“Index Google” là thuật ngữ quen thuộc trong SEO Marketing, đặc biệt là trong quy trình nghiên cứu từ khóa, đẩy website lên “top” các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo, Yandex…
Index Google là gì? Hướng dẫn cách để index Google nhanh nhất
Nói một cách chính xác hơn, “index” là cụm từ mô tả quy trình xử lí và đánh giá các thông tin của các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google, trên các website. Trong quá trình này, các Google Bot (hay còn được gọi là các “con bọ”, sẽ tiến hành quét hàng loạt các trang web liên quan đến cụm từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm để từ đó có sự đánh giá, xem xét và xếp hạng các trang web đã quét theo thứ tự đáng tin cậy từ trên xuống.
Sau mỗi quá trình quét, Google sẽ lưu lại và so sánh, đánh giá mức độ uy tín của dữ liệu web. Những dữ liệu nào được Google Spider quét qua và đánh giá càng nhiều, càng có khả năng dữ liệu đó được Google đánh giá và xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.
Index Google là gì? Hướng dẫn cách để index Google nhanh nhất
Việc xuất hiện trong danh sách các trang được Google “quét” rất quan trọng vì đó chính là tiền đề để trang web của bạn có khả năng lên “top” nhanh hơn, thu được nhiều traffic và nguồn khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm các từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Vì sao Google Index trang web, bài viết của bạn quá lâu?
Có nhiều trường hợp sau khi thực hiện các bài viết chuẩn SEO, tối ưu hóa page nhưng bạn vẫn phải chờ một thời gian khá lâu để được Google Index, điều này làm ảnh hưởng khá nhiều đến quá trình SEO cũng như thứ hạng của website bạn trên các công cụ tìm kiếm. Vậy tại sao Google lại mất nhiều thời gian để index trang web của bạn đến vậy? Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp:
Index Google là gì? Hướng dẫn cách để index Google nhanh nhất
Tốc độ load trang web của bạn quá chậm: Tốc độ “quét” của các con bot Google rất nhanh. Nếu trang web của bạn chạy quá lâu, đồng nghĩa với việc nó không thể đọc hết các thông tin mà bạn đăng tải, từ đó hệ thống sẽ tự động đánh giá trang của bạn kém chất lượng, không hoạt động tốt.
Code chưa được tối ưu SEO: Điều này cũng là một trong các nguyên nhân quan trọng dẫn đến việc Google “trì hoãn” index trang của bạn.
Index Google là gì? Hướng dẫn cách để index Google nhanh nhất
Website của bạn chưa có sitemap hoặc cấu trúc lộn xộn: Mỗi một trang web chuẩn đều phải có một sitemap.xml và đây cũng chính là bản sơ đồ giúp Google Boot có thể truy cập và xem xét nội dung cho website của bạn. Thiếu yếu tố này có thể là nguyên nhân khiến Google “bỏ qua” bạn.
Các cách để index Google nhanh nhất
Vậy, tương ứng với các lỗi thường gặp, có một số cách khiến quá trình index Google trở nên nhanh chóng hơn, giúp các trang web, bài viết, từ khóa của bạn nhanh xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm. Bạn có thể áp dụng các cách để index Google nhanh nhất sau đây:
Submit bài viết sau khi thực hiện: Đối với các bài viết SEO, sau khi đăng tải lên website hay blog, bạn cần làm thêm một bước nữa đó là thông báo với Google về trang mới / bài viết mới này. Thông thường, công cụ được sử dụng nhiều nhất chính là Google Webmaster Tool. Bạn vào trang này, copy đường link của bài viết vào và nhấn Submit. Sau đó, bạn chờ khoảng 10-15 ngày Google sẽ xác nhận và kiểm tra trang của bạn. Trong một tuần, bạn có thể submit 500 link đến Google.
Index Google là gì? Hướng dẫn cách để index Google nhanh nhất
Bỏ chế độ riêng tư trên website: Trong nhiều thiết kế website với giao diện WordPress có tính năng bảo mật riêng tư. Đây là tính năng giúp chúng bạn xây dựng nội dung, không cho phép bất kì công cụ nào vào index khi chưa có cấu trúc hoàn chỉnh, hãy kiểm tra lại xem bạn có “bỏ quên” phần này sau khi làm xong website hay không. Nếu có, hãy điều chỉnh lại để Google có thể “nhìn thấy” website của bạn!
Tạo sitemap: Để tạo một site map theo “chuẩn GOOGLE” bạn có thể tham khảo trong phần quy định về sitemap của Google. (Search với từ khóa "Mange Your Sitemap" hoặc "Quản lý sơ đồ trang web" trong Google Support)
Index Google là gì? Hướng dẫn cách để index Google nhanh nhất
Tối ưu code chuẩn SEO: Nếu bạn đã thực hiện rất nhiều phương pháp nhưng vẫn không hiệu quả, hãy yêu cầu các đơn vị thiết kế web cho bạn xem lại và điều chỉnh phần code web sao cho chuẩn SEO và phù hợp với các thuật toán của các công cụ tìm kiếm hiện nay.
Tăng trải nghiệm người dùng với công nghệ Responsive: Mobile-Friendly là thuật toán mới nhất của Goolge với nguyên tắc đánh giá cao các website được thiết kế tương thích với thiết bị di động. Dựa vào tiêu chuẩn này, bạn có thể cải thiện trang web của mình tốt hơn bằng cách chuyển đổi responsive, làm cho trang web tương thích với mọi thiết bị, mọi hệ điều hành.
Sưu tầm
Quyền Trang
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.