Cách phát triển công việc chiến lược nội dung (Content Strategy)
Bạn sẽ không bao giờ nhận ra toàn bộ lợi ích của chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của mình nếu không có nội dung chất lượng cao để thu hút (và giữ chân) khách hàng tiềm năng trên trang web hoặc nền tảng truyền thông xã hội của bạn. Mục tiêu của bạn nên là phát triển một kế hoạch nội dung toàn diện để nâng cao chiến lược SEO và tăng lợi nhuận của bạn.
Việc phát triển loại nội dung này cần có thời gian, tư tưởng hợp tác và hướng đi phù hợp. Đây là lúc quy trình làm việc của chiến lược nội dung phát huy tác dụng. Về cơ bản, quy trình làm việc của chiến lược nội dung là một phương pháp xác định trong đó nội dung được nghiên cứu, cấu trúc, sửa đổi và gửi đi. Quy trình làm việc như vậy có thể giúp bạn tạo nội dung mới phục vụ nhu cầu của công ty bạn và tận dụng tối đa nội dung bạn đã tạo.
Trong bài viết này, Đà Nẵng Web sẽ đưa ra kế hoạch từng bước để phát triển quy trình làm việc chiến lược nội dung hiệu quả.
Quy trình làm việc của chiến lược nội dung là gì?
Ngoài việc cung cấp một mẫu lặp lại về cách nội dung tuyệt vời di chuyển từ yêu cầu đến trả lại, quy trình làm việc của chiến lược nội dung thiết lập vai trò và trách nhiệm của các thành viên trong nhóm. Nó cũng xác định từng bước trong quá trình tạo nội dung. Cuối cùng, chất lượng nội dung của công ty bạn chỉ mạnh khi nhóm của bạn hiểu hợp tác về cách sản xuất nội dung. Vì sáng tạo nội dung luôn là một sự kiện theo chu kỳ, nên mọi người cần biết cách đưa ý tưởng thành kết quả.
Những ý tưởng tuyệt vời trong một phiên động não không có nhiều ý nghĩa đối với lợi nhuận từ SEO nếu chúng không bao giờ biến nó thành nội dung khả thi. Điều này có thể dễ dàng xảy ra khi không có cấu trúc thiết lập để hướng dẫn những ý tưởng tuyệt vời đó thành hiện thực hoàn toàn. Từ giai đoạn nghiên cứu đến phân phối nội dung, quy trình làm việc chiến lược nội dung của bạn sắp xếp từng thành viên trong nhóm với các vai trò tương ứng của họ trong mọi dự án. Nó cung cấp một quy trình đơn giản, có thể lặp lại mà qua đó tất cả các ý tưởng trong tương lai đều có thể thành hiện thực.
Danh sách sau đây trình bày các bước cơ bản trong chu trình của bất kỳ quy trình làm chiến lược nội dung tốt nào:
- Xác định mục tiêu của bạn
- Chạy kiểm tra nội dung
- Nghiên cứu và lý tưởng
- Nội dung phác thảo
- Tạo và tối ưu hóa nội dung
- Xuất bản và quảng bá nội dung
- Đo lường kết quả
- Tinh chỉnh quy trình và bắt đầu lại
Bước 1: Xác định mục tiêu của bạn
Tất cả những câu chuyện thành công, trong kinh doanh hay cách khác, đều bắt đầu bằng một mục tiêu. Nếu bạn không biết mình sẽ đi đâu, bạn khó có thể biết đâu là cách tốt nhất để đến đó. Điều quan trọng là phải thiết lập các mục tiêu rõ ràng của nhóm như là bước đầu tiên trong việc phát triển quy trình làm việc chiến lược nội dung của bạn.
Điều quan trọng cần nhớ là các mục tiêu luôn linh hoạt, cũng như các phương pháp mà nhóm của bạn có thể phát triển để đạt được mục tiêu đó. Mọi doanh nghiệp đều có những ý tưởng thành công khác nhau và mọi dự án sẽ không hướng đến cùng một kết quả. Có thể bạn bắt đầu với mục tiêu cơ bản là thúc đẩy nhận thức về thương hiệu và sau đó mục tiêu đó chuyển thành tăng chuyển đổi.
