Mạng blog cá nhân (PBN): Những lầm tưởng và Rủi ro
Nếu bạn muốn tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền của trang web, bạn không thể bỏ qua tầm quan trọng của việc xây dựng liên kết. Google đã xác nhận vào năm 2016 rằng backlinks là một trong ba yếu tố xếp hạng hàng đầu, cùng với nội dung và RankBrain.
Xây dựng liên kết là một chiến thuật SEO mạnh mẽ và các liên kết phù hợp có thể tăng thứ hạng và khả năng hiển thị tự nhiên của bạn. Tuy nhiên, kiếm backlinks không dễ dàng. Ít nhất thì điều đó không xảy ra khi bạn sử dụng các chiến thuật không vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của Google.
Một số SEO chọn sử dụng các chiến thuật chống lại các nguyên tắc này để đẩy nhanh tốc độ phát triển không phải trả tiền của trang web của họ, bao gồm cả việc sử dụng mạng blog riêng (PBN).
Trong bài viết này, Đà Nẵng Web sẽ đi sâu vào chiến thuật xây dựng liên kết gây tranh cãi này và giải quyết một số lầm tưởng phổ biến xung quanh nó.
PBN là gì?
Mạng blog cá nhân (PBN) là một mạng lưới các trang web đặt một số lượng lớn các liên kết đến một trang web khác. Các mạng liên kết này bao gồm các liên kết chất lượng thấp được thiết kế để thao túng thứ hạng của công cụ tìm kiếm.
Những người làm SEO chọn sử dụng PBN để xây dựng liên kết thường sử dụng chiến thuật này như một cách để có "toàn quyền kiểm soát" các nỗ lực xây dựng liên kết của họ. Các chiến thuật xây dựng liên kết mũ trắng khác như PR kỹ thuật số, xây dựng liên kết bị hỏng hoặc xây dựng liên kết tài nguyên liên quan đến việc các bên thứ ba đặt liên kết một cách chỉnh sửa và SEO hoặc quản trị viên web không phải lúc nào cũng "kiểm soát" được các liên kết đó đến từ đâu.
Vì lý do này, PBN thường được xây dựng bằng cách sử dụng các miền đã hết hạn. Những tên miền hết hạn này từng có một trang web đã kiếm được liên kết và đã xây dựng một số cấp độ quyền hạn trong mắt các công cụ tìm kiếm. Các miền hết hạn này được mua và biến thành một trang web thuộc mạng blog riêng tư, thường có nội dung mới được thêm vào để các liên kết đi của nó vượt qua Xếp hạng trang.
Các SEO mũ đen sử dụng chiến thuật này có xu hướng sử dụng rất nhiều thời gian để ngăn Google xác định rằng các trang web của họ là một phần của mạng hoặc tìm thấy bất kỳ dấu vết nào giữa chúng, bao gồm:
- Lưu trữ với các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ khác nhau
- Đăng ký miền với các công ty đăng ký khác
- Sử dụng các phần mở rộng tên miền khác nhau
- Sử dụng các chủ đề hoặc bố cục khác nhau
- Tạo nội dung không liên kết với các trang kiếm tiền nhằm cố gắng ngụy tạo các bài đăng
Trong khi các trang web PBN thường được nói đến như là một phần của mạng, mục đích là chúng dường như là các trang độc lập.
Chỉ cần nghĩ về nó theo cách này ... thay vì kiếm được liên kết, sở hữu một mạng blog riêng có nghĩa là bạn có thể đặt các liên kết đến (các) trang web của mình, với anchor text chính xác mà bạn muốn sử dụng bất cứ khi nào bạn muốn và đến bất kỳ trang nào cần thúc đẩy.
Tất cả điều này nghe có vẻ tuyệt vời, phải không? Sai lầm. PBN rõ ràng là vi phạm Nguyên tắc chất lượng quản trị trang web của Google và có thể khiến trang web của bạn bị phạt. Vì lý do này, đó không phải là một chiến thuật mà chúng tôi sẽ dung túng hoặc khuyến nghị.
