Động não là thứ mà nhiều người trong chúng ta có mối quan hệ yêu-ghét.
Thật là bổ ích khi bạn có thể nảy ra một ý tưởng xuất sắc, thú vị đến mức bạn muốn hét to và nói với cả thế giới. Nhưng nó có thể nhanh chóng cảm thấy hoàn toàn ngược lại khi bạn không thể đưa ra ý tưởng.
Tất cả chúng ta đều có dây theo những cách khác nhau và kỹ thuật động não phù hợp với một người có thể không phù hợp với người khác. Mặc dù còn tranh cãi về việc liệu bạn có thể dạy tính sáng tạo hay không, nhưng một điều mà bạn hoàn toàn có thể làm là khuyến khích và truyền cảm hứng cho tư duy sáng tạo.
Có một số kỹ thuật động não khác nhau đã được thử và kiểm tra và được chứng minh là có thể truyền cảm hứng sáng tạo mà chúng ta sẽ xem xét ở đây.
Trong bài viết này, Đà Nẵng Web sẽ hướng dẫn cho bạn cách tiếp cận mới để có những ý tưởng tốt hơn khi bạn đã đạt được khối sáng tạo hoặc đơn giản là thử một vài cách khác nhau để xem cách nào phù hợp với bạn. Không có kỹ thuật đúng hay sai, và bất cứ điều gì phù hợp với bạn là những gì bạn nên sử dụng.
Chia sẻ 9 kỹ thuật tạo nội dung hấp dẫn
Động não là gì và Khi nào bạn nên sử dụng nó?
Động não là gì? Và khi nào bạn có thể cần sử dụng nó như một nhà tiếp thị?
Theo MindTools: "Động não kết hợp một cách tiếp cận thoải mái, thân mật để giải quyết vấn đề với tư duy bên. Nó khuyến khích mọi người đưa ra những suy nghĩ và ý tưởng mà thoạt đầu, có vẻ hơi điên rồ. Một số ý tưởng này có thể được tạo thành các giải pháp sáng tạo, nguyên bản cho một vấn đề, trong khi những ý tưởng khác có thể khơi dậy nhiều ý tưởng hơn nữa. Điều này giúp mọi người thoát khỏi tình trạng khó chịu bằng cách 'đẩy' họ ra khỏi lối suy nghĩ thông thường của họ."
Động não là một cách đã được chứng minh để đưa ra những ý tưởng sáng tạo hoặc giải quyết một vấn đề, cả nhóm hoặc cá nhân.
Trong bối cảnh tiếp thị, đặc biệt là trong lĩnh vực kỹ thuật số, điều này có nghĩa là lên ý tưởng cho nội dung, cho dù đó là viết một bài đăng trên blog, tạo chiến dịch PR kỹ thuật số hay thậm chí tạo ra thứ gì đó mà mọi người sẽ muốn chia sẻ và tương tác trên mạng xã hội .
Động não là tất cả về việc tìm ra một cách hiệu quả để lập ý tưởng.
Các Quy tắc Vàng của Động não Hiệu quả
Động não không phải là một cách cố định để đưa ra ý tưởng. Cách xa nó.
Thay vào đó, nó chỉ đơn thuần đề cập đến quá trình sử dụng một kỹ thuật để giúp bạn nảy ra những ý tưởng mà bạn có thể sẽ không có. Theo một cách nào đó, nó có thể được coi là sự sáng tạo cưỡng bức.
Tuy nhiên, sáng tạo là thứ không thể cưỡng cầu - nhất là khi phải chịu nhiều áp lực. Vì lý do này, bạn phải tuân theo các quy tắc vàng để động não hiệu quả:
- Càng nhiều ý tưởng, càng tốt. Tất cả chúng ta đã quen với việc làm nhiều hơn với ít hơn. Nhưng khi nói đến ý tưởng và động não, bạn càng có nhiều ý tưởng và hạt giống của nguồn cảm hứng, bạn càng có cơ hội biến chúng thành một thứ gì đó tuyệt vời.
- Không có cái gọi là một ý tưởng tồi. Đừng chỉ trích ý kiến của người khác hoặc từ chối đưa ra những ý tưởng của bạn mà bạn cảm thấy trong tuần. Ai đó có thể phát hiện ra điều gì đó trong đó mà bạn chưa có và có thể xây dựng ý tưởng.
