Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO) đã được chứng minh là một trong những nền tảng cơ bản của lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số. Hầu hết mọi doanh nghiệp trực tuyến đều thực hiện các chiến lược SEO để tăng khả năng hiển thị trực tuyến của họ và cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
Hãy tính đến rằng khoảng một nửa lưu lượng truy cập web trên toàn thế giới đến qua các tìm kiếm trên thiết bị di động và sự chú ý của bạn sẽ tự động chuyển sang lĩnh vực quan trọng nhất là tối ưu hóa thiết bị di động.
Google đã đặt mục tiêu ưu tiên lập chỉ mục cho thiết bị di động trong vài năm qua. Nó đã triển khai chỉ mục ưu tiên thiết bị di động vào năm 2018, nhưng gần đây hơn, nó đã công bố lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động cho toàn bộ web.
Google cho biết, “Từ phân tích của chúng tôi, hầu hết các trang web hiển thị trong kết quả tìm kiếm đều tốt để lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động và 70% trong số đó được hiển thị trong kết quả tìm kiếm của chúng tôi đã thay đổi. Để đơn giản hóa, chúng tôi sẽ chuyển sang lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động cho tất cả các trang web bắt đầu từ tháng 9 năm 2020”
Vậy điều này có ý nghĩa gì đối với chủ sở hữu trang web và người làm SEO trên toàn thế giới?
Các trang web được tối ưu hóa hoàn toàn cho các tìm kiếm trên thiết bị di động đang được ưu tiên và nếu bạn chưa thực hiện điều đó, thì đã đến lúc bạn làm như vậy.
Trong bài viết này, Đà Nẵng Web sẽ khái niệm cơ bản về tầm quan trọng của SEO trên thiết bị di động, các phương pháp hay nhất về SEO trên thiết bị di động, cách thực hiện SEO trên thiết bị di động cho trang web của bạn và chuẩn bị sẵn sàng cho chỉ mục ưu tiên thiết bị di động của Google, v.v.
9 điều bạn nên biết nếu bạn chưa quen với SEO trên thiết bị di động
1. Mobile SEO là gì?
Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm Di động (SEO) là quá trình cải thiện trải nghiệm của khách truy cập trang web của bạn từ các thiết bị di động, chẳng hạn như điện thoại thông minh và máy tính bảng. SEO trên thiết bị di động bao gồm việc tối ưu hóa trang web của bạn và làm cho nó thân thiện với thiết bị di động để đảm bảo khả năng hiển thị và hiệu suất tốt hơn trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).
Tôi chắc chắn rằng bạn đã nghe nói về tính năng tối ưu hóa trang web Thương mại điện tử dành cho thiết bị di động của Walmart.ca, đã thúc đẩy doanh số bán hàng trên thiết bị di động của họ lên 98%.
Chìa khóa cho màn trình diễn xuất sắc của họ? Tối ưu hóa thiết bị di động.
Lưu ý: Google có một số tác nhân người dùng hoặc trình thu thập thông tin, những tác nhân này sẽ tự động quét và khám phá nội dung và trang web mới. Trình thu thập thông tin chính là Googlebot, với các phiên bản khác nhau dành cho máy tính để bàn và điện thoại thông minh.
Bạn có thể kiểm tra toàn bộ danh sách tác nhân người dùng của Google tại đây.
2. Tìm kiếm di động trong mắt của Google
Trước khi đi sâu vào các khái niệm cơ bản về SEO trên thiết bị di động, chúng ta cần hiểu cách Google nhận thức các tìm kiếm được thực hiện trên thiết bị di động và máy tính để bàn.
Trước đó, chỉ mục của Google sử dụng sự kết hợp giữa phiên bản dành cho máy tính để bàn và phiên bản dành cho thiết bị di động của bất kỳ trang web nào để hiển thị kết quả cho truy vấn của người tìm kiếm, với phiên bản dành cho máy tính để bàn là nguồn chính.
Đây là những gì Google phải nói về một số khía cạnh quan trọng của tìm kiếm trên thiết bị di động và ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động:
Trên bảng xếp hạng (on ranking)
9 điều bạn nên biết nếu bạn chưa quen với SEO trên thiết bị di động
Trên các URL ưa thích (On Preferred URLs)
9 điều bạn nên biết nếu bạn chưa quen với SEO trên thiết bị di động
Theo yêu cầu (On Requirements)
9 điều bạn nên biết nếu bạn chưa quen với SEO trên thiết bị di động
Đây là tầm quan trọng của tìm kiếm trên thiết bị di động trong mắt Google kể từ năm 2018 và nó đã phát triển kể từ đó. Vì vậy, không cần thêm bất kỳ quảng cáo nào nữa, hãy kiểm tra các khái niệm cơ bản về SEO trên thiết bị di động.
3. Tại sao SEO trên thiết bị di động lại quan trọng?
Trong khi bạn chắc hẳn đã có ý tưởng về tầm quan trọng của thiết bị di động đối với việc tìm kiếm trên web, tôi sẽ tóm tắt nó trong một câu.