Cách bạn phát triển nội dung xung quanh hai mục tiêu này sẽ thay đổi theo mục tiêu và bạn nên tạo điều kiện cho nhóm của bạn sớm hướng tới sự linh hoạt. Một số mục tiêu hàng đầu phổ biến hơn mà các doanh nghiệp có thể sử dụng ở đầu quy trình chiến lược nội dung của họ bao gồm:
- Tăng chuyển đổi
- Nâng cao nhận thức về thương hiệu
- Giáo dục khách hàng về các sản phẩm và dịch vụ
- Có được nhiều người theo dõi trên mạng xã hội hơn
- Quy mô chiến lược nội dung hiện tại của bạn
- Tuyển dụng nhân tài
- Tạo lòng trung thành với thương hiệu
Có thể doanh nghiệp của bạn đang tập trung vào kênh bán hàng ngay bây giờ và muốn xây dựng các mục tiêu nội dung xung quanh các giai đoạn khác nhau của quy trình đó. Điều đó có thể giống như bất cứ điều gì, từ việc tạo các hướng dẫn được cá nhân hóa và các câu chuyện theo định hướng giá trị đến việc đưa các đề xuất sản phẩm lọc liền mạch vào nội dung hiện có. Điểm mấu chốt ở đây là bạn có thể đưa ra mục tiêu của mình càng cụ thể và lộ trình đạt được chúng càng rõ ràng thì nội dung của bạn càng độc đáo và đáng nhớ.
Bước 2: Chạy kiểm tra nội dung
Khi bạn làm rõ mục tiêu của nhóm, bạn sẽ cần biết những gì bạn có về nội dung có thể giúp bạn đạt được mục tiêu đó. Thực hiện đánh giá nội dung định tính hàng năm có thể cho bạn hiểu biết vô giá về những gì cần chú ý và thực hiện tốt.
Điều quan trọng đối với các doanh nghiệp là phải nhận ra rằng nội dung không bao giờ hoàn thiện, không bao giờ nằm ngoài những thay đổi dễ mắc phải và không bao giờ là một thực thể tĩnh. Ngay cả nội dung tốt nhất và mang lại lưu lượng truy cập lớn nhất cho trang web của bạn cũng nên được xem xét, nâng cao và đánh giá thường xuyên. Việc quay lại nội dung định kỳ để đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của nó nên là một phần vốn có trong quy trình làm chiến lược nội dung của bạn.
Kiểm tra nội dung cũng sẽ giúp bạn xác định nơi bạn có thể sử dụng lại nội dung hiện có để đạt được các mục tiêu mới. Sử dụng các công cụ phân tích lưu lượng truy cập như thông tin chi tiết về đối tượng của SEMrush có thể giúp bạn định hình các chỉ số hiệu suất chính (KPI) và tinh chỉnh nội dung theo thói quen, thời gian hoạt động, đối thủ cạnh tranh được coi là đối thủ cạnh tranh và thậm chí là các nhà đồng tiếp thị trong tương lai.
Bước 3: Nghiên cứu và lên ý tưởng
Việc nảy ra những ý tưởng tuyệt vời không phải lúc nào cũng dễ dàng và thú vị như ý tưởng đó có thể ngụ ý. Giai đoạn nghiên cứu và lên ý tưởng của quy trình chiến lược nội dung của bạn nên được điều chỉnh cho phù hợp với loại sáng tạo linh hoạt và cho phép tích hợp hình ảnh, phương pháp tiếp cận và công nghệ. Vô số cách bạn có thể hình thành chủ đề phải là một danh sách ngày càng mở rộng các khả năng mà bất kỳ thành viên nào trong nhóm đều cảm thấy thoải mái khi đóng góp, thay đổi hoặc đề xuất các thay đổi.
Dưới đây là một số cách để tạo ra các chủ đề truyền cảm hứng cho quy trình làm việc chiến lược nội dung của bạn:
- Sử dụng tư duy bên để tiếp cận các chủ đề cũ theo những cách mới mẻ.
- Sử dụng công cụ phân tích khoảng cách từ khóa để xem những gì phù hợp với đối thủ cạnh tranh.
- Động não với các thông số để không có ý tưởng tốt nào bị mất hoặc sợ hãi ra khỏi phòng bởi những lời chỉ trích.
- Thực hiện một chút đánh cắp tin tức để xem nội dung nào có thể hoạt động tốt hơn tại một thời điểm nhất định do có liên quan đến những gì đang diễn ra trên thế giới.
- Biến những câu hỏi và sự tò mò về ngành của bạn thành những ý tưởng có thể chỉ định.
Bước 4: Phác thảo nội dung
Khi bạn đã có một tập hợp các ý tưởng nội dung mà nhóm của bạn đồng ý là lý tưởng, bạn cần có một hướng dẫn trong quy trình làm việc chiến lược nội dung của mình nhằm giải quyết cách các ý tưởng đó được bổ sung đúng cách. Nhu cầu về ý tưởng nội dung của bạn xuất hiện ở định dạng phù hợp nhất với các tính năng độc đáo của chúng là điều tối quan trọng. Bạn có thể muốn sử dụng Mẫu nội dung SEO của chúng tôi nếu bạn đang bắt đầu từ đầu hoặc muốn tiết kiệm thời gian để đạt được điểm số dễ đọc cao.
