12 xu hướng SEO cần phải biết trong năm 2021
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một cách hiệu quả để thu hút người tiêu dùng đến với nền tảng trực tuyến của bạn - nếu bạn sử dụng đúng cách. SEO liên tục phát triển và luôn cập nhật các bản cập nhật mới nhất có thể là một thách thức. Tuy nhiên, rất đáng để cố gắng: Khoảng 70% đến 80% người dùng chỉ tập trung vào kết quả không phải trả tiền và bỏ qua danh sách trả phí. Hơn nữa, khoảng 28% số lượt tìm kiếm đó chuyển đổi, dẫn đến mua hàng.
Hiệu suất SEO xếp hạng cao nhất đòi hỏi phải chú ý đến nhiều chỉ số, bao gồm lưu lượng truy cập, liên kết ngược và chia sẻ xã hội - chỉ là một vài cái tên. Hướng dẫn của chúng tôi cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về một số xu hướng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm phù hợp và kịp thời nhất để dự đoán cho năm 2021, cho phép bạn chuẩn bị chiến lược SEO của mình cho phù hợp. Trong bài viết này, Đà Nẵng Web sẽ chia sẻ 12 xu hướng SEO cần theo dõi trong năm 2021.
1. Trí tuệ nhân tạo sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong SEO
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi cách mọi người tương tác với nội dung trực tuyến. Thuật toán AI của Google đặc biệt đáng chú ý. Được tiết lộ cách đây vài năm, thuật toán - được gọi là RankBrain - đóng một vai trò quan trọng trong các yếu tố xếp hạng của Google cho các kết quả trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).
Greg Corrado, một nhà khoa học cấp cao của Google, người đã giúp phát triển RankBrain, trước đây đã nhấn mạnh khả năng học hỏi độc đáo của công cụ: “Các tín hiệu khác, tất cả đều dựa trên những khám phá và thông tin chi tiết mà những người trong lĩnh vực truy xuất thông tin đã có, nhưng không có học hỏi.” Điều này có lẽ có nghĩa là RankBrain sẽ chỉ cải thiện theo thời gian, làm cho AI trở thành xu hướng SEO hàng đầu.
Vì vậy, câu hỏi lớn là, làm cách nào để bạn tối ưu hóa SEO cho RankBrain? Mặc dù gã khổng lồ công cụ tìm kiếm sẽ không chia sẻ chi tiết nhưng các chuyên gia tin rằng tín hiệu trải nghiệm người dùng là yếu tố quyết định chính. Chúng có thể bao gồm các yếu tố từ tỷ lệ nhấp chuột đến thời gian trên trang. Bạn cần thu hút và thu hút người đọc bằng nội dung hữu ích, được tổ chức tốt. Công cụ kiểm tra SEO trên trang có thể giúp bạn đánh giá sức mạnh của trang dựa trên các điểm như khả năng đọc, liên kết ngược, v.v.
2. Tìm kiếm bằng giọng nói sẽ ảnh hưởng đến các truy vấn tìm kiếm
Nhờ những cải tiến như Trợ lý Google, Siri của Apple và Alexa của Amazon, công nghệ tìm kiếm bằng giọng nói đã đi được một chặng đường dài. Khi công nghệ trở nên tốt hơn, nó cũng trở nên phổ biến hơn. Trên thực tế, tỷ lệ hộ gia đình được dự đoán sở hữu một chiếc loa thông minh vào năm 2022 là 55%.
Để tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói, hãy xem xét các từ khóa của bạn. Xác định các cụm từ dài hơn mà mọi người sử dụng trong cuộc trò chuyện hàng ngày. Tìm kiếm bằng giọng nói có xu hướng hoạt động tốt hơn với cách phát âm dài hơn, nghe tự nhiên hơn. Khi mọi người nhập, họ có xu hướng viết tắt. Ví dụ: một người có thể tìm kiếm bằng giọng nói, "Xu hướng SEO mới cho năm 2021 là gì?" nhưng hãy nhập các từ, “xu hướng SEO mới năm 2021”.
3. Tính thân thiện với thiết bị di động sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng tìm kiếm
Vào năm 2019, Google đã triển khai lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động, có nghĩa là công cụ tìm kiếm chủ yếu xem xét phiên bản di động của trang web, coi đây là phiên bản “chính” thay vì phiên bản dành cho máy tính để bàn. Thay đổi này có ý nghĩa, vì gần 73% người dùng internet sẽ chỉ truy cập internet qua thiết bị di động vào năm 2025. Kiểm tra mức độ hiệu quả của trang web dành cho thiết bị di động của bạn với thử nghiệm thân thiện với thiết bị di động miễn phí của Google. Tiếp theo, hãy xem qua báo cáo “khả năng sử dụng trên thiết bị di động” trong Google Search Console.