Tiếp cận khách hàng của bạn vào đúng thời điểm, đúng nơi với trải nghiệm phù hợp là những gì thiết bị di động cho phép bạn làm.
Tôi đã tóm tắt sức sống của tối ưu hóa thiết bị di động, như sau:
Tìm kiếm trên thiết bị di động đã vượt quá tìm kiếm trên máy tính để bàn
Với tính dễ sử dụng và tính di động của điện thoại di động và điện thoại thông minh, điều này chắc chắn đã có trên thẻ. Mọi người đã bắt đầu sử dụng điện thoại di động của họ để tìm kiếm ngày càng nhiều và đây là một dấu hiệu rõ ràng rằng nội dung của bạn nên được tối ưu hóa cho thiết bị di động.
Chúng tôi đều hiểu rằng con số này sẽ chỉ tăng lên từ đây trở đi. Do đó, để cho phép khán giả tìm thấy nội dung của bạn tốt hơn, bạn nên thực hiện SEO trên thiết bị di động.
Các Vấn đề Trải nghiệm Người dùng Di động cho Thương hiệu của Bạn
Trải nghiệm bạn cung cấp cho khách truy cập trên thiết bị di động có thể là yếu tố quyết định lớn nhất đến hình ảnh thương hiệu và các mối quan hệ trong tương lai.
Thật khó để bỏ qua tầm quan trọng của trải nghiệm người dùng tích cực trên thiết bị di động, điều này cho phép người dùng tin tưởng thương hiệu của bạn hơn và SEO di động giúp bạn đạt được điều đó.
Doanh số bán hàng trên thiết bị di động đang tăng
Với số lượt tìm kiếm trên thiết bị di động tăng theo cấp số nhân và mọi người cảm thấy thoải mái khi mua sản phẩm thông qua điện thoại di động, doanh số Thương mại điện tử trên thiết bị di động đã tăng lên ồ ạt.
SEO trên thiết bị di động ảnh hưởng đến Tìm kiếm cục bộ và Tìm kiếm bằng giọng nói
Người dùng trên toàn thế giới thực hiện nhiều tìm kiếm “lân cận” trên thiết bị di động của họ, nhờ đó Google trả về nhiều kết quả được bản địa hóa so với máy tính để bàn. SEO trên thiết bị di động giúp được tìm thấy tại địa phương và cải thiện lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.
Tìm kiếm bằng giọng nói là “hiện tại” và “tương lai” của tìm kiếm. Tương tự như tìm kiếm trên thiết bị di động, tìm kiếm bằng giọng nói cũng đang gia tăng và các doanh nghiệp tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói có lợi thế hơn hẳn những doanh nghiệp không tối ưu hóa.
Phần tốt nhất là nhiều doanh nghiệp không biết về điều này và thậm chí chưa bắt đầu hoặc lên kế hoạch cho việc tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói.
Với sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành, sẽ thực sự khôn ngoan nếu bạn có được lợi thế cạnh tranh so với những người khác, bất cứ khi nào bạn có cơ hội.
4. Kiểm tra xem trang web của bạn có thân thiện với thiết bị di động hay không
Trước khi tìm hiểu sâu về SEO trên thiết bị di động và các phương pháp hay nhất của nó, chúng ta phải kiểm tra bảng xếp hạng hiện tại của mình về tối ưu hóa di động và sau đó hành động theo đó.
Để kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của trang web, bạn có thể sử dụng nhiều công cụ khác nhau để có được thông tin chi tiết hữu ích. Hãy kiểm tra những điều quan trọng nhất và được đề xuất:
Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của Google
Đây là một công cụ rất tiện dụng đóng vai trò là điểm khởi đầu tuyệt vời cho hành trình SEO trên thiết bị di động của bạn. Bạn có thể dán vào URL của trang web hoặc một đoạn mã cụ thể và Google sẽ cho bạn biết liệu đầu vào được cung cấp có thân thiện với thiết bị di động hay không.
9 điều bạn nên biết nếu bạn chưa quen với SEO trên thiết bị di động
5. Cách triển khai trang web thân thiện với thiết bị di động
Để quản lý các chế độ xem màn hình ở nhiều kích thước và loại, Google cho phép chúng tôi triển khai trang web thân thiện với thiết bị di động theo 3 cách:
- Các URL riêng biệt
- Phục vụ động
- Thiết kế đáp ứng
Chúng tôi sẽ kiểm tra chuyên sâu từng cách trong số những cách này nhưng chỉ để bạn có ý tưởng về sự khác biệt cơ bản; đây là một so sánh:
Hãy khám phá từng cách này.
Các URL riêng biệt
Cấu hình này hoạt động trên nguyên tắc phát hiện thiết bị của người dùng trước tiên và sau đó phân phát URL được tối ưu hóa cho thiết bị đó.
