Mỗi năm, tìm kiếm bằng giọng nói ngày càng trở thành một lực lượng chi phối nhiều hơn để tính đến. 20% dân số trực tuyến toàn cầu đã sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói và 58% người dùng thoại sử dụng nó để thực hiện tìm kiếm doanh nghiệp địa phương.
Năm ngoái, chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu tập trung vào việc khám phá các yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng tìm kiếm bằng giọng nói vào năm 2019. Năm nay, khi kết quả tìm kiếm thay đổi tùy thuộc vào các truy vấn theo vị trí cụ thể, chúng tôi quyết định kiểm tra xem các câu hỏi về các doanh nghiệp và dịch vụ địa phương thay đổi kết quả tìm kiếm bằng giọng nói như thế nào. .
Nghiên cứu năm 2020 cung cấp thông tin chi tiết độc đáo về các thuật toán tìm kiếm đằng sau các trợ lý giọng nói khác nhau để giúp các doanh nghiệp tận dụng sức mạnh của tìm kiếm bằng giọng nói. Hãy cùng Đà Nẵng Web tìm hiểu và tham khảo nhé!
Tận dụng Tìm kiếm bằng giọng nói cho các doanh nghiệp địa phương
Giới thiệu về Nghiên cứu Tìm kiếm bằng giọng nói cho các doanh nghiệp địa phương năm 2020
Khi tìm kiếm bằng giọng nói mở rộng, thị trường tiếp tục giới thiệu ngày càng nhiều trợ lý ảo. Nếu nghiên cứu năm trước chỉ tập trung vào các thiết bị của Google thì năm nay chúng tôi đã bổ sung Siri và Alexa để bao phủ gần như 100% thị trường trợ lý giọng nói.
Mục tiêu chính của nghiên cứu là tìm hiểu các trợ lý giọng nói khác nhau so với nhau như thế nào khi trả về kết quả cục bộ và khám phá các thuật toán đằng sau chúng:
- Bằng cách so sánh tất cả trợ lý giọng nói về các thông số cơ bản như độ dài câu trả lời và số lượng câu hỏi mà họ có thể / không thể trả lời.
- Bằng cách phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến cách trợ lý giọng nói chọn kết quả cục bộ nào sẽ trả về.
Những điểm rút ra chính từ nghiên cứu
Có một số thông tin chi tiết chính mà chúng tôi muốn các doanh nghiệp địa phương rút ra từ những phát hiện của chúng tôi để tích hợp chúng vào chiến lược tiếp thị và SEO tổng thể của họ:
- Trợ lý Google, Siri và Alexa chiếm thị phần tương đương, vì vậy các doanh nghiệp nên hướng tới việc thích ứng với cả ba trợ lý có thuật toán khác nhau đáng kể.
- Độ dài câu trả lời trung bình cho tất cả các trợ lý được phân tích là 23 từ và các thiết bị có Trợ lý Google trả lại câu trả lời dài nhất, ở mức 41 từ.
Alexa không thể trả về kết quả cho mỗi câu hỏi thứ tư, ngụ ý rằng đây chủ yếu là một thiết bị tại nhà hiểu lệnh thoại nhưng không dùng để chạy các truy vấn tìm kiếm.
Với các thiết bị do Google điều hành, các doanh nghiệp có thể áp dụng logic SEO cục bộ “thông thường” bằng cách đánh bóng sự hiện diện của Local Pack và điều chỉnh nội dung của chúng để phù hợp với ngôn ngữ tự nhiên hơn của các truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói.
Để có mặt trong số các câu trả lời Siri của Apple, các doanh nghiệp phải nhắm đến xếp hạng Yelp cao hơn và nhận xét tích cực hơn của khách hàng. Việc có được 4,5 / 5 xếp hạng Yelp với số lượng bài đánh giá lớn nhất sẽ biến bất kỳ doanh nghiệp nào trở thành địa điểm địa phương phổ biến nhất trong mắt Siri.