Để đảm bảo trang của bạn thân thiện với người dùng, bạn phải đảm bảo rằng Google có thể thu thập dữ liệu các URL của bạn, vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn không có "lệnh không cho phép". Ngoài ra, hãy lưu ý rằng Googlebot sẽ không tải nội dung yêu cầu tương tác của người dùng, chẳng hạn như nhấp hoặc vuốt. Bạn phải đảm bảo rằng Google có thể nhìn thấy cái gọi là nội dung được tải chậm này. Cuối cùng, hãy đảm bảo bạn sử dụng cùng các thẻ meta rô bốt trên máy tính để bàn và trang web dành cho thiết bị di động.
4. Nội dung đáp ứng Nguyên tắc EAT của Google sẽ xếp hạng cao hơn
Google đã nhắc lại rằng chất lượng nội dung rất quan trọng để xếp hạng thành công. Nhưng "chất lượng" có nghĩa là gì đối với Google? Tham khảo nguyên tắc EAT: chuyên môn, thẩm quyền và đáng tin cậy. Những yếu tố này giúp xác định xem một trang web có nội dung chất lượng hữu ích hay không. Nguyên tắc này đặc biệt có liên quan trong các lĩnh vực kinh doanh có nhãn “tiền của bạn, cuộc sống của bạn” (YMYL), chẳng hạn như chăm sóc sức khỏe và tài chính.
Có một số cách để bạn có thể đảm bảo nội dung chất lượng. Đầu tiên, hãy tạo tính cách người mua, cho phép bạn hiểu khách hàng của bạn đánh giá cao loại nội dung nào. Thứ hai, tiến hành nghiên cứu mục đích tìm kiếm, giúp bạn vạch ra hành trình của người tiêu dùng. Thứ ba, sử dụng thông tin này để tạo nội dung phù hợp với định dạng mà người dùng của bạn thích. Ví dụ: nếu bạn phục vụ cho thanh thiếu niên, thì video có thể phù hợp hơn. Nếu bạn phục vụ khán giả lớn tuổi, video có thể kém hấp dẫn hơn.
Cuối cùng, hãy ghi nhớ EAT khi bạn tạo nội dung của mình. Sao lưu các tuyên bố với số liệu thống kê và dữ kiện. Liên kết đến các trang web có uy tín, chẳng hạn như URL “.edu” và “.gov”. Có các trang web có thẩm quyền liên kết lại với bạn là một cách khác để chứng minh rằng bạn đáp ứng các tiêu chí EAT.
5. Nội dung dạng dài sẽ giúp cải thiện SERPs
Theo Báo cáo trạng thái tiếp thị nội dung của chúng tôi, những lần đọc dài hơn 3.000 từ nhận được lưu lượng truy cập nhiều hơn gấp ba lần và số lượt chia sẻ nhiều hơn gấp bốn lần. Chúng cũng đạt được lượng backlink nhiều gấp 3,5 lần so với các bài báo có độ dài trung bình từ 901 đến 1.200 từ. Bắt đầu tập trung vào nội dung dài để đạt được thứ hạng tìm kiếm cao hơn. Điều đó nói rằng, nội dung của bạn phải duy trì chất lượng. Mục đích là cung cấp cho người dùng thông tin có thể chia sẻ để giữ họ tương tác.
Làm thế nào để bạn đạt được điều này? Trước tiên, hãy chia nội dung của bạn thành các phần với các tiêu đề phụ H2 và H3 để làm cho nội dung dễ quét hơn. Tiêu đề phụ đặc biệt quan trọng đối với các trang web di động. Thứ hai, đảm bảo rằng bạn liên kết đến các nguồn có thẩm quyền, có liên quan với điểm số uy tín vững chắc. Cuối cùng, hãy đảm bảo nội dung của bạn dễ chia sẻ. Bao gồm các liên kết chia sẻ rõ ràng ở tiêu đề và một lần nữa ở phần kết để người đọc có thể chia sẻ nhanh chóng bằng một cú nhấp chuột.
Công cụ Mẫu nội dung SEO của chúng tôi có thể giúp tối ưu hóa nội dung của bạn cho tìm kiếm. Nhập truy vấn bạn muốn xếp hạng và bạn sẽ nhận được các đề xuất về độ dài nội dung, các từ khóa liên quan đến ngữ nghĩa để đưa vào và xem xét kỹ hơn các trang xếp hạng hàng đầu.
12 xu hướng SEO cần phải biết trong năm 2021
6. Các đoạn trích nổi bật sẽ trở nên nổi bật hơn
Đừng hoảng sợ. Bạn sẽ không phải tạo nội dung dài hạn riêng nếu bạn muốn leo lên bảng xếp hạng của Google. Các đoạn trích nổi bật, được giới thiệu vào năm 2017, là một loại lối tắt để đạt được sự nổi bật trong Google - và chúng rất ngắn gọn. Đôi khi, khi bạn nhập nội dung nào đó vào Google, bạn có thể nhận thấy một hộp ở đầu SERPs, phía trên kết quả thực tế. Đó là một đoạn trích.