Nói cách đơn giản hơn, trang web của bạn cũng có phiên bản di động cùng với phiên bản dành cho máy tính để bàn, được gọi là cấu hình di động hoặc “m”. Một mã khác trên các URL khác nhau được phân phát cho thiết bị di động và máy tính để bàn, do đó có tên là "các URL riêng biệt".
Nếu bạn đang tự hỏi rằng việc quản lý các URL này cho cả thiết bị di động và máy tính để bàn có thể trở nên bận rộn, thì bạn đã đúng. Bạn sẽ phải sử dụng các chú thích sau để quản lý các URL riêng biệt:
Thêm thẻ rel = "alternate" trên trang máy tính để bàn của bạn để trỏ đến URL di động tương ứng.
Thêm thẻ rel = "canonical" trên trang di động của bạn để trỏ đến URL máy tính để bàn tương ứng.
Do nhiệm vụ nghiêm ngặt và khó khăn này là triển khai các URL riêng biệt cho từng trang, bản thân Google không khuyến nghị cấu hình trang web này.
Phục vụ động
Trong cấu hình phân phát động, URL không thay đổi đối với các thiết bị khác nhau, nhưng các phiên bản HTML / CSS khác nhau được phân phát cho thiết bị di động và máy tính để bàn.
Máy chủ phát hiện thiết bị của người dùng và yêu cầu tác nhân người dùng tương ứng thu thập thông tin và hiển thị trang đó. Có một số vấn đề gắn liền với điều này. Hãy hiểu điều này tốt hơn.
Ví dụ: tác nhân người dùng của Google cho máy tính để bàn sẽ không thể thu thập thông tin nội dung di động. Do đó, khi ai đó truy cập trang web của bạn qua thiết bị di động, máy chủ sẽ yêu cầu tác nhân người dùng của Google dành cho thiết bị di động thu thập thông tin trang và hiển thị nội dung. Việc phát hiện này thường thiếu sót và có thể dẫn đến sai sót. Do đó, nó có thể dẫn đến việc hiển thị sai phiên bản trang web và làm hỏng trải nghiệm người dùng.
Theo lưu ý cá nhân, tôi cũng không khuyên bạn nên phân phát nội dung động.
Thiết kế đáp ứng
Cuối cùng, chúng tôi có cách triển khai trang web thân thiện với thiết bị di động rất được khuyến khích này. Trong thiết lập thiết kế web đáp ứng, cùng một mã HTML được phân phát trên cùng một URL, bất kể thiết bị của người dùng là gì.
Như tên cho thấy, mã và nội dung phản hồi cho từng người dùng riêng lẻ và điều chỉnh theo các kích thước màn hình khác nhau.
Dưới đây là những lý do chính giải thích tại sao Google khuyến nghị thiết lập thiết kế web đáp ứng:
- Việc thu thập dữ liệu trang web của bạn trở nên hiệu quả cao, do đó, cải thiện SEO tổng thể của trang web.
- Không có chuyển hướng cho người dùng trên các thiết bị khác nhau có nghĩa là thời gian tải trang web của bạn được cải thiện.
- Ít có khả năng xảy ra lỗi và nhầm lẫn hơn về phát hiện thiết bị, chuyển hướng URL và hiển thị nội dung có nghĩa là trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn được nâng cao.
Hãy ghi nhớ những điểm trên, phần lớn các trang web ngày nay được định cấu hình bằng cách sử dụng thiết lập thiết kế đáp ứng. Vì vậy, nếu bạn vẫn thuộc nhóm thiểu số, bạn biết phải làm gì tiếp theo.
6. Cách tối ưu hóa trang web của bạn cho điện thoại di động
Đảm bảo Google có thể truy cập và thu thập thông tin mọi thứ.
- Tránh sử dụng cửa sổ bật lên xen kẽ
- Trình bày cùng một nội dung trên máy tính để bàn và thiết bị di động
- Cải thiện tốc độ trang web trên thiết bị di động
- Cung cấp trải nghiệm người dùng di động liền mạch
- Thực hiện SEO kỹ thuật cho thiết bị di động
Xem xét các Trang trên thiết bị di động được tăng tốc (AMP) và Ứng dụng web tiến bộ (PWA)
Tối ưu hóa cho Tìm kiếm Địa phương
Dưới đây là các cách khác nhau để bạn có thể cải thiện SEO cục bộ cho thiết bị di động:
Chuẩn bị cho Tối ưu hóa Tìm kiếm Bằng giọng nói
Việc chọn thiết lập thiết kế web đáp ứng để định cấu hình trang web của bạn không tự động làm cho nó thân thiện với thiết bị di động. Vẫn còn rất nhiều điều chỉnh cần được thực hiện để có được kết quả tốt nhất.
