Google, Bing và các công cụ tìm kiếm thay thế khác đang cố gắng hết sức để giảm spam, cung cấp câu trả lời phù hợp nhất và cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Đó là lý do tại sao tìm kiếm ngữ nghĩa là một phần lớn trong nỗ lực của các công cụ tìm kiếm để cung cấp nội dung chất lượng cao phù hợp với ý định của người tìm kiếm.
Để cải thiện các thuộc tính này có nghĩa là tạo ra các thuật toán liên tục phát triển. Các thuật toán phức tạp hơn này ngày càng hiểu rõ hơn mục đích và ý nghĩa ngữ cảnh của từng truy vấn tìm kiếm bằng cách sử dụng một số yếu tố như vị trí của người dùng, các tìm kiếm trước đó, các yếu tố ngôn ngữ tự nhiên, v.v.
Một mặt, tìm kiếm theo ngữ nghĩa giúp trả về kết quả tìm kiếm tốt hơn và phù hợp hơn. Nó thêm một lớp phức tạp mới cho SEO, khiến nó cần phải tiếp cận các nhiệm vụ như nghiên cứu từ khóa và tối ưu hóa nội dung theo những cách mới.
Nhưng nếu bạn muốn tối ưu hóa trang web của mình để tìm kiếm ngữ nghĩa, bạn cần hiểu nó là gì và nó hoạt động như thế nào. Hãy cùng Đà Nẵng Web tìm hiểu nhé!
Tìm kiếm ngữ nghĩa ảnh hưởng như thế nào đến kết quả SEO của bạn
Tìm kiếm ngữ nghĩa là gì và nó hoạt động như thế nào?
Đó là năm 2020, và bây giờ, bạn có thể nhận thấy rằng Google đã hiểu và trả lời khá tốt các câu hỏi bạn đặt ra. Không phải lúc nào cũng như vậy, nhưng trong những năm gần đây, công cụ tìm kiếm đã tung ra nhiều bản cập nhật để cải thiện sự hiểu biết đằng sau mục đích của một truy vấn được nhập vào công cụ tìm kiếm.
Nói một cách dễ hiểu, tìm kiếm theo ngữ nghĩa được tạo ra để hiểu rõ hơn về mục đích tìm kiếm thông qua ý nghĩa ngữ cảnh của truy vấn tìm kiếm.
Tìm kiếm theo ngữ nghĩa thúc đẩy mức độ hiểu biết cao hơn về ý nghĩa của các truy vấn tìm kiếm (đừng quên rằng 15% tìm kiếm chưa từng được thực hiện trước đây), trả về kết quả phù hợp hơn nhưng cũng được cá nhân hóa.
Tóm lại, điều chính cần hiểu là tìm kiếm theo ngữ nghĩa sử dụng mục đích, ngữ cảnh truy vấn và mối quan hệ giữa các từ để tạo ra kết quả tìm kiếm chính xác nhất.
Tìm kiếm ngữ nghĩa: Một ví dụ
Hãy chạy tìm kiếm "boy who lives in a cupboard under the stairs".
Tìm kiếm ngữ nghĩa ảnh hưởng như thế nào đến kết quả SEO của bạn
Google đã thực hiện một truy vấn tìm kiếm và trả lại kết quả bằng cách hiểu mục đích và bối cảnh đằng sau cách các từ này được kết nối.
Nhưng tìm kiếm ngữ nghĩa hoạt động để thúc đẩy nhiều hơn câu trả lời cho các câu hỏi mà chúng tôi yêu cầu.
Tìm kiếm một thợ sửa ống nước? Google biết vị trí của bạn và trả về kết quả địa phương.
Tìm kiếm "nhà hàng gần tôi"? Google biết vị trí của bạn và trả về kết quả địa phương.
Tìm kiếm "corona"? Google hiểu ngữ cảnh. Nếu đó là một tìm kiếm được thực hiện cách đây 12 tháng, bạn sẽ thấy kết quả về bia; bây giờ nó là virus.
Tìm kiếm "Amazn"? Google biết rằng bạn viết sai chính tả trên Amazon và trả về kết quả tương ứng
Tại sao Tìm kiếm Ngữ nghĩa lại Quan trọng đến vậy?
Nhưng hãy xem tại sao tìm kiếm ngữ nghĩa lại quan trọng đối với người làm SEO để hiểu và cân nhắc khi lập kế hoạch chiến lược.
