảo rằng công việc SEO nhắm đúng vào các từ khóa mục tiêu.
Dưới đây là một số bài viết tôi đã viết trước đó để giúp bạn kiến thức cơ bản về SEO
Liên kết xây dựng Off-page SEO
2. On-Page SEO
3. Quy trình triển khai dự án SEO toàn tập
Tại sao bạn vẫn nên submit website của mình lên Google/Bing (mặc dù việc này không phải lúc nào cũng cần thiết)
Google không được xây dựng để dựa vào các thao tác thủ công. Mà nó là những con bot tự động.
Đó là lý do tại sao Google cần thu thập liên tục rất nhiều nguồn dữ liệu khác nhau để khám phá các website mới (và index chúng liên tục).
Về cơ bản, chúng thu thập thông tin từ các link mới được thêm vào các trang web sau đó sẽ theo dấu các link này để xem chúng dẫn đến đâu. Nếu link này dẫn đến một nội dung hữu ích, Google sẽ thêm các trang đó vào để index. Đây cũng là lý do tại sao link lại quan trọng như vậy!
Một vài lí do sau đây để giải thích vì sao bạn vẫn nên submit website bạn mặc dù không phải lúc nào cũng cần làm vậy.
Cẩn thận ngay từ ban đầu vẫn hơn là hối tiếc về sau – Google vẫn có thể sẽ có thể tìm thấy trang web của bạn cả khi bạn không submit website. Nhưng tôi nghĩ vẫn nên làm. Việc này chỉ mất có 1, 2 phút gì thôi.
Google / Bing không thể khám phá mọi thứ thông qua thu thập thông tin – Nếu bạn gửi trang web của mình qua Google / Bing Webmaster Tools, bạn sẽ có cơ hội cung cấp Google / Bing thêm một vài thông tin hữu ích khác về trang web của bạn. Đây là những thông tin mà các con bọ có thể không tiếp cận được.
Submit website sẽ giúp cải thiện trang web của bạn – Google / Bing sẽ thường xuyên thông báo tình trạng website của bạn thông qua Công cụ Quản trị Trang. Nếu có vấn đề / lỗi xảy ra trên trang web, bạn sẽ dễ dàng sửa đúng lỗi hơn
Nếu bạn đã submit website rồi, thì thi thoảng vẫn có thể submit lại lần nữa nếu trong trường hợp:
Khi bạn thay đổi/cập nhật một trang bất kì và muốn thông báo đến các công cụ tìm kiếm – Các công cụ tìm kiếm không thể thu thập lại toàn bộ web trong một ngày. Do đó rất có thể trang nội dung của bạn sẽ không được index. Lúc này, bạn có thể sử dụng công cụ Tìm nạp của Google (https://www.google.com/webmasters/tools/googlebot-fetch) bên trong Search Console để yêu cầu Google ưu tiên thu thập thông tin lại trang ấy (https://support.google.com/ webmaster / answer / 6065812? hl = vi);
Sau khi sửa lỗi trên trang web xong – Đôi khi Google sẽ gửi thông báo cho bạn về các lỗi thu thập dữ liệu hoặc lỗi 404 trong Search Console. Lúc này bạn nên submit lại trang web để hướng dẫn Google thu thập lại thông tin sau khi bạn đã sửa lỗi xong
Kết luận
Chắc chắn rằng Google / Bing sẽ khám phá ra và index trang web của bạn, bất kể bạn có chọn gửi hay không. Tuy nhiên, tôi vẫn khuyên bạn nên gửi theo cách thủ công qua Webmastertools của Google / Bing vì nó rất đơn giản và mang lại nhiều lợi ích khác.
Bạn cũng cần phải nhớ rằng việc index chỉ là một phần của trận chiến. Ngay cả khi trang web của bạn được index, bạn vẫn có thể không xếp hạng cao nhé. Công cuộc xếp hạng là một công việc đòi hỏi nhiều nỗ lực và công sức của bạn trong SEO. Nếu bạn là một chiến binh mới trong SEO, hãy đọc bài viết Quy trình SEO của tôi để bắt đầu trang bị các kiến thức cho mình.
Chúc bạn thành công,
Nguồn: GTVSEO
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.