PBN vi phạm Nguyên tắc về chất lượng quản trị trang web của Google
Sử dụng PBN không phải là một chiến thuật xây dựng liên kết được khuyến nghị. Nếu chúng ta xem xét các nguyên tắc về Lược đồ liên kết của Google, chúng ta có thể thấy rằng: "Bất kỳ liên kết nào nhằm thao túng Xếp hạng Trang hoặc xếp hạng của trang web trong kết quả tìm kiếm của Google có thể được coi là một phần của sơ đồ liên kết và vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của Google. Điều này bao gồm bất kỳ hành vi nào thao túng các liên kết đến trang web của bạn hoặc các liên kết đi từ trang web của bạn."
Các mạng blog riêng tư rõ ràng nằm trong điều này, vì các liên kết đến từ các trang web như vậy nhằm mục đích thao túng kết quả tìm kiếm của Google (các liên kết này không kiếm được, thay vào đó là do ai đó đại diện cho trang web đặt).
Vấn đề chính là PBN được sử dụng như một cách để 'gian lận hệ thống.' Nếu chúng tôi tiếp tục đọc các nguyên tắc này, chúng tôi thấy rằng: "Cách tốt nhất để các trang web khác tạo liên kết chất lượng cao, có liên quan đến trang của bạn là tạo nội dung độc đáo, phù hợp để có thể trở nên phổ biến một cách tự nhiên trong cộng đồng Internet. Tạo nội dung tốt sẽ được đền đáp: Các liên kết thường là phiếu bầu của biên tập viên đưa ra theo sự lựa chọn và bạn càng có nhiều nội dung hữu ích, thì cơ hội người khác sẽ thấy nội dung đó có giá trị đối với độc giả của họ và liên kết với nó càng lớn."
Liên kết PBN không phải là liên kết biên tập được đặt do nội dung tuyệt vời. Chúng chỉ là một cách để tác động giả tạo đến thứ hạng tìm kiếm và nó không phải là thứ sẽ hoạt động về lâu dài.
Rủi ro liên quan đến mạng blog cá nhân
Nếu các liên kết PBN là vi phạm các nguyên tắc của Google, những rủi ro là gì? Chúng ta có thể chia chúng thành hai tình huống chính:
1. Trang web của bạn bị phạt / giảm thứ hạng
Thông thường, trong những trường hợp quan trọng nhất khi việc sử dụng các chiến thuật xây dựng liên kết mang tính thao túng quá mức, có khả năng trang web của bạn có thể bị phạt và thực hiện thao tác thủ công.
Nhưng cái này là gì? Đọc nguyên tắc của Google về điều này, chúng ta có thể thấy rằng "Google đưa ra thao tác thủ công đối với một trang web khi người đánh giá là con người tại Google đã xác định rằng các trang trên trang web không tuân thủ các nguyên tắc về chất lượng dành cho quản trị viên web của Google. Hầu hết các thao tác thủ công đều cố gắng thao túng tìm kiếm của chúng tôi chỉ mục. Hầu hết các vấn đề được báo cáo ở đây sẽ dẫn đến việc các trang hoặc trang web bị xếp hạng thấp hơn hoặc bị bỏ qua khỏi kết quả tìm kiếm mà không có bất kỳ dấu hiệu trực quan nào cho người dùng. "
Tóm lại, nếu trang web của bạn nhận được thao tác thủ công, điều này sẽ dẫn đến xếp hạng thấp hơn cho các trang cụ thể hoặc toàn bộ trang web.
Để khôi phục từ thao tác thủ công, bạn cần khắc phục sự cố (xóa liên kết hoặc gửi tệp từ chối) và gửi yêu cầu xem xét lại.
Ngay cả khi điều này thành công, không có khả năng thứ hạng của bạn sẽ trở lại vị trí cũ, do các liên kết không tự nhiên nâng đỡ chúng một cách giả tạo.
