Cách tạo chiến lược nội dung hiệu quả cho thương mại điện tử
Trừ khi bạn sống ngoài lưới, bạn biết tầm quan trọng của tiếp thị nội dung trong việc quảng bá các trang web thương mại điện tử. Tuy nhiên, rắc rối là một số nhà tiếp thị có thái độ, "Nếu tôi tạo ra nội dung, họ sẽ đến." Thật không may, nó không hoạt động theo cách này.
Nội dung không có chiến lược chỉ là từ ngữ, hình ảnh và video, trở thành một phần của nhiễu nền nói chung và không làm gì cụ thể cho doanh nghiệp được đề cập, ngoại trừ việc làm cho một số nhà phát triển nội dung trở nên vui vẻ và phong phú hơn.
Tiếp thị nội dung phải gắn liền với một mục đích, với các bước rõ ràng, được xác định để đạt được mục tiêu hoặc các mục tiêu, chẳng hạn như tương tác nhiều hơn với đối tượng mục tiêu, tăng chuyển đổi trong kênh bán hàng và thu hút lợi nhuận. Một thách thức tiếp thị nội dung hàng đầu cho các nhà tiếp thị? Tạo nội dung tạo ra khách hàng tiềm năng chất lượng.
Với chiến lược tiếp thị nội dung phù hợp, bạn có thể tăng mức độ tương tác của khách hàng, tạo khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng trực tiếp. Trong bài viết này, Đà Nẵng Web sẽ giúp bạn tạo chiến lược tiếp thị nội dung hiệu quả cho thương mại điện tử.
Tại sao tôi cần một chiến lược tiếp thị nội dung cho trang web thương mại điện tử của mình?
Định nghĩa một cách đơn giản, tiếp thị nội dung là quá trình tạo ra nội dung nguyên bản, chất lượng cao nhằm vào một mục tiêu cụ thể, thu hút sở thích của họ và giải quyết những điểm khó khăn của họ. Thay vì bán mạnh, nó thường bán nhẹ một thương hiệu, dịch vụ hoặc sản phẩm bằng cách cung cấp thông tin có giá trị để kiếm được thiện chí và sự tương tác.
Mục tiêu cuối cùng của sự tương tác này là chuyển đổi người tiêu dùng thành khách hàng trả phí, dẫn họ đi xuống quy trình kênh bán hàng để giải quyết nhu cầu của họ, chứng minh bạn là nguồn thông tin đáng tin cậy, tự định vị mình là cơ quan có vị trí tốt nhất để giúp họ và sau đó chuyển đổi sở thích kinh doanh được trả tiền và một mối quan hệ liên tục có giá trị.
Khi bạn trải qua quá trình này và đã chuyển đổi người hâm mộ thành doanh nghiệp, bạn cần bắt đầu lại, tinh chỉnh tiếp thị nội dung của mình theo những gì bạn đã học được từ những người đi trước.
Các lợi ích của chiến lược nội dung được thực thi tốt cho thương mại điện tử bao gồm:
- Nó thúc đẩy lưu lượng truy cập mới đến trang web công ty của bạn.
- Nó khuyến khích sự tin tưởng vào thương hiệu của bạn.
- Nó có thể giúp thực hiện các chuyển đổi quan trọng.
- Nó có thể tạo ra một dòng doanh thu riêng.
- Nội dung thường xanh của nó có thể cung cấp giá trị lâu dài.
Nếu không có một chiến lược nội dung tốt, điều nguy hiểm là nội dung của bạn sẽ thiếu trọng tâm và mục đích, đồng thời bạn sẽ khiến khách hàng tiềm năng bị nhầm lẫn và đánh mất khách hàng tiềm năng. Bạn cũng có thể mất vị thế trước những đối thủ có chiến lược nội dung hiệu quả.
Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn qua sáu bước của chiến lược tiếp thị nội dung hiệu quả cho thương mại điện tử.
Bước 1: Xác định cá nhân người mua mục tiêu của bạn
Để tạo nội dung trang web thương mại điện tử phù hợp với nhu cầu của người mua, bạn cần biết người mua của mình là ai. Bằng cách phát triển một nhân vật hoặc đại diện hư cấu của người mua hoặc những người mua - dựa trên dữ liệu thực tế và thông tin chi tiết về tiếp thị - bạn có thể tạo nội dung hướng đến họ, tinh chỉnh nội dung đó tùy thuộc vào phần nào của kênh bán hàng bạn đang đặt nó và phần nào trong hành trình của người mua bạn đang nhắm mục tiêu.
