Hướng dẫn chuyên sâu về App store optimization (ASO)
Nếu doanh nghiệp của bạn có ứng dụng, bạn cần đảm bảo tận dụng các phương pháp tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng (ASO) thích hợp.
Có hàng triệu ứng dụng trong Apple App Store và Google Play store. Để nổi bật, bạn cần hiểu cách tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng hoạt động và cách tận dụng nó. ASO có nhiều điểm tương đồng với SEO, nhưng có một số điểm khác biệt mà bạn cần biết nếu muốn tăng hiệu suất ứng dụng của mình.
Hãy cùng Đà Nẵng Web tiếp tục đọc để tìm hiểu cách tối ưu hóa ứng dụng của bạn cho hai cửa hàng ứng dụng chính, cũng như lý do tại sao bạn không thể bỏ qua ASO và các yếu tố xếp hạng chính cho mỗi cửa hàng ứng dụng.
Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng là quá trình tăng khả năng hiển thị của ứng dụng trên các cửa hàng ứng dụng lớn. Hai cửa hàng ứng dụng chính là App Store của Apple cho thiết bị iOS và Google Play Store cho thiết bị Android.
3 lý do tại sao bạn không thể bỏ qua ASO
Để thành công với ASO, bạn cần nhận thức được những yếu tố nào tác động đến nó. Các yếu tố chính của nó bao gồm tối ưu hóa tiêu đề, phụ đề và mô tả của ứng dụng, chọn từ khóa và danh mục phù hợp, khuyến khích đánh giá, v.v. Hướng dẫn này sẽ khám phá từng chi tiết trong số này. Trước khi đi sâu vào cách bạn có thể tối ưu hóa ứng dụng của mình, hãy xem ba lý do tại sao bạn không nên bỏ qua ASO:
1. Cải thiện khả năng hiển thị ứng dụng của bạn
Hãy tự hỏi bản thân điều này: nếu ứng dụng của bạn không được xếp hạng nổi bật trên các cửa hàng ứng dụng, thì mọi người sẽ tìm thấy nó như thế nào?
Câu trả lời là bạn cần dựa vào các kênh tiếp thị khác của mình để thúc đẩy lưu lượng truy cập và nhận thức: trang web, kênh xã hội, danh sách email hoặc phương tiện trả phí của bạn. Trên thực tế, theo App Radar:
"Một con số khổng lồ 70% người dùng di động sử dụng tìm kiếm để tìm ứng dụng mới và 65% tổng số lượt tải xuống diễn ra trực tiếp sau khi tìm kiếm, khiến tìm kiếm trên cửa hàng ứng dụng trở thành cách phổ biến nhất để tìm ứng dụng mới."
Xếp hạng trên cửa hàng ứng dụng không phải là tình cờ. Cũng giống như việc xếp hạng trên Google không xảy ra một cách tình cờ. Bạn cần có một chiến lược ASO vững chắc để ảnh hưởng đến sự phát triển của bạn trên các nền tảng.
2. Tăng lượt cài đặt không phải trả tiền của ứng dụng của bạn
Chỉ xếp hạng trên các cửa hàng ứng dụng không nhất thiết có nghĩa là bạn sẽ thấy một lượng lớn lượt cài đặt, nhưng bạn sẽ thấy các chỉ số được cải thiện khi kết hợp với chiến lược ASO hiệu quả.
Một phần của quy trình ASO là viết mô tả, tiêu đề hấp dẫn và chia sẻ ảnh chụp màn hình thu hút sự chú ý, tất cả đều có thể giúp làm cho ứng dụng của bạn nổi bật và thu hút các nhấp chuột từ người tìm kiếm.
Hướng dẫn chuyên sâu về App store optimization (ASO)
3. Tăng doanh thu và chuyển đổi cho ứng dụng của bạn
Phần lớn các ứng dụng được thiết lập để kiếm doanh thu hoặc thúc đẩy chuyển đổi theo cách này hay cách khác. Nhiều ứng dụng miễn phí tận dụng lợi thế của quảng cáo thân thiện với người dùng — cũng như thân thiện với người dùng nhất có thể. Hầu hết người dùng không thích bị gián đoạn khi sử dụng ứng dụng; điều hợp lý là tăng doanh thu của bạn bằng cách triển khai quảng cáo trong ứng dụng không làm gián đoạn người dùng.
Bạn có thể sử dụng quảng cáo tặng thưởng, nơi người dùng nhận được "phần thưởng" trong ứng dụng của bạn khi xem quảng cáo. Ngoài ra còn có các quảng cáo tương tác; các loại quảng cáo này có thể là các trò chơi nhỏ giúp người dùng giải trí. Hoặc, bạn có thể sử dụng quảng cáo để khuyến khích người dùng nâng cấp lên các cấp cao cấp hơn của ứng dụng.