Các liên kết không tự nhiên cũng có thể kích hoạt điều chỉnh theo thuật toán, trong đó thuật toán phát hiện ra rằng các liên kết không nên đóng góp vào thứ hạng của trang web. Trong hầu hết các trường hợp, đặc biệt là vào năm 2020, nhiều khả năng các liên kết đang bị thuật toán bỏ qua hơn là trực tiếp dẫn đến điều chỉnh thuật toán.
Trước đây, bộ lọc Penguin của Google đã làm mới định kỳ và góp phần làm cho các trang web mất thứ hạng do các liên kết không tự nhiên. Kể từ Penguin 4.0, đây là một phần của thuật toán cốt lõi.
2. Các liên kết bị bỏ qua
Đối với hầu hết các SEOer đang sử dụng mạng blog riêng tư, thực tế là các liên kết được coi là không tự nhiên theo thuật toán của Google có khả năng bị bỏ qua, thay vì kích hoạt thao tác thủ công.
Ngày nay, các thao tác thủ công thường chỉ được nhìn thấy khi sử dụng quá nhiều các chiến thuật thao túng khiến nhóm spam web của Google xem xét trang web. Nhưng nó thực sự có ý nghĩa gì nếu Google bỏ qua các liên kết trỏ đến trang web của bạn?
Tóm lại, nó có nghĩa là chúng hoàn toàn không ảnh hưởng đến thứ hạng. John Mueller của Google trước đây đã xác nhận rằng họ bỏ qua các liên kết khó có thể là tự nhiên. Và đừng quên rằng Google hiện có dữ liệu từ số lượng lớn các tệp từ chối. Trong nhiều năm nay, SEO đã giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về các nguồn liên kết không tự nhiên.
Nếu một liên kết không tác động đến thứ hạng, dù tích cực hay tiêu cực, thì nguồn lực được phân bổ để xây dựng những thứ này (thời gian và / hoặc tiền bạc) sẽ bị lãng phí một cách hiệu quả. Không ai muốn nhận ra rằng nỗ lực của họ sẽ trở nên lãng phí.
Tại sao một số SEO vẫn sử dụng mạng blog riêng?
Có thể bạn đang tự hỏi tại sao một số SEO vẫn sử dụng mạng blog riêng tư như một cách để xây dựng liên kết, do những rủi ro liên quan đến chiến thuật này. Nó có thể được chia thành hai lý do:
1. Kiếm tiền từ liên kết khó và không thể đoán trước
Kiếm được các liên kết chất lượng rất khó. Nó mất thời gian và kết quả không được đảm bảo.
Những chiến thuật dẫn đến liên kết chất lượng và có thẩm quyền thường kiếm được bằng cách tiếp cận email kết hợp với PR kỹ thuật số, xây dựng liên kết bị hỏng, cải tạo liên kết, xây dựng liên kết tài nguyên hoặc các kỹ thuật tương tự khác.
Tóm lại, điểm chung của những chiến thuật này là chúng liên quan đến việc liên hệ với các nhà báo hoặc quản trị viên web có liên quan và cố gắng thuyết phục họ liên kết đến nội dung của bạn. Tất cả các chiến thuật này đều nhằm nâng cao nhận thức về một phần nội dung và hy vọng rằng người nhận thích nội dung đó đủ để liên kết đến nội dung đó từ nội dung mới hoặc hiện có.
Nhưng điều này tự nó có nghĩa là kết quả không thể đoán trước được. Ngay cả những nỗ lực tốt nhất cũng không thể đảm bảo trả về một số lượng liên kết nhất định mỗi tháng hoặc quý. Mặt khác, sử dụng PBN có nghĩa là có nhiều quyền kiểm soát hơn để giảm độ không chắc chắn.
2. Mong muốn điều khiển và thao tác với văn bản neo
Lùi lại 10 năm và hầu hết các SEO đều đang xây dựng các liên kết văn bản neo khớp chính xác.