- Không có ý tưởng nào là quá lớn hoặc quá điên rồ. Sẽ tốt hơn nếu bạn phải điều chỉnh lại một kế hoạch không thực tế để thực hiện hơn là vật lộn để mở rộng quy mô một cái gì đó.
- Không có ý tưởng nào là cuối cùng ở giai đoạn này. Những ý tưởng tốt nhất xuất hiện khi mọi người làm việc cùng nhau để đưa ra ý kiến đóng góp, cải thiện và tinh chỉnh một khái niệm ban đầu. Cho đến khi điều này xảy ra, tất cả các ý kiến nên được xem xét.
Tiếp cận ý tưởng sáng tạo với những điều này trong tâm trí và bạn sẽ giúp duy trì sự tập trung mà không hạn chế khả năng để ý tưởng tuôn trào.
Sự cần thiết của một sự thay đổi tư duy để hướng tới động não
Động não hiệu quả là tất cả về tư duy của bạn và cách bạn tiếp cận nó.
Trong khi một số người tin rằng sáng tạo là thứ mà chúng ta được sinh ra, nhưng bất kỳ ai cũng có thể sáng tạo. Ngay cả những người không xem mình là nhà sáng tạo thực sự cũng có thể đưa ra những ý tưởng tuyệt vời cho nội dung. Nhưng bạn cần phải chuẩn bị để thoát ra khỏi khuôn khổ và tìm ra phương pháp động não phù hợp với bạn.
Khi chúng ta nghĩ đến việc động não, chúng ta tự động cho rằng điều này có nghĩa là một nhóm người ngồi xung quanh bảng trắng và cố gắng đưa ra những ý tưởng từ đầu họ.
Nhưng điều này không thể xa hơn sự thật. Động não có thể được thực hiện một cách hiệu quả với tư cách là một nhóm hoặc một mình bạn, và phương pháp truyền thống này hiếm khi thực tế.
Rốt cuộc, rất ít người trong chúng ta có thể sáng tạo theo yêu cầu ...
Động não nhóm so với Động não một mình
Động não nhóm so với động não đơn lẻ. Nó khá dễ hiểu, nhưng có những cách đúng và sai để tiếp cận động não một mình và nhóm.
Bạn có thể động não hiệu quả và tự mình đưa ra những ý tưởng tuyệt vời; một số người làm việc tốt hơn theo cách này. Đừng để bất cứ ai nói với bạn khác.
Nhưng một trong những cách tiếp cận hiệu quả nhất đối với nhiều đội là kết hợp lợi ích và chiến thuật của hai điều này, bắt đầu bằng việc động não một mình để đưa ra các ý tưởng ban đầu, sau đó tập hợp lại thành một nhóm để tinh chỉnh và phát triển chúng thành các khái niệm cuối cùng.
Chia sẻ 9 kỹ thuật tạo nội dung hấp dẫn
9 kỹ thuật động não để có ý tưởng nội dung tốt hơn
Khi bạn cần nghĩ ra những ý tưởng nội dung tốt hơn, bạn có thể cần thử một vài kỹ thuật động não khác nhau để cảm thấy được truyền cảm hứng và thúc đẩy sự sáng tạo của bạn đến giới hạn của nó. Mặc dù bạn không thể ép buộc điều này, nhưng có nhiều cách để bạn có thể cấu trúc lý tưởng của mình để tuân theo một quy trình sẽ hữu ích.
Dưới đây là 9 kỹ thuật yêu thích của chúng tôi mà chúng tôi khuyên bạn nên thử:
1. Bản đồ tư duy
Lập bản đồ tư duy thường là điểm khởi đầu cho tất cả các phiên động não và nó có thể được sử dụng cho cả ý tưởng cá nhân và nhóm.
Tương tự trong nhiều cách liên kết từ, tất cả là về một phương pháp tiếp cận tự do mà bạn viết ra các ý tưởng, suy nghĩ và ghi chú xuất phát từ điểm xuất phát và các chủ đề phụ tiếp theo.