So sánh các trợ lý giọng nói khác nhau
Bây giờ, đi sâu hơn vào các phát hiện, chúng tôi sẽ tiết lộ các tính năng cụ thể của các trợ lý giọng nói khác nhau và khám phá cách họ chọn để trả lại kết quả nhất định so với những người khác.
1. Độ dài câu trả lời trung bình là bao nhiêu?
Với các thiết bị của Google, sự hiện diện của màn hình giải thích sự khác biệt về số lượng từ - độ dài câu trả lời trung bình của Google Home / Mini là 3,7 lần so với Home Hub.
2. Nhiều Trợ lý Google có Trả lời giống nhau không?
Các trợ lý của Google không trả lại kết quả giống nhau mặc dù có các thuật toán tương tự. Tỷ lệ trùng khớp câu trả lời trung bình giữa các Trợ lý Google chỉ là 22% trên tất cả các thiết bị.
Bất chấp sự khác biệt về bản chất của các thiết bị, Google Home Hub và điện thoại Android có tỷ lệ phần trăm kết quả phù hợp cao nhất với 66%.
Chỉ 0,33% câu trả lời phù hợp giữa Google Home Mini và điện thoại Android, mặc dù mức độ trùng khớp cao giữa điện thoại và Google Home Hub.
3. Sự giống nhau về câu trả lời giữa các Trợ lý của Google
Khi các thiết bị có Trợ lý Google chạy trên các thuật toán tương tự, cụ thể là tìm kiếm của Google, chúng về cơ bản trả lại các câu trả lời giống nhau, sử dụng các từ ngữ khác nhau.
Lý do chính khiến chúng ta thấy bất kỳ sự khác biệt nào liên quan đến sự hiện diện / vắng mặt của màn hình. Thiết bị không có màn hình thường trả lại câu trả lời chi tiết hơn, trong khi những thiết bị có màn hình thường trả lời với "Đây là những gì tôi đã tìm thấy ..." hoặc tương tự và hiển thị thông tin trên màn hình.
4. Có bao nhiêu truy vấn mà Trợ lý thoại không thể trả lời
Nghiên cứu của chúng tôi xác nhận rằng trợ lý giọng nói ngày càng hiểu người dùng tốt hơn.
Tỷ lệ trung bình của các câu hỏi không thể trả lời trên tất cả các thiết bị chỉ là 6,3%. Đây là một xu hướng tích cực, vì nghiên cứu của Forrester đã gợi ý rằng, chỉ hơn một năm trước, con số này cao tới 35%.
Trong số sáu thiết bị chúng tôi đã phân tích, năm thiết bị trong số chúng phải vật lộn để chỉ trả lời năm câu hỏi trở xuống trong số hàng trăm câu hỏi được hỏi, trong khi Alexa phải vật lộn để trả lời gần một phần tư.
Với 23% câu hỏi chưa được trả lời, Alexa không so sánh với các thiết bị của Google và Apple, chủ yếu vẫn là một chiếc loa thông minh cho gia đình.
5. Các thiết bị hỗ trợ giọng nói có đề xuất cho các doanh nghiệp giống nhau không?
Phân tích các câu trả lời được đưa ra bởi các thiết bị khác nhau và đối sánh chéo chúng với SERP, chúng tôi đã xác nhận rằng khi nói đến các truy vấn có mục đích cục bộ:
- Các thiết bị của Google trả về kết quả dựa trên các tính năng của Local Pack SERP.
- Siri sử dụng Yelp khi trả về kết quả cho biết một địa điểm.
Không giống như phần còn lại, Alexa lấy thông tin từ công cụ tìm kiếm Bing và sử dụng cả dữ liệu Yelp và Yext để đưa ra phản hồi.
Tìm kiếm bằng giọng nói của Google có được cá nhân hóa không?
Với sự nhấn mạnh của Google vào cá nhân hóa, chúng tôi quyết định xem xét xu hướng này áp dụng cho tìm kiếm bằng giọng nói như thế nào.
So sánh kết quả từ Android Phone (có tài khoản đính kèm) và từ Google SERP chuẩn (không cần đăng nhập bất kỳ tài khoản nào), chúng tôi thấy rằng kết quả có vẻ gần giống nhau.
