Trong bài viết này, Đà Nẵng Web sẽ nói về SEO tiêu cực - nó là gì, nó có thể có hại như thế nào và bạn có thể làm gì để phát hiện và giải quyết một cuộc tấn công SEO tiêu cực có thể xảy ra.
SEO tiêu cực là gì? Làm thế nào để giải quyết nó?
Đầu tiên, chúng ta hãy định nghĩa SEO tiêu cực là gì và nó ngụ ý gì.
SEO tiêu cực là bất kỳ hoạt động độc hại nào nhằm phá hoại thứ hạng tìm kiếm trên trang web của đối thủ cạnh tranh. Đây thường được coi là “SEO mũ đen” vì bản chất ác độc của nó.
Các loại tấn công SEO tiêu cực
Có nhiều hình thức SEO tiêu cực khác nhau. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến các chiến thuật phổ biến nhất liên quan đến SEO tiêu cực.
1. Lấy cắp dữ liệu trang web
Đây có thể là chiến thuật hiệu quả nhất nhưng tốn kém. Như đã thấy bên dưới, bằng cách hack một trang web, kẻ tấn công có thể làm suy yếu hiệu suất SEO của trang web theo cách nào họ muốn. Nếu đây là loại hack dẫn đến mất khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm, nó có thể được coi là một cuộc tấn công SEO tiêu cực.
2. Tạo liên kết ngược độc hại với nội dung neo spam trỏ đến trang web
Các trang trại liên kết, phần mềm tự động và PBN (mạng blog công khai) được sử dụng rộng rãi để tạo ra các loại liên kết xấu này. Số lượng liên kết có thể khác nhau - từ vài trăm đến hàng nghìn.
3. Chỉnh sửa nội dung của một trang web và tạo các bản sao của trang web
Phương pháp này dựa trên việc tạo ra các bản sao của các trang web hoặc các phần nội dung của nó, liên kết nóng và phát tán hàng giả trên web.
4. Đăng bài đánh giá tiêu cực giả mạo về trang web
Chiến thuật này có thể làm hỏng danh tiếng của trang web (hoặc thương hiệu), do đó, nó có thể dẫn đến giảm lưu lượng truy cập.
5. Xóa các liên kết ngược của trang web bằng cách gửi yêu cầu xóa giả cho quản trị viên web
Những kẻ tấn công có thể nhắm mục tiêu hồ sơ backlink của bạn trong nỗ lực làm tổn hại đến các vị trí SERP của bạn. Họ có thể giả vờ là bạn hoặc đại lý thay mặt bạn và liên hệ với quản trị viên web để thuyết phục họ xóa các liên kết trỏ đến trang web của bạn.
Một số phương pháp SEO tiêu cực thậm chí còn đi xa hơn, chẳng hạn như gửi yêu cầu xóa DMCA giả mạo nhưng những trường hợp này rất hiếm. Các chiến thuật ở trên là phổ biến nhất cho SEO tiêu cực.
Trước khi chúng ta tìm hiểu sâu hơn, điều quan trọng cần nhấn mạnh là khái niệm SEO tiêu cực còn đang tranh cãi. Hãy để chúng tôi xem xét lý do cho điều đó.
Tại sao các cuộc tấn công SEO tiêu cực có thể khó phát hiện
Việc phát hiện và chứng minh một cuộc tấn công SEO tiêu cực rất khó, đặc biệt nếu hồ sơ liên kết ngược của trang web đã chứa một loạt các liên kết độc hại và / hoặc nội dung của trang web kém.
Thông thường, các quản trị viên web tin rằng họ là nạn nhân của SEO tiêu cực sẽ không tính đến các điều kiện khác có thể gây giảm thứ hạng, chẳng hạn như:
- Bản cập nhật thuật toán của Google / Cập nhật thuật toán cốt lõi.
- Lọc ra theo thuật toán của Google.
Đôi khi những giọt này bị nhầm với SEO tiêu cực.
Marie Haynes, Chuyên gia tư vấn SEO tại MarieHaynes.com, đã nói như sau về điều đó: "Chúng tôi đã có nhiều khách hàng hoàn toàn tin rằng họ đang bị giảm thứ hạng vì một đối thủ cạnh tranh đã xây dựng các liên kết không tự nhiên trỏ đến trang web của họ. Trong hầu hết mọi trường hợp, chúng tôi có thể tìm thấy một lời giải thích khác hợp lý hơn cho việc giảm thứ hạng."
Điều này có nghĩa là bạn không nên đi đến kết luận về lý do tại sao thứ hạng của bạn bị giảm.
Để tránh bất kỳ tác động nào có thể xảy ra khi cập nhật thuật toán và lọc theo thuật toán, bạn phải luôn đảm bảo chất lượng nội dung của mình tuân theo nguyên tắc của Google và bạn đang chăm sóc hồ sơ liên kết ngược của mình.
