Giống như bất kỳ kênh tiếp thị nào, bạn cần chứng minh ROI (lợi tức đầu tư) từ các hoạt động SEO của mình. Bất kỳ chiến lược tiếp thị nào nhận được đầu tư, kể cả nội bộ hoặc thông qua một nhóm thuê ngoài, đều phải thể hiện giá trị của nó. Nhưng tất cả quá thường xuyên, việc đo lường SEO chỉ dừng lại ở việc theo dõi KPI như lưu lượng truy cập và vị trí xếp hạng.
Tuy nhiên, việc tính toán ROI của chiến dịch SEO của bạn là có thể. Trong bài viết này, Đà Nẵng Web sẽ nói cho bạn biết chính xác cách thực hiện điều này, cũng như giúp bạn hiểu tầm quan trọng của nó và những thách thức đi kèm với nó.
Cách tính ROI SEO với các công thức hiển thị kết quả thực
Tầm quan trọng của việc đo lường ROI SEO
Doanh nghiệp trung bình thúc đẩy 53% lưu lượng truy cập thông qua tìm kiếm không phải trả tiền.
Và vì lý do đơn giản này, điều cần thiết là bạn phải thực sự hiểu được giá trị tài chính thực tế mà kênh đang thúc đẩy doanh nghiệp của bạn.
Mặc dù các KPI chuẩn SEO của bạn (và thậm chí cả doanh số và chuyển đổi) là cần thiết để đo lường (trên thực tế, chúng rất cần thiết để cho phép bạn chứng minh sự tiến bộ), thì thước đo thành công cuối cùng là mang lại ROI mạnh mẽ.
Nếu bạn không biết chính xác có bao nhiêu tiền được trả lại cho mỗi đô la bạn đầu tư vào chiến lược của mình; không thể quyết định kênh nào trong chiến lược tiếp thị của bạn đang hoạt động tốt nhất và kênh nào nên được mở rộng.
Đây là những chỉ số mà hội đồng quản trị của bạn sẽ muốn xem. Rốt cuộc, những người ở trên cùng muốn biết số tiền mà họ đưa vào chiến lược của bạn sẽ mang lại hiệu quả gì so với tiền mặt trong ngân hàng. Khi bạn có thể chứng minh ROI tích cực, bạn đang thể hiện sự thành công và tạo ra sự mua vào kênh từ các bên liên quan ngay trong doanh nghiệp.
Những thách thức khi tính toán ROI của SEO
Trong nhiều năm, nhiều người đã cảm thấy khó khăn để tính toán ROI của SEO một cách chính xác. Điều này chủ yếu xuất phát từ thực tế là, không giống như PPC là một ví dụ, SEO thường không có chi phí cố định liên quan đến nó.
PPC có chi phí nhấp chuột liên quan đến nó, đến mức bạn có thể dễ dàng phân bổ khoản đầu tư trong một khoảng thời gian nhất định. Thông thường, đây là chi phí nhấp chuột để chạy quảng cáo kết hợp với phí đại lý (hoặc chi phí cho nhóm nội bộ của bạn, nếu bạn đang quản lý nội bộ các chiến dịch). Nói một cách đơn giản, thật dễ dàng để đạt được một con số đầu tư chính xác.
Mặt khác, SEO khó đo lường hơn một chút, vì kênh này chỉ nhằm kiếm được khả năng hiển thị không phải trả tiền hơn là mua nó. Không có chi phí cố định với mỗi nhấp chuột không phải trả tiền. Tuy nhiên, chúng tôi ở đây để giúp bạn xác định ROI SEO của mình và cung cấp cho bạn các mẹo về cách tính toán đúng.
Cách tính ROI của bạn từ SEO
Đến đây, hy vọng bạn đã biết lý do tại sao việc tính toán ROI từ SEO lại quan trọng như vậy. Vì vậy, làm thế nào để bạn đi trước và tính toán điều này?
