Dưới đây là số liệu thống kê tháng 8/2013 của Facebook về người dùng và xu hướng người dùng của họ:
- Họ có đến 1,15 tỷ người dùng và 699 triệu người dùng sử dụng hàng ngày.
- Trung bình 1 người có tham gia và like 89 group/fanpage.
- Thời gian trung bình của một người sử dụng Facebook cho 1 ngày là 20 phút.
- Trung bình mỗi người có 141,5 người bạn.
- Có tất cả 50 triệu fanpage.
- Tổng cộng 240 tỷ bức ảnh đã được upload lên.
- 350 triệu bức ảnh được upload hàng ngày.
- Tổng số bài hát và album được chia sẻ lên tới 110 triệu lượt.
- 48% những người từ 18-34 tuổi nghĩ đến việc check facebook đầu tiên khi họ thức dậy mỗi sáng.
- 250 triệu người dùng chơi game trên facebook mỗi tháng, game được chơi nhiều nhất: Candy Crush Saga, TripAdvisor và Farmville 2
- Có kết nối tới 130 triệu tài khoản Instagram, đăng nhiều hơn 40 triệu bức ảnh mỗi ngày từ Instagram.
Thông qua các số liệu trên chúng ta có thể thấy về mức độ phổ biến của Facebook lớn đến nhường nào, và việc gì chúng ta phải cố gắng thử tưởng tượng ra việc Facebook không tồn tại làm gì? Khi mà điều đó là vô lý, hoặc nếu có, chắc hẳn phải có 1 mạng xã hội tốt hơn cả Facebook ở thì tương lai. Còn cá nhân mình thì khuyên các bạn hãy nghĩ, hãy tưởng tượng đến việc Facebook có thể giúp được gì cho chúng ta? Nhiều hơn là relationship, conversation… ?
Theo số liệu thống kế năm 2013, Việt Nam có tới 31 triệu người sử dụng Internet, 66% truy cập Internet mỗi ngày. Và 86% người dùng Internet có thói quen truy cập mạng xã hội. Tức là có đến 26,66 triệu người dùng mạng xã hội. Đến tháng 8/2013, tại Việt Nam đã có 19,6 triệu người dùng Facebook, chiếm 21,42% dân số và chiếm tới 71,4% người sử dụng Internet. Việt Nam đang là nước đứng thứ 16 trên thế giới về tỷ lệ tăng trưởng lượng người sử dụng Facebook tính đến tháng 7/2013 (Theo kết quả nghiên cứu của Socialbakers & SocialTimes.Me -2013).
Facebook còn giúp chúng ta làm MARKETING hiệu quả hơn!
Bạn có biết là cứ 3s lại có một người dùng mới trên Facebook, và 81% sử dụng mạng xã hội để xác nhận quyết định mua hàng?
Đầu tiên, chúng ta phải hiểu làm Marketing trên mạng xã hội Facebook, hay Facebook Marketing là gì?
(1) Facebook Marketing là việc bạn có sản phẩm, dịch vụ, (2) bạn tìm ra nhu cầu của người dùng, khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của bạn là gì, họ thực sự cần điều gì hoặc có thể nhận được gì từ sản phẩm dịch vụ đó, (3) và đáp ứng nhu cầu của họ, (4) nhằm tăng lợi nhuận hoặc tăng lợi ích, (5) thông qua mạng xã hội Facebook.
Có rất nhiều cách để bạn có thể đến được với người dùng cuối (End-User): Follower, Fan, User, Customer,… Bạn có thể đi vào cảm xúc của họ, bạn có thể đi vào tri thức của họ, bạn đi kiểu gì cũng được… Miễn là không phải hack, spam, break the law,… thì đó là bạn đang làm Facebook Marketing.
Sơ đồ tổng quan về Facebook Marketing 2013 – 2014
Trong Facebook Marketing chúng ta sẽ chia ra làm 2 nhóm đối tượng, 1 nhóm là những người có nhu cầu làm Marketing (Facebook Marketer), 1 nhóm là người dùng (Facebook User).
I. Facebook Marketer
Đó là những người muốn…
- Muốn phát triển thương hiệu cá nhân (hình tượng cá nhân) thông qua tài khoản cá nhân (profile).
- Muốn tăng hiệu quả kinh doanh hoặc lợi ích thông qua tài khoản cá nhân (profile).
- Muốn phát triển thương hiệu doanh nghiệp thông qua tài khoản cá nhân (profile) – thường ít dùng.