Bạn thấy đấy, không phải lúc nào người dùng cũng tìm kiếm bằng cách sử dụng các từ giống nhau và theo cách giống với nội dung trả lời tốt nhất cho truy vấn của họ. Tìm kiếm vào năm 2020 mang tính đối thoại nhiều hơn so với trước đây. Và Google phải trả về các kết quả phù hợp, nghĩa là cần phải phát triển và thích ứng với cách tìm kiếm này.
Lịch sử của Tìm kiếm Ngữ nghĩa
Tìm kiếm ngữ nghĩa không có gì mới.
Vào năm 2012, Google đã giới thiệu Sơ đồ tri thức để đưa ra câu trả lời nhanh cho các truy vấn ngay trên SERPs.
Tuy nhiên, để hiểu sự phức tạp và phát triển của tìm kiếm ngữ nghĩa trong thế giới ngày nay, bạn phải làm quen với sự phát triển của nó trong tám năm qua.
Sơ đồ tri thức (2012)
Sơ đồ tri thức của Google (được triển khai vào năm 2012) là một tập hợp các thực thể và mối quan hệ giữa chúng. Hơn 500 tỷ trong số đó.
Bạn có thể đã quen thuộc với bảng tri thức, ngay cả khi bạn không biết nó được gọi là gì. Đây là những gì xuất hiện ở bên phải kết quả tìm kiếm cho các thực thể như người hoặc doanh nghiệp. Ví dụ, đây là bảng tri thức của Apple:
Tìm kiếm ngữ nghĩa ảnh hưởng như thế nào đến kết quả SEO của bạn
Biểu đồ tri thức của Google cung cấp năng lượng cho các bảng tri thức này và chúng ta có thể coi đây là một tập hợp các dữ kiện, thông tin, con người, địa điểm, doanh nghiệp và cách chúng được kết nối với nhau.
Biểu đồ tri thức giúp Google trả lại dữ kiện và thông tin về hàng tỷ thực thể được kết nối này.
Hummingbird (2013)
Google đã công bố thuật toán Hummingbird của mình vào năm 2013 với nỗ lực mang lại kết quả tìm kiếm tốt hơn.
Vào thời điểm đó, chúng tôi đã báo cáo rằng Danny Sullivan đã mô tả sự lặp lại mới này của thuật toán là:
"Hãy nghĩ về một chiếc xe hơi được chế tạo vào những năm 1950. Nó có thể có một động cơ tuyệt vời, nhưng nó cũng có thể là một động cơ thiếu những thứ như phun nhiên liệu hoặc không thể sử dụng nhiên liệu không chì. Khi Google chuyển sang Hummingbird, nó giống như thể họ bỏ động cơ cũ ra khỏi ô tô và lắp động cơ mới vào. Nó cũng làm điều này nhanh chóng đến nỗi không ai thực sự nhận thấy sự chuyển đổi."
Tuy nhiên, thay đổi đáng kể nhất với Hummingbird là khả năng của Google để hiểu tìm kiếm trò chuyện tốt hơn.
Công cụ tìm kiếm trở nên tốt hơn trong việc trả về kết quả cho các câu hỏi như "Sự khác biệt giữa A và B là gì?"
Hummingbird là bước khởi đầu cho các công cụ tìm kiếm ngày càng thông minh hơn. Sự thay đổi này một phần được thúc đẩy bởi sự chuyển đổi sang thiết bị di động và thuật toán cần phải nhận ra các loại tìm kiếm khác nhau tốt hơn và cung cấp kết quả tốt hơn dựa trên sự khác biệt trong cách người dùng tìm kiếm.
Và Scott Huffman, một giám đốc kỹ thuật của Google, nói với Tạp chí Forbes rằng "họ muốn tham gia vào một 'cuộc trò chuyện tự nhiên' hơn giữa mọi người và Google."
Bảy năm trôi qua, thật khó để tưởng tượng rằng Google phải vật lộn để trả lời các câu hỏi trong quá khứ không xa, nhưng Hummingbird đã thay đổi mọi thứ theo một cách lớn và đánh dấu sự khởi đầu của những gì chúng ta thấy ngày nay.
RankBrain (2016)
RankBrain là một trong 3 yếu tố xếp hạng hàng đầu của Google.