12 xu hướng SEO cần phải biết trong năm 2021
Ghi một đoạn trích nổi bật là một cách tuyệt vời để có được trên trang kết quả đầu tiên đáng thèm muốn đó. Hơn nữa, các đoạn mã lấy cắp lưu lượng truy cập đáng kể từ các đối thủ cạnh tranh.
Các đoạn trích nổi bật hiển thị một lượng lớn thông tin, thường được cấu trúc dưới dạng Hỏi và Đáp hoặc gạch đầu dòng ngắn gọn, hướng dẫn cách thực hiện. Ngoài ra còn có các đoạn trích phong phú, bao gồm hình ảnh, đánh giá dựa trên sao, giá sản phẩm và các thông tin tương tự. Để tạo đoạn trích, hãy tập trung vào các truy vấn dựa trên câu hỏi và các từ khóa có liên quan. Bạn có thể sử dụng chức năng tìm kiếm của Google “mọi người cũng yêu cầu” để lấy cảm hứng.
7. Tìm kiếm dự đoán được thiết lập để cải thiện
Google Discover được ra mắt vào năm 2017, mở ra một loại tìm kiếm mới - một loại tìm kiếm thậm chí không yêu cầu người dùng truy vấn. Khám phá là một trong những công cụ hỗ trợ trí tuệ nhân tạo của Google. Công cụ đề xuất nội dung xác định các mẫu hành vi của người dùng theo thời gian và dần dần học được những thói quen này. Với thông tin này, Khám phá có thể xác định nội dung chính xác nhất mà người dùng có thể quan tâm nhất.
Google Discover đã tuyên bố hơn 800 triệu người dùng đang hoạt động. Để xuất hiện, bạn không phải làm bất cứ điều gì đặc biệt. Nếu Google lập chỉ mục trang của bạn, nó sẽ được đưa vào. Nội dung được xếp hạng dựa trên các thuật toán kiểm tra chất lượng nội dung và sự quan tâm của người dùng. Mặc dù Google không thông báo về yếu tố chính xác nào, nhưng có vẻ như lịch sử vị trí, lịch sử duyệt web, sử dụng ứng dụng, lịch, lịch sử tìm kiếm cũng như vị trí nhà riêng và cơ quan đều có liên quan.
8. Một chiến lược SEO hiệu quả sẽ cần bao gồm video
Video trực tuyến dường như là một con đường phía trước. YouTube có hơn 1 tỷ người dùng. Nếu bạn không tạo nội dung video thì bây giờ là lúc bắt đầu. Không thuyết phục? Đây là thực phẩm đáng suy nghĩ: Theo Cisco, video được dự đoán sẽ vượt qua tất cả các hình thức nội dung khác về mức tiêu thụ.
Tuy nhiên, bạn có thể tối ưu hóa nội dung video đó bằng cách nào? Đảm bảo tối ưu hóa tên và mô tả kênh video của bạn. Mô tả không nên chỉ nhồi nhét từ khóa mà hãy cung cấp cái nhìn tổng quan thân thiện với người dùng về nội dung kênh của bạn.
Ngoài ra, từ khóa rất quan trọng. Ví dụ: nếu bạn đang tối ưu hóa cho YouTube, bạn có thể lấy cảm hứng từ tính năng tự động hoàn thành của nền tảng. Bắt đầu nhập chủ đề video của bạn và xem những gì bật lên trong trường tìm kiếm, về cơ bản là danh sách các từ khóa được đề xuất, cho bạn biết chính xác những gì mọi người trên YouTube đang tìm kiếm.
9. Tối ưu hóa hình ảnh sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong tìm kiếm
Tìm kiếm hình ảnh trực quan đã phát triển mạnh mẽ. Nó đã được sử dụng để mọi người chỉ có thể nhìn vào hình ảnh. Trong tương lai, mọi người sẽ có thể sử dụng hình ảnh để mua sản phẩm, thu thập thông tin và hơn thế nữa. Google từ lâu đã nhấn mạnh vào việc đánh dấu và tối ưu hóa hình ảnh phù hợp, vì vậy có thể nói đây là một phần trong kế hoạch dài hạn của họ.
Nếu hình ảnh trên trang web của bạn chưa được tối ưu hóa, hãy lưu ý đến nó ngay bây giờ. Sử dụng hình ảnh chất lượng cao, có liên quan và đảm bảo tùy chỉnh tên tệp, gắn nhãn tệp ảnh sao cho phù hợp với nội dung trên trang tương ứng. Sử dụng thẻ alt, mà trình thu thập thông tin sử dụng để phân loại hình ảnh. Cuối cùng, thêm hình ảnh vào sơ đồ trang web của bạn, nơi chúng thậm chí còn dễ thu thập thông tin hơn. Bạn cũng có thể xem các bài đăng khác nơi chúng tôi thảo luận về SEO hình ảnh để biết thêm các mẹo.
