Chắc hẳn ai sử dụng internet cũng đã từng nghe đến SEO. Nhưng họ có thể không hiểu đầy đủ về nó là gì hoặc nó hoạt động như thế nào. Về cơ bản, SEO là nghệ thuật tối ưu hóa nội dung bạn xuất bản để trang web của bạn xuất hiện cao hơn trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Điều này có nghĩa là nhiều lưu lượng truy cập hơn vào trang web của bạn, nhiều người tương tác với thương hiệu của bạn hơn và hy vọng sẽ bán được nhiều hơn.
SEO là một phần quan trọng và phức tạp của tiếp thị nội dung hiện đại. Ngay cả một chút kiến thức về SEO cũng có thể có tác động lớn đến kết quả tiếp thị của bạn. Rốt cuộc, 93% tất cả các hoạt động trực tuyến đều bắt đầu bằng công cụ tìm kiếm. Điều đáng nói hơn nữa là 75% những người đang tìm kiếm thứ gì đó trực tuyến không bao giờ nhấp qua trang đầu tiên của kết quả. Vì vậy, SEO quan trọng nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình được nhìn thấy trực tuyến.
Điều này làm cho SEO trở thành một công cụ xây dựng thương hiệu mạnh mẽ. Đây cũng là một lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng trong ngành tiếp thị kỹ thuật số. Theo Báo cáo trạng thái tiếp thị nội dung gần đây của chúng tôi, 44% chuyên gia tiếp thị nội dung được khảo sát nói rằng cải thiện hiệu suất SEO nội dung của họ là một trong những thách thức hàng đầu của công ty họ. Ngoài ra, 67% nói rằng SEO là chiến thuật tốt nhất để cải thiện hiệu suất nội dung. Và 73% nói rằng họ sử dụng các công cụ SEO thường xuyên để thúc đẩy các nỗ lực tiếp thị nội dung của họ.
Vì vậy, khi chúng ta bước sang năm 2021, những người tự hào về kỹ năng SEO có nhu cầu cao. Nhưng bạn học những kỹ năng này như thế nào? Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu cách trở nên am hiểu về lĩnh vực tích hợp này. Hướng dẫn từng bước này sẽ đưa bạn đến con đường trở thành chuyên gia SEO. Trong bài viết này, Đà Nẵng Web sẽ xem xét những gì bạn phải nắm vững để trở thành một chuyên gia SEO.
Làm thế nào để trở thành một chuyên gia SEO?
Bước 1. Tìm hiểu cách Công cụ Tìm kiếm hoạt động
Mọi người sử dụng công cụ tìm kiếm để tra cứu bất kỳ số lượng câu hỏi hoặc thuật ngữ nào. Các tìm kiếm của bạn có thể bao gồm "Thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày là khi nào?" "áo khoác nhung cổ điển" đến "Tôi bỏ phiếu ở đâu?" Trong vòng một phần giây, bạn sẽ có câu trả lời cho mình. Và không chỉ một câu trả lời. Kết quả tìm kiếm của bạn thường sẽ hướng bạn đến điểm số, đôi khi hàng trăm, của các trang web liên quan đến những gì bạn đã nhập vào công cụ tìm kiếm. Nhưng làm thế nào nó hoạt động?
Công cụ tìm kiếm có ba chức năng chính:
- Thu thập thông tin: Công cụ tìm kiếm sử dụng trình thu thập thông tin web - thường được gọi là bot hoặc trình thu thập thông tin - để điều hướng Internet, đọc nội dung trên hàng tỷ trang web.
- Chỉ mục: Các bot này thu thập và sắp xếp nội dung được phát hiện trong quá trình thu thập thông tin trong cơ sở dữ liệu. Sau khi được lập chỉ mục, các trang web này có thể được truy xuất trong quá trình tìm kiếm trên internet.
- Xếp hạng: Mỗi trang được lập chỉ mục được đánh giá để xác định nội dung của nó và mức độ liên quan của nó với từng truy vấn tìm kiếm. Ví dụ: nếu bạn sống ở Thành phố New York và tìm kiếm “hiệu sách độc lập”, tìm kiếm của bạn sẽ hiển thị các cửa hàng lân cận ở Big Apple thay vì các cửa hàng ở các khu vực khác.
Các thuật toán tìm kiếm của Google xem xét các yếu tố khác nhau để trả lại các kết quả trong tích tắc này cho người dùng. Hệ thống xếp hạng của nó đánh giá hàng trăm tỷ trang web trong vòng mili giây để cung cấp cho bạn thông tin phù hợp nhất.