Việc kiểm tra các liên kết ngược của bạn là rất quan trọng vì bạn có thể đã có một hồ sơ liên kết ngược mà bộ lọc của Google có thể coi là spam (chứa các liên kết không tự nhiên). Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách xử lý lọc theo thuật toán từ các chuyên gia được phỏng vấn trên blog của chúng tôi.
Một số quản trị viên web bỏ lỡ những yếu tố này và đánh giá thẳng rằng trang web của họ bị tấn công SEO tiêu cực. Như John Mueller đã nói: "Thông thường, những trường hợp tôi thấy có điều gì đó xung quanh SEO tiêu cực đang xảy ra là những trường hợp, khi bạn xem xét chúng theo cách thủ công, bạn sẽ nói, điều này có vẻ như ai đó đã xây dựng những liên kết này trong quá khứ. Và đó không thực sự là đối thủ cạnh tranh mà có thể là một SEO đã làm việc cho công ty."
Do đó, nội dung trang web của bạn phải luôn được tối ưu hóa, hấp dẫn, hướng đến người dùng và hồ sơ liên kết ngược của bạn phải được giữ đáng tin cậy và sạch sẽ nhất có thể.
Tại sao hiệu quả của SEO tiêu cực là có thể tranh luận
Google nghi ngờ rằng SEO tiêu cực, đặc biệt là việc cố ý tạo ra các liên kết ngược xấu, là một phương pháp hiệu quả.
Vì vậy, một cuộc tấn công SEO tiêu cực hiệu quả thậm chí có thể xảy ra?
Câu trả lời còn phụ thuộc vào nhiều thứ.
Google rất giỏi trong việc phân biệt giữa các liên kết ngược mà bạn đã tạo và các liên kết độc hại xuất hiện bên ngoài. Tuy nhiên, việc phá hoại một trang web đã có nội dung mỏng và hồ sơ backlink kém tham gia có thể dễ dàng hơn vì kẻ tấn công sẽ càng đổ thêm dầu vào lửa.
Đồng thời, một trang web chất lượng cũng có thể bị tấn công SEO tiêu cực nhưng nó có thể trở thành một nỗ lực tốn kém và mất thời gian cho kẻ tấn công. Một cuộc tấn công phải được thiết kế kỹ lưỡng và thực hiện một cách thông minh để thực sự hiệu quả.
Cách phát hiện và ngăn chặn một cuộc tấn công SEO tiêu cực
Kẻ tấn công có thể kết hợp nhiều nỗ lực để làm cho trang web của bạn rơi khỏi SERPs. Để giảm thiểu hậu quả của một cuộc tấn công như vậy, đây là một số hành động ứng phó trước mà bạn có thể xem xét.
Ngăn chặn trang web khỏi bị tấn công
Để SEO tiêu cực hoạt động trong trường hợp này, không có khả năng tin tặc sẽ chiếm đoạt hoàn toàn trang web của bạn. Bạn vẫn có thể có toàn quyền truy cập vào trang web của mình trong khi kẻ tấn công đã cài đặt nhiều tín hiệu spam khác nhau mà bạn có thể không phát hiện ra. Ví dụ: việc gây rối với robots.txt hoặc sơ đồ trang web có thể làm hỏng trang web của bạn mà bạn không nhận thấy bất kỳ thay đổi rõ ràng nào ngay lập tức.
Để phát hiện các vi phạm bảo mật, bạn có thể thiết lập thông báo trong Google Search Console và thường xuyên chạy kiểm tra trang web để khắc phục mọi sự cố kỹ thuật.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng công cụ đơn giản này cung cấp tổng quan cấp cao nhất cho bạn biết nếu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy trang web của bạn bị tấn công.
Cuối cùng, bạn có thể sử dụng Trợ lý Khiếu nại FTC để báo cáo một vụ hack.
Chống lại các liên kết ngược giả mạo
Google có thể không coi SEO tiêu cực là một chiến thuật SEO mũ đen nghiêm trọng nhưng, theo John Mueller, sử dụng công cụ Disavow có thể là một điều tốt nếu bạn nghĩ rằng bạn đã bị tấn công SEO tiêu cực khi ai đó đang tạo các liên kết độc hại trỏ đến trang web của bạn .
Như đã thấy từ nhận xét ở trên được chia sẻ trên SEO subreddit, một số người dùng nói rằng việc từ chối hoạt động khi giải quyết SEO tiêu cực.
Nhưng bạn phải làm gì khi ai đó đang tạo ra hàng nghìn liên kết ngược độc hại trỏ đến trang web của bạn? Bạn sẽ cần phải từ chối chúng với cùng một quy trình sửa thao tác thủ công từ Google.
Trong tất cả các trường hợp, bạn nên liên kết thủ công từng liên kết, thu thập chúng theo tiêu chí và từ chối.
Làm thế nào để bạn bảo vệ một trang web khỏi các liên kết ngược giả mạo?
