Sự thành công của một website bán hàng là tổng hòa của rất nhiều yếu tố khác nhau và xác định được những điểm mạnh và điểm yếu của website là một việc không dễ dàng, nhất là dành cho những người không chuyên.
Trong bài viết này, chúng ta cùng đánh giá 9 yếu tố cụ thể để có thể đánh giá một website được thiết kế tốt hay không.
1. Thanh điều hướng đơn giản.
Thói quen người dùng khi tìm mua một sản phẩm trên các website thì việc đầu tiên khách hàng quan tâm là họ có thể dễ dàng tìm thấy những sản phẩm mà họ đang muốn mua.
Những thanh điều hướng trong một website đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với mọi website và lại càng quan trọng với một website bán hàng. Các website bán hàng thường phải đối mặt với những thách thức đáng kể với việc thiết kế các thanh điều hướng vì số lượng các sản phẩm và dịch vụ là tương đối nhiều cả về số lượng lẫn chủng loại.
Vì vậy, tập trung mọi nỗ lực vào cải thiện các thanh điều hướng trên website sao cho đơn giản, rõ ràng và logic là công việc quan trọng.
Ví dụ công ty thiết kế website chuyên nghiệp Danangweb đã thiết kế các thanh điều hướng nằm ngay trên giao diện của trang chủ để thông báo rõ ràng cho khách hàng biết những dịch vụ mà công ty hiện đang cung cấp. Đơn giản, rõ ràng, dễ tìm thấy thông tin và trực quan.
Những thanh điều hướng trong một website đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với mọi website và lại càng quan trọng với một website bán hàng. Các website bán hàng thường phải đối mặt với những thách thức đáng kể với việc thiết kế các thanh điều hướng vì số lượng các sản phẩm và dịch vụ là tương đối nhiều cả về số lượng lẫn chủng loại.
Vì vậy, tập trung mọi nỗ lực vào cải thiện các thanh điều hướng trên website sao cho đơn giản, rõ ràng và logic là công việc quan trọng.
Ví dụ công ty thiết kế website chuyên nghiệp Danangweb đã thiết kế các thanh điều hướng nằm ngay trên giao diện của trang chủ để thông báo rõ ràng cho khách hàng biết những dịch vụ mà công ty hiện đang cung cấp. Đơn giản, rõ ràng, dễ tìm thấy thông tin và trực quan.
Mẫu thiết kế website chuyên nghiệp của công ty Sky Việt Nam
2. Lấy trọng tâm là các sản phẩm, dịch vụ
Trọng tâm của một website thương mại nên là các sản phẩm hay dịch vụ chính mà bạn có sẵn hoặc đang có chuyên môn cao nhất. Nếu các bạn thiết kế một website thương mại mà thiếu sự tập trung vào những gì mà các bạn đang cung cấp thì sẽ làm loãng sự quan tâm của người dùng và gây ra tác dụng là hướng sự chú ý của người dùng sang các vấn đề về thiết kế chứ không phải là sản phẩm nữa.
Thiết kế website của Apple là một ví dụ tốt cho các bạn tham khảo. Hình ảnh các sản phẩm của Apple luôn luôn nổi bật nhất trong khi biểu tượng của apple chỉ bé xíu bên góc phải.
Thiết kế website của Apple là một ví dụ tốt cho các bạn tham khảo. Hình ảnh các sản phẩm của Apple luôn luôn nổi bật nhất trong khi biểu tượng của apple chỉ bé xíu bên góc phải.
3. Thanh toán/đặt mua chỉ qua 3 bước.
Kinh nghiệm người dùng trên các website thương mại đã khẳng định, số click chuột tối đa mà khách hàng mong muốn là con số 3. Nếu quá 3 lần nhấp chuột mà không tìm thấy điều mong muốn thì tỷ lệ thoát trang là đến 70%.
Khách hàng sau khi chọn sản phẩm muốn mua các sản phẩm nhanh chóng do đó nếu các bạn thiết kế quá trình mua hàng/đặt hàng/đăng ký quá dài dòng thì khách hàng sẽ cảm thấy thật phiền phức và tốn thời gian.
Mua chung là một ví dụ điển hình cho việc thiết kế thanh toán. Chỉ qua 3 lần nhấp chuột là bạn đã có thể đặt hàng trên mua chung.
Khách hàng sau khi chọn sản phẩm muốn mua các sản phẩm nhanh chóng do đó nếu các bạn thiết kế quá trình mua hàng/đặt hàng/đăng ký quá dài dòng thì khách hàng sẽ cảm thấy thật phiền phức và tốn thời gian.
Mua chung là một ví dụ điển hình cho việc thiết kế thanh toán. Chỉ qua 3 lần nhấp chuột là bạn đã có thể đặt hàng trên mua chung.
4. Thương hiệu
Trong một bài viết có tiêu đề là “SEO on-page 2016 và 8 Nguyên tắc dẫn bạn đến thành công” có một nguyên tắc đó là xây dựng thương hiệu. Thực tế, rất nhiều người chọn mua các sản phẩm trên website dựa vào thương hiệu. Thương hiệu bao hàm trong đó là chất lượng là uy tín của sản phẩm, một điều cực kỳ quan trọng trong thương mại điện tử.