Phải nói rằng, nếu bạn đang sử dụng bất kỳ cách nào trong ba cách để triển khai trang web trên thiết bị di động của mình, đây là cách tối ưu hóa trang web của bạn trên thiết bị di động:
Đảm bảo Google có thể truy cập và thu thập thông tin mọi thứ
Bước đầu tiên để tối ưu hóa thiết bị di động là cho phép Googlebot truy cập và thu thập dữ liệu JavaScript, CSS và hình ảnh.
Để bắt đầu, bạn có thể kiểm tra công cụ “Kiểm tra URL” trong Google Search Console. Đây là công cụ thay thế cho “Tìm nạp như Google”, đã xuất hiện trong Search Console cũ. Nhập bất kỳ URL trang web nào của bạn vào đó và công cụ sẽ cho bạn biết cách Googlebot hiển thị nội dung của bạn.
9 điều bạn nên biết nếu bạn chưa quen với SEO trên thiết bị di động
Trình bày cùng một nội dung trên máy tính để bàn và thiết bị di động
Điều này thực sự không có gì phải bàn cãi, nhưng nếu có sự khác biệt giữa nội dung của bạn xuất hiện trên máy tính để bàn và nội dung xuất hiện trên thiết bị di động thì bạn có vấn đề.
Toàn bộ ý tưởng về chỉ mục ưu tiên thiết bị di động và tối ưu hóa thiết bị di động dựa trên việc cho phép khách truy cập trang web thực hiện hầu hết mọi hành động có thể theo cùng một cách bất kể họ đang sử dụng thiết bị nào. Điều này cũng làm cho nó rất quan trọng đối với chủ sở hữu trang web để hiển thị cùng một nội dung trên các thiết bị khác nhau.
Cải thiện tốc độ trang web trên thiết bị di động
Theo phân tích của Google về 11 triệu trang web trên điện thoại di động, trung bình một trang web di động mất 15,3 giây để tải.
Rõ ràng như ban ngày, có rất nhiều việc phải làm về tốc độ trang web trên thiết bị di động và phần hấp dẫn là tốc độ tải trang cũng là một yếu tố xếp hạng của Google.
Có nhiều công cụ để kiểm tra tốc độ trang web của bạn, nhưng công cụ PageSpeed Insights của Google nên là lựa chọn đầu tiên của bạn.
Dưới đây là một số phương pháp hay nhất để làm theo để cải thiện tốc độ trang web của bạn:
Thời gian phản hồi máy chủ của bạn phải tối thiểu và nó chủ yếu phụ thuộc vào máy chủ lưu trữ web của bạn. Tìm một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ trang web tốt để tránh thời gian máy chủ phản hồi chậm và hoạt động chậm chạp.
Tất cả các tiện ích mở rộng trang web bạn sử dụng phải được kiểm tra và hoàn toàn không được làm chậm trang web của bạn. Bạn có thể kiểm tra và so sánh tốc độ trang web của mình khi có và không có plugin để hiểu rõ hơn và sửa các lỗi.
Tối ưu hóa hình ảnh là chìa khóa cho một trang web tải nhanh. Nén hình ảnh đến kích thước tối ưu, tải hình ảnh chậm, sử dụng định dạng hình ảnh WebP của Google và cung cấp hình ảnh đáp ứng với kích thước chính xác là tất cả các phương pháp hay nhất để tối ưu hóa hình ảnh.
Không sử dụng Flash để tải nội dung video. Bạn có thể sử dụng HTML5 để nhúng video và nội dung động. Hãy thử tránh các ảnh GIF động và thay thế chúng bằng video.
Mặc dù chuyển hướng trang web dường như không thể tránh khỏi, hãy đảm bảo sử dụng chúng một cách khôn ngoan. Có nhiều URL được chuyển hướng trên trang web của bạn có thể làm cho nó chậm đi.
Triển khai bộ nhớ đệm HTTP và cho phép trình duyệt lưu tất cả tài nguyên trang như văn bản, hình ảnh, CSS, tập lệnh, v.v. cho khách truy cập lần đầu trên trang web. Lần tiếp theo trang web được tải, trình duyệt có thể tìm nạp tất cả các chi tiết từ bộ nhớ cache đã lưu mà không cần phải tải lại chúng. Điều này tăng tốc độ tải trang web cho khách truy cập trở lại và cải thiện tốc độ tổng thể của trang web.
Tôi không thể nhấn mạnh điều này đủ, nhưng mã trang web của bạn phải hoàn hảo. Đảm bảo nén và tối ưu hóa tất cả HTML, CSS và JavaScript để trang web của bạn hoạt động nhanh chóng.
Cung cấp trải nghiệm người dùng di động liền mạch
Tất cả hoạt động kinh doanh ngày nay đều hướng đến trải nghiệm và ít hơn về sản phẩm. Mọi người thường nhớ những trải nghiệm tuyệt vời với một công ty, trang web hoặc dịch vụ. Trong bối cảnh đó, Google đã công bố thuật toán xếp hạng mới nhất của mình.