Ví dụ: ở đầu kênh bán hàng, bạn sẽ cung cấp nội dung đáp ứng nhu cầu của họ mà không có bất kỳ thông điệp bán hàng nào. Đi sâu hơn vào kênh, bạn có thể bắt đầu đưa ra các giải pháp khả thi cho các vấn đề của khách hàng và cung cấp quảng cáo chiêu hàng được nhắm mục tiêu hơn để chuyển đổi họ sang hình thức kinh doanh trả phí khi bạn đã giành được sự tin tưởng của họ.
Trong số những điều bạn có thể muốn biết về tính cách người mua của mình bao gồm:
- Nhân khẩu học: Chúng bao gồm giới tính, tuổi tác, vị trí hoặc thông tin nhận dạng cụ thể khác.
- Tính cách: Cho dù họ lười biếng, siêu năng suất, đa nghi, lạc quan hay có những đặc điểm khác, thì đặc điểm tính cách sẽ giúp xác định hành vi mua sắm của họ.
- Động lực: Họ có ở trang web thương mại điện tử của bạn để tìm hiểu thêm về sản phẩm và ngành của bạn không? Họ đã sẵn sàng mua hay chỉ mua sắm qua cửa sổ? Tìm hiểu động lực của khách hàng cho phép bạn tùy chỉnh nội dung cho phù hợp.
- Điểm đau: Điều gì khiến khách hàng của bạn thất vọng? Nếu bạn biết điều này, bạn có thể đưa ra giải pháp cho những điểm đau của họ.
- Kênh nội dung ưa thích: Biết các trang web, kênh truyền thông xã hội và ứng dụng ưa thích của khách hàng có thể cho bạn biết cách tốt nhất để tiếp cận họ. Họ có phải là những người trẻ và theo định hướng Snapchat, những người mới bùng nổ gần đây đã bắt đầu sử dụng Facebook hay thứ gì khác?
Nếu bạn có một doanh nghiệp độc đáo, bạn sẽ có thể tạo ra cá tính riêng của người mua. Các cách thu thập thông tin để tạo cá tính và hướng dẫn tạo nội dung cho thương mại điện tử có thể bao gồm:
- Các trường biểu mẫu để nắm bắt thông tin cá nhân trên trang web của bạn
- Cơ sở dữ liệu danh bạ
- Phỏng vấn khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng
- Phản hồi và thông tin chi tiết từ nhóm bán hàng và tiếp thị của bạn
Bằng cách nhập tâm trí của người mua và tạo cá tính, bạn có thể phát triển bản đồ hành trình của khách hàng phác thảo quy trình mua hàng của họ để bạn có thể cung cấp nội dung chống lại điều đó.
Ví dụ, Bill muốn trở nên khéo tay hơn và mua một chiếc máy khoan và mũi khoan. Tuy nhiên, anh ta vẫn bị đe dọa bởi các địa điểm bán lẻ với những nhà xây dựng chuyên nghiệp khó tính, những người dường như nói một thứ tiếng xa lạ. Tuy nhiên, anh ấy bị thu hút bởi kiểu nhà bán lẻ phần cứng nhắm đến những người làm việc tại nhà, cung cấp thông tin theo cách hiểu của người dân và nhiều hướng dẫn cách thực hiện hữu ích. Công ty phần cứng cố tình cung cấp thông tin này dựa trên nhu cầu của người mua sẽ liên kết đến lựa chọn các mũi khoan và bit thích hợp trên trang web của họ, bán hàng nếu họ đã làm đúng công việc của mình.
Bước 2: Tìm hiểu cách đối tượng của bạn tiếp thu nội dung
Bằng cách xem xét dữ liệu nội bộ của bạn hoặc khám phá các xu hướng trong ngành, bạn nên tìm ra cách mục tiêu của mình thích tiêu thụ nội dung để tiếp cận họ theo cách tương tự với nội dung trang web thương mại điện tử của bạn.