Khái niệm này rất đơn giản để hiểu và dễ làm theo:
- Bắt đầu với một tờ giấy, bảng trắng hoặc một công cụ lập bản đồ tư duy trực tuyến (chẳng hạn như Lucid Chart).
- Đặt chủ đề trung tâm vào chính giữa không gian và viết ý tưởng của bạn xung quanh nó.
- Vẽ đường ra khỏi chủ đề chính và tạo ít nhất bốn chủ đề phụ (tức là những thứ nằm trong chủ đề chính của bạn).
- Mở rộng từng chủ đề này với những ý tưởng xuất hiện xung quanh các chủ đề phụ này. Đó có thể là tiêu đề, chủ đề hẹp hơn, sự thật thú vị, v.v. Bất cứ điều gì bạn được kích hoạt để viết.
Khi bạn đã hoàn thành một sơ đồ tư duy, hãy đặt cho mình một khoảng thời gian nhất định hoặc làm việc cho đến khi bạn không thể thêm nữa. Sau đó, bạn nên có toàn bộ trang (hoặc bảng trắng) các ý tưởng ban đầu để tinh chỉnh thêm thành các ý tưởng nội dung tuyệt vời.
Bạn đang đấu tranh để bắt đầu? Xem video hướng dẫn tuyệt vời này về quy trình.
2. Tệp Vuốt Nội dung
Ý tưởng hiệu quả là tất cả về cảm giác được truyền cảm hứng để có những ý tưởng tuyệt vời.
Khi bạn đang cố gắng đưa ra các ý tưởng nội dung ban đầu của riêng mình (có thể tham gia vào một phiên sàng lọc nhóm), một phương pháp đã được chứng minh là dành thời gian cuộn qua tệp vuốt của bạn. Điều quan trọng cần lưu ý là đây không phải là thứ bạn có thể quyết định thử vào lần tiếp theo khi bạn cần ý tưởng; bạn cần tạo tệp vuốt nội dung theo thời gian.
Tập tin vuốt nội dung là gì?
Nếu bạn không quen với tệp vuốt, về cơ bản nó là một tập hợp các phần nội dung mà bạn cho là tuyệt vời và truyền cảm hứng cho bạn. Khi bạn bắt đầu động não, hãy dành vài phút xem (vuốt) qua tệp vuốt để nhắc nhở bản thân về những phần bạn yêu thích và nghĩ về lý do tại sao bạn thấy chúng rất truyền cảm hứng.
Nghe có vẻ đơn giản, nhưng nó hoạt động. Đó là một cách tiếp cận lý tưởng sáng tạo mà nhiều người đã được giới thiệu bởi Mark Johnstone, và việc tạo ra ý tưởng của riêng bạn rất đơn giản và dễ hiểu.
- Bạn cần một nơi nào đó để xây dựng một bộ sưu tập nội dung mà bạn yêu thích. Pinterest là tuyệt vời cho điều này, đặc biệt nếu bạn muốn lưu nội dung trực quan, nhưng các lựa chọn thay thế khác bao gồm SwipeFile.com hoặc đơn giản là Google Trang tính.
- Khi bạn tìm thấy nội dung tuyệt vời, hãy thêm nó vào tệp vuốt của bạn và xây dựng ngân hàng các tác phẩm truyền cảm hứng của bạn.
- Trước khi bạn bắt đầu quá trình lập ý tưởng, hãy xem qua tệp vuốt của bạn để có được những dòng chảy sáng tạo đó.
3. Phân tích khoảng cách
Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng ý tưởng nội dung luôn phải mới và độc đáo - nhưng điều đó không đúng.
Nếu lý do bạn đang lập kế hoạch nội dung là tạo các bài đăng trên blog hoặc các trang để xếp hạng trên SERPs, thì trọng tâm của bạn nên tập trung vào việc xác định những cơ hội chính mà bạn có thể tăng giá trị và nâng cao thứ hạng đối thủ cạnh tranh của mình. Không phải lúc nào bạn cũng cần phải phát minh lại bánh xe.
Và một trong những cách hiệu quả nhất để đưa ra ý tưởng nội dung khi thúc đẩy lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền là một trong những mục tiêu chính của bạn là tiến hành phân tích khoảng cách.