- Muốn phát triển thương hiệu cá nhân (hình tượng cá nhân) thông qua fanpage – thường dành cho người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng.
- Muốn phát triển thương hiệu doanh nghiệp thông qua fanpage – brands lớn đều có mặt trên đây.
- Muốn phát triển kinh doanh thông qua fanpage – rất nhiều công ty, cửa hàng, cá nhân có chọn kênh này.
- Muốn phát triển kế hoạch phi lợi nhuận (đi đến lợi ích về sau) thông qua fanpage – những fanpage tình yêu, nghệ thuật sống…
- Muốn phát triển cộng đồng nhằm xây dựng và củng cố thương hiệu cá nhân (hình tượng cá nhân).
- Muốn phát triển cộng đồng nhằm xây dựng và củng cố thương hiệu doanh nghiệp.
- Muốn phát triển cộng đồng nhằm phục vụ người dùng sản phẩm của mình thông qua Group
- Muốn phát triển cộng đồng với mục đích phi lợi nhuận (đi đến lợi ích về sau) thông qua Group
- Muốn phát triển thương hiệu doanh nghiệp thông qua Event – tổ chức các sự kiện,…
- Muốn phát triển thương hiệu cá nhân thông qua Event.
- Muốn phát triển kinh doanh thông qua Event.
- Muốn phát triển triển thương hiệu cá nhân (hình tượng cá nhân) thông qua các cuộc thi (contest) trên các profile/group/fanpage/event.
- Muốn phát triển triển thương hiệu doanh nghiệp thông qua các cuộc thi (contest) trên các profile/group/fanpage/event.
- Muốn phát triển kinh doanh thông qua các cuộc thi (contest) trên các profile/group/fanpage/event.
- Muốn phát triển cộng đồng với mục đích phi lợi nhuận (đi đến lợi ích về sau) trên các profile/group/fanpage/event.
- …
Và bạn đang ở phần nào trong danh sách trên?
Ngoài ra còn khá nhiều cái muốn bất chính khác, như việc muốn phát triển cộng đồng để chửi bới, làm trò nhảm, muốn tăng nhiều bạn bè bằng cách tạo profile girl xinh,… những cái này mình xin phép bỏ qua.
II. Facebook User
Khi chúng ta biết mình muốn gì đã là một thành công, và việc tìm ra một (hoặc nhiều) người để chúng ta có thể thỏa mãn nhu cầu của họ lại là một thành công mới, hay đơn giản là tìm ra nhu cầu của người dùng đối với sản phẩm của chúng ta – tất nhiên là trên kênh Facebook.
Và mục đích cuối cùng là giá trị chuyển đổi (convert):
- Profile: user-follower, user-friend, follower-friend, user- customer, follower-customer, friend-customer.
- Fanpage: user-fan, user-customer, fan-customer.
- Group: user-member, member-customer.
- Event: user-member, user-customer
- Contest: user-member
- …
Tức là từ những người dùng Facebook xa lạ, từ những khách vãng lai ở đâu đó, điều mà 1 người Facebook Marketer cần là biến người dùng đó thành người like fanpage của mình, thành người follow mình, thành member trong cộng đồng của mình, tham gia vào sự kiện của mình, tham gia vào cuộc thi của mình,…
Và làm sao để làm được điều đó, khi chúng ta đã xác định được mục tiêu và đối tượng mục tiêu?
III. Facebook Marketing Strategy
Có rất nhiều cách để những Facebook Marketer có thể đi được đến trái tim, hay túi tiền của Facebook User, và chúng ta có thể tóm gọn nó lại trong 3 cách:
3.1 APPLICATION
3.2 ADS
3.3 CONTENT
IV. LỜI KẾT
Năm 2013 đã đánh dấu những bước phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, truyền thông đa phương tiện, marketing online và facebook marketing. Facebook sẽ tiếp tục thay đổi, họ hoặc là cần phải đáp ứng nhu cầu của người dùng, hoặc là cần phải tạo ra những nhu cầu mới, vì người dùng luôn luôn có xu hướng thay đổi nhu cầu của mình theo thời gian, nhận thức, cộng đồng,…
Facebook Marketing lúc đó sẽ thực sự là một chiến trường dành cho những người làm Facebook Marketing, Facebook sẽ thông minh hơn, nhiều cạnh tranh giữa những Facebook Marketer hơn, những người hỗ trợ kỹ thuật cũng sẽ thông minh hơn, nội dung sẽ đa dạng hơn, và quan trọng là người dùng cũng sẽ thông minh hơn.
Nguồn sưu tầm
By Anh ròm
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.