10. Sẽ có nhiều tầm quan trọng hơn đối với các từ khóa có liên quan đến ngữ nghĩa
Các chuyên gia SEO thường tập trung vào các từ khóa chính như thể họ có người mù. Bây giờ, chúng tôi biết từ khóa phụ cũng quan trọng không kém. Tìm kiếm theo ngữ nghĩa và tối ưu hóa ý định sẽ ngày càng nổi bật trong tương lai. Google không chỉ xem xét các chuỗi từ nữa. Nó đang phân tích ngữ cảnh truy vấn và cố gắng phân biệt mục đích tìm kiếm của người dùng, nghĩa là càng cung cấp nhiều thông tin có liên quan - thông qua các từ khóa chính và phụ có liên quan về mặt logic - thì càng tốt.
Bạn có tham khảo dịch vụ seo đà nẵng để thực sự giải quyết tìm kiếm ngữ nghĩa, hãy tạo nội dung được thiết kế để trả lời câu hỏi mà đối tượng mục tiêu của bạn sẽ đặt ra. Tối ưu hóa nội dung cho các cụm chủ đề thay vì chỉ tập trung vào các từ khóa. Cuối cùng, sử dụng dữ liệu có cấu trúc khi logic. Quan trọng nhất, đừng viết cho bot mà là cho con người.
11. Danh sách tìm kiếm cục bộ sẽ đóng vai trò lớn hơn trong chiến lược SEO
Khi mọi người nghĩ về Internet, họ thường nghĩ đến bản chất toàn cầu của nó. Thực tế là, hầu hết mọi người sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm hàng hóa và dịch vụ được bản địa hóa. Chẳng hạn, họ có thể đang tìm kiếm một nhà hàng lân cận. SEO địa phương rất quan trọng - và nó đang phát triển. Sự phát triển này một phần là do sự gia tăng của các tìm kiếm không nhấp chuột - mà một số nhà tiếp thị SEO đang coi là bình thường mới.
Trong tìm kiếm không nhấp chuột, truy vấn của người dùng được trả lời thông qua chính SERP. Do đó, họ không nhấp vào bất kỳ kết quả xếp hạng nào. Một lý do giải thích cho sự gia tăng của các tìm kiếm không nhấp chuột là sự gia tăng của các đoạn trích nổi bật. Nhiều tìm kiếm không nhấp chuột là các tìm kiếm cục bộ hiển thị kết quả trên SERP trong cái được gọi là “gói cục bộ”.
Làm thế nào để bạn đưa doanh nghiệp của mình vào gói địa phương đó? Bắt đầu bằng cách tạo trang Google Doanh nghiệp của tôi. Có một hồ sơ backlink mạnh cũng rất quan trọng. Bạn có thể kiểm tra xem đối thủ cạnh tranh của bạn lấy những loại liên kết ngược nào để lấy cảm hứng và tự mình nhắm mục tiêu chúng.
12. Dữ liệu và Phân tích sẽ trở thành ưu tiên của bạn nếu bạn muốn vươn lên dẫn đầu trong bảng xếp hạng
Khoa học dữ liệu cho phép bạn hiểu người mua, hình dung các chiến dịch và tạo thông điệp được nhắm mục tiêu. Analytics có thể giúp bạn xác minh URL nào đang được thu thập thông tin, xác định nguồn giới thiệu, kiểm tra thời gian tải trang, lập chỉ mục, chuyển hướng, lỗi phản hồi, tỷ lệ thoát, v.v. Bạn cũng có thể sử dụng khoa học dữ liệu để xác định các trang mà bạn không muốn trình thu thập thông tin lập chỉ mục và xác định các nguồn lưu lượng truy cập bất thường, chẳng hạn như các trang web có khả năng spam (sẽ ảnh hưởng đến uy tín EAT của bạn).
Làm thế nào để bạn nắm bắt được tất cả những thông tin này? Có rất nhiều công cụ phân tích ngành SEO trên mạng. Bộ công cụ SEO SEMrush cung cấp cho bạn công nghệ bạn cần để giải quyết mọi thứ, từ theo dõi xếp hạng đến nghiên cứu cạnh tranh, SEO trên trang, SEO kỹ thuật, xây dựng liên kết, v.v. Luôn cập nhật những thông tin chi tiết này cho phép bạn biết mình đang thành công ở đâu và quan trọng là thất bại. Phương pháp này cho phép bạn giải quyết các vấn đề và liên tục cải thiện sự hiện diện trên web của bạn.
Sưu tầm
Quyền Trang
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.