Một trong những câu hỏi thường được đặt ra cho các nhà tiếp thị là liệu ngân sách có nên được phân bổ cho SEO hoặc PPC hay dàn trải giữa cả hai.
Đây là một câu hỏi đơn giản không có câu trả lời đơn giản vì nó phụ thuộc rất nhiều vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm:
- Mục tiêu và mục tiêu của bạn
- Ngân sách và tài nguyên của bạn
- Ngành của bạn
- Hiệu suất hiện tại của bạn
Nhưng những cuộc thảo luận này không có gì mới. Đã có một cuộc tranh luận liên tục xung quanh SEO và PPC trong nhiều năm.
Quyết định nơi tốt nhất để đầu tư ngân sách tiếp thị của bạn có thể là một nhiệm vụ khó khăn đối với các chủ doanh nghiệp. Vì vậy, câu hỏi lớn đặt ra là: Sử dụng trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) để mua hàng theo cách của bạn lên đầu kết quả tìm kiếm hay bạn nên nỗ lực vào chiến lược không phải trả tiền (SEO)?
Bạn biết rằng bạn không thể bỏ qua các kênh có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm, nhưng kênh nào có mức độ ưu tiên cao hơn?
Nó phụ thuộc.
Để đưa ra quyết định sử dụng chiến lược nào, bạn cần hiểu ưu và nhược điểm của cả SEO và PPC cũng như cách chúng có thể làm việc cùng nhau để thúc đẩy sự phát triển cho doanh nghiệp của bạn. Trong bài viết này, Đà Nẵng Web sẽ đi sâu vào từng chiến thuật này và giúp bạn tìm ra kênh nào phù hợp với mình.
SEO so với PPC: Bạn có đang tận dụng tối đa chúng?
SEO như một chiến lược tăng trưởng
SEO là tất cả về xếp hạng trên các kết quả không phải trả tiền (hoặc tự nhiên) trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP).
Chạy bất kỳ tìm kiếm nào trên Google và danh sách không phải trả tiền là những danh sách đến sau bất kỳ quảng cáo hoặc kết quả mua sắm có trả tiền nào và là những gì trong lịch sử được gọi là 10 liên kết màu xanh lam.
SEO so với PPC: Bạn có đang tận dụng tối đa chúng?
Để thành công trong việc tăng khả năng hiển thị từ SEO, điều quan trọng là phải hiểu cách tối ưu hóa trang web của bạn đúng cách. Bạn cần đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu trang web của bạn, hiểu nội dung của bạn, lập chỉ mục nó và cho thấy rằng trang web của bạn là một cơ quan quan trọng.
Với hơn 200 yếu tố xếp hạng được sử dụng bởi Thuật toán của Google, cần một nhà tiếp thị thông minh (hoặc thực tế hơn là nhóm tiếp thị) hiểu cách giành chiến thắng tại:
- Kỹ thuật SEO
- SEO trên trang
- Liên kết xây dựng
- Tiếp thị Nội dung
- UX
- và nhiều hơn nữa!
Tuy nhiên, xếp hạng không phải là nhiệm vụ đơn giản. Sự phức tạp của SEO (ít nhất là so với các kênh khác) và thực tế là thuật toán của Google liên tục được cập nhật có nghĩa là cần có sự cân bằng phù hợp của vô số yếu tố để trang web của bạn hoạt động tốt.
Vậy SEO là gì?
SEO là tất cả về việc tạo ra kết quả tốt nhất trên web cho một truy vấn tìm kiếm và những người có khả năng làm điều đó có thể thúc đẩy lượng truy cập đáng kể.
Ưu điểm của SEO
Nhưng chỉ những lợi thế chính của SEO mà bạn cần biết khi tìm ra nơi đầu tư ngân sách tiếp thị của bạn là gì?
- SEO không phải trả tiền có thể là một trong những cách hiệu quả nhất về chi phí để cải thiện khả năng hiển thị trang web của bạn và có thể đặt bạn ngay trước khách hàng mục tiêu và khách hàng của bạn khi họ đang chạy tìm kiếm các doanh nghiệp giống như doanh nghiệp của bạn.