Một số câu hỏi bạn muốn trả lời bao gồm:
- Kênh truyền thông xã hội phổ biến nhất cho đối tượng mục tiêu của tôi là gì?
- Có loại nội dung cụ thể nào mà họ thích không (ví dụ: video, nội dung dạng dài, báo cáo chính thức)?
- Đối tượng mục tiêu của tôi có thích mua hàng qua điện thoại của họ không?
- Đối tượng mục tiêu của tôi sẵn sàng dành bao lâu để xem xét nội dung?
Bước 3: Nghiên cứu và tạo nội dung của bạn
Để tạo chiến lược nội dung hiệu quả cho thương mại điện tử, bạn cần thực hiện một số nghiên cứu ở giao diện người dùng. Ví dụ: bạn có thể thực hiện phân tích cạnh tranh SEO, xem xét cách tên miền của đối thủ cạnh tranh xếp hạng tìm kiếm và khoảng cách từ khóa như thế nào, để tìm ra cơ hội nào để tạo nội dung chống lại các cụm từ tìm kiếm mới.
Bạn có thể so sánh tối đa năm tên miền cạnh tranh thông qua phân tích khoảng cách từ khóa và khám phá bất kỳ từ khóa nào mà trang web của bạn có thể không được xếp hạng. Bạn cũng sẽ thấy mức độ cạnh tranh của không gian cho các từ khóa mà bạn đang thiếu để giúp bạn ưu tiên lựa chọn hiệu quả thấp với nội dung mới của mình.
Khi phát triển ý tưởng cho lịch câu chuyện, bạn có thể quyết định sử dụng công cụ nghiên cứu chủ đề, tìm ý tưởng nội dung dựa trên nhu cầu của khán giả. Công cụ này sẽ giúp bạn xác định các chủ đề phổ biến và có liên quan nhất, các tiêu đề mang lại sự tương tác tốt nhất, các câu hỏi được mọi người hỏi nhiều nhất và bất kỳ khoảng cách nội dung nào giữa bạn và đối thủ cạnh tranh.
Ý tưởng nội dung cũng được chia thành các thẻ hiển thị tổng lượng tìm kiếm của chủ đề phụ và các liên kết đến nội dung xếp hạng cao và các câu hỏi tiềm năng có thể xuất hiện trong các truy vấn tìm kiếm.
Cách tạo chiến lược nội dung hiệu quả cho thương mại điện tử
Ngoài những công cụ này, các cách khác để phát triển ý tưởng cho nội dung bao gồm:
- Động não: Làm việc với một nhóm nhỏ người được đầu tư vào quá trình này, có đóng góp mạnh mẽ.
- Kiểm tra nội dung mà các thương hiệu hàng đầu đang sản xuất: Sử dụng một công cụ như Google Alerts để luôn được thông báo về các đề cập thương hiệu trực tuyến, giúp bạn bắt kịp nội dung thịnh hành.
- Tư duy vượt trội: Nếu bạn nảy ra một ý tưởng có vẻ cũ kỹ vì nó đã được thực hiện quá thường xuyên, một số tư duy tốt có thể giúp bạn tìm ra một góc mới. Ví dụ: một câu chuyện cải thiện nhà cửa về việc làm lạnh khu vườn của bạn vào mùa đông có thể được chuyển thành câu chuyện về việc trồng cây trong nhà để tạo ra bầu không khí phù hợp cho một kỳ nghỉ mùa đông vào thời điểm mà việc đi lại khó khăn.
Nhận ra một ý tưởng nội dung tốt cũng là một nghệ thuật không kém gì khoa học. Nó có tươi không? Nó sẽ gây tiếng vang với khán giả của bạn chứ? Nó có sức mạnh duy trì, hay nó nhạy cảm với thời gian? Nó hoạt động tốt hơn dưới dạng một bài đăng trên blog hoặc một video? Bạn có thể thu thập tất cả dữ liệu liên quan thành một đồ họa thông tin hấp dẫn sẵn sàng được chia sẻ không?
Bước 4: Xuất bản nội dung dựa trên vị trí nó tạo nên ý nghĩa trong hành trình của người mua
Ở dạng đơn giản nhất, phễu bán hàng hoặc tiếp thị được chia thành ba phần: phần trên, phần giữa và phần dưới, tương ứng với các phần khác nhau trong hành trình của người mua.