Và đoán xem? Thuật toán xoay quanh điều gì? Đúng rồi. Trang trải nghiệm.
Và di động cũng không khác. Nhiều người dùng có thể đang truy cập trang web của bạn trên thiết bị di động và điều quan trọng là phải hiểu nhu cầu của họ và cung cấp cho họ trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể.
Điều này cũng cho phép tôi nhấn mạnh quan điểm của mình về thiết kế đáp ứng và tính thân thiện với thiết bị di động của trang web của bạn. Đừng nhầm khi nghĩ rằng trang web của bạn có thiết kế đáp ứng sẽ tự động thân thiện với thiết bị di động.
Thực hiện SEO kỹ thuật cho thiết bị di động
Những điều cơ bản về kỹ thuật SEO cho một trang web gần như giống hệt nhau cho cả thiết bị di động và máy tính để bàn, nhưng bạn vẫn phải chú ý.
Dưới đây là một số bước bạn nên thực hiện để hoàn thiện các khía cạnh kỹ thuật của SEO di động cho trang web của mình:
- Tối ưu hóa tiêu đề meta và thẻ mô tả meta của bạn cho các tìm kiếm trên thiết bị di động. Tìm kiếm trên thiết bị di động hiển thị ít thông tin hơn so với tìm kiếm trên máy tính để bàn. Hãy ghi nhớ điều này, hãy tạo thẻ và mô tả bao gồm tất cả các từ khóa và thông tin quan trọng trên cả thiết bị di động và máy tính để bàn.
- Triển khai thẻ “Nội dung ViewPort” nếu bạn đang sử dụng thiết kế đáp ứng. Mã mẫu do Google đề xuất và có dạng như thế này.
Sử dụng dữ liệu có cấu trúc hoặc đánh dấu lược đồ để làm cho Google hiểu loại nội dung bạn có trên trang web của mình và thu được kết quả nhiều định dạng.
Nếu bạn có một cửa hàng trực tuyến hoặc một trang web lớn, hãy sử dụng breadcrumbs làm điều hướng phụ cùng với điều hướng chính của bạn.
Tận dụng liên kết nội bộ giữa các trang web và bài viết của bạn để cải thiện khả năng hiển thị và xếp hạng từ khóa của chúng.
Triển khai AMP (Trang trên thiết bị di động được tăng tốc) cho trang web của bạn.
Cuối cùng, đừng quên kiểm tra các phương pháp SEO kỹ thuật cơ bản, bao gồm triển khai sơ đồ trang web, bảo mật trang web của bạn bằng HTTPS và sử dụng URL chuẩn cho cấu hình URL riêng biệt.
Xem xét các Trang trên thiết bị di động được tăng tốc (AMP) và Ứng dụng web tiến bộ (PWA)
Accelerated Mobile Pages (AMP) là một dự án khung HTML do Google khởi xướng, cho phép các trang web tải ngay lập tức trên điện thoại di động. AMP giảm tải các phần tử trên trang bằng cách loại bỏ chúng và hiển thị một trang tải nhanh.
Các trang AMP được biểu thị bằng biểu tượng “tia chớp” như được hiển thị trong ảnh chụp màn hình bên dưới.
Khi Google dẫn đầu dự án AMP, rất nhiều chủ sở hữu trang web và SEO đã áp dụng khuôn khổ này mà không cần quảng cáo thêm.
Nhưng có phải lúc nào triển khai AMP cũng có lợi không? Tôi không nghĩ vậy.
Một số hạn chế của AMP cần được tính đến là:
CSS và các yếu tố thiết kế khác trở nên hạn chế khi sử dụng AMP. Điều này có nghĩa là một dạng chung của trang web của bạn sẽ được hiển thị thay vì thiết kế đầy đủ.
Bạn không có toàn quyền kiểm soát các quảng cáo hoặc cửa sổ bật lên trên trang của mình.
Đó là Google, nơi lưu trữ các trang AMP. Liên kết của một trang AMP mẫu là
https://www.google.com/amp/s/www.theweek.co.uk/94404/dan-brown-s-books-ranked-best-to-worst%3famp
Điều này có nghĩa là tất cả các liên kết ngược đến nội dung của bạn và nguồn liên kết liên quan được chuyển đến miền của Google chứ không phải của bạn.
Theo Google, phân tích cho AMP hiện có nhiều khả năng hạn chế hơn so với phân tích tiêu chuẩn.
Do đó, bạn nên quyết định triển khai AMP tùy thuộc vào tính chất của doanh nghiệp và số lượt truy cập trên thiết bị di động mà bạn nhận được.
PWA
Ranh giới giữa trang web và ứng dụng đang biến mất và các ứng dụng web tiến bộ (PWA) đóng vai trò như một công nghệ biên giới. Đối với những người bạn chưa biết, ứng dụng web tiến bộ là sự kết hợp giữa một trang web và một ứng dụng. Nó hoạt động như một trang web và một ứng dụng. PWA hoạt động trên tất cả các trình duyệt và trên tất cả các thiết bị.