Thêm từ khóa hoặc truy vấn tìm kiếm mà bạn đang cố gắng xếp hạng và chúng tôi sẽ đưa ra phản hồi hữu ích dựa trên 10 trang xếp hạng hàng đầu trên Google. Ví dụ: bạn sẽ biết các từ khóa liên quan đến ngữ nghĩa để bao gồm và các liên kết ngược mà bạn muốn nhắm mục tiêu trong trường hợp bạn quảng cáo nội dung. Bạn cũng sẽ nhận được điểm khả năng đọc trung bình và độ dài văn bản được đề xuất.
Bạn đã có nội dung? Chúng tôi cũng cung cấp trình kiểm tra nội dung thời gian thực để bạn thêm nội dung của mình và chúng tôi sẽ cung cấp điểm nội dung dựa trên khả năng đọc, SEO và tính nguyên bản.
Có thể cần phải “thử” một số kỹ thuật phác thảo có thể có để xác định chắc chắn loại nội dung bạn cần sản xuất. Một số ý tưởng có thể cần được phác thảo thông qua bản đồ chủ đề trụ cột / cụm nếu chúng hướng đến nhiều bài đăng trên blog. Nó có thể giúp tạo ra hình ảnh và vị trí kênh bán hàng ở những nơi chính xác mà nội dung mới của bạn sẽ hiển thị. Một cách tiếp cận khác là xây dựng lịch biên tập chi tiết những gì cần được sản xuất và khi nào.
Bạn cũng có thể tạo một danh sách gạch đầu dòng về các loại nội dung khác nhau có sẵn để sản xuất để có thể suy luận rõ ràng hơn về sự phù hợp. Một số cần xem xét bao gồm:
- Bài đăng trên blog
- Sách điện tử
- Đồ họa thông tin
- Hội thảo
- Các yếu tố tương tác
Bước 5: Tạo và tối ưu hóa nội dung
Khi phần phác thảo của quy trình chiến lược nội dung của bạn được thiết lập, đã đến lúc tìm ra cách tối ưu hóa các kiểu nội dung mà bạn đã quyết định. Việc tối ưu hóa nội dung của bạn cũng quan trọng không kém, nếu không muốn nói là sáng tạo kịp thời và nguyên bản bởi vì đây là yếu tố quyết định mức độ thu được mà phần nội dung đó sẽ đại diện cho doanh nghiệp của bạn. Ngoài ra, đừng quên rằng bước này áp dụng cho nội dung hiện có ở dạng “làm mới nội dung” và bất kỳ chiến thuật nào bạn thực hành trong việc tạo nội dung mới phải được điều động trở lại thành những gì đã hoạt động trên trang web của bạn.
Việc sử dụng các công cụ tối ưu hóa phổ biến, chẳng hạn như SEO Writing Assistant, có thể giảm bớt sự tẻ nhạt (và rất nhiều thời gian) nếu không thì sẽ phải làm cho giọng điệu, tính độc đáo và khả năng cạnh tranh của nội dung với các đối thủ trở nên hoàn hảo. Tương tự như vậy, có những mẹo thiết kế đã được kiểm tra theo thời gian mà bạn có thể sử dụng để tinh chỉnh nội dung của mình nhằm đạt được kết quả tối đa. Một số trong số đó bao gồm:
- Từ khóa trong đoạn mở đầu: Từ khóa hoặc cụm từ khóa của bạn phải xuất hiện trong 100 từ đầu tiên của đoạn nội dung nhưng hãy đảm bảo sử dụng nó một cách tự nhiên và không tự quảng cáo phô trương.
- Áp dụng tâm lý ưu tiên thiết bị di động: Vì dịch vụ cho người dùng di động là mối quan tâm hàng đầu đối với Google và các công cụ tìm kiếm khác, hãy lưu ý đến cách nội dung của bạn sẽ dịch trên các thiết bị di động.
- Sử dụng hình ảnh và video: Ngay cả những thứ đơn giản như biểu đồ, đồ họa thông tin hoặc dòng thời gian cũng có thể giúp nội dung của bạn dễ hiểu hơn và do đó, hiệu quả hơn.
Bước 6: Xuất bản và quảng bá nội dung
Nội dung hay nhất thế giới không có nhiều ý nghĩa nếu những người phù hợp không xem nó. Nhắm mục tiêu khán giả của bạn phải là một mục tiêu được đưa vào cấu trúc cơ bản của quy trình làm việc chiến lược nội dung của bạn, bất kể là dự án nào. Tùy thuộc vào ngành, văn hóa công ty, độ tuổi kinh doanh và mục tiêu, việc phân phối và quảng bá của bạn có thể trông khác nhau đối với mỗi chu kỳ dự án mới.