Dưới đây là tóm tắt các hành động cần thực hiện:
- Sử dụng công cụ Kiểm tra liên kết ngược cho trang web của bạn thường xuyên và theo dõi chỉ số Điểm độc hại để phát hiện bất kỳ thay đổi đáng ngờ nào trong hồ sơ liên kết ngược của bạn.
- Kiểm tra giá trị và xu hướng của Điểm thẩm quyền trên trang web của bạn. Điểm số giảm có thể chỉ ra rằng có điều gì đó không ổn trong hồ sơ backlink của bạn.
- Thường xuyên cập nhật tệp từ chối của bạn nếu bạn nhận được các liên kết ngược độc hại mới mà bạn không có cơ hội loại bỏ.
Spotting Nội dung cóp nhặt và Trang web Doppelgangers
Nội dung giống hệt nhau không chỉ gây ra vấn đề ăn thịt người mà còn có thể dẫn đến việc các trang web hoặc các trang cụ thể bị lọc hoàn toàn trong kết quả tìm kiếm.
Những kẻ tấn công có thể sao chép toàn bộ trang web của bạn hoặc một số phần của trang web để phá hoại hiệu suất tìm kiếm của bạn.
Để phát hiện hành vi độc hại liên quan đến việc sao chép nội dung của bạn hoặc toàn bộ trang web, hãy kiểm tra web thường xuyên bằng các công cụ như Copyscape hoặc Siteliner.
Nếu bạn phát hiện một trang web gian lận sao chép trang web của bạn, hãy cân nhắc thực hiện những việc sau:
- Liên hệ với nhà cung cấp nơi lưu trữ trang web giả mạo và giải thích lý do tại sao phải gỡ bỏ trang web đó.
- Sử dụng biểu mẫu này của Google để báo cáo và yêu cầu gỡ xuống.
- Sử dụng Trợ lý Khiếu nại FTC để báo cáo kẻ mạo danh.
- Tìm và báo cáo các đánh giá tiêu cực giả mạo về trang web của bạn
Tác động của việc đăng các bài đánh giá giả mạo khác nhau tùy trường hợp. Các đánh giá giả sẽ khó làm hỏng danh tiếng của một công ty bán lẻ lớn nhưng có thể làm tổn thương một công ty kinh doanh nhỏ.
Theo Google, các bài đánh giá ảnh hưởng đến hiệu suất SERP của bạn và các bài đánh giá giả mạo có thể gây hại cho nó.
Việc khiến mọi người yêu thích những phản hồi như vậy đòi hỏi thời gian và những “bài đánh giá” được trau chuốt kỹ lưỡng. Sự tiêu cực lan rộng có thể dẫn đến danh tiếng của trang web giảm sút và do đó, lưu lượng truy cập của nó có thể đi xuống.
Để làm được điều này, kẻ tấn công phải cố gắng thực sự để hủy hoại danh tiếng của một trang web và không có gì đảm bảo rằng nỗ lực này sẽ hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nên theo dõi hoạt động như vậy bằng cách theo dõi các đánh giá trực tuyến.
Nếu bài đánh giá chắc chắn là giả mạo, bạn nên báo cáo cho ban quản trị của trang web nơi “bài đánh giá” được xuất bản. Bạn có thể đọc thêm về thực hành SEO tiêu cực này trong bài viết về trường hợp tấn công đánh giá giả mạo.
Báo cáo Yêu cầu Xóa Backlink Giả mạo
Chú ý đến các liên kết ngược của bạn, đặc biệt là giá trị cao nhất của bạn. Bạn không bao giờ biết khi nào kẻ tấn công có thể bắt đầu gửi yêu cầu xóa giả mạo yêu cầu miền giới thiệu của bạn xóa liên kết.
Không có gì đảm bảo rằng quản trị viên web nơi đăng liên kết ngược sẽ không tuân theo các yêu cầu gian lận như vậy.
Lời kết
Nếu chúng ta xem xét tất cả các hoạt động liên quan đến SEO tiêu cực, chúng ta sẽ thấy rằng việc tạo ra các liên kết ngược spam (độc hại), sao chép nội dung và đăng các bài đánh giá giả mạo có mối liên hệ thực sự với SEO.
Trên thực tế, tất cả các chiến thuật khác đều thiên về hack và lừa đảo.
Nói chung, SEO tiêu cực thực sự có thể gây hại. Phạm vi hậu quả của nó phụ thuộc vào các điều kiện tiên quyết khác nhau. Cách duy nhất để bảo vệ chống lại nó là thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa cần thiết để bất kỳ cuộc tấn công nào chỉ xảy ra với bạn. Liên tục kiểm tra trang web của bạn bằng các công cụ khác nhau để biết các vấn đề tiềm ẩn có thể thỉnh thoảng xuất hiện.
Hy vọng bạn thích đọc! Hãy cho chúng tôi biết trong phần nhận xét nếu bạn đã từng trải qua một cuộc tấn công SEO tiêu cực.
Sưu tầm
Quyền Trang
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.