1. Tính toán khoản đầu tư vào SEO của bạn
Đầu tiên, bạn cần tính toán chi phí đầu tư vào SEO. Làm cách nào để bạn đo lường chính xác ROI? Bạn cần kết hợp các chi phí liên quan đến kênh và sử dụng đây làm con số đầu tư của mình. Thông thường, các chi phí này bao gồm:
- Tài nguyên SEO nội bộ: Việc ấn định chi phí của các nguồn lực nội bộ rất đơn giản nếu đó là những người làm việc trên SEO 100% thời gian. Tuy nhiên, nếu không (giả sử các vai trò như nhà phát triển và người viết quảng cáo có khả năng làm việc trên nhiều nhóm), bạn sẽ cần phải chia nhỏ chi phí của họ thành tỷ lệ hàng giờ hoặc hàng ngày dựa trên thời gian được theo dõi của họ. Miễn là nhóm của bạn đang theo dõi thời gian của họ cho các nhiệm vụ SEO, điều này sẽ không quá khó để tính toán.
- Tài nguyên đại lý: Nếu bạn làm việc với một đại lý SEO (hoặc một đại lý đang tìm cách chứng minh ROI của các hoạt động của bạn cho khách hàng), thì điều này sẽ trở nên dễ dàng hơn. Phần lớn các cam kết với đại lý là theo mô hình giữ chân, thường với một khoản phí cố định hàng tháng. Đưa bất kỳ khoản phí đại lý nào liên quan đến SEO vào ngay tính toán đầu tư của bạn.
- Đầu tư vào Công cụ: Các công cụ thường là khoản đầu tư SEO bị lãng quên. Trong khi một số doanh nghiệp coi chi phí công cụ và phần mềm là chi phí công nghệ, để thực sự hiểu ROI của hoạt động SEO, bạn cần đảm bảo rằng bạn đang tính toán giá trị đầu tư của mình bằng cách bao gồm các công cụ. Ví dụ: nếu nhóm của bạn sử dụng SEMrush, hãy tính chi phí hàng tháng của công cụ này cùng với bất kỳ phần mềm trả phí nào khác mà bạn sử dụng. Nếu có chi phí liên quan đến phần mềm được sử dụng bởi các bộ phận khác nhau, hãy cân nhắc lấy tỷ lệ phần trăm được quy cho số lượng nhóm của bạn sử dụng so với những người khác.
Kết hợp các chi phí này và bạn sẽ có một con số có thể cung cấp phần 'đầu tư' trong tính toán ROI của mình. Chỉ cần nhớ rằng những chi phí này có thể thay đổi hàng tháng, và điều đó không sao cả. Chỉ cần đảm bảo tính đến những thay đổi này khi đánh giá chỉ số thành công này hàng tháng.
2. Theo dõi và phân tích chuyển đổi
Tính toán ROI của bạn từ SEO không liên quan đến các công thức phức tạp, miễn là bạn biết các số liệu để nhập. Vì bạn đã tính toán chi phí đầu tư của mình, nên bây giờ bạn cần theo dõi và đo lường giá trị chuyển đổi của mình.
Điều này không giống nhau trên mọi trang web. Tuy nhiên, có các phương pháp và tính toán khác nhau cần thiết cho các trang web Thương mại điện tử và tạo khách hàng tiềm năng. Điều đó đang được nói, Google Analytics là người bạn tốt nhất của bạn ở đây; nó có thể giúp bạn nhanh chóng và dễ dàng nắm bắt được doanh thu của doanh nghiệp mình từ tìm kiếm không phải trả tiền.
