Mặc dù tính năng tìm kiếm mặc định của WordPress đã được nâng cấp trong những năm gần đây, nhưng nó vẫn còn nhiều điều đáng mong đợi. Điều này đặc biệt xảy ra nếu trang web của bạn lớn (tức là có nhiều bài đăng và trang) và phụ thuộc vào các danh mục. Sau cùng, bạn muốn làm cho khách truy cập dễ dàng nhất có thể để tìm thấy những gì họ đang theo đuổi.
May mắn thay, WordPress cung cấp một số plugin tiện dụng giúp cải thiện đáng kể chức năng tìm kiếm. Các công cụ này có thể thêm đề xuất tự động, diễn giải dữ liệu để đề xuất các bài đăng có liên quan, lọc tìm kiếm (theo danh mục, loại bài đăng, thẻ, v.v.) và hơn thế nữa. Hơn nữa, chúng rất dễ sử dụng và thường miễn phí.
Trong bài viết này, Đà Nẵng Web sẽ đề cập đến năm cách để cải thiện chức năng tìm kiếm WordPress của bạn. Trên đường đi, chúng ta sẽ khám phá một số plugin tìm kiếm WordPress phổ biến nhất hiện có. Hãy bắt đầu nào!
5 cách để cải thiện chức năng tìm kiếm trong WordPress của bạn
Trước khi thực hiện bất kỳ cải tiến tìm kiếm WordPress nào được nêu bên dưới, bạn nên sao lưu trang web của mình . Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn có thể khôi phục trang web của mình một cách dễ dàng nếu bạn gặp bất kỳ sự cố nào trong quá trình thực hiện. Sau khi làm xong, bạn đã sẵn sàng để bắt đầu.
1. Chọn một thuật toán tìm kiếm mạnh mẽ
Nếu trang web của bạn bao gồm nhiều nội dung bằng văn bản, nó có thể được hưởng lợi từ một thuật toán tìm kiếm được cải thiện. Điều này có thể xảy ra nếu trang web của bạn tập trung nhiều vào các bài đăng trên blog, các bài báo hoặc các trang đánh giá. Thuật toán là một thủ tục được thiết kế để định vị thông tin cụ thể, dựa trên các tham số đã đặt. Một thuật toán mạnh mẽ sẽ cho phép bạn tinh chỉnh các tham số xác định kết quả tìm kiếm, cải thiện đáng kể mức độ liên quan của chúng.
Một cách dễ dàng để thêm một thuật toán tìm kiếm mạnh mẽ vào trang web của bạn là triển khai Tìm kiếm Tùy chỉnh của Google :
Thao tác này sẽ thêm thanh tìm kiếm của Google vào trang web WordPress của bạn, thanh này sẽ triển khai các nguyên tắc cơ bản của công nghệ tìm kiếm Google. Ví dụ: khi người dùng tìm kiếm thứ gì đó bằng thanh Tìm kiếm Tùy chỉnh của Google, bạn có thể định cấu hình thanh này để cung cấp các yếu tố sau:
- Tự động hoàn thành . Điều này dự đoán những gì người dùng sẽ nhập vào, có khả năng tiết kiệm thời gian cho họ.
- Từ đồng nghĩa . Đây là các biến thể của một cụm từ tìm kiếm. Ví dụ: nếu người dùng nhập “Mt. Fuji ”, kết quả cho“ Mount Fuji ”cũng sẽ được hiển thị.
- Sàng lọc . Nhãn có thể được triển khai để lọc kết quả tìm kiếm hơn nữa, đảm bảo mức độ liên quan cao hơn.
- Các chương trình khuyến mãi . Nếu muốn, bạn có thể chọn một URL cụ thể để hiển thị cho một từ khóa cụ thể. Điều này có thể thực hiện được ngay cả khi URL không được bao gồm trong công cụ tìm kiếm.
Tìm kiếm Tuỳ chỉnh của Google cũng cho phép bạn điều chỉnh kích thước và bảng màu của thanh tìm kiếm. Bằng cách để cải thiện chức năng tìm kiếm WordPress đó, bạn có thể giúp đảm bảo rằng nó phù hợp với thẩm mỹ của trang web của bạn. Nếu bạn quan tâm đến việc triển khai giải pháp này, bạn có thể sử dụng hướng dẫn trực tuyến để thêm Tìm kiếm Tùy chỉnh của Google vào trang web WordPress của mình.