Và tất cả bắt đầu với những từ bạn nhập vào thanh công cụ tìm kiếm. Hệ thống của Google xem xét kỹ các từ bạn sử dụng, thứ tự của chúng và thậm chí cách chúng được đánh vần để xác định kết quả phù hợp nhất. Ví dụ: tìm kiếm "mua xe đạp ở đâu" sẽ cho kết quả tương tự nhưng khác với "cách đi xe đạp". Các thuật toán của nó biết cách phân biệt giữa hai thuật toán mặc dù có ngôn ngữ tương tự. Nó nhận ra các từ khóa được sử dụng để xác định mục đích tìm kiếm và tìm kiếm trên web để tìm những từ này trên các trang được lập chỉ mục.
Các thuật toán tìm kiếm cũng xếp hạng chất lượng của các trang web được lập chỉ mục trước khi kéo kết quả tìm kiếm của bạn lên. Hệ thống của Google được thiết kế để nhận ra thông tin chuyên gia và các trang có vẻ là cơ quan có thẩm quyền về các chủ đề mà họ trình bày. Nó cũng theo dõi các trang web được truy cập bởi những người khác thực hiện các truy vấn tương tự. Mục tiêu là hiển thị các trang web đáng tin cậy nhất cao trong bất kỳ tìm kiếm nào.
Khả năng sử dụng trang cũng đóng một yếu tố trong việc xếp hạng trang trong các tìm kiếm. Nếu nó khó đọc hoặc khó điều hướng, cho dù nội dung của nó hay đến mức nào, nó có thể giảm giá trị trong một lượt tìm kiếm.
Bước 2. Phát triển các kỹ năng cốt lõi
Để trở thành chuyên gia tiếp thị SEO, bạn cần phát triển một số kỹ năng cốt lõi để đạt được thành công trong lĩnh vực này. Khi bạn học các công cụ của giao dịch, đây là một số kỹ năng không thể thiếu mà bạn nên tập trung vào:
- Nghiên cứu từ khóa: Bạn có thể đoán một số cụm từ tìm kiếm mà mọi người sử dụng về các chủ đề khác nhau, nhưng thực hiện nghiên cứu từ khóa của bạn là rất quan trọng để thành công trong SEO. Bằng cách thực hiện nghiên cứu từ khóa của mình, bạn có thể xác định những từ mọi người đang tìm kiếm thay vì chơi trò chơi đoán. Sau đó, bạn có thể sử dụng những từ này trong nội dung web của mình để cải thiện thứ hạng tìm kiếm của mình.
- Tối ưu hóa SEO trên trang: Phương pháp này tối ưu hóa nội dung trang web của bạn để cải thiện thứ hạng tìm kiếm trên trang web của bạn. Một số cách để thực hiện việc này bao gồm thêm từ khóa và các từ mạnh mẽ vào nội dung của bạn, sử dụng siêu dữ liệu và bao gồm thẻ tiêu đề.
- Khái niệm cơ bản về mã hóa: Bạn không cần phải là một chuyên gia mã hóa, nhưng bạn có thể xem nguồn của trang web và xác định các tính năng chính (ví dụ: liên kết ngược đến trang web của bạn là dofollow hay nofollow).
- Xây dựng liên kết / tạo liên kết ngược: Xây dựng liên kết xảy ra khi nội dung trên các trang web khác bao gồm các siêu liên kết đến các trang web của bạn. Các liên kết ngược quan trọng này cung cấp một bầu không khí quyền lực cho trang web của bạn, xác định nó là một nguồn chất lượng và cải thiện thứ hạng SEO của bạn. Nếu bạn đang tìm kiếm các liên kết ngược đến trang web của mình, bạn có thể xem một số phương pháp chúng tôi đề xuất.
- Tiếp thị nội dung: Nội dung là rất lớn khi nói đến nỗ lực SEO của bạn. Bạn không chỉ cần tạo nội dung hấp dẫn trên trang web mà còn cần có khả năng tạo ra thứ mà mọi người muốn liên kết để bạn có thể tạo liên kết ngược.
- Kiểm tra nội dung: Hiểu cách đánh giá nội dung của bạn về điểm mạnh và điểm yếu là chìa khóa để thành công trong SEO. Điều này sẽ cho phép bạn lập một kế hoạch để cải thiện.