Theo dõi giá trị chuyển đổi thương mại điện tử
Nếu bạn đã thiết lập đúng cách theo dõi Thương mại điện tử trong Google Analytics, bạn sẽ có quyền truy cập vào các chỉ số bạn cần. Nếu bạn không, nó khá đơn giản để thiết lập. Đi đến tài khoản Analytics của bạn và điều hướng theo cách của bạn đến:
Quản trị> Xem> Cài đặt thương mại điện tử
Cách tính ROI SEO với các công thức hiển thị kết quả thực
Một nút chuyển đổi đơn giản sẽ cho bạn biết liệu tính năng này có được bật hay không. Nếu không, hãy tiếp tục bật và làm theo hướng dẫn này để thêm mã cần thiết vào trang web của bạn để thu thập dữ liệu Thương mại điện tử của bạn và gửi đến Analytics.
Bạn có thể cần làm việc với nhà phát triển của mình để thực hiện việc này, tùy thuộc vào quyền truy cập bạn có và mức độ kinh nghiệm của bạn. Bật báo cáo này sẽ cho phép bạn truy cập vào một tập hợp các báo cáo Thương mại điện tử trong tab Chuyển đổi của chế độ xem Analytics của bạn.
Sau đó, bạn có thể phân đoạn những thứ này theo kênh để xem dữ liệu cụ thể, trong trường hợp này, cho lưu lượng truy cập không phải trả tiền (SEO).
Cách tính ROI SEO với các công thức hiển thị kết quả thực
Số liệu chính mà bạn sẽ muốn sử dụng ở đây là doanh thu.
Cách tính ROI SEO với các công thức hiển thị kết quả thực
Theo dõi giá trị chuyển đổi tạo khách hàng tiềm năng
Khi bạn đang làm việc với một doanh nghiệp mà loại chuyển đổi chính là khách hàng tiềm năng, thì việc theo dõi giá trị chuyển đổi của bạn sẽ khó hơn một chút. Không giống như các giao dịch Thương mại điện tử, khách hàng tiềm năng thường không có giá trị liên quan vì chuyển đổi thực tế thường diễn ra ngoại tuyến, cũng như thực tế là không phải mọi khách hàng tiềm năng được tạo đều sẽ trở thành khách hàng trả tiền.
Ít nhất, không trừ khi bạn chỉ định một. Và bạn có thể làm điều này trong Google Analytics. Đi đến:
Quản trị> Xem> Mục tiêu
Khi thiết lập mục tiêu mới, bạn sẽ có thể chọn từ mẫu, mục tiêu thông minh hoặc mục tiêu tùy chỉnh.
Cách tính ROI SEO với các công thức hiển thị kết quả thực
Chọn 'tùy chỉnh' ở đây. Chọn loại mục tiêu của bạn và sau đó bạn sẽ thấy tùy chọn cho 'Giá trị' trên màn hình Đích của mục tiêu nơi bạn có thể chỉ định giá trị tiền tệ cho mọi mục tiêu.
Cách tính ROI SEO với các công thức hiển thị kết quả thực
Bạn có thể sử dụng điều này để giúp bạn tính toán ROI của SEO, dựa trên giá trị trung bình của một khách hàng tiềm năng đã tạo cho doanh nghiệp của bạn.
Mỗi khi hoàn thành mục tiêu được theo dõi, điều này sẽ chỉ định giá trị tiền tệ đã cho. Nhưng làm thế nào để bạn tìm ra giá trị để nhập vào đây? Cách đơn giản nhất (và thường là hiệu quả nhất) để làm điều này là sử dụng phép tính:
Giá trị lâu dài của khách hàng x Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng
LTV khách hàng là mức chi tiêu trung bình mà khách hàng thực hiện với một doanh nghiệp theo thời gian và tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng là phần trăm khách hàng tiềm năng mà bạn tạo ra chuyển thành doanh số bán hàng.
Nếu giá trị lâu dài trung bình của một khách hàng là 20.000 đô la và tỷ lệ đóng cửa của bạn là 15%, thì giá trị mục tiêu của bạn nên được đặt là 3.000 đô la.