- Các nhấp chuột không phải trả tiền là miễn phí và bạn sẽ không mất một xu nào. Tất nhiên, cần đầu tư về thời gian và nguồn lực nhưng không có chi phí 'nhấp chuột', như khi chạy chiến dịch PPC. Nhận SEO đúng và đó là lưu lượng truy cập miễn phí.
- Khi bạn đã đạt được thứ hạng cao từ chiến lược SEO, bạn có thể mong đợi thấy kết quả bền vững. Doanh nghiệp của bạn đang hiển thị cho khách hàng tiềm năng 24/7, trong khi quảng cáo PPC thường sẽ ngừng hiển thị khi hết ngân sách hoặc khi bạn đã chỉ định làm như vậy vào những thời điểm ít hiệu quả về chi phí hơn trong ngày.
- SEO hữu cơ thường có nghĩa là ổn định hơn. Thứ hạng của bạn sẽ tương đối nhất quán nếu bạn tối ưu hóa trang web của mình theo đúng cách. Vị trí quảng cáo PPC có thể dao động nhiều hơn tùy thuộc vào chiến lược đặt giá thầu của đối thủ cạnh tranh của bạn.
- Khi nói đến việc chạy quảng cáo, bạn sẽ có xu hướng chi tiêu ngân sách của mình cho các từ khóa ở giữa hoặc cuối kênh để thúc đẩy chuyển đổi nhanh nhất có thể. Ít nhất thì điều này thường xảy ra đối với các doanh nghiệp làm việc với ngân sách tiếp thị hạn chế. Nhưng khi nói đến SEO, bạn có thể tạo nội dung nhắm mục tiêu đến từng giai đoạn khác nhau của kênh mà không cần trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột.
- Trong hầu hết các trường hợp, SEO là một kênh tiết kiệm chi phí hơn PPC về lâu dài, do chi phí liên quan đến việc sử dụng đại lý hoặc thuê một nhóm thường rất giống nhau mặc dù lưu lượng truy cập và chuyển đổi tăng lên. Đây không phải là trường hợp của PPC vì bạn đang trả tiền cho mỗi nhấp chuột.
- Theo một nghiên cứu năm 2019 của SparkToro, các kết quả không phải trả tiền của Google thu hút số lượng nhấp chuột nhiều hơn mười lần so với kết quả trả tiền. Điều đó có nghĩa là bạn nhận được lượng truy cập lớn hơn vào trang web của mình mà không phải lo lắng về chi tiêu quảng cáo.
Nhược điểm của SEO
Nhưng ưu điểm đi kèm với nhược điểm và đây là một số lý do tại sao SEO không phải lúc nào cũng được coi là chiến lược phù hợp cho mọi doanh nghiệp:
- SEO cần nhiều thời gian, đặc biệt là đối với một doanh nghiệp hoặc miền mới. Trên thực tế, có thể mất nhiều tháng để trang web của bạn xếp hạng ở các vị trí hàng đầu cho các từ khóa cạnh tranh. Với PPC, bạn sẽ thấy kết quả ngay khi các chiến dịch quảng cáo của bạn hoạt động, miễn là giá thầu của bạn đủ cao.
- Để đạt được thành công SEO trong thị trường cạnh tranh, bạn cần đầu tư vào SEO. Cho rằng một chiến lược hữu cơ vững chắc bao gồm SEO kỹ thuật, tạo nội dung, xây dựng liên kết, phân tích dữ liệu, v.v., bạn thực sự cần một đội ngũ các nhà tiếp thị có kinh nghiệm để hỗ trợ cho một chiến lược vững chắc. Điều này có nghĩa là có thể có một khoản đầu tư đáng kể vào việc xây dựng đội ngũ nội bộ hoặc thuê một cơ quan chuyên môn.
- SEO là một quá trình liên tục đòi hỏi đầu tư liên tục. Có thể có những chỉnh sửa và cải tiến và bạn cần hiểu rằng trang web của bạn sẽ không bao giờ được "tối ưu hóa" 100%. Từ việc tạo nội dung đến xây dựng liên kết và kiểm tra kỹ thuật SEO liên tục, luôn có việc phải làm.