Hiểu các thuật toán tìm kiếm bằng giọng nói cục bộ
Với kiến thức về nơi các trợ lý giọng nói khác nhau thu thập câu trả lời của họ, việc giải mã các thuật toán đằng sau mỗi câu trả lời sẽ dễ dàng hơn.
Giải mã thuật toán Trợ lý Google
Thuật toán của Trợ lý Google khá đơn giản - là một hệ thống do Google điều hành, trợ lý này hoạt động theo logic tìm kiếm cục bộ “truyền thống”.
Trong hầu hết các trường hợp, tìm kiếm được kích hoạt bằng giọng nói cho một địa điểm địa phương để mua, ăn hoặc nhận một số dịch vụ sẽ trả về kết quả từ danh sách Gói địa phương. Lời khuyên chính cho những người làm SEO đang tìm cách tối ưu hóa khả năng hiển thị và thị phần trên Google Assistant là tối ưu hóa cho thứ hạng trong Gói địa phương.
Tối ưu hóa cho Trợ lý Google qua Gói cục bộ
Nghiên cứu tìm kiếm bằng giọng nói năm 2019 của chúng tôi tập trung nhiều vào các yếu tố xếp hạng cho Trợ lý Google.
Mặc dù các yếu tố chính ảnh hưởng đến phản hồi của Trợ lý Google vẫn là tốc độ trang, xếp hạng trong ba kết quả hàng đầu và chiếm vị trí Đoạn trích nổi bật, nhưng có những điều khác đặc biệt đối với tìm kiếm địa phương.
Để tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói cục bộ của Trợ lý Google:
- Đánh bóng trang Google Doanh nghiệp của tôi của doanh nghiệp bạn: chỉnh sửa thông tin doanh nghiệp và đảm bảo thông tin đó nhất quán trên mọi danh sách doanh nghiệp trên web. Tìm hiểu cách cải thiện hồ sơ GMB của bạn trong bài đăng này.
- Sử dụng dữ liệu có cấu trúc: Gary Illyes đã chia sẻ trong tập podcast Marketing Scoop gần đây của SEMrush rằng trợ lý giọng nói của Google đang sử dụng các đánh dấu lược đồ hiện có.
- Tạo nội dung đơn giản và dễ hiểu: từ việc nhắm mục tiêu các từ khóa dài đến việc tạo các trang Câu hỏi thường gặp, điều chỉnh nội dung trang web của bạn để phù hợp với giai điệu trò chuyện của tìm kiếm bằng giọng nói.
Gỡ rối thuật toán Siri
Nếu các trợ lý do Google điều hành lấy thông tin từ Gói cục bộ, thì Siri của Apple hoạt động theo cách khác.
Siri do Apple điều hành được hỗ trợ bởi Apple Maps để lấy thông tin doanh nghiệp từ Yelp. Siri đọc to các câu trả lời hiển thị chúng trên màn hình của thiết bị:
Tận dụng Tìm kiếm bằng giọng nói cho các doanh nghiệp địa phương
Chúng tôi phát hiện ra rằng có bốn yếu tố chính (được liệt kê theo thứ tự quan trọng) ảnh hưởng đến phản hồi của trợ lý giọng nói:
- Khoảng cách
- Số lượng đánh giá (Yelp)
- Đánh giá sao
- Hệ số định giá (thường được hiển thị dưới dạng một tập hợp các ký hiệu đô la)
- Quan sát các yếu tố xếp hạng Siri
Lấy một trường hợp cụ thể, khi Siri trả về kết quả cho tìm kiếm “nhà hàng gần tôi”, quá trình này có vẻ như sau:
- Siri tìm kiếm nhà hàng địa phương được liệt kê trên bản đồ Apple.
- Trợ lý hiển thị khoảng cách gần nhất, gợi ý rằng khoảng cách là yếu tố chính khi đặt các truy vấn "gần tôi".