Cách tạo chiến lược nội dung hiệu quả cho thương mại điện tử
Phần trên cùng của kênh là giai đoạn khám phá hoặc nhận thức của khách hàng, nơi bạn chứng minh rằng bạn biết điểm đau của họ. Nội dung của bạn ở giai đoạn này dễ dàng được tìm thấy và tiêu thụ.
Cho dù thông qua viết blog, tiếp thị trên mạng xã hội, tiếp thị qua công cụ tìm kiếm hoặc một số kênh khác, nội dung cung cấp giải pháp cho các vấn đề mà không cần bán sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể nào của bạn.
Phần giữa của phễu là giai đoạn xem xét, nơi bạn tương tác sâu hơn với khách hàng tiềm năng, tạo niềm tin. Bạn đã chứng tỏ rằng bạn hiểu những điểm đau của họ và bây giờ bạn có thể bắt đầu chỉ ra các giải pháp có thể giúp họ. Nơi mà trước đây bạn cố gắng giáo dục khách hàng, bây giờ bạn đang hướng dẫn họ đến những câu trả lời tốt nhất - hy vọng là của bạn.
Tại đây, hướng dẫn so sánh, nghiên cứu điển hình và thậm chí là các mẫu miễn phí có thể nằm trong số những thứ bạn cung cấp. Người tiêu dùng ở giai đoạn này thường nghiên cứu chuyên sâu về chủ đề này, bao gồm cả việc liệu giải pháp của bạn có phù hợp nhất với họ hay không.
Dưới cùng của phễu bán hàng là giai đoạn mua hàng, nơi mọi người đặt tiền của họ vào đâu là lãi của họ. Đây là nơi bạn chứng minh rằng giá trị vượt trội của bạn là quá nhiều để có thể bị bỏ qua. Ở giai đoạn mua hàng này, bạn có thể sử dụng trò chuyện trực tiếp, một chatbot hoặc gửi email cho khách hàng tại thời điểm mua hàng hoặc nhắm mục tiêu lại / tiếp thị lại để lưu giữ thông điệp của bạn trước một người nào đó tại điểm giới hạn.
Bước 5: Đo lường kết quả
Vì việc tạo nội dung trang web thương mại điện tử thường là một quá trình liên tục - và không phải là việc xảy ra một lần - bạn cần xem xét kết quả của mình từ những nỗ lực trước đây để cải thiện những nỗ lực trong tương lai.
Các số liệu tốt sẽ cho bạn biết bạn đã đạt được loại lợi tức đầu tư (ROI) nào. Thành công có thể được đánh giá bằng các biện pháp như:
- Lưu lượng không phải trả tiền
- Khách hàng tiềm năng
- Tỷ lệ chuyển đổi
- Thời gian trên trang
- Chia sẻ xã hội
- Hôn ước
- ROI
- Backlink
Đối với các URL cụ thể, chúng tôi có thể giúp bạn xác định xu hướng trong lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền theo thời gian, tổng số liên kết ngược và tên miền giới thiệu.
Hãy nhớ rằng các chỉ số cụ thể mà bạn muốn đo lường có thể thay đổi tùy theo loại nội dung. Một số loại nội dung và chỉ số mà bạn muốn dựa trên thành công bao gồm:
- Các bài đăng / bài báo trên blog: Các chỉ số hiệu suất chính (KPI) bao gồm từ lưu lượng truy cập trang web và số lượng khách truy cập đến số lượt xem trang trên mỗi lượt truy cập và xu hướng địa lý.
- Email: Các chỉ số bao gồm tỷ lệ mở, tỷ lệ chuyển đổi và tỷ lệ nhấp.
- Phương tiện truyền thông xã hội: Người theo dõi / người hâm mộ, tỷ lệ tán thưởng và phạm vi tiếp cận bài đăng nằm trong số các KPI.
- Video: Chúng bao gồm số người xem duy nhất, lượt chia sẻ và thời lượng xem trung bình.
- Podcast: Tải xuống, người đăng ký và chia sẻ được bao gồm ở đây.
- Chiến dịch trả cho mỗi nhấp chuột (PPC): Nhiều KPI dao động từ giá mỗi nhấp chuột và tỷ lệ nhấp chuột đến giá mỗi lần bán hàng và số lần hiển thị.