Ngoài ra còn có một số kỹ năng kỹ thuật ít hơn sẽ được chứng minh là có giá trị trong suốt sự nghiệp SEO của bạn. Một số kỹ năng nhẹ nhàng hơn mà bạn muốn phát triển bao gồm khả năng giao tiếp rõ ràng, nghệ thuật đàm phán hoặc cách tìm ra điểm chung. Ngoài ra còn có một số tình huống khó khăn hơn mà bạn cần phải chuẩn bị, chẳng hạn như cách nhận ra khi nào khách hàng tiềm năng không phù hợp với bạn hoặc phải làm gì khi một số nỗ lực của bạn không hiệu quả (tin tưởng chúng tôi, điều hiệu quả cho một khách hàng không phải lúc nào cũng hiệu quả với những người khác, vì vậy bạn sẽ cần học cách xoay vòng nhanh chóng).
Bước 3. Hiểu Cách Chạy và Trình bày Phân tích Đối thủ cạnh tranh Hiệu quả
Các chuyên gia SEO hàng đầu sẽ cho bạn biết rằng việc chạy phân tích đối thủ cạnh tranh chuyên sâu và hiệu quả của các trang web cũng quan trọng đối với thành công của bạn như nội dung bạn tạo ra. Trong phân tích này, bạn sẽ không chỉ đánh giá vị trí trang web của chính mình trong bảng xếp hạng tìm kiếm mà còn đánh giá vị trí của đối thủ cạnh tranh.
Điều này sẽ cho phép bạn hiểu thị trường của mình tốt hơn. Và bằng cách xem các doanh nghiệp khác trong ngành của bạn đang thành công ở đâu, bạn có thể xác định những lỗ hổng và điểm yếu của chính mình.
Tuy nhiên, những phân tích này phức tạp hơn là chỉ xem xét thứ hạng tìm kiếm của đối thủ cạnh tranh của bạn.
Một phân tích đối thủ cạnh tranh hiệu quả nên bao gồm ít nhất ba lĩnh vực sau:
- Hiểu lưu lượng truy cập của đối thủ cạnh tranh của bạn: Sử dụng công cụ Phân tích lưu lượng truy cập của chúng tôi, bạn có thể so sánh trực tiếp với tên miền của đối thủ cạnh tranh và xem xét kỹ hơn lưu lượng truy cập của họ đến từ đâu (ví dụ: trực tiếp, giới thiệu, trả tiền, mạng xã hội và tìm kiếm) cùng với cách nhiều khách truy cập mà họ nhận được một tháng (bao gồm cả khách truy cập duy nhất).
- Xác định mục tiêu từ khóa: Phân tích Khoảng cách từ khóa hiệu quả sẽ giúp bạn xác định kết quả thấp sẽ mang lại chiến thắng nhanh chóng cho khách hàng của bạn. Từ đó, bạn cũng sẽ muốn khám phá những từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang xếp hạng và nơi bạn đang bỏ bóng hoàn toàn.
- Tìm các nguồn hàng đầu cho các liên kết ngược: Một cách khác để có được lợi thế trong cuộc cạnh tranh của bạn là hiểu nơi họ đang tạo ra các liên kết ngược. Sử dụng công cụ Phân tích liên kết ngược của chúng tôi, bạn có thể so sánh tổng số liên kết ngược giữa năm URL cạnh tranh cùng với các chi tiết hữu ích, chẳng hạn như liệu các liên kết này có phải là dofollow hay không và các tên miền giới thiệu duy nhất.
Tuy nhiên, để thực sự nhận được sự ủng hộ của khách hàng, bạn cần hiểu cách trình bày tất cả dữ liệu này. Bắt đầu bằng cách chia nhỏ dữ liệu thành các phần cụ thể. Một số tùy chọn bao gồm:
- Giao thông
- Lập chỉ mục
- Nội dung
- Liên kết ngược
- UX / Khả năng sử dụng
- Tóm lược
Từ đó, bạn sẽ muốn ưu tiên các mục hành động. Ví dụ: trong phần tóm tắt, bạn có thể liệt kê ra những mục nào nên được ưu tiên cao đối với khách hàng (chẳng hạn như tốc độ tải trang) để họ biết đây là điều mà họ sẽ muốn giải quyết trước tiên.
Bước 4. Thường xuyên sử dụng và trau dồi kiến thức SEO của bạn
Học SEO có thể quá sức. Nhưng nếu mục tiêu của bạn là trở thành một chuyên gia tiếp thị web SEO, thì đôi khi, cách tốt nhất để kiểm tra kiến thức mới tìm thấy của bạn là áp dụng nó vào thực tế. Vì vậy, hãy sử dụng các kỹ năng SEO bạn đã có trong nội dung bạn tạo.