4. 6-3-5 Chữ viết não
Nếu bạn muốn hoạt động động não với tư cách một nhóm nhưng đã nhận ra rằng việc ngồi xung quanh bảng trắng để mọi người chia sẻ ý kiến của riêng họ thường không hiệu quả, hãy thử viết theo kiểu 6-3-5.
Nó có thể không phải là một phương pháp bạn đã từng gặp trước đây, nhưng nó có từ những năm 1960, và sự ra đời của nó có thể được ghi nhận là Bernd Rohrbach, một chuyên gia marketing người Đức. Khái niệm về kỹ năng viết não 6-3-5 là bạn làm việc như một nhóm sáu người, tất cả đều ở trong cùng một phòng. Đây là bản phân tích của quá trình:
- Cung cấp cho mỗi người tham gia một mảnh giấy đã được chia thành lưới như thế này.
- Bắt đầu vòng ý tưởng đầu tiên (kéo dài 5 phút) và mỗi người điền 3 ý tưởng vào tờ giấy của họ.
- Sau đó, mọi người chuyển tờ của họ cho người bên trái của họ.
- Mỗi người đọc các ý tưởng từ người trước và khoanh tròn và sử dụng những ý tưởng này để được truyền cảm hứng để thêm ba ý tưởng khác trong vòng 5 phút thứ hai.
- Tiếp tục điều này trong sáu vòng, và sau đó bạn sẽ có tổng cộng 108 ý tưởng. Một số có thể giống nhau, nhưng đó không phải là vấn đề; đó là tất cả về việc phát triển ý tưởng và có một phiên động não hiệu quả.
Những ý tưởng này sau đó có thể được đưa ra thảo luận nhóm để tinh chỉnh và phát triển.
5. Ý tưởng tồi đầu tiên
Một trong những lời chỉ trích lớn nhất đối với những người động não nhóm là những người tham gia thường do dự chia sẻ ý tưởng của họ với lo lắng rằng người khác có thể nghĩ rằng họ tồi. Tất nhiên, không có cái gọi là ý tưởng tồi khi nói đến lý tưởng. Tuy nhiên, hội chứng kẻ mạo danh là có thật, và không phải ai cũng đủ tự tin để chia sẻ ý kiến của mình trước mặt người khác.
Vì vậy, tại sao không phá vỡ lớp băng và bắt đầu bằng cách cố gắng đưa ra những ý tưởng tồi?
Đây là một cách tiếp cận đã được chứng minh (một số người còn gọi là động não ngược) và nó có thể giúp mọi người dễ dàng tham gia vào một phiên làm việc và giúp bắt đầu dòng sáng tạo. Bằng cách đưa ra một loạt các ý tưởng tồi, bạn có thể tiến tới những ý tưởng tốt hơn và xây dựng dựa trên chúng.
Cách tiếp cận này không chỉ có ý tưởng về nội dung mà thậm chí đây còn là thứ đã được Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia ở Washington, D.C.
Nhưng làm thế nào để những ý tưởng tồi lại dẫn đến những ý tưởng tốt?
- Áp lực tìm ra thứ gì đó nổi bật giảm đi đáng kể.
- Nó san bằng sân chơi trong phòng khi mọi người cố tình nghĩ ra những ý tưởng tồi.
- Đó là một cách tuyệt vời để giúp xây dựng niềm tin và sự tự tin với các cá nhân trong một đội.
- Nó tạo ra một không gian thoải mái cho những ý tưởng tốt tuôn trào.
6. Duyệt và Tìm kiếm Cảm hứng
Tư duy sáng tạo thường cảm thấy không hiệu quả; điều này là bình thường.
Như chúng tôi đã đề cập ở trên, sự sáng tạo là thứ không thể bị ép buộc, và thực tế là không thể nảy ra những ý tưởng tuyệt vời theo yêu cầu. Ngay cả khi bạn đang cố gắng đưa ra những ý tưởng cho công việc có rào cản gia nhập tương đối thấp, chẳng hạn như nội dung blog, thì vẫn khó có thể nảy ra một ý tưởng tuyệt vời trong vài phút.
Vì vậy, hãy tạm dừng suy nghĩ gượng ép và dành thời gian duyệt web.