Bước 6: Yêu cầu phản hồi của khách hàng
Một phần lớn của việc cải thiện nội dung bạn cung cấp và bán hàng đến từ việc lắng nghe những gì khách hàng của bạn nói. Cho dù bạn gửi email theo dõi, xem lại bản ghi trò chuyện trực tiếp, thực hiện phỏng vấn khách hàng, phân tích các cuộc gọi bán hàng đã ghi, theo dõi các kênh truyền thông xã hội hoặc sử dụng các phương tiện khác, việc hiểu khách hàng nghĩ gì về quy trình bán hàng của bạn là rất quan trọng để cải thiện trong tương lai.
Một số cách mà phản hồi của khách hàng có thể giúp ích cho chiến lược nội dung thương mại điện tử của bạn bao gồm:
- Đảm bảo bạn có dịch vụ hỗ trợ khách hàng hiệu quả: Cho dù bạn đang nhìn thấy xu hướng ở khách hàng hài lòng hay thất vọng, phản hồi của khách hàng là một cách để giúp đánh giá xem bạn có hệ thống hỗ trợ khách hàng bền vững hay không, điều này cuối cùng có thể giúp duy trì doanh số bán hàng.
- Phản hồi định tính về nội dung: Mặc dù chúng tôi đã cung cấp một số cách để lấy dữ liệu cứng, nhưng phản hồi định tính cũng rất có giá trị. Thông qua khảo sát khách hàng, bạn có thể tìm ra liệu nội dung của bạn có hữu ích cho khách hàng hay không. Nội dung của bạn càng hữu ích, bạn càng có nhiều khả năng tìm thấy nhiều người muốn sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
- Khả năng sử dụng phản hồi làm nội dung quảng cáo: Có thể nói, lợi ích lớn nhất đối với phản hồi của khách hàng là khả năng sử dụng phản hồi để thuyết phục khách hàng mới. Lời chứng thực là một cách tuyệt vời để tăng giá trị cho thương hiệu của bạn và hy vọng tăng lợi nhuận của bạn.
Một số loại tiếp thị nội dung thương mại điện tử hiệu quả là gì?
Khi phát triển chiến lược nội dung cho thương mại điện tử, bạn có nhiều loại nội dung theo ý của mình. Bao gồm các:
- Viết blog: Những bài đăng này là nền tảng cho hầu hết các chiến lược tiếp thị nội dung, xây dựng mối quan hệ với khách hàng, thu hút khách hàng tiềm năng và cho phép bản thân áp dụng các phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).
- Chụp ảnh nguyên bản: Điều này giúp bù đắp thực tế là mọi người không thể chạm vào những gì bạn đang cung cấp trước khi mua.
- Nội dung video: Trải nghiệm phong phú của video đã được chứng minh là có thể thúc đẩy số lượng và quy mô bán hàng.
- Hướng dẫn sản phẩm: Những hướng dẫn này có thể thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập hơn đến trang web thương mại điện tử của bạn khi mọi người tìm kiếm thêm thông tin về sản phẩm.
- Câu chuyện của khách hàng: Những câu chuyện này có thể ở dạng lời chứng thực, đánh giá và nghiên cứu điển hình.
- Tiếp thị qua email: Ngay cả khi chỉ xác nhận đơn đặt hàng, thông báo cho người mua về việc vận chuyển và giao gói hàng cũng như thực hiện theo dõi giúp bạn có nhiều cơ hội giao tiếp với khách hàng và xây dựng mối quan hệ.
Thông thường, nội dung thương mại điện tử hiệu quả nhất kết hợp một số chiến thuật này. Một ví dụ tuyệt vời về nội dung thương mại điện tử là kênh YouTube Doanh nghiệp Pinterest.
Cách tạo chiến lược nội dung hiệu quả cho thương mại điện tử
Người xem có thể thấy chiến dịch trông như thế nào khi nó khởi chạy và để thúc đẩy khách hàng tiềm năng đi sâu hơn vào kênh bán hàng, họ được chuyển hướng đến trang câu chuyện thành công của khách hàng trên Pinterest, nơi họ có thể tìm thấy các chỉ số khó để sao lưu giá trị mà mọi người tìm thấy khi hợp tác với nền tảng xã hội.
Sưu tầm
Quyền Trang
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.