- SEO tốn nhiều thời gian và có thể quá tải, đặc biệt là khi Google thực hiện hàng trăm thay đổi đối với thuật toán của mình mỗi năm. Bạn sẽ cần phải đảm bảo cập nhật bất kỳ bản cập nhật thuật toán nào để luôn dẫn đầu đối thủ cạnh tranh của mình. Bạn có thể tham khảo dịch vụ seo đà nẵng để có thể giúp bạn theo dõi các thay đổi.
SEO so với PPC: Bạn có đang tận dụng tối đa chúng?
- Không có gì đảm bảo rằng, ngay cả với một chiến lược hợp lý, bạn sẽ có thứ hạng cao hơn đối thủ cạnh tranh của mình. Nhưng khi một chiến lược hoạt động, bạn sẽ kiếm được những chiến thắng lớn. Đó là một môn khoa học không hoàn hảo đòi hỏi sự kiên trì và nhẫn nại.
PPC như một chiến lược tăng trưởng
PPC liên quan đến quảng cáo trả tiền trên các công cụ tìm kiếm, thường chạy qua Google Ads hoặc Bing Ads.
Đây là ảnh chụp màn hình trước đó của SERP, nhưng bây giờ chúng ta sẽ tập trung vào các danh sách quảng cáo có trả tiền.
Ảnh chụp màn hình này chỉ hiển thị hai ví dụ về các định dạng quảng cáo có sẵn: quảng cáo tìm kiếm (quảng cáo văn bản ở đầu SERP) và quảng cáo mua sắm (quảng cáo sản phẩm ở bên cạnh kết quả chính). Các cơ hội PPC khác bao gồm quảng cáo YouTube, quảng cáo hiển thị hình ảnh, quảng cáo Gmail và tiếp thị lại, cũng như nhiều định dạng có sẵn để sử dụng.
Nhưng trong khi SEO cung cấp các nhấp chuột miễn phí, quảng cáo PPC yêu cầu bạn trả tiền mỗi khi ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn. Điều này có nghĩa là việc các doanh nghiệp chi hàng trăm, nếu không phải hàng nghìn đô la mỗi ngày để tăng lưu lượng truy cập vào trang web của họ là rất phổ biến.
Nhưng điều gì khiến PCC trở thành một kênh tiếp thị hiệu quả như vậy?
Ưu điểm của PPC
- PPC cho phép bạn xem kết quả gần như ngay lập tức. Gần như ngay lập tức sau khi chiến dịch PPC của bạn hoạt động, bạn sẽ bắt đầu thấy lưu lượng truy cập, nhấp chuột và chuyển đổi. Trong khi đó, có thể mất hàng tháng để đạt được những kết quả này với SEO.
- Có thể bạn sẽ nhận thấy nơi đặt quảng cáo PPC trên SERPs: ngay trên đầu trang. Điều này có nghĩa là, trên cả tìm kiếm trên thiết bị di động và máy tính để bàn, quảng cáo PPC là thứ đầu tiên mà người tìm kiếm nhìn thấy, trước bất kỳ kết quả không phải trả tiền nào. PPC mang lại cho bạn cơ hội xuất hiện ngay ở đầu SERP, ở những vị trí thậm chí không thể đạt được khi bạn chỉ dựa vào SEO.
SEO so với PPC: Bạn có đang tận dụng tối đa chúng?
- PPC cũng mang đến cho bạn cơ hội để nâng cao sự hiện diện của doanh nghiệp bạn trên các công cụ tìm kiếm với những thứ như số điện thoại, chú thích và liên kết trang web mở rộng. Bạn có nhiều cơ hội hơn để nhắm mục tiêu sự chú ý của người tìm kiếm đến quảng cáo của bạn.
- Thực tế là việc chạy và quản lý một chiến dịch PPC thường chỉ cần một chuyên gia tìm kiếm trả phí có kinh nghiệm và có lẽ một người viết quảng cáo để viết các quảng cáo và trang đích hấp dẫn có nghĩa là cần một đội ngũ chuyên gia nhỏ hơn so với SEO.