Tối ưu hóa ứng dụng của bạn cho các nền tảng khác nhau
Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn chính xác cách tối ưu hóa ứng dụng của bạn. Tuy nhiên, điều quan trọng đầu tiên là phải giải quyết sự khác biệt giữa tối ưu hóa cho Apple App Store và Google Play Store. Có các yếu tố xếp hạng khác nhau cụ thể cho từng nền tảng.
Sự khác biệt giữa Apple App Store và Google Play Store
Hai kho ứng dụng phổ biến này có rất nhiều điểm tương đồng. Mỗi ứng dụng hoạt động (từ góc độ người dùng cuối) theo cùng một cách và phục vụ cùng một mục đích: cho phép người dùng tìm kiếm và cài đặt ứng dụng trên thiết bị iOS hoặc Android của họ. Tuy nhiên, mỗi cửa hàng ứng dụng có hệ thống riêng (hoặc thuật toán tìm kiếm, đối với những người nghĩ là SEO) mà bạn cần để tối ưu hóa ứng dụng của mình.
Cả hai cửa hàng ứng dụng đều sử dụng hệ thống đánh giá để đảm bảo rằng chúng duy trì mức chất lượng nhất quán. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là quy trình của Apple thường dài hơn. Đó là một điểm khác biệt chính; bạn sẽ cần để lại ít nhất ba ngày đệm cho các ứng dụng iOS.
Thứ hai, một sự khác biệt chính khác là cách mà các từ khóa được sử dụng như một yếu tố xếp hạng. Cửa hàng Google Play lập chỉ mục toàn bộ nội dung (tiêu đề, mô tả, v.v.). Ngược lại, Apple App Store sử dụng một trường từ khóa cụ thể để bạn đưa vào các từ khóa có liên quan cho mục đích xếp hạng.
Điều quan trọng cần lưu ý là cả hai nền tảng đều không tiết lộ sự phức tạp của thuật toán của họ. Tuy nhiên, kết luận có thể được rút ra để xác định những gì phù hợp với từng nền tảng:
Các yếu tố xếp hạng của Apple App Store
Các yếu tố xếp hạng chính cho các ứng dụng iOS trên Apple App Store, dựa trên những thứ mà bạn có thể ảnh hưởng, là:
- Tên ứng dụng
- Phụ đề ứng dụng
- URL ứng dụng
- Từ khóa
- Số lượt cài đặt
- Đánh giá và xếp hạng
- Cập nhật ứng dụng
- Trong ứng dụng mua hàng
Các yếu tố xếp hạng Cửa hàng Google Play
Các yếu tố xếp hạng chính cho các ứng dụng Android trên Cửa hàng Google Play, dựa trên những điều bạn có thể ảnh hưởng, là:
- Tiêu đề ứng dụng
- Mô tả ngắn về ứng dụng
- Mô tả dài về ứng dụng
- Số lượt cài đặt
- Đánh giá và xếp hạng
- Trong ứng dụng mua hàng
- Cập nhật
Cách tối ưu hóa ứng dụng của bạn
Nếu đang tìm kiếm số lượt cài đặt cao hơn, bạn cần biết cách tối ưu hóa ứng dụng của mình đúng cách. Chúng tôi đã biên soạn hướng dẫn từng bước này để tối ưu hóa danh sách ứng dụng của bạn trên Apple App Store hoặc Google Play Store, chú ý đến sự khác biệt nhỏ giữa hai nền tảng:
1. Tối ưu hóa Tiêu đề và Phụ đề Ứng dụng của bạn
Tiêu đề ứng dụng của bạn không chỉ là thứ đầu tiên mà người dùng nhìn thấy trên danh sách tìm kiếm mà nó còn được cả hai cửa hàng ứng dụng sử dụng làm yếu tố xếp hạng.
Trên Apple App Store, phụ đề của bạn cũng giúp cung cấp ngữ cảnh cho ứng dụng của bạn và bổ sung thêm thông tin chi tiết.
Bạn cần phải cẩn thận sử dụng các từ khóa ở đây. Điều này có trọng số mạnh nhất trên tất cả các yếu tố xếp hạng, nhưng bạn cần phải kết hợp các từ khóa một cách tự nhiên và đảm bảo rằng bạn đang tạo ra một cái tên dễ nhớ và hấp dẫn.
Trong ví dụ dưới đây, chúng ta có thể thấy rằng 'Bản đồ Khởi động của tôi bằng Under Armour.' Nó bao gồm cả tên của ứng dụng và sự liên kết của nó với Under Armour, một thương hiệu uy tín và lâu đời.
Hướng dẫn chuyên sâu về App store optimization (ASO)
Chỉ cần nhớ ghi lại số ký tự cho tiêu đề của bạn. App Store của Apple chỉ cung cấp không gian cho 30 ký tự. Cửa hàng Google Play có không gian cho 50 ký tự.