Một số điểm đáng khen của PWA là:
- PWA không cần bất kỳ sự chấp thuận nào từ bất kỳ App Store nào để xuất bản. Nó có thể được tải xuống trực tiếp từ trình duyệt.
- Các chức năng như làm việc ngoại tuyến mà không cần bất kỳ mạng nào và thông báo đẩy khiến chúng trở nên tiện lợi và phổ biến.
Sự kết hợp giữa PWA và AMP, được gọi là PWAMP, cũng đang đạt được động lực và có thể dễ dàng trở thành giải pháp cuối cùng để giải quyết tốc độ trang web chậm và cải thiện trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động.
Một điểm đáng chú ý của PWA là tính hiệu quả về chi phí của chúng. Ở đây một lần nữa, bạn sẽ phải tìm hiểu các tài nguyên và phân tích kinh doanh của mình để đảm bảo liệu một ứng dụng web tiến bộ có phải là lựa chọn tốt nhất cho bạn hay không.
Tối ưu hóa cho Tìm kiếm Địa phương
Các tìm kiếm “gần tôi” đã có sự tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây và Google hiển thị các kết quả được bản địa hóa cho những tìm kiếm như vậy. Tất cả chúng ta đều hiểu rằng mọi người sử dụng điện thoại thông minh bên ngoài nơi sống của họ và phần lớn việc sử dụng này dẫn đến các truy vấn cục bộ cho công cụ tìm kiếm.
Điều này yêu cầu triển khai SEO cục bộ, vì vậy bất cứ khi nào ai đó tìm kiếm cục bộ, trang web hoặc nội dung của bạn sẽ hiển thị trong kết quả.
Xem xét các Trang trên thiết bị di động được tăng tốc (AMP) và Ứng dụng web tiến bộ (PWA)
Accelerated Mobile Pages (AMP) là một dự án khung HTML do Google khởi xướng, cho phép các trang web tải ngay lập tức trên điện thoại di động. AMP giảm tải các phần tử trên trang bằng cách loại bỏ chúng và hiển thị một trang tải nhanh.
Các trang AMP được biểu thị bằng biểu tượng “tia chớp” như được hiển thị trong ảnh chụp màn hình bên dưới.
Khi Google dẫn đầu dự án AMP, rất nhiều chủ sở hữu trang web và SEO đã áp dụng khuôn khổ này mà không cần quảng cáo thêm.
Nhưng có phải lúc nào triển khai AMP cũng có lợi không? Tôi không nghĩ vậy.
Một số hạn chế của AMP cần được tính đến là:
- CSS và các yếu tố thiết kế khác trở nên hạn chế khi sử dụng AMP. Điều này có nghĩa là một dạng chung của trang web của bạn sẽ được hiển thị thay vì thiết kế đầy đủ.
- Bạn không có toàn quyền kiểm soát các quảng cáo hoặc cửa sổ bật lên trên trang của mình.
Đó là Google, nơi lưu trữ các trang AMP. Liên kết của một trang AMP mẫu là
https://www.google.com/amp/s/www.theweek.co.uk/94404/dan-brown-s-books-ranked-best-to-worst%3famp
Điều này có nghĩa là tất cả các liên kết ngược đến nội dung của bạn và nguồn liên kết liên quan được chuyển đến miền của Google chứ không phải của bạn.
Theo Google, phân tích cho AMP hiện có nhiều khả năng hạn chế hơn so với phân tích tiêu chuẩn.
Do đó, bạn nên quyết định triển khai AMP tùy thuộc vào tính chất của doanh nghiệp và số lượt truy cập trên thiết bị di động mà bạn nhận được.
PWA
Ranh giới giữa trang web và ứng dụng đang biến mất và các ứng dụng web tiến bộ (PWA) đóng vai trò như một công nghệ biên giới. Đối với những người bạn chưa biết, ứng dụng web tiến bộ là sự kết hợp giữa một trang web và một ứng dụng. Nó hoạt động như một trang web và một ứng dụng. PWA hoạt động trên tất cả các trình duyệt và trên tất cả các thiết bị.
Một số điểm đáng khen của PWA là:
- PWA không cần bất kỳ sự chấp thuận nào từ bất kỳ App Store nào để xuất bản. Nó có thể được tải xuống trực tiếp từ trình duyệt.
- Các chức năng như làm việc ngoại tuyến mà không cần bất kỳ mạng nào và thông báo đẩy khiến chúng trở nên tiện lợi và phổ biến.
Sự kết hợp giữa PWA và AMP, được gọi là PWAMP, cũng đang đạt được động lực và có thể dễ dàng trở thành giải pháp cuối cùng để giải quyết tốc độ trang web chậm và cải thiện trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động.