Việc xây dựng thương hiệu là một phần nhiệm vụ của website và ngược lại khách hàng chọn mua sản phẩm trên website lại từ chính các hoạt động xây dựng thương hiệu khác nhau.
Điển hình cho trường hợp này là các website dịch vụ, website du lịch – khách sạn. Những dịch vụ này người dùng có thể đặt phòng, đặt gói dịch vụ hoàn toàn dựa chủ yếu là danh tiếng và uy tín trong nhiều năm của học.
Việc xây dựng thương hiệu là một phần nhiệm vụ của website và ngược lại khách hàng chọn mua sản phẩm trên website lại từ chính các hoạt động xây dựng thương hiệu khác nhau.
Điển hình cho trường hợp này là các website dịch vụ, website du lịch – khách sạn. Những dịch vụ này người dùng có thể đặt phòng, đặt gói dịch vụ hoàn toàn dựa chủ yếu là danh tiếng và uy tín trong nhiều năm của học.
5.Thiết kế website theo phong cách của sản phẩm và thương hiệu
Thiết kế website hay bất kỳ loại hình thương mại điện tử nào cũng đều có vô số phong cách thiết kế khác nhau. Tuy nhiên, khi thiết kế website bán hàng thì bạn phải lựa chọn nó theo phong cách của sản phẩm hay dịch vụ mà bạn đang cung cấp, còn nếu bạn là một doanh nghiệp lớn thì website chuẩn là phải phù hợp với chiến lược định vị thương hiệu của doanh nghiệp đó.
Ví dụ Big C thiết kế website của họ dựa trên 3 màu sắc trong thương hiệu của mình để dùng cho tất cả mọi thiết kế, mọi vị trí cho dù xét về tính thẩm mỹ thì website này chưa phải đã là bắt mắt.
Ví dụ Big C thiết kế website của họ dựa trên 3 màu sắc trong thương hiệu của mình để dùng cho tất cả mọi thiết kế, mọi vị trí cho dù xét về tính thẩm mỹ thì website này chưa phải đã là bắt mắt.
6. Đưa ra những sản phẩm nổi bật nhất lên trang chủ.
Các website bán hàng nên giới thiệu các mặt hàng đặc trưng nhất, được nhiều khách hàng tìm mua nhất lên các vị trí đầu tiên. Nhiều trang web đã sử dụng một phần lớn của trang chủ để giới thiệu các sản phẩm mới hoặc chủ lực để có thể đầy cao doanh số bán hàng trong hiện tại.
Tiki.vn là một ví dụ tiêu biểu cho việc tận dụng trang chủ để đưa tin các sản phẩm khuyến mãi, giảm giá hay các chương trình của tiki.
Tiki.vn là một ví dụ tiêu biểu cho việc tận dụng trang chủ để đưa tin các sản phẩm khuyến mãi, giảm giá hay các chương trình của tiki.
7. Liên kết với những sản phẩm liên quan
Một trong những chìa khóa quan trọng để thúc đẩy hiệu quả từ các trang web bán hàng đó là đưa các sản phẩm có liên quan với nhau được hiển thị cùng trên trang.
Phương án này thúc đẩy nhu cầu mua sắm và tăng thêm khả năng bán hàng cho cùng một khách hàng.
Ví dụ khi bạn mua hàng trên website của Pico thì có các sản phẩm liên quan bên cạnh để bạn dễ tham khảo và đánh giá.
Phương án này thúc đẩy nhu cầu mua sắm và tăng thêm khả năng bán hàng cho cùng một khách hàng.
Ví dụ khi bạn mua hàng trên website của Pico thì có các sản phẩm liên quan bên cạnh để bạn dễ tham khảo và đánh giá.
8. Hình ảnh, chất lượng sản phẩm thực tế đúng như trên website
Bán hàng qua website khác so với bán hàng truyền thống đó là khách hàng không thể trực tiếp kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi mua. Vì vậy, các bạn phải cung cấp hình ảnh chất lượng, miêu tả chính xác sản phẩm bạn đang bán. Điều này sẽ giúp các bạn thức đẩy nhanh hơn quyết định mua hàng của khách hàng.
Khi bạn mua hàng trại của thế giới di động thì trên website của họ có hình ảnh đầy đủ sản phẩm với từng chi tiết.
Khi bạn mua hàng trại của thế giới di động thì trên website của họ có hình ảnh đầy đủ sản phẩm với từng chi tiết.
9. Các thanh tìm kiếm
Các thanh tìm kiếm nằm trên website sẽ giúp cho người dùng dễ dàng tìm thấy cái họ muốn nhanh hơn. Công cụ tìm kiếm có thể là các bộ lọc về sản phẩm như tên gọi, kích thước, chủng loại, màu sắc..Càng dễ dùng, càng dễ tìm được sản phẩm thì các bạn càng dễ bán được hàng và ngược lại.
Website của FPT shop có thiết thanh tìm kiếm rất tốt, giúp người dùng có thể dễ dàng tìm thấy những sản phẩm mà họ muốn mua.
Website của FPT shop có thiết thanh tìm kiếm rất tốt, giúp người dùng có thể dễ dàng tìm thấy những sản phẩm mà họ muốn mua.
Nguồn sưu tầm
By Anh ròm
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.