2. Triển khai chức năng tìm kiếm theo khía cạnh
Mặc dù thuật toán tìm kiếm mạnh mẽ hữu ích để dự đoán các tìm kiếm của người dùng và sắp xếp thông qua nội dung bằng văn bản, nhưng các tìm kiếm theo từng khía cạnh phù hợp hơn với các trang web sử dụng nhiều danh mục. Điều này thường xảy ra với các trang web thương mại điện tử, nơi cần có các danh mục, tiểu mục và nút tùy chọn để người dùng có thể lọc ra những gì họ đang tìm kiếm.
Ví dụ: người dùng đang tìm mua máy ảnh có thể sử dụng thanh tìm kiếm nhiều mặt để tra cứu máy ảnh. Sau đó, họ sẽ chọn từ nhiều tùy chọn phụ để chỉ định sản phẩm, khả năng và giá của mặt hàng từ menu. Rõ ràng, chức năng tìm kiếm mặc định của WordPress sẽ không có lợi cho loại tìm kiếm sản phẩm nhanh chóng và phù hợp này.
Có một số cách để cải thiện chức năng tìm kiếm WordPress sẽ cho phép bạn thêm chức năng tìm kiếm theo từng khía cạnh vào trang web WordPress của mình. Ví dụ: Facet WP cho phép bạn thêm menu thả xuống, hộp kiểm, thanh trượt và phạm vi ngày vào kết quả tìm kiếm. Ngoài ra còn có một chức năng bổ sung định vị địa lý cho các tìm kiếm, cho người dùng biết vị trí gần của hàng hóa mà họ muốn mua. Facet WP tích hợp với WooCommerce và cung cấp các bản trình diễn để giúp bạn hình dung các phần tử tìm kiếm theo từng khía cạnh của mình sẽ trông như thế nào.
Một plugin tìm kiếm WordPress nhiều khía cạnh hữu ích khác là Tìm kiếm & Bộ lọc :
Giống như Facet WP, cách để cải thiện chức năng tìm kiếm WordPress này cho phép bạn thêm nhiều hộp kiểm và menu thả xuống, đồng thời cho phép bạn bao gồm các đơn vị phân loại tùy chỉnh . Mặc dù phiên bản miễn phí có tính linh hoạt cao, Search & Filter Pro chứa một số cách bổ sung để tinh chỉnh tìm kiếm (bao gồm theo tác giả và ngày đăng).
3. Theo dõi Tìm kiếm của bạn
Hai cải tiến mà chúng tôi đã thảo luận cho đến nay mang lại lợi ích trực tiếp cho người dùng trang web của bạn, trên giao diện người dùng của trang web. Tuy nhiên, các tìm kiếm theo dõi diễn ra ở mặt sau, để giúp bạn hiểu rõ hơn về hành vi của những người dùng đó.
Theo dõi tìm kiếm liên quan đến việc phân tích các cách khách truy cập đang sử dụng chức năng tìm kiếm trên trang web của bạn. Nó cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về các loại cụm từ họ đang tìm kiếm, cũng như mức độ hiệu quả của người dùng khi tìm thấy thứ họ cần. Thông tin bạn có thể thu thập được từ việc theo dõi các tìm kiếm là vô giá , vì bạn có thể sử dụng nó để trau dồi thêm cách trình bày thông tin để có trải nghiệm người dùng tối ưu (và chuyển đổi tiềm năng).
Các tìm kiếm trang web chức năng của Google Analytics cung cấp một phương tiện hiệu quả để theo dõi cách khách đang sử dụng tìm kiếm trên trang web của bạn:
Ví dụ: bạn có thể điều chỉnh các thông số theo dõi của mình để xem người dùng đang tìm kiếm như thế nào sau khi họ đã tinh chỉnh lựa chọn danh mục của mình. Quá trình thiết lập tìm kiếm trang web với Google Analytics và xem dữ liệu thu được từ nó yêu cầu thực hiện theo một vài bước đơn giản . Lưu ý rằng bạn sẽ cần tài khoản Google Analytics để hoàn tất quy trình.
