Liên kết ngược được cho là yếu tố xếp hạng quan trọng nhất, và điều đó góp phần vào cảm giác không chắc chắn chung quanh việc quản lý các liên kết ngược. Quên cuộc thảo luận về đạo đức của việc có được các liên kết ngược - còn việc loại bỏ chúng thì sao? Những người làm SEO trung bình có nên quan tâm đến các liên kết từ chối không?
Không giống như một số chủ đề khác, Google đã khá xuất hiện trong các quan điểm từ chối backlink của họ và vị trí của nó trong hộp công cụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của bạn. Hãy cùng Đà Nẵng Web tìm hiểu lý do tại sao bạn có thể muốn từ chối một liên kết và cách thực hiện.
Làm thế nào để từ chối liên kết (links)?
Tại sao từ chối liên kết?
Trường hợp sử dụng duy nhất do Google quy định cho việc từ chối liên kết là để giải quyết các hình phạt được áp dụng đối với thuộc tính web của bạn. Nếu bạn nhận được thông báo từ Google trong Công cụ quản trị trang web của bạn về “liên kết không tự nhiên”, bạn sẽ bị phạt cho dù bạn có cố ý đồng lõa hay không.
Một phần của việc trở thành quản trị viên web là giải quyết các hình phạt của Google khi họ đưa ra. Điều đó sẽ không thành vấn đề nếu bạn gắn bó với SEO mũ trắng, nhưng biết cách giữ một hồ sơ backlink sạch sẽ là điều quan trọng đối với chiến lược SEO lâu dài của bạn.
Backlink xấu là gì?
Phần lớn các liên kết ngược không phải trả tiền là “liên kết ngược tốt” - chúng đại diện cho mạng internet lý tưởng mà Google đang phấn đấu, một nơi mà nội dung tốt được tham khảo thường xuyên và miễn phí. Hầu hết trong số họ sẽ không thực sự di chuyển kim chỉ nam cho trang web của bạn, nhưng họ đang dần xây dựng danh tiếng của bạn như một tài nguyên đáng tin cậy, có thẩm quyền.
Mặt khác, “các liên kết ngược xấu” hầu như luôn luôn là vô cơ (mặc dù có những ngoại lệ). Hai trong số những kẻ vi phạm lớn nhất là các liên kết có thể được mua hàng loạt từ các trang web SEO mờ ám và các kế hoạch tạo liên kết ngược có chủ đích sử dụng mạng lưới liên kết ngược riêng (PBN). Đây là nguyên tắc của Google về "lược đồ liên kết".
Cũng có thể "tự nhiên" nhận được một liên kết từ một trong những trang web trông cực kỳ spam đó chỉ là danh sách các sản phẩm và liên kết không có nội dung thực. Liên kết có thể không phải do con người đặt và nó chắc chắn không mang lại lợi ích cho trang web của bạn, vì vậy những liên kết đó cũng an toàn để xóa.
Tấn công SEO tiêu cực
Các liên kết ngược xấu cũng là chủ đề của một chiến lược đặc biệt vô đạo đức được gọi là Tấn công SEO tiêu cực. Tại thời điểm này, tất cả những người có kiến thức tối thiểu về SEO đều biết không nên mua hàng trăm hoặc hàng nghìn liên kết ngược vì nó chắc chắn sẽ dẫn đến hình phạt trên trang web của bạn. Thay vào đó, bạn có thể tấn công đối thủ cạnh tranh của mình bằng cách mua tất cả các liên kết ngược đó và trỏ chúng vào miền của đối thủ, đảm bảo họ sẽ bị phạt.
Cách duy nhất cho nạn nhân của một cuộc tấn công SEO tiêu cực là từ chối tất cả các liên kết nhắm mục tiêu đến trang web của họ.
Khi nào từ chối liên kết?
Nếu nó chưa rõ ràng, thì việc từ chối các liên kết ngược không phải là điều bạn làm tùy ý. Đó là một hành động khá nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đáng kể đến xếp hạng tìm kiếm của bạn, tốt hơn hoặc xấu hơn.
Google coi đây là một lựa chọn cuối cùng khá tốt. Nó được đóng gói trong Công cụ quản trị trang web> Nâng cao. và có 3 màn hình cảnh báo mà bạn phải nhấp qua trước khi có thể tải lên tệp từ chối.