Bạn thấy đấy, văn bản liên kết của một liên kết được sử dụng như một chỉ báo về chủ đề của trang mục tiêu và các SEO đã tìm ra rằng thuật toán có thể được điều khiển theo cách này.
Theo nhiều cách, thuật toán Penguin đã ngăn chặn điều này, nhưng vẫn có những người làm SEO muốn kiểm soát anchor text trong hồ sơ liên kết của họ. Kiếm các liên kết một cách chỉnh sửa và bạn sẽ thấy rằng các nhà báo và quản trị viên web liên kết một cách tự nhiên với các văn bản liên kết như:
- Bấm vào đây
- Tiêu đề của một bài báo
- Một URL trần trụi
- Tên doanh nghiệp
Khai phá những huyền thoại xung quanh PBNs
Bất chấp những rủi ro liên quan, vẫn còn rất nhiều sự nhầm lẫn xung quanh PBN, với việc nó thường là một chủ đề thảo luận sôi nổi trong cộng đồng SEO. Dưới đây, chúng tôi đã lật tẩy năm lầm tưởng phổ biến của PBN.
1. Liên kết mạng blog cá nhân sẽ không giúp bạn xếp hạng
Mặc dù các liên kết từ một mạng blog riêng vi phạm Nguyên tắc Chất lượng Quản trị Trang web của Google, nhưng điều này không nhất thiết có nghĩa là chúng sẽ không giúp bạn xếp hạng. Trên thực tế, có khả năng họ sẽ giúp bạn tăng thứ hạng trang web của bạn ... nhưng điều này có thể chỉ là tạm thời.
Việc xây dựng liên kết bằng cách sử dụng PBN rất rủi ro và trong trường hợp xấu nhất, thứ hạng của bạn sẽ giảm xuống. Nhưng đừng quên rằng nhiều yếu tố được tính đến để xác định trọng lượng của một liên kết.
Có một trường hợp là những liên kết này sẽ không giúp bạn xếp hạng về lâu dài.
Họ có thể tăng thứ hạng của bạn một cách giả tạo trong một thời gian. Tuy nhiên, ngay sau khi thuật toán (hoặc trình duyệt thủ công) phát hiện ra hoạt động không bình thường, có khả năng bạn sẽ thấy trang web của mình bị giảm khả năng hiển thị.
2. Google có thể dễ dàng xác định các mạng blog riêng tư
Có một số cách mà Google có thể xác định các mạng blog riêng tư; tuy nhiên, thuật toán chủ yếu tìm kiếm dấu chân trên các trang web có thể thuộc về một nhóm trang web.
Trong một số trường hợp, các mạng kết hợp không tốt rất dễ bị phát hiện dựa trên những thứ như địa chỉ IP được chia sẻ, nội dung trùng lặp hoặc cùng một chủ sở hữu miền. Mặc dù, những người làm SEO đang xây dựng các mạng blog riêng tư đều nhận thức được đầy đủ về những gì có thể tạo ra dấu chân và cố gắng ngăn chặn điều này càng nhiều càng tốt.
Tuy nhiên, một trong những dấu hiệu thường bị lãng quên là khi một nhóm các trang web đều liên kết đến (các) tên miền giống nhau. Khi chúng ta đang nói về việc xác định các liên kết không tự nhiên, đây thường là một chỉ báo chính. Khi một nhóm liên kết chủ yếu sử dụng văn bản neo thương mại và chúng đến từ nội dung tương đối mỏng hoặc không liên quan về mặt chủ đề, thì việc xác định chúng là một phần của PBN sẽ trở nên dễ dàng hơn.
3. Các liên kết trả phí thường đến từ các mạng blog riêng tư
Thật dễ nhầm lẫn giữa các liên kết trả phí và mạng blog riêng tư giống nhau, nhưng chúng không phải vậy.