- Khi đang chạy quảng cáo, bạn có một tùy chọn để nhắm mục tiêu khách hàng của mình bằng quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo mua sắm, quảng cáo video, quảng cáo Gmail, v.v. Bạn có thể sử dụng các định dạng quảng cáo phù hợp để tiếp cận đối tượng của mình và khuyến khích họ mua hàng của bạn hoặc đặt câu hỏi. Lấy ví dụ về quảng cáo mua sắm. Google đã bắt đầu triển khai (lại) các danh sách miễn phí, những danh sách này chỉ hiển thị trên tab mua sắm chứ không phải hiển thị được tài trợ ngay trên SERPs. Tuy nhiên, danh sách không phải trả tiền không có nhiều tùy chọn giống nhau để tiếp cận đối tượng của bạn.
- Chạy chiến dịch PPC cung cấp cho bạn nhiều dữ liệu về từ khóa và quảng cáo mà khách hàng của bạn nhấp vào trước khi họ mua hàng, cũng như những quảng cáo không mang lại lợi nhuận. Điều này có nghĩa là bạn có thể nhanh chóng thực hiện các thay đổi đối với chiến dịch của mình để tối ưu hóa chiến dịch đó tốt hơn và cải thiện ROAS (lợi tức chi tiêu quảng cáo).
- Việc chạy các thử nghiệm phân tách và thử nghiệm A / B với Google Ads rất nhanh chóng và dễ dàng, cho phép bạn thực hiện phương pháp 'luôn luôn thử nghiệm' để chạy chiến dịch của mình và thúc đẩy các cải tiến liên tục và lợi nhuận lớn hơn.
- Bạn có thể thực hiện phương pháp nhắm mục tiêu bằng laser để phân phát quảng cáo cho những khách hàng cụ thể của mình. Cho dù bạn muốn nhắm mục tiêu những người tìm kiếm dựa trên vị trí của họ, thời gian trong ngày, thiết bị họ sử dụng hoặc các yếu tố khác, bạn có thể tạo chiến dịch PPC để chỉ tiếp cận những người bạn biết có nhiều khả năng mua hàng hơn.
- Với PPC, bạn không cần phải theo dõi các bản cập nhật thuật toán của Google một cách chặt chẽ. Bạn đang đặt giá thầu ở vị trí hàng đầu, vì vậy thứ hạng không phải trả tiền của bạn sẽ không quan trọng nhiều.
Nhược điểm của PPC
Mặc dù PPC mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp, nhưng nó cũng đi kèm với những mặt trái của nó:
- Không giống như SEO, lưu lượng truy cập từ quảng cáo PPC không miễn phí. Mỗi nhấp chuột được thực hiện vào trang web của bạn từ một quảng cáo, bạn phải trả tiền cho. Và trong khi một số ngành có chi phí nhấp chuột tương đối thấp, những ngành khác có thể lên tới 10 đô la cho mỗi nhấp chuột (xem Bản đồ CPC của chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết về chi phí nhấp chuột ước tính). Bạn cũng có thể sử dụng công cụ Keyword Magic để xem CPC ước tính cho bất kỳ từ khóa nào.
SEO so với PPC: Bạn có đang tận dụng tối đa chúng?
- Đối với quảng cáo PPC, bạn phải chi tiền để có được kết quả. Và bạn càng đầu tư nhiều, kết quả sẽ càng tốt hơn về số lượng nhấp chuột và chuyển đổi. Tỷ lệ chuyển đổi của bạn là một số liệu quan trọng cần theo dõi bởi vì nếu lưu lượng truy cập của bạn không chuyển đổi, bạn sẽ lãng phí số nhấp chuột và tiền bạc.
- Khi các đối thủ cạnh tranh mới bắt đầu quảng cáo, chi phí nhấp chuột có thể tiếp tục tăng. Cuối cùng, bạn có thể cần phải trả nhiều tiền hơn, theo thời gian, để thúc đẩy chuyển đổi.
- Không giống như SEO, nơi bạn sẽ không trả tiền để bắt đầu một chiến dịch hoặc chiến lược, bạn cần đầu tư ban đầu cao hơn để bắt đầu vì bạn sẽ trả tiền cho các nhấp chuột.