2. Tối ưu hóa Mô tả ứng dụng của bạn
Cửa hàng Google Play sử dụng mô tả ngắn và mô tả dài của ứng dụng của bạn. App Store thì không. Mặc dù điều đó không có nghĩa là bạn không nên mất thời gian để viết mô tả hấp dẫn và lôi cuốn cho ứng dụng iOS!
Trên Cửa hàng Google Play, mô tả của bạn là một trong những phần nội dung chính được thuật toán lập chỉ mục và phân tích cho mục đích xếp hạng. Với ý nghĩ này, bạn cần phải đưa vào các từ khóa mà bạn muốn xếp hạng một cách có chiến lược.
Khi bạn dừng lại để nghĩ về mục đích của mô tả ứng dụng của mình, đó là để giúp người dùng hiểu ứng dụng của bạn là gì, các tính năng chính và bất kỳ thông tin nào khác mà bạn cần truyền đạt.
Mô tả cho cả cửa hàng Apple và Google đều có giới hạn ký tự là 4.000. Đó là rất nhiều không gian để tìm hiểu các tính năng chính và lý do tại sao ai đó nên tải xuống ứng dụng của bạn.
3. Sử dụng từ khóa một cách hiệu quả
Từ khóa đóng một vai trò quan trọng trong thành công của ASO.
Mặc dù Apple App Store cho phép bạn bao gồm tối đa 100 ký tự từ khóa trong trường từ khóa, nhưng Google Play Store không có tính năng này. Thay vào đó, nó lập chỉ mục các từ khóa trong các yếu tố nội dung khác (mẹo chuyên nghiệp: hãy đảm bảo bao gồm các từ khóa chính trong mô tả và tiêu đề của bạn).
Trên cả hai nền tảng, bạn cần đảm bảo rằng bạn đang lựa chọn các từ khóa của mình một cách cẩn thận và tập trung vào các truy vấn chính mà người tìm kiếm đang sử dụng. Nhưng làm thế nào để bạn quyết định về những điều này? Nghiên cứu từ khóa.
Cách người dùng thực hiện các tìm kiếm bằng văn bản thường giống nhau trên tất cả các khu vực của web. Điều này có nghĩa là các công cụ nghiên cứu từ khóa bạn sử dụng, chẳng hạn như SEMrush Keyword Magic Tool, có thể giúp bạn xác định cách mọi người đang tìm kiếm.
Bắt đầu bằng cách nhập các tính năng chính của ứng dụng của bạn và ghi lại các xu hướng và tìm kiếm khối lượng lớn. Bạn cũng nên dành thời gian để phân tích tên và mô tả ứng dụng của đối thủ cạnh tranh để xác định từ khóa mà họ đang nhắm mục tiêu để có điểm khởi đầu tốt cho nghiên cứu của bạn.
Hướng dẫn chuyên sâu về App store optimization (ASO)
4. Chọn Ảnh chụp màn hình phù hợp và thêm video xem trước
Chúng tôi đã đề cập rằng ASO cũng giống như việc khuyến khích mọi người nhấp vào và cài đặt ứng dụng của bạn vì nó đang tăng khả năng hiển thị của bạn.
Rốt cuộc, không có gì khó chịu hơn việc có thứ hạng nổi bật nhưng tỷ lệ nhấp chuột kém.
Một trong những điều tác động nhất bạn có thể làm để tăng CTR trên Apple App Store là chọn thiết kế phù hợp để thu hút sự chú ý. Những thứ này hiển thị cả trên kết quả tìm kiếm ứng dụng và trong chính danh sách trên iOS. Trên Google Play, chúng chỉ hiển thị khi ai đó nhấp vào danh sách của bạn.
Đây là cơ hội để bạn giới thiệu trực quan ứng dụng của mình ngay cả trước khi người dùng nhấp vào nó. Và có một cơ hội ở đây để trở nên thông minh và tạo ra hình ảnh thực sự nổi bật. Đây là một ví dụ tuyệt vời:
Hướng dẫn chuyên sâu về App store optimization (ASO)
Bạn cũng có thể chọn đưa video vào thay cho hình ảnh tĩnh. Điều này có thể giúp ứng dụng của bạn nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, bạn cần biết những hạn chế của mình:
- Apple App Store: Bạn có thể giới thiệu 10 ảnh chụp màn hình. Bạn nên sử dụng tất cả 10 vị trí, đảm bảo tạo kích thước hình ảnh phù hợp cho các thiết bị khác nhau. Bạn có thể tìm thấy các kích thước ở đây.
- Cửa hàng Google Play: Bạn có thể chọn tối đa 8 ảnh chụp màn hình. Bạn có thể tìm thấy các kích thước ở đây.