Nhưng nó là gì, và tại sao nó lại quan trọng như vậy?
Nói một cách ngắn gọn, nó là một công nghệ máy học mà Google sử dụng để cung cấp kết quả tìm kiếm và được thiết kế để giúp công cụ tìm kiếm hiểu được ý nghĩa của các từ được người dùng nhập vào.
Và trở lại khi điều này được ra mắt vào năm 2016, chúng tôi đã viết rằng:
"RankBrain khai thác trí tuệ nhân tạo để cấy các từ vào các thực thể số nhằm làm cho chúng dễ hiểu hơn đối với máy tính. Bất kỳ từ hoặc cụm từ nào không quen thuộc với RankBrain sẽ được chuyển đổi thành các từ và cụm từ có nghĩa tương tự cho các kết quả được lọc. Điều này làm tăng độ chính xác và hiệu quả của Google khi giải quyết các truy vấn tìm kiếm mới."
Một lần nữa, đây là tất cả về việc Google ngày càng thông minh hơn và tốt hơn, trả lời các truy vấn của người tìm kiếm. Đó là sự khởi đầu của nhu cầu cho người làm SEO đi sâu vào hiểu mục đích tìm kiếm.
BERT (2019)
Bản cập nhật mới nhất mà bạn cần biết về liên quan đến tìm kiếm ngữ nghĩa là BERT, hay còn được gọi là Biểu diễn mã hóa hai chiều từ Máy biến áp.
Nhưng BERT là gì?
Tìm kiếm ngữ nghĩa ảnh hưởng như thế nào đến kết quả SEO của bạn
Như với các bản cập nhật khác mà chúng tôi đã xác định ở trên, BERT là tất cả về việc Google hiểu rõ hơn các truy vấn tìm kiếm. Công nghệ đằng sau nó cho phép bất kỳ ai cũng có thể đào tạo hệ thống trả lời câu hỏi hiện đại của riêng mình.
Danny Sullivan xác nhận rằng "nó ảnh hưởng đến khoảng 10% các truy vấn nơi BERT đang sống. 90% còn lại không sử dụng BERT để hiểu các truy vấn và nội dung."
BERT xem xét ngữ cảnh đầy đủ của một từ bằng cách xem các từ đứng trước và sau nó, điều này đặc biệt hữu ích để hiểu mục đích của các truy vấn tìm kiếm.
Một lần nữa, hãy lưu ý tầm quan trọng của ý định?
Hãy giữ vững suy nghĩ này, vì chúng ta sẽ thảo luận sâu hơn về nó ngay sau đây.
Tìm kiếm ngữ nghĩa có ý nghĩa gì đối với SEO?
Vậy thì, tìm kiếm ngữ nghĩa có ý nghĩa gì đối với SEO?
Ở cấp cao nhất, nó có nghĩa là một công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn truy vấn tìm kiếm của người dùng và khả năng cung cấp các SERP được cá nhân hóa, phù hợp hơn.
Nhưng xét về các cách SEO cần tiếp cận để tối ưu hóa tìm kiếm ngữ nghĩa, điều này có nghĩa là:
Suy nghĩ về chủ đề, không chỉ từ khóa.
Việc hiểu rằng các từ khóa có khối lượng lớn ít quan trọng hơn trước đây và các từ khóa dài, có liên quan và nội dung chất lượng quan trọng hơn bao giờ hết.
Cần phân tích và hiểu rõ mục đích tìm kiếm trước khi tạo nội dung. Cũng cần phải định dạng nội dung của bạn để phù hợp với loại truy vấn và các tính năng SERP mà bạn có thể muốn giành được.
Dữ liệu có cấu trúc đó là bắt buộc.
Bạn nên suy nghĩ về cách bạn có thể tạo một thực thể Sơ đồ tri thức.
Theo nhiều cách, tối ưu hóa cho tìm kiếm ngữ nghĩa là điều mà chúng ta nên coi là phương pháp SEO tốt nhất, nhưng điều nổi bật vốn có là nhu cầu tạo nội dung và tối ưu hóa cho người dùng, không phải công cụ tìm kiếm.
Hãy nghĩ về cách khách hàng của bạn đang tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ của bạn và mục đích tìm kiếm của họ. Sau đó, đặt điều này làm trọng tâm chính của bạn.