- Bên cạnh chi phí nhấp chuột, bạn sẽ cần xem xét chi phí con người. Bạn sẽ cần phải trả tiền cho một đại lý, một người làm việc tự do hoặc thuê một người nào đó trong nhóm của bạn để quản lý các chiến dịch của bạn.
- Khi bạn tắt quảng cáo, lưu lượng truy cập của bạn sẽ dừng lại. Nếu bạn phải tắt các chiến dịch PPC của mình, bạn cần nghĩ liệu trang web của mình có tồn tại được nếu không có những khách hàng tiềm năng đó hay không. Có thể dễ dàng chỉ dựa vào PPC để tạo nên thành công cho trang web của bạn, nhưng một cách tiếp cận cân bằng tốt về chiến lược có thể đảm bảo bạn không gặp vấn đề gì trong tương lai.
SEO so với PPC - Cái nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn?
Bây giờ chúng ta đã xem xét cả SEO và PPC và những ưu và nhược điểm tương ứng của từng kênh, đã đến lúc trả lời câu hỏi lớn: kênh nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn?
Thực tế là điều này phụ thuộc. Nhưng cũng có một sự lựa chọn lai ở đây; bạn có thể chọn tích hợp cả hai.
SEO so với PPC: Bạn có đang tận dụng tối đa chúng?
Chọn một kênh duy nhất
Nếu bạn đã quyết định chỉ theo đuổi một kênh duy nhất để đầu tư, bạn sẽ cần phải suy nghĩ về tình hình cụ thể của doanh nghiệp mình và việc cân đối chi phí và đầu tư so với tốc độ thu lợi nhuận.
Dưới đây là một số trường hợp phổ biến và các đề xuất kênh đơn cho từng trường hợp:
Nếu bạn cần nhanh chóng kết quả, hãy chọn PPC.
Nếu bạn đã thúc đẩy doanh số bán hàng từ các nguồn khác và muốn tối đa hóa lợi nhuận lâu dài, hãy xem xét SEO.
Nếu bạn đang muốn thử nghiệm một sản phẩm hoặc ưu đãi mới, hãy sử dụng PPC. Việc hướng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn nhanh chóng dễ dàng hơn, bạn có thể đặt ngân sách cố định và có thể tắt quảng cáo nếu cần.
Nếu bạn muốn tăng cường nhận thức về doanh nghiệp của mình với lưu lượng truy cập đầu kênh, hãy chọn SEO để tập trung vào chiến lược nội dung vững chắc.
Tích hợp SEO và PPC để tìm kiếm thành công
Thực tế là đối với hầu hết các doanh nghiệp, hầu như không thể lựa chọn giữa SEO và PPC, vì lý do đơn giản là cả hai tích hợp thực sự tốt với nhau để thúc đẩy thành công tìm kiếm. Không phải lúc nào nó cũng chỉ đơn giản là SEO so với PPC; mỗi kênh có thể bổ sung cho kênh khác khi được sử dụng đúng cách. Và khi ngân sách của bạn cho phép bạn sử dụng cả hai, bạn hoàn toàn nên sử dụng, ngay cả khi chỉ là một cách để cân bằng lợi nhuận ngắn hạn và dài hạn.
Nhưng hãy xem cách bạn có thể tích hợp SEO và PPC ...
Nhắm mục tiêu lại
Bạn có biết rằng bạn có thể phân phát quảng cáo cho những người đã truy cập trang web của bạn không?
Đây được gọi là nhắm mục tiêu lại hoặc tiếp thị lại và bạn có thể tạo và phân đoạn danh sách những người đã tương tác với trang web của bạn. Ví dụ: nếu người dùng đã truy cập một trang nhất định hoặc thêm sản phẩm vào giỏ hàng của họ sau đó bỏ qua trang web, bạn có thể phân phát quảng cáo cụ thể cho những người dùng này để khuyến khích họ quay lại trang web của bạn thông qua quảng cáo trên SERPs hoặc qua quảng cáo biểu ngữ trên Mạng hiển thị của Google. Bạn có thể tăng giá thầu cho người nào đó đã từ bỏ giỏ hàng của họ, có nghĩa là khi họ quay lại SERP và tìm kiếm lại, (các) sản phẩm hoặc quảng cáo của bạn sẽ nổi bật hơn khi bạn đặt giá thầu cao hơn cho đối tượng này.