4. Điều chỉnh Trọng số của Cụm từ Tìm kiếm
Có thể có một số nội dung nhất định trên trang web của bạn mà bạn muốn ưu tiên người dùng của mình. Ví dụ: nếu một thuật ngữ cho một sản phẩm mà người dùng đang tìm kiếm xuất hiện trong một bài đăng trên blog cũng như một trang sản phẩm, bạn có thể muốn kết quả cho trang sản phẩm được nhấn mạnh hơn bài đăng trên blog. Trọng lượng trình bày một cách hữu ích để đạt được điều này. Nó cho phép bạn chỉ định 'trọng số' bằng số cho một phần tử cụ thể (chẳng hạn như tiêu đề hoặc thẻ), để cải thiện khả năng các trang có liên quan có phần tử đó xuất hiện. Đó cũng là cách để cải thiện chức năng tìm kiếm WordPress.
Các Plugin Relevanssi WordPress cho phép một cách dễ dàng để cân nhắc các yếu tố của trang web của bạn:
Trọng số mặc định ( 1 , trong trường hợp này) hiển thị thuật ngữ là trung tính. Các số trên giá trị đó nhấn mạnh thuật ngữ (tức là tăng trọng số). Những con số thấp hơn sẽ không nhấn mạnh nó, điều này rất hữu ích nếu nó không liên quan như các thuật ngữ khác. Phương pháp này cung cấp cho bạn một phương tiện đơn giản và nhanh chóng để điều chỉnh kết quả tìm kiếm cho phù hợp hơn với nhu cầu của bạn.
5. Thiết lập Elasticsearch và ElasticPress
Ngoài việc cho phép bạn kiểm soát tốt hơn cách phân phối kết quả tìm kiếm đến người dùng, bạn cũng có thể sử dụng plugin tìm kiếm WordPress để tăng tốc đáng kể quá trình tìm kiếm. Ví dụ: Elasticsearch là một máy chủ tìm kiếm mã nguồn mở, có thể mở rộng và cực kỳ nhanh, cho phép phân tích dữ liệu trong thời gian thực:
Công cụ này đặc biệt hữu ích nếu bạn điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử quy mô lớn với nhiều loại sản phẩm. Nó cũng là một cách cải thiện chức năng tìm kiếm WordPress và thành phần tiên quyết thiết yếu của plugin tìm kiếm ElasticPress WordPress, plugin này sẽ tích hợp WordPress với Elasticsearch để làm cho quá trình tìm kiếm nhanh hơn nhiều cho người dùng.
Vì công cụ này rất hữu ích, chúng ta hãy xem cách thiết lập Elasticsearch , sau đó trình bày cách cài đặt và kích hoạt plugin ElasticPress để triển khai nó. Cần lưu ý rằng cài đặt và cấu hình Elasticsearch không liên quan đến việc chỉnh sửa các file lõi WordPress. Do đó, điều đặc biệt quan trọng là phải có một bản sao lưu trước khi sử dụng kỹ thuật này.
Bước đầu tiên là tải xuống phiên bản Elasticsearch mới nhất dưới dạng tệp .zip . Khi bạn đã giải nén tệp, hãy làm theo lời nhắc cài đặt để cài đặt nó vào hệ thống của bạn. Sau đó, bạn sẽ cần chỉnh sửa tệp wp-config.php của mình để nó chứa vị trí của máy chủ Elasticsearch của bạn. Về cơ bản, wp-config.php là một tệp cấu hình cho các trang web WordPress tự lưu trữ. Để chỉnh sửa nó, bạn sẽ cần sử dụng Giao thức truyền tệp (FTP). Quá trình này sẽ cho phép bạn truy cập nhanh vào các tệp và thực hiện các sửa đổi và chỉnh sửa đối với chúng một cách an toàn. Chúng tôi đề xuất FileZilla, đây là một giải pháp hiệu quả, thân thiện với người dùng để làm việc với FTP. Nó cũng làdễ dàng để bắt đầu .
Điều quan trọng cần lưu ý là khi bạn đã cài đặt và mở FileZilla, bạn sẽ phải nhập thông tin đăng nhập của máy chủ web ( Máy chủ , Tên người dùng và Mật khẩu ) vào các trường tương ứng của chúng:
Nếu bạn là người dùng 000Webhost, bạn có thể tìm thấy thông tin đăng nhập của mình bằng cách đăng nhập vào tài khoản của bạn và điều hướng đến tab Cài đặt > Chung , nơi chúng sẽ hiển thị gần đầu màn hình. Lưu ý rằng mật khẩu của bạn sẽ giống với mật khẩu bạn sử dụng để đăng nhập vào tài khoản của mình.