Mặc dù vậy, SEO là một lĩnh vực thay đổi nhanh chóng và liên tục phát triển. Ngay cả khi bạn đã học những kiến thức cơ bản, luôn có những xu hướng mới để nắm bắt và các công cụ bổ sung để học. Dưới đây là một số cách để luôn cập nhật các thay đổi trong trường:
- Tham dự hội thảo: Mặc dù không có bằng cấp về SEO, nhiều trường cao đẳng, đại học và các tổ chức liên quan đến ngành cung cấp chứng chỉ và hội thảo về chủ đề này.
- Tham gia các hiệp hội ngành: Bằng cách tham gia các hiệp hội ngành tiếp thị, bạn sẽ có quyền truy cập thông tin về các xu hướng SEO mới và các chiến thuật tiếp thị nội dung khác.
- Đọc blog: Nhiều blog cung cấp thông tin, cập nhật về xu hướng SEO cho những người theo dõi.
- Mạng: Đôi khi, mạng là cách tốt nhất để tìm hiểu các xu hướng SEO mới. Bằng cách nói chuyện với những người khác trong lĩnh vực của bạn, bạn có thể tìm hiểu về các phương pháp hay nhất của họ và những gì họ nhận thấy trong ngành.
- Đăng ký nhận bản tin: Đăng ký nhận bản tin email để nhận thông tin cập nhật thường xuyên về xu hướng SEO.
- Chọn một cuốn sách: Hàng năm, bạn nên xem những cuốn sách hàng đầu về SEO để xem những nhà lãnh đạo trong lĩnh vực này nói gì.
Bước 5. Chọn một lĩnh vực để trau dồi kiến thức chuyên môn của bạn
Khi bạn bắt tay vào sự nghiệp SEO của mình, điều quan trọng là phải có hiểu biết rộng về lĩnh vực này. Cuối cùng, để đạt được thành công lớn nhất, mục tiêu của bạn phải là trở thành một chuyên gia SEO hình chữ T.
Trong khi việc nắm chắc tất cả các kỹ năng SEO cơ bản sẽ tạo nền tảng cho công việc của bạn, một nhà tiếp thị hình chữ T cũng tự hào về chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể.
Hình dung chữ “T.” Đường ngang trên đầu thể hiện kiến thức SEO rộng của bạn. Trong khi đó, hàng dọc của chữ cái là chiều sâu kiến thức của bạn trong một lĩnh vực chuyên môn. Bằng cách xây dựng một thị trường ngách cho bản thân và tạo dựng danh tiếng như một chuyên gia trong một chủ đề cụ thể - ngoài các kỹ năng SEO chung của bạn - bạn sẽ làm cho mình có giá trị hơn đối với nhóm tiếp thị của mình.
Làm thế nào để trở thành một chuyên gia SEO?
Dưới đây là một số kỹ năng SEO cụ thể để xem xét xây dựng chuyên môn trong:
- Xây dựng liên kết: Có được các liên kết ngược từ các trang web khác về của riêng bạn là một kỹ năng SEO được nhiều người tìm kiếm.
- Kỹ thuật SEO: Thích hợp này bao gồm một loạt các kỹ năng kỹ thuật, chẳng hạn như sơ đồ trang web XML, tốc độ trang / trang web và hệ thống phân cấp trang web.
- Nội dung tại chỗ: Đưa nội dung tại chỗ của bạn với các từ khóa được tìm kiếm thường xuyên sẽ cải thiện SEO của bạn.
- Phương tiện truyền thông xã hội: Việc sử dụng SEO trong các bài đăng và quảng cáo trên mạng xã hội có thể tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của trang web và tăng lưu lượng truy cập.
- Thương mại điện tử: Trong trường hợp này, SEO được sử dụng đặc biệt để thúc đẩy doanh số bán hàng trên các trang web thương mại điện tử.
- Dữ liệu và phân tích: Việc thu thập nhiều dữ liệu có ích gì nếu bạn không biết phải làm gì với dữ liệu đó? Hiểu các báo cáo SEO có thể dẫn đến cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm của bạn.
- Tiếp thị qua email: Các email bạn gửi cho khách hàng - và cách bạn viết chúng - có thể cải thiện kết quả SEO của bạn.
Bước 6. Hiểu và hoàn thiện cách theo dõi hiệu suất SEO
Là một chuyên gia SEO chuyên nghiệp, thành công của bạn phụ thuộc vào khả năng tính toán và phân tích hiệu suất SEO. Bằng cách theo dõi và xem xét thứ hạng, lưu lượng truy cập web và chuyển đổi, bạn có thể xác định cách trang web của mình đo lường so với đối thủ cạnh tranh.