Chạy quảng cáo và sử dụng dữ liệu để thông báo chiến lược SEO của bạn
Bạn có thể có được những thông tin chi tiết có giá trị từ hoạt động PPC của mình, có thể đưa thẳng vào chiến lược SEO của bạn. Vì PPC cung cấp dữ liệu thời gian thực, nhanh hơn để tạo quảng cáo tốt hơn, nên bạn có thể sử dụng điều này để làm lợi thế của mình theo quan điểm SEO.
Sử dụng dữ liệu và kết quả từ chuyển đổi, dòng tiêu đề quảng cáo, tin nhắn và lời kêu gọi hành động (CTA) để ưu tiên chiến lược SEO của bạn xung quanh các cụm từ và nhóm từ khóa có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất. Những hiểu biết sâu sắc từ các chiến dịch PPC của bạn cung cấp cho bạn cái nhìn thoáng qua về các lĩnh vực có thể cần được chú ý nhiều hơn để mở rộng thành công.
Tìm cách tạo quảng cáo hiệu quả và tăng tốc độ tạo và thử nghiệm bản sao? SEMrush cung cấp các giải pháp được hỗ trợ bởi AI có thể tự động trích xuất siêu dữ liệu, văn bản, hình ảnh và thậm chí từ khóa từ trang đích của bạn và tạo ra hàng nghìn kết hợp bản sao quảng cáo khác nhau. Bằng cách này, bạn không phải mất hàng giờ để tạo bản sao quảng cáo ở các định dạng khác nhau và có thể tập trung vào các nhiệm vụ chiến lược hơn.
Đặt giá thầu thương hiệu riêng
Không có gì lạ khi thấy rằng một công ty khác đặt giá thầu cho tên thương hiệu của chính bạn.
Vâng, bạn đã đọc dúng điều đó. Các doanh nghiệp thường đấu thầu tên thương hiệu của doanh nghiệp khác bằng quảng cáo. Nếu bạn chỉ dựa vào SEO, bạn có thể sẽ có kết quả không phải trả tiền hàng đầu cho tên thương hiệu của mình. Tuy nhiên, một đối thủ cạnh tranh đặt giá thầu cho tên thương hiệu của bạn có thể hiển thị phía trên bạn trên SERPs.
Và điều này thật khó chịu với tư cách là một nhà tiếp thị hoặc chủ doanh nghiệp.
Trong những trường hợp như thế này, bạn có thể sử dụng PPC để đặt giá thầu trên các cụm từ thương hiệu nhằm tối đa hóa khả năng hiển thị của bạn, có nghĩa là người tìm kiếm cuối cùng sẽ nhấp vào trang web của bạn bất kể kênh họ truy cập vào trang web của bạn (nhấp vào quảng cáo hay không phải trả tiền).
Sử dụng Quảng cáo mua sắm để nhắm mục tiêu người mua
Nếu bạn là một doanh nghiệp Thương mại điện tử đang bán sản phẩm trực tuyến, bạn không thể bỏ qua quảng cáo mua sắm. Ngay cả khi bạn xếp hạng tự nhiên mạnh mẽ thông qua một chiến dịch SEO tuyệt vời, bạn sẽ cần phải tạo một chiến dịch trả cho mỗi nhấp chuột hấp dẫn và hiệu quả.
Theo thống kê, người tiêu dùng bị thu hút bởi các quảng cáo danh sách sản phẩm, vì chúng hiển thị hình ảnh và giá cả ngay trên SERPs. Người tiêu dùng có thể nhanh chóng biết chính xác sản phẩm nào có sẵn cho họ và ở mức giá nào. Bạn nên sử dụng quảng cáo mua sắm cùng với SEO thông qua dịch vụ seo uy tín tại đà nẵng để đảm bảo rằng bạn đang tối đa hóa khả năng hiển thị của mình trên SERP và bao gồm tất cả các tùy chọn về cách khách hàng của bạn muốn tìm nhà cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ mới.
Sưu tầm
Quyền Trang
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.