Bố cục của FileZilla bao gồm các góc phần tư và góc trên cùng bên phải chứa tất cả các tệp hiện có trên máy chủ của bạn. Định vị wp-config.php trong góc phần tư đó và nhấp chuột phải vào nó. Sau đó, chọn tùy chọn Xem / Chỉnh sửa , tùy chọn này sẽ mở tệp trong trình soạn thảo văn bản bạn đã chọn. Tiếp theo, thêm dòng mã sau vào bên dưới nó, trước khi lưu các thay đổi của bạn:
xác định ('EP_HOST', 'http: //asticsearch: 9200');
Trước khi cài đặt và kích hoạt plugin ElasticPress, bạn sẽ phải thiết lập WP Local Docker . Đây là cách để cải thiện chức năng tìm kiếm WordPress và như một công cụ mạnh mẽ cho phép bạn tạo và quản lý môi trường phát triển cục bộ cho trang web WordPress của mình. Nó nhanh chóng, mã nguồn mở và sẽ cho phép bạn kiểm tra hiệu quả của Elasticsearch trên trang web WordPress của bạn một cách hiệu quả hơn. Việc thiết lập WP Local Docker để nó hỗ trợ cài đặt Elasticsearch của bạn bao gồm việc thực hiện theo một số bước cơ bản khác nhau một chút, tùy thuộc vào hệ thống bạn đang sử dụng.
Tại thời điểm này, bạn đã sẵn sàng thêm plugin ElasticPress vào trang web WordPress của mình. Để thực hiện việc này, hãy điều hướng đến menu Plugin trong trang tổng quan của bạn và chọn Thêm mới . Tiếp theo, nhập ElasticPress vào thanh tìm kiếm. ElasticPress sẽ là tùy chọn đầu tiên được hiển thị. Nhấp vào Cài đặt cho ElasticPress, sau đó nhấp vào Kích hoạt khi quá trình cài đặt hoàn tất.
Khi bạn nhấp vào Elasticsearch trong menu bên, bạn sẽ được chuyển đến màn hình chào mừng:
Chọn Thiết lập và nhập http: //asticsearch: 9200 vào hộp văn bản Máy chủ lưu trữ Elasticsearch , trước khi lưu các thay đổi của bạn một lần nữa:
Sau khi hoàn thành bước này, một thông báo trên bảng điều khiển sẽ hiển thị yêu cầu bạn chạy đồng bộ hóa. Nhấp vào tùy chọn để chạy đồng bộ hóa và sau khi quá trình hoàn tất, cài đặt ElasticPress của bạn sẽ được thiết lập cục bộ với Elasticsearch!
Sự kết luận
Để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng (và giúp tăng chuyển đổi), điều quan trọng là tính năng tìm kiếm WordPress của bạn cung cấp nhiều hơn các tính năng mặc định hạn chế. May mắn thay, như chúng ta đã thấy, WordPress trình bày nhiều cách khác nhau để nâng cao khả năng tìm kiếm và phục vụ người dùng của bạn tốt hơn.
Hãy tóm tắt lại năm cách để cải thiện chức năng tìm kiếm WordPress bạn có thể làm:
- Chọn một thuật toán mạnh mẽ (chẳng hạn như Tìm kiếm Tùy chỉnh của Google ) sẽ cải thiện mức độ liên quan của các tìm kiếm của người dùng.
- Triển khai chức năng tìm kiếm theo từng khía cạnh (thông qua các plugin tìm kiếm của WordPress như FacetWP và Search & Filter ) để giúp người dùng tinh chỉnh các tìm kiếm thông qua các danh mục đặt trước.
- Theo dõi các tìm kiếm của bạn (sử dụng Google Analytics ) để có được cái nhìn sâu sắc về những gì người dùng của bạn đang tìm kiếm và tần suất họ sử dụng chức năng tìm kiếm.
- Điều chỉnh trọng lượng của các cụm từ tìm kiếm (chẳng hạn như bằng cách sử dụng plugin Relevanssi WordPress) để giúp hướng người dùng đến các bài đăng và trang hữu ích nhất.
- Thiết lập Elasticsearch và ElasticPress , để tăng tốc đáng kể kết quả tìm kiếm cho trang web kinh doanh quy mô lớn của bạn.
Bạn có bất kỳ câu hỏi nào về việc cải thiện chức năng tìm kiếm WordPress của mình không? Hãy cho Đà Nẵng Web biết trong phần bình luận bên dưới đây!
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.