Nói chung, bạn chỉ nên từ chối một liên kết mà bạn biết chắc chắn là đang hạ gục bạn. Kiểm tra Nguyên tắc chất lượng của Google để có danh sách đầy đủ hơn.
Lưu ý rằng một liên kết từ một trang web có lưu lượng truy cập thấp hoặc cơ quan tên miền thấp không phải là một liên kết xấu. Nó có thể sẽ không đóng góp nhiều cho từng cá nhân, nhưng mọi liên kết đều là một phiếu bầu tin tưởng vào trang web của bạn mà Google tính đến.
Điều gì xảy ra khi bạn từ chối một Backlink?
Vậy chính xác thì một liên kết bị từ chối làm gì?
Google yêu cầu bỏ qua những liên kết đó đến miền của bạn. Nếu liên kết từ chối thành công, liên kết đó sẽ không được tính cho hoặc chống lại bạn khi xác định xếp hạng trong kết quả tìm kiếm.
Google không có nghĩa vụ phải thực hiện yêu cầu của bạn về việc từ chối liên kết; họ nói cụ thể trong tài liệu của họ rằng việc gửi tệp từ chối là một "gợi ý". Tuy nhiên, trong cùng một tài liệu, họ mô tả nó như một công cụ để khắc phục các thực hành liên kết xấu hoặc hoàn tác công việc của một SEO kém mà bạn đã thuê, vì vậy bạn có thể mong đợi họ tôn trọng liên kết từ chối thay vì trừng phạt.
Có thể hoàn tác việc từ chối liên kết không?
Có, có thể. Chắc chắn có thể xóa tệp từ chối mà bạn đã tải lên trước đó, nhưng không rõ liệu Google có giữ bản sao của danh sách hay không hoặc liệu họ có khôi phục ngay các liên kết và ảnh hưởng của chúng đến xếp hạng của bạn hay không. Vì lý do này, thử nghiệm với liên kết từ chối để thao túng thứ hạng tìm kiếm là một ý tưởng tồi.
Cách từ chối liên kết trong Google Search Console
Mọi người có thẻ theo dõi Google Analytics trên trang web của họ cũng có quyền truy cập vào công cụ Search Console của Google, nơi chứa thông tin về cấu trúc liên kết của trang web.
Làm thế nào để từ chối liên kết (links)?
Bạn có thể tiến hành kiểm tra liên kết từ trang Báo cáo liên kết của Search Console. Chỉ cần nhấp vào nút “Xuất liên kết bên ngoài” lớn ở trên cùng bên phải của màn hình và chọn “Liên kết mẫu khác”. Xuất nó dưới dạng loại tệp bạn chọn.
Sau khi xác định được những liên kết nào bạn muốn từ chối, bạn cần liệt kê chúng trong một tệp văn bản (* .txt) để gửi đến Công cụ Google Disavow. Có một định dạng rất cụ thể mà bạn cần tuân theo, nhưng nó đủ đơn giản:
- Mỗi mục nhập cần nằm trên một dòng khác nhau
- Mỗi mục nhập cần bắt đầu bằng “domain:” (không có dấu ngoặc kép)
- Tên tệp không quan trọng.
Tuân theo các quy tắc này, đây là một số mục nhập mẫu mà bạn có thể tìm thấy trong danh sách điển hình:
- domain: spammysite.com
- domain: niche.pbn.com
- domain: blackhat.com/link-to-my-site
Danh sách đen toàn bộ miền sẽ giúp bạn tiết kiệm được sự tẻ nhạt khi liệt kê cụ thể từng URL. Bên cạnh đó, có một số trường hợp bạn muốn từ chối một liên kết từ một trang web nhưng vẫn cho phép các liên kết khác từ miền đó.
Đi tới Công cụ Google Disavow và nhấp qua tất cả các lời nhắc cảnh báo cho đến khi bạn đến hộp thoại cho phép bạn duyệt qua các thư mục của mình và chọn một tệp để tải lên. Chọn tệp từ chối bạn đã tạo và chọn Mở để tải tệp đó lên công cụ từ chối.
Trong vòng ngày hôm sau hoặc lâu hơn, Google sẽ không còn tính đến các tên miền được liệt kê khi xác định xếp hạng các trang của bạn.
Sưu tầm
Quyền Trang
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.