5. Khuyến khích đánh giá và xếp hạng
Các bài đánh giá và xếp hạng là dấu hiệu cho thấy mức độ phổ biến và chất lượng của ứng dụng của bạn. Nếu bạn có xếp hạng thấp hơn, bạn sẽ không được hiển thị ở đầu kết quả cửa hàng ứng dụng; nó đơn giản mà.
Một phần quan trọng của tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng là khuyến khích người dùng để lại đánh giá và xếp hạng, đặc biệt là khi cả hai cửa hàng đều coi các ứng dụng được xếp hạng cao hơn có liên quan hơn.
Nhưng làm thế nào bạn có thể khuyến khích người dùng để lại đánh giá hoặc xếp hạng ứng dụng của bạn? Dưới đây là một vài ý tưởng:
- Yêu cầu người dùng để lại đánh giá từ trong chính ứng dụng. Thời điểm tốt để làm điều này là sau giai đoạn mà người dùng đã hoàn thành một hành động tích cực. Bạn có thể yêu cầu đánh giá sau khi người dùng đã hoàn thành cấp độ, ứng dụng hoặc mua hàng. Tuy nhiên, hãy lưu ý về tần suất bạn yêu cầu đánh giá— App Store có giới hạn ba lần mỗi năm cho mỗi người dùng mà bạn có thể yêu cầu đánh giá.
- Xem xét các đánh giá khuyến khích từ khán giả hiện tại của bạn thông qua các kênh khác. Sử dụng mạng xã hội để nâng cao nhận thức về ứng dụng của bạn? Hay tiếp thị qua email? Yêu cầu người dùng của bạn (thường là người hâm mộ trung thành của bạn) trên các kênh đó cân nhắc để lại đánh giá về trải nghiệm của họ.
- Sử dụng trò chơi hóa như một cách để thưởng cho các bài đánh giá. Nếu ứng dụng của bạn làm được điều này, bạn có thể cung cấp phần thưởng để thu được nhiều đánh giá hơn. Bạn có thể tìm hiểu thêm về các chiến thuật đánh bạc tại đây.
6. Làm việc để tối đa hóa lượt tải xuống
Điều này hơi giống như một con dao hai lưỡi.
Càng nhiều lượt tải xuống, ứng dụng của bạn càng có khả năng hiển thị tốt hơn. Tất cả là do thuật toán thưởng cho các ứng dụng phổ biến.
Bạn cần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng khả năng hiển thị của bạn. Nhưng bạn cũng cần phải làm việc để tăng tỷ lệ cài đặt ứng dụng của mình. Xét cho cùng, một ứng dụng hiển thị không nhận được lượt tải xuống sẽ không hiển thị trong thời gian dài.
Khi nói đến điểm chuẩn và đặt mục tiêu, thị trường nói chung là khá khó khăn. Theo một nghiên cứu về tỷ lệ chuyển đổi ứng dụng của AppTweak:
"Tỷ lệ cài đặt trung bình trên Apple App Store ở Mỹ là 3,42%."
Tuy nhiên, điều này khác nhau theo danh mục, với các ứng dụng tài chính có tỷ lệ cài đặt lên đến 8,5%. Trong khi đó, các trò chơi trên bàn cờ chỉ nhận được 0,7% lượt cài đặt khi chúng được nhìn thấy trên kết quả tìm kiếm.
Hãy dành thời gian để nghiên cứu mức trung bình trong ngành của bạn và đặt mục tiêu cải thiện tỷ lệ cài đặt của bạn trên mức này.
7. Phân tích và tối ưu hóa
Khi bạn đã tối ưu hóa ứng dụng của mình, bắt đầu khuyến khích các bài đánh giá và xếp hạng cũng như thấy số lượt cài đặt tăng lên, điều quan trọng là phải phân tích kết quả và tiếp tục tối ưu hóa.
Xem xét các cách để tiếp tục cải thiện tỷ lệ cài đặt, tỷ lệ nhấp và khối lượng tải xuống mà bạn nhận được. Đừng ngại hoán đổi các từ khóa và thử các tiêu đề, phụ đề và mô tả khác nhau.
Cũng như với SEO, bạn sẽ liên tục tinh chỉnh chiến lược của mình để xem những gì hoạt động. Bạn có thể tham khảo thêm dịch vụ seo đà nẵng để mang lại hiệu quả cao hơn. Hãy đảm bảo giữ cho các từ khóa của bạn luôn mới và cập nhật khi cần thiết cũng như cập nhật hình ảnh hoặc video thiết kế của bạn nếu bạn thực hiện các thay đổi đối với ứng dụng của mình theo thời gian. Những điều chỉnh nhỏ này có thể đưa kim đến một ứng dụng thành công!
Sưu tầm
Quyền Trang
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.