Dưới đây là một số ví dụ hữu ích về cách xuất bản và quảng bá nội dung mới tạo của bạn:
- Tận dụng độc giả của bạn với các tùy chọn đăng lại / đăng lại dễ dàng.
- Đăng lên mạng xã hội nhiều hơn một lần.
- Chia sẻ nội dung mới với danh sách email của công ty bạn.
- Cung cấp càng nhiều càng tốt.
Bước 7: Đo lường kết quả
Việc duy trì các tab hoạt động dựa trên sự thành công của nội dung của bạn cần trở thành bản chất thứ hai. Bạn sẽ muốn quy trình làm việc cho chiến lược nội dung của mình giải quyết việc giám sát trực tiếp và liên tục các sáng tạo mới nhất của bạn. ROI tiếp thị nội dung cho phép bạn hình dung những gì bạn đã chi cho nội dung của mình so với những gì nó đã mang lại dưới dạng lợi tức doanh thu.
Bắt đầu với sự hiểu biết rõ ràng về yếu tố cấu thành thành công cho phép bạn biết liệu bạn đã đạt được mục tiêu ban đầu cho nội dung này hay chưa và điều gì có thể cần điều chỉnh nếu không. Một số số liệu phổ biến hơn mà ROI tiếp thị nội dung của bạn sẽ đo lường bao gồm:
- Lưu lượng không phải trả tiền
- Khách hàng tiềm năng
- Tỷ lệ chuyển đổi
- Thời gian trên trang
- Chia sẻ xã hội
- Hôn ước
- ROI
- Backlink
Bước 8: Tinh chỉnh quy trình và bắt đầu lại
Vẻ đẹp của một quy trình chiến lược nội dung mạnh mẽ là nó tự tinh chỉnh nếu bạn chú ý đến những gì bạn học được mỗi khi sử dụng. Ghi chú chi tiết kết quả khi áp dụng các bước cho nội dung khác nhau hoặc đưa nội dung quen thuộc theo hướng mới. Mục tiêu là học hỏi từ những gì đã làm và không hiệu quả và áp dụng những gì bạn thu thập được từ chu kỳ trước cho các chiến lược trong tương lai.
Bạn có tìm thấy nội dung chuyển đổi tốt hơn những nội dung khác ở một định dạng nhất định hoặc lấy một ý tưởng từ nhà xuất bản có thể giúp bạn tạo một liên kết ngược cần thiết không? Hãy áp dụng những kiến thức đó khi bạn bắt đầu lại và nhớ rằng quy trình làm chiến lược nội dung của bạn có nghĩa là hoạt động giống như một cuốn tiểu thuyết phiêu lưu do bạn tự chọn: Bạn sẽ nhận được những kết quả khác nhau mỗi lần, tùy thuộc vào thời điểm và cách bạn chọn con đường tiếp tục chu kỳ.
Bắt đầu phác thảo quy trình làm việc nội dung hiệu quả ngay hôm nay
Cho dù công ty của bạn mới chuyển sang thị trường kỹ thuật số hay là một công ty cũ đang tìm cách vượt lên đối thủ cạnh tranh lớn, nhu cầu đầu tư vào nội dung mạnh mẽ hiện là bắt buộc trên toàn diện. Tạo nên những cuộc hôn nhân hạnh phúc giữa các thương hiệu và các phương tiện truyền thông xã hội thông minh SEO là điều bình thường mới trong hoạt động tiếp thị thành công. Có một quy trình làm việc chiến lược nội dung tự học hỏi từ chính nó là điều cần thiết để doanh nghiệp của bạn luôn dẫn đầu.
Việc tìm ra lỗ hổng nội dung của bạn ở đâu và đánh bóng nội dung hiện có của bạn không cần phải tốn công. Các nhà tiếp thị nội dung dày dạn kinh nghiệm và những người mới bắt đầu có thể được hưởng lợi từ việc sử dụng bộ công cụ tiếp thị nội dung giúp loại bỏ phỏng đoán mọi thứ từ kiểm tra đến ủy quyền nhiệm vụ.
Hãy nhớ rằng quy trình làm việc nội dung của bạn phải được thiết kế để giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Mục đích chung là làm cho nội dung nguyên bản, sống động và chạy hiệu quả nhất có thể để bạn có thể tập trung làm tốt hơn nữa vào lần sau.
Sưu tầm
Quyền Trang
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.