Đánh giá các số liệu sẽ cho phép bạn cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm của mình. Bạn có thể lấy kiến thức bạn có được thông qua các báo cáo SEO để tạo nội dung tốt hơn. Tối thiểu, báo cáo SEO của bạn phải bao gồm những tiến bộ đã được thực hiện, danh sách các chiến thuật được sử dụng và tác động của chúng cũng như bất kỳ đề xuất nào để thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa.
Một số chỉ số bạn sẽ muốn bao gồm:
- Thứ hạng từ khóa
- Vị trí trung bình
- Kết quả tiếp thị nội dung (các trang có hiệu suất cao nhất, các trang hàng đầu cho các liên kết ngược, v.v.)
- Phân tích hồ sơ backlink
Về tần suất bạn nên cập nhật báo cáo này, nó cần được theo dõi và điều chỉnh hàng ngày. Về thời điểm chia sẻ nó với khách hàng của bạn, đó là khung thời gian bạn sẽ muốn thiết lập với họ trong phần đầu của quá trình tương tác.
Bước 7. Xây dựng một mạng lưới SEO mạnh
Mạng rất hữu ích khi nói đến việc học và cải thiện SEO. Vì đây là một lĩnh vực thay đổi liên tục, việc kết nối với các chuyên gia SEO khác cho phép luồng ý tưởng tự do và chia sẻ các công cụ và chiến thuật SEO diễn ra. Và mạng này cũng có thể mang lại kết nối với các khách hàng tiềm năng.
Nếu bạn đang muốn xây dựng một mạng lưới SEO mạnh mẽ, hãy cân nhắc tham gia các tổ chức liên quan đến ngành, nơi tất cả các thành viên đều có nền tảng và sở thích nghề nghiệp giống nhau. Phương tiện truyền thông xã hội là một cách khác để phát triển mạng của bạn, tham gia các nhóm trên LinkedIn hoặc theo dõi các cuộc trò chuyện trên Twitter bằng các thẻ bắt đầu bằng # cụ thể. Đề xuất của khách hàng cũng là những cách hữu ích để kết nối với các chuyên gia SEO và người sáng tạo nội dung khác.
Bước 8. Tìm hiểu cách giải thích SEO cho khách hàng không quen thuộc với ngành
Bạn có thể là chuyên gia SEO giỏi nhất, nhưng điều đó không có nghĩa là những người khác bên ngoài lĩnh vực của bạn sẽ hiểu những gì bạn đang nói. Đối với những người không làm việc trong lĩnh vực SEO, đây có thể là một chủ đề phức tạp và khó hiểu.
Nếu bạn thường xuyên làm việc với khách hàng trong các ngành khác, bạn có thể cần giải thích công việc của mình và cách SEO có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của họ. Để làm được điều này, bạn cần nắm được những điểm chính từ chủ đề phức tạp, phức tạp này và chia nhỏ thành những phần thông tin dễ hiểu để người bình thường có thể hiểu được. Điều này rất quan trọng khi làm việc cho một công ty hướng đến khách hàng.
Ngoài hiểu biết về SEO, bạn cũng cần có kỹ năng giao tiếp vững vàng và dễ nhìn, dễ gần. Nó có thể giúp tạo một bản trình bày dễ hiểu về chủ đề mà bạn có thể sử dụng trong các cuộc họp đầu tiên với khách hàng mới.
Công việc của một chuyên gia SEO không bao giờ hoàn thành
Nếu bạn muốn học cách trở thành một chuyên gia SEO, thì chưa bao giờ có thời điểm tốt hơn để tham gia vào ngành này. Lĩnh vực này đang bùng nổ và nhiều công ty tiếp thị nội dung tập trung vào SEO như một công cụ để thành công. Điều này có nghĩa là những cá nhân tự hào về kỹ năng SEO nhạy bén đang có nhu cầu cao.
Tuy nhiên, cần nhiều hơn là học những kiến thức cơ bản về SEO và tích lũy một số kinh nghiệm để trở thành một chuyên gia. Bạn có thể tham khảo thêm dịch vụ seo uy tín tại đà nẵng để mang lại hiệu quả cao hơn. Xu hướng SEO luôn thay đổi, có nghĩa là bạn cần liên tục học hỏi những gì mới với SEO để luôn dẫn đầu trò chơi của mình.
Sưu tầm
Quyền Trang
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.