Một điểm đáng chú ý của PWA là tính hiệu quả về chi phí của chúng. Ở đây một lần nữa, bạn sẽ phải tìm hiểu các tài nguyên và phân tích kinh doanh của mình để đảm bảo liệu một ứng dụng web tiến bộ có phải là lựa chọn tốt nhất cho bạn hay không.
Tối ưu hóa cho Tìm kiếm Địa phương
Các tìm kiếm “gần tôi” đã có sự tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây và Google hiển thị các kết quả được bản địa hóa cho những tìm kiếm như vậy. Tất cả chúng ta đều hiểu rằng mọi người sử dụng điện thoại thông minh bên ngoài nơi sống của họ và phần lớn việc sử dụng này dẫn đến các truy vấn cục bộ cho công cụ tìm kiếm.
Điều này yêu cầu triển khai SEO cục bộ, vì vậy bất cứ khi nào ai đó tìm kiếm cục bộ, trang web hoặc nội dung của bạn sẽ hiển thị trong kết quả.
Dưới đây là các cách khác nhau để bạn có thể cải thiện SEO cục bộ cho thiết bị di động:
- Viết nội dung theo định hướng cho các tìm kiếm địa phương trong khi tham khảo doanh nghiệp địa phương và khu vực của bạn. Chuẩn bị một chiến lược nội dung cụ thể cho các nỗ lực SEO địa phương.
- Xác nhận hồ sơ Google Doanh nghiệp của tôi trên Google Doanh nghiệp của tôi và điền vào tất cả các chi tiết được yêu cầu, bao gồm cả NAP (Tên, Địa chỉ và Số điện thoại) của bạn. Sử dụng hồ sơ GMB của bạn để thêm ảnh về doanh nghiệp hoặc nơi làm việc của bạn.
- Đảm bảo liệt kê doanh nghiệp của bạn trong danh bạ địa phương và cố gắng tạo liên kết địa phương tối đa.
- Yêu cầu những khách hàng hài lòng để lại đánh giá cho bạn vì nó có thể xây dựng mối quan hệ và hình ảnh cho thương hiệu của bạn.
- Sử dụng dữ liệu có cấu trúc hoặc Lược đồ cho các sản phẩm, bài đánh giá và chi tiết NAP của bạn và bạn có cơ hội xuất hiện trong kết quả nhiều định dạng.
- Dù doanh nghiệp của bạn được liệt kê ở đâu, hãy đảm bảo rằng tất cả các chi tiết, bao gồm cả NAP, đều được cập nhật và giống nhau trong suốt.
Chuẩn bị cho Tối ưu hóa Tìm kiếm Bằng giọng nói
Bản thân việc tối ưu hóa cho các tìm kiếm cục bộ và truy vấn trên thiết bị di động có nghĩa là bạn đã sẵn sàng cho các tìm kiếm bằng giọng nói. Nhiều tìm kiếm bằng giọng nói được thực hiện bằng điện thoại di động và rất nhiều tìm kiếm bằng giọng nói này bao gồm các truy vấn địa phương.
Để có kết quả SEO bằng giọng nói tốt nhất, hãy cố gắng bao gồm nhiều từ khóa hội thoại và câu hỏi hơn. Phần lớn các tìm kiếm bằng giọng nói có độ dài truy vấn dài hơn và ở dạng câu hỏi.
Ngoài ra, hãy cố gắng nhắm đến kết quả nhiều định dạng, điều này sẽ tự động tăng cơ hội xuất hiện dưới dạng kết quả tìm kiếm bằng giọng nói hàng đầu của bạn. Bao gồm câu trả lời trực tiếp cho câu hỏi, sử dụng toàn bộ câu hỏi làm tiêu đề phụ và bao gồm câu trả lời dưới dạng danh sách được đánh số.
Bạn có thể xem hướng dẫn này về các chiến lược SEO tìm kiếm bằng giọng nói để hiểu những điều cơ bản về tìm kiếm bằng giọng nói và tối ưu hóa cho phù hợp.
Nếu kỹ thuật tối ưu hóa giọng nói của bạn đúng đắn, bạn có thể được lợi rất nhiều. Một mặt, bạn sẽ thỏa mãn sự tò mò của người tìm kiếm trên thiết bị di động và mặt khác, câu trả lời tương tự có thể xuất hiện dưới dạng kết quả nhiều định dạng cho người dùng máy tính để bàn.
Tìm kiếm bằng giọng nói đang bắt đầu có được lực kéo và giờ đây nó sẽ chỉ di chuyển theo một hướng - tiến lên trên. Do đó, cần phải chuẩn bị cho những xu hướng đó và gặt hái thành quả của nó trong tương lai.
7. Nghiên cứu từ khóa cho điện thoại di động
Có các kiểu tìm kiếm khác nhau cho người dùng trên thiết bị di động và máy tính để bàn và bạn cũng có thể tìm thấy sự khác biệt đó trong các từ khóa được hiển thị. Mặt khác, cũng sẽ có những từ khóa mà kết quả sẽ giống hệt nhau cho cả hai loại thiết bị.