Chúng tôi làm việc trong một thế giới mà nhiều blogger công khai bán các liên kết hoặc các bài đăng được tài trợ, nhưng điều đó không có nghĩa rằng đây là các trang PBN. Nhiều 'người bán liên kết' đang bán liên kết trên các mạng blog cá nhân và một số dịch vụ thường được đánh dấu là 'bài đăng của khách' đôi khi lại là loại liên kết này.
Điều đó nói rằng, tất cả các liên kết trả phí phải được đánh dấu bằng thuộc tính rel = "nofollow" hoặc rel = "được tài trợ", bất kể nguồn nào. Chỉ vì chúng được tài trợ hoặc liên kết trả phí không nhất thiết có nghĩa là chúng đến từ PBN.
4. Có sự khác biệt giữa mạng blog công khai và mạng blog riêng tư
Mặc dù khái niệm vẫn giữ nguyên, bạn có thể nghe thấy cả 'mạng blog riêng tư' và 'mạng blog công khai' được thảo luận. Đây là cả hai nhóm trang web được sử dụng chủ yếu để đặt liên kết, nhưng có một điểm khác biệt chính.
Một mạng blog tư nhân thực sự chỉ có vậy; nó là riêng tư. Thường được chủ sở hữu ngụy trang tốt với ít dấu vết. Những liên kết này sẽ không được bán và được sử dụng cho các trang web của chủ sở hữu.
Mặt khác, nếu các liên kết được bán (tất cả chúng tôi đã nhận được danh sách các trang web có bảng giá đính kèm trên LinkedIn hoặc qua email mà không yêu cầu chúng) một cách công khai, thì chúng hoàn toàn không riêng tư. Chúng là mạng blog công cộng.
Tuy nhiên, điểm mấu chốt là rủi ro liên quan đến các mạng blog công cộng thậm chí còn lớn hơn các mạng blog riêng.
5. Nếu chúng ta sở hữu nhiều trang web liên kết với nhau, đó có phải là PBN không?
Không có gì lạ khi một doanh nghiệp sở hữu nhiều hơn một trang web và liên kết với nhau. Phần lớn những điều này không phải là không tự nhiên và những điều này không tạo thành PBN.
Nhiều công ty điều hành nhiều hơn một trang web và việc đảm bảo rằng khách truy cập khám phá các trang web khác của bạn là điều đương nhiên. Thông thường, các liên kết này được đặt ở chân trang.
Không cần phải lo lắng về điều này hoặc bất kỳ nhu cầu ngừng liên kết giữa các thuộc tính của bạn, miễn là nó tự nhiên và không được thực hiện theo cách thao túng. Chỉ cần không sử dụng văn bản neo được tối ưu hóa cho các liên kết này. Một nhóm các trang web chỉ trở thành một mạng blog riêng tư khi mục đích chính là xây dựng liên kết và nhiều trang web thuộc sở hữu của một doanh nghiệp thì không.
Bạn nên làm gì nếu trang web của bạn có liên kết từ PBN?
Nếu bạn tin rằng trang web của mình có các liên kết từ PBN hoặc các nguồn chất lượng thấp khác cho vấn đề đó, thì bạn nên dành thời gian dọn dẹp chúng.
Tuy nhiên, cũng nên kiểm tra hồ sơ liên kết của bạn dựa trên các điểm đánh dấu rộng hơn, bao gồm cả những điểm được coi là thao túng hoặc từ môi trường có hại. Bạn có thể sử dụng hướng dẫn của chúng tôi về phân tích liên kết ngược để tìm hiểu thêm về kiểm tra liên kết ngược và cách xác định các liên kết độc hại.
Sau đó, bạn cần xóa các liên kết được coi là chất lượng thấp, có hại hoặc khỏi các mạng blog riêng tư, thông qua việc xóa liên kết hoặc bằng cách thêm các liên kết vào tệp từ chối.
Sưu tầm
Quyền Trang
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.