Nó thu thập thông tin doanh nghiệp từ Yelp, TripAdvisor hoặc opentable.com (nếu có) cùng với xếp hạng sao trung bình và số lượng đánh giá. Nếu có nhiều nguồn dữ liệu, Siri sẽ ưu tiên Yelp.
Trong trường hợp tìm kiếm "nhà hàng tốt nhất":
Siri hiển thị các nhà hàng có xếp hạng sao trung bình cao nhất, với khoảng cách không đóng vai trò gì đối với kết quả trả về.
Siri ít chú ý đến số lượng đánh giá cho một địa điểm hơn, ưu tiên xếp hạng sao. Một địa điểm không phổ biến chỉ có một đánh giá 5 sao có thể giành được vị trí thịnh hành hơn với xếp hạng 4,5 sao.
Đối với tìm kiếm “nhà hàng tốt nhất gần tôi”, Siri sẽ trả về kết quả tương tự như trong trường hợp trước, cho thấy rằng từ khóa “tốt nhất” có giá trị hơn từ khóa “gần tôi”:
Tận dụng Tìm kiếm bằng giọng nói cho các doanh nghiệp địa phương
Nếu tìm kiếm liên quan đến các truy vấn liên quan đến Apple (ví dụ: “mua Airpods ở đâu”), Siri chỉ đề xuất một lượt truy cập vào apple.com.
Tận dụng Tìm kiếm bằng giọng nói cho các doanh nghiệp địa phương
Tối ưu hóa cho Siri
Hầu như không có gì để làm về yếu tố khoảng cách. Chìa khóa để tối ưu hóa Siri là đưa ra chiến lược thu thập các đánh giá tuyệt vời với số lượng cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh địa phương khác.
Để có vị trí cao hơn trên Yelp và vị trí hàng đầu trong phản hồi của Siri, các doanh nghiệp nên:
Liên tục làm việc để tạo các bài đánh giá sao cao mới trên Yelp. Hướng dẫn danh tiếng trực tuyến này bao gồm các mẹo về cách khuyến khích các đánh giá tích cực từ khách hàng.
Tối ưu hóa danh sách Yelp bằng cách:
- Điền càng nhiều thông tin càng tốt vào hồ sơ Yelp của họ;
- Chọn danh mục phù hợp nhất để được liệt kê dưới đây. Việc sử dụng sai danh mục có thể ảnh hưởng đáng kể đến thứ hạng Yelp, ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của Siri;
- Việc thêm ảnh vì Yelp được cho là ưu tiên cho các danh sách có nhiều hình ảnh hơn;
- Tối ưu hóa nội dung của danh sách phù hợp với các từ khóa mục tiêu;
- Cập nhật danh sách, làm mới thông tin doanh nghiệp và trả lời đánh giá của khách hàng.
Kết luận
Tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói hầu như không phải là vấn đề lựa chọn khi ngày càng có nhiều người dùng chuyển sang trợ lý cho các tìm kiếm cục bộ. Với doanh số tìm kiếm bằng giọng nói dự kiến đạt 40 tỷ đô la, các doanh nghiệp đầu tư vào tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói có thể mong đợi nhận được kết quả hữu hình.
Câu chuyện thành công của Lionbridge chỉ là một bằng chứng. Sau khi công ty bắt đầu tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói, nó đã thấy 25% từ khóa được theo dõi đạt được 3 vị trí SERP hàng đầu và tăng 46 lần về số lượng Đoạn trích nổi bật thu được. Kết quả là họ đã tăng lưu lượng truy cập 127% so với cùng kỳ năm trước.
Tìm kiếm bằng giọng nói cũng mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp địa phương đang gặp khó khăn để có được 3 vị trí SERP hàng đầu và có được Đoạn trích nổi bật. Sự gần gũi và phạm vi trợ lý sử dụng các thuật toán tìm kiếm khác nhau - không chỉ logic xếp hạng của Google - có thể có lợi cho họ và giúp họ có được vị trí trong phản hồi của Siri hoặc Alexa.
Sưu tầm
Quyền Trang
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.