Đối với tìm kiếm bằng giọng nói, chúng tôi hiểu rằng các truy vấn có tính chất đàm thoại và thời lượng dài hơn. Vì vậy, rất nên đưa các từ khóa câu hỏi vào.
8. Các phương pháp hay nhất về SEO trên thiết bị di động
Tôi hy vọng rằng tôi đã có thể giữ cho bạn quan tâm đến bản sao của tôi cho đến nay, và thêm vào đó; Tôi muốn làm sáng tỏ hơn về các phương pháp hay nhất về SEO trên thiết bị di động.
Đây là danh sách kiểm tra SEO trên thiết bị di động mà tôi muốn bạn xem qua:
Nhận hỗ trợ từ Google Analytics và kiểm tra phần trăm lưu lượng truy cập trang web của bạn qua điện thoại di động.
Phân tích lưu lượng truy cập trên thiết bị di động của bạn thông qua Google Search Console để kiểm tra số lần nhấp, số lần hiển thị và tỷ lệ nhấp (CTR).
Tận dụng các công cụ khác nhau để kiểm tra xem trang web hiện tại của bạn có thân thiện với thiết bị di động hay không.
Sử dụng công cụ Kiểm tra URL mới trong Google Search Console để xác thực giao diện trang web của bạn trên thiết bị di động.
Xác nhận lỗi thu thập thông tin trên trang web của bạn và sửa càng nhiều lỗi càng tốt.
Đảm bảo cho phép Google thu thập thông tin mọi thứ trên trang web của bạn.
Kiểm tra tốc độ trang web của bạn trên thiết bị di động bằng công cụ Thông tin chi tiết về tốc độ trang và tìm các cơ hội để tải trang web của bạn nhanh hơn.
Định cấu hình trang web của bạn thông qua thiết lập trang web đáp ứng, nếu có thể. Nếu bạn sử dụng phân phát động hoặc các URL riêng biệt, hãy thực hiện các phương pháp hay nhất về SEO trên thiết bị di động tương ứng.
Triển khai cửa sổ bật lên thân thiện với thiết bị di động.
Hãy chú ý đến trải nghiệm người dùng di động của bạn và tối ưu hóa tất cả nội dung của bạn cho thiết bị di động.
Nỗ lực chuyên dụng cho việc nghiên cứu từ khóa trên thiết bị di động và thực hiện kỹ thuật SEO cho thiết bị di động.
Đừng quên cải thiện SEO địa phương của bạn cho thiết bị di động.
9. Bạn có nên đầu tư vào SEO trên thiết bị di động?
Vâng, điều đó phụ thuộc.
Nó hoàn toàn phụ thuộc vào doanh nghiệp của bạn và tỷ lệ phần trăm lưu lượng truy cập di động mà bạn thu hút.
Nếu bạn là chủ cửa hàng Thương mại điện tử, điều tối quan trọng là bạn phải tối ưu hóa trang web của mình cho thiết bị di động. Điều này là do số lượng người mua sắm trực tuyến mua hàng trên thiết bị di động cao.
Mặt khác, nếu bạn không nhận được nhiều lưu lượng truy cập trên thiết bị di động, bạn có thể bị cám dỗ để bỏ qua khái niệm này hoàn toàn. Bạn có thể tham khảo dịch vụ seo uy tín tại đà nẵng. Nhưng hãy nhớ rằng lưu lượng tìm kiếm trên thiết bị di động sớm hay muộn cũng sẽ bắt kịp bạn.
Phần kết luận
Tôi thực sự muốn đánh giá cao sự tò mò và học hỏi của bạn nếu bạn vẫn đang đọc nó với tôi.
Cuộc cách mạng tìm kiếm trên thiết bị di động đã thống trị thế giới tìm kiếm một thời gian và nó chắc chắn sẽ đạt đến đỉnh cao trong những năm tới. Đối với nhiều người, khái niệm tối ưu hóa thiết bị di động có thể không mới vì bạn đã thực hiện nó và điều đó thật tuyệt.
Đối với những người đang bắt đầu hành trình trực tuyến của họ, hướng dẫn tối ưu hóa thiết bị di động này chắc chắn sẽ giúp bạn rất nhiều và dạy bạn cách làm SEO cho các trang web di động.
Đảm bảo làm theo các bước và các phương pháp hay nhất về SEO trên thiết bị di động được đề cập và chia sẻ kết quả của bạn. Ngoài ra, hãy kiểm tra xu hướng SEO trên thiết bị di động cho năm 2020 và tiếp tục khám phá các bản cập nhật mới.
Mẹo SEO trên thiết bị di động nào ở trên phù hợp nhất với bạn? Bạn đã xem xét việc tối ưu hóa thiết bị di động cho trang web của mình chưa? Tại sao không? Tôi có thể làm gì để làm cho hướng dẫn này tốt hơn không?
Sưu tầm
Quyền Trang
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.