Chạy các tìm kiếm xung quanh chủ đề bạn đang cố gắng tìm kiếm và đọc các bài báo; chuyển sang Google Xu hướng để xem xu hướng hiện tại là gì và xem những người khác đang viết hoặc nói gì.
7. Động não Đi bộ và Nói chuyện
Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi một số ý tưởng tuyệt vời nhất mà chúng ta nảy ra khi đang chạy ra ngoài, đang tắm, đi du lịch, đang trên giường hoặc đang ở trong tình huống tương tự.
Mặc dù chúng ta không thể dự đoán thực sự khi nào chúng ta sẽ có những ý tưởng này, nhưng chúng ta có thể cố gắng tái tạo một môi trường áp suất thấp có thể thúc đẩy tư duy sáng tạo. Đây là những gì chúng ta có thể gọi là 'động não đi bộ và nói chuyện.' Ra khỏi văn phòng và đi dạo, với tư cách là một nhóm nhỏ hoặc thậm chí là một nhóm lớn hơn. Phương pháp động não này được lấy cảm hứng từ khái niệm cuộc họp đi bộ ngày càng phổ biến. Mọi người, từ Steve Jobs đến Mark Zuckerberg, thích đi bộ gặp gỡ nhau.
8. Ý tưởng nhanh chóng
Đôi khi vấn đề mà chúng ta gặp phải khi động não là chúng ta cố gắng quá sức để nghĩ ra ý tưởng. Vì vậy, hãy loại bỏ rào cản này.
Nó đơn giản như làm việc cá nhân hoặc theo nhóm, đặt bộ đếm thời gian (5 phút hoạt động tốt) và viết ra càng nhiều ý tưởng càng tốt trong khung thời gian đó. Không có gì gọi là ý tưởng tồi, và ngay cả khi điều gì đó bạn viết ra không liên quan đến ngữ cảnh với chủ đề bạn đang lý tưởng xung quanh, thì điều đó vẫn ổn.
Đó là việc nảy ra các ý tưởng hạt giống trên quy mô lớn, sau đó bạn có thể chọn ra những ý tưởng tốt nhất và phát triển chúng hơn nữa.
9. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Theo dõi đối thủ cạnh tranh và biết mọi động thái của họ là một trong những cách tốt nhất để bắt đầu ý tưởng và suy nghĩ về một chủ đề. Nghe có vẻ đơn giản và nó có vẻ không giống một kỹ thuật động não truyền thống, nhưng nó hữu ích vì hai lý do:
- Rất ít thứ có thể truyền cảm hứng cho bạn để nảy ra những ý tưởng xuất sắc hơn là một tác phẩm hoạt động tốt cho đối thủ cạnh tranh. Nó chỉ là cách chúng tôi có dây.
- Bạn có thể học hỏi từ những sai lầm và nội dung kém hiệu quả của họ và biến chúng thành ý tưởng của riêng bạn. Tại sao lại tự mắc sai lầm khi bạn có thể học được những điều chưa làm được cho người khác và tìm ra cách để làm điều gì đó tốt hơn?
Kỹ thuật Động não nào Phù hợp với Bạn?
Không có cách nào đúng hay sai để thực hiện động não và những gì hiệu quả với người này có thể không hiệu quả với người khác, ngay cả khi họ đang làm việc trong cùng một nhóm.
Một số người tự làm việc tốt hơn, trong khi những người khác sẽ có những ý tưởng tốt nhất của họ khi động não với tư cách là một nhóm. Và, theo nhiều cách, sử dụng các phương pháp khác nhau trong một nhóm tiếp thị nội dung có thể mang lại hiệu quả rất cao. Bạn có thể nhờ những người khác nhau đưa ra những ý tưởng hoàn toàn khác nhau chỉ do cách họ tiếp cận nó.
Lời khuyên của chúng tôi?
Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc cảm thấy có cảm hứng để nảy ra những ý tưởng tuyệt vời, hãy thử một cách tiếp cận mới. Bạn có thể tham khảo dịch vụ SEO của công ty seo đà nẵng. Đừng giải quyết cho những gì bạn đã luôn luôn làm. Bắt đầu mọi thứ, làm điều gì đó khác biệt và xem kết quả là gì.
Sưu tầm
Quyền Trang
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.