Tất nhiên, điều này đang đưa ra những giả định nhất định. Tuy nhiên, đó là một cách đã được chứng minh để tính toán lợi nhuận cho một doanh nghiệp trong đó khách hàng tiềm năng là nguồn chuyển đổi chính. Sau đó, bạn có thể lấy giá trị của các khách hàng tiềm năng hữu cơ được tạo ra bằng cách đi đến:
Chuyển đổi> Mục tiêu> Tổng quan
Sau đó, lọc theo lưu lượng không phải trả tiền và lấy 'Giá trị mục tiêu'.
Đến giai đoạn này, bạn sẽ có cả chi phí đầu tư vào SEO cũng như doanh thu (hoặc giá trị) được tạo ra. Bạn đã sẵn sàng để tính toán ROI của chiến dịch SEO của mình.
3. Tính toán lợi tức đầu tư của bạn
Khi bạn đã có dữ liệu cần thiết, việc tính toán ROI của bạn từ SEO thực sự rất dễ dàng.
Bạn có thể làm như vậy bằng cách sử dụng công thức này:
(Giá trị chuyển đổi - Chi phí đầu tư) / Chi phí đầu tư
Hãy làm một ví dụ. Giả sử rằng trong hơn một tháng, chiến dịch SEO của bạn đã tạo ra 200.000 đô la và chi phí liên quan đến việc này là 40.000 đô la.
Đặt các số liệu này vào công thức ở trên và chúng tôi nhận được:
(200.000 đô la - 40.000 đô la) / 40.000 đô la = 4
Đối với mỗi 1 đô la bạn đã chi cho SEO trong trường hợp này, bạn đã thấy lợi nhuận là 4 đô la.
Nói cách khác, ROI của bạn ở đây là 400% (4 x 100 để tính phần trăm). Thats tất cả để có nó.
Bạn có thể sử dụng công thức này để tính toán ROI của chiến dịch SEO trong bất kỳ khoảng thời gian nào bạn chọn, miễn là bạn biết chi phí và lợi nhuận.
Lưu ý về phân bổ
Có một lưu ý quan trọng mà chúng ta cần thực hiện khi tính toán ROI của các hoạt động SEO của bạn: các phương pháp phân bổ khác nhau.
Theo mặc định, Google Analytics sử dụng chuyển đổi Nhấp chuột không trực tiếp cuối cùng, có nghĩa là chuyển đổi được phân bổ cho kênh cuối cùng đã thúc đẩy khách truy cập đến trang web của bạn trừ khi đây là một lần truy cập trực tiếp. Chúng ta cần nhớ rằng phần lớn khách hàng yêu cầu nhiều lần tương tác với doanh nghiệp của bạn trước khi họ chuyển đổi. Trên thực tế, Ruler Analytics gợi ý rằng con số này có thể lên đến 20.
Có thể lần đầu tiên họ nhấp vào trang web của bạn thông qua tìm kiếm không phải trả tiền, sau đó quay lại hai lần qua quảng cáo PPC (do đó, việc bán hàng của họ được phân bổ cho kênh PPC, không phải tự nhiên, mặc dù đây là điều đầu tiên thúc đẩy người dùng khám phá doanh nghiệp của bạn).
Tuy nhiên, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng tất cả các kênh đều báo cáo theo cùng một cách; nếu không, bạn sẽ tăng gấp đôi trên một số chuyển đổi. Nếu bạn đang báo cáo về ROI SEO của mình bằng cách sử dụng giá trị chuyển đổi được hỗ trợ và nhóm PPC của bạn đang sử dụng nhấp chuột cuối cùng (hoặc thậm chí nhấp chuột đầu tiên), bạn sẽ gặp phải tình trạng báo cáo không chính xác.
Điều đó nói rằng, hiểu được các chuyển đổi được hỗ trợ (bất kể doanh nghiệp của bạn muốn bạn báo cáo như thế nào) là một cách khác để giúp chứng minh tác động tổng thể mà SEO đang có đối với doanh thu và lợi nhuận.
Sưu tầm
Quyền Trang
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.