Cách Tối ưu hóa Nội dung của Bạn cho Tìm kiếm Ngữ nghĩa
Tự hỏi làm thế nào để tối ưu hóa nội dung của bạn cho tìm kiếm ngữ nghĩa để tăng khả năng hiển thị không phải trả tiền của trang web của bạn? Dưới đây là bảy điều bạn cần đảm bảo rằng bạn đang cân nhắc:
1. Suy nghĩ chủ đề, không phải từ khóa
Đã đến lúc ngừng tối ưu hóa cho các từ khóa đơn lẻ và bắt đầu tối ưu hóa cho các chủ đề.
Nghiên cứu từ khóa như chúng ta biết có chết không? Tất nhiên là không, nó chỉ trở nên phức tạp hơn.
Google hiểu rằng các tìm kiếm như "khoản vay sửa nhà", "khoản vay sửa nhà" và "khoản vay để cải tạo nhà" có nghĩa giống nhau. Mục đích là giống nhau, có nghĩa là nội dung trả về cho mỗi truy vấn phải giống nhau.
Nó ít nhất sẽ là cùng một trang trên một trang web sẽ xếp hạng cho tất cả các truy vấn này.
Bạn có thể đã tạo các trang riêng biệt để nhắm mục tiêu số ít, số nhiều và các biến thể khác của từ khóa trong quá khứ. Nhưng sẽ có ích nếu bạn không làm điều này trong thế giới ngày nay. Lý tưởng nhất là sẽ hữu ích nếu bạn chưa bao giờ sử dụng ngay từ đầu, nhưng khi Google ngày càng hiểu rõ hơn về ngữ nghĩa, điều này càng trở nên quan trọng hơn.
2. Hiểu và Tối ưu hóa cho Mục đích Tìm kiếm
Mỗi truy vấn tìm kiếm mà người dùng nhập vào Google về cơ bản là một câu hỏi phản ánh ý định của đối tượng của bạn.
Hiểu được nó có thể là một thách thức khó khăn khi bạn đang cố gắng tiếp cận người dùng của mình. Nhưng nếu bạn có thể tạo nội dung đáp ứng mục đích này, bạn sẽ thấy dễ dàng hơn rất nhiều khi xếp hạng ở đầu SERPs.
Và chúng ta có thể xem xét điều này theo cách mà mục đích tìm kiếm thường chia thành ba loại chính:
- Học một cái gì đó (thông tin)
- Mua thứ gì đó (giao dịch)
- Tìm kiếm thứ gì đó (điều hướng)
Các ý định thông tin, giao dịch và điều hướng này tương ứng với các từ khóa thông tin, giao dịch và điều hướng tương ứng.
Ví dụ: nếu tôi đang tìm kiếm để so sánh điện thoại thông minh, công cụ tìm kiếm sẽ không đề nghị tôi mua một vài chiếc ngay từ đầu. Nó hiểu rằng tôi đang ở giai đoạn cung cấp thông tin chứ không phải thấp hơn trong kênh tìm kiếm để thực hiện một giao dịch.
Điều này có nghĩa là bạn cần phải tạo ra các nội dung khác nhau để đáp ứng các ý định khác nhau. Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng việc tạo nội dung bổ sung cho các từ khóa giống nhau hoặc tương tự đang nhân đôi nỗ lực của bạn, nhưng có thể không phải vậy. Hướng dẫn sử dụng từ khóa của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rằng vấn đề ở đây là khi bạn đang sao chép ý định, chứ không phải chính từ khóa.
Hãy dành thời gian của bạn để phân tích SERPs để hiểu các ý định khác nhau cho các chủ đề bạn đang nhắm mục tiêu.
3. Sử dụng HTML ngữ nghĩa
Một điểm khởi đầu tuyệt vời trong việc tối ưu hóa cho một web ngữ nghĩa là sử dụng HTML ngữ nghĩa.
Không đi qua điều này trước đây?
HTML.com mô tả điều này là:
"Đánh dấu ngữ nghĩa là việc sử dụng ngôn ngữ đánh dấu như HTML để truyền tải thông tin về ý nghĩa của từng thành phần trong tài liệu thông qua việc lựa chọn phù hợp các thành phần đánh dấu và để duy trì sự tách biệt hoàn toàn giữa đánh dấu và cách trình bày trực quan của các thành phần có trong tài liệu."
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.