Tính năng People Also Ask (PAA) đã trở thành một khía cạnh quan trọng của chiến lược nội dung và SEO trong vài năm qua.
Tập dữ liệu ngẫu nhiên được chọn cho phân tích này để đại diện cho các xu hướng chung trong kết quả tìm kiếm, vì vậy các từ khóa không bị lọc theo khối lượng, độ dài hoặc bất kỳ thông số nào khác. Hãy cùng Đà Nẵng Web tìm hiểu và tham khảo nhé!
Những phát hiện chính của Nghiên cứu SEO ‘People Also Ask’ năm 2020 của chúng tôi
- Hộp PAA hiện diện trong gần một nửa số lượt tìm kiếm trong bộ dữ liệu từ khóa 1.000.000 của chúng tôi và đang tiếp tục phát triển.
- Google đang sử dụng PAA ít nhất một phần để tinh chỉnh truy vấn, tạo cơ hội cho các trang web hiển thị trang đầu tiên trên các cụm từ tìm kiếm trước đây quá rộng để nhắm mục tiêu.
- Chiến lược SEO PAA có thể áp dụng cho hầu hết các lĩnh vực (bảng phân tích cụ thể theo ngành có thể cung cấp cho bạn hướng dẫn về mức độ nỗ lực tổng thể của bạn nên dành cho việc tối ưu hóa PAA).
- Có những cơ hội và rủi ro cho các thương hiệu lớn trong việc kiểm soát các câu trả lời khi các câu hỏi PAA được hiển thị trên các cụm từ tìm kiếm có thương hiệu.
- Không giống như các đoạn trích nổi bật, có thể vừa xuất hiện trong hộp PAA vừa giữ xếp hạng không phải trả tiền tiêu chuẩn trên trang 1 của Google.
- 75% thời gian kết quả PAA xuất hiện, nó nằm trong 3 kết quả hàng đầu trên Google, mang lại cơ hội hiển thị cao.
- Trung bình các cụm từ câu hỏi sẽ tạo ra 86% thời gian PAA.
- Google chủ yếu lấy nội dung văn bản trên web cho kết quả PAA, với 48% tổng số hộp PAA chỉ lấy từ văn bản trong các đoạn văn.
- Vẫn còn những cơ hội chưa được khai thác cho nội dung video trong hộp PAA, nơi Google không thể tìm thấy bất kỳ kết quả phù hợp nào.
- Cũng như các loại kết quả nhiều định dạng khác, tính ngắn gọn là chìa khóa với kết quả đoạn văn chỉ có trung bình 41 từ.
Cách tối đa hóa cơ hội SEO
Hộp 'People Also Ask' trong Google là gì?
Hộp People Also Ask là một kết quả tìm kiếm phổ biến, tương tác từ Google sẽ hiển thị một hộp các câu hỏi mà những người tìm kiếm khác đã hỏi liên quan đến tìm kiếm ban đầu của bạn.
Nhấp vào kết quả PAA sẽ mở ra một đoạn mã câu trả lời từ một trang web, cùng với một liên kết đến trang cung cấp câu trả lời, đồng thời kích hoạt các câu hỏi mới được thêm động vào hộp PAA.
Kể từ năm 2012, Google đã rất rõ ràng về sứ mệnh của mình là “chuyển từ trở thành một công cụ thông tin sang trở thành một công cụ tri thức”, có nghĩa là trả lời các truy vấn của người dùng càng nhanh càng tốt trong các trang kết quả tìm kiếm, thay vì buộc họ phải nhấp vào nhiều kết quả và đợi trang web liên quan tải.
“Thời gian để có kết quả” này là số liệu chính mà Google sử dụng để xác định hiệu suất của họ. Để giảm thời gian này và loại bỏ khó khăn trong tìm kiếm của người dùng, Google đã triển khai một số tính năng trong SERP để phục vụ chức năng này, chủ yếu thông qua biểu đồ tri thức của nó, nhưng cũng thông qua các tính năng khác như đoạn mã chi tiết, đoạn trích nổi bật và tất nhiên , Mọi người Cũng hỏi kết quả.
Nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của kết quả PAA, cho thấy rằng chúng hiện có khả năng xuất hiện trong SERP cao hơn sáu lần so với kết quả đoạn trích nổi bật.
Cách tối đa hóa cơ hội SEO
Bao lâu thì kết quả PAA xuất hiện trong SERPs?
Trong tập dữ liệu từ khóa của chúng tôi, kết quả PAA xuất hiện trong 49,37% kết quả tìm kiếm cho máy tính để bàn và 52,27% cho thiết bị di động.
Cách tối đa hóa cơ hội SEO
Tách các dữ liệu này trên 25 ngành, chúng ta có thể thấy rằng sự xuất hiện của kết quả PAA thay đổi từ mức tối thiểu 9,5% trong danh mục Bất động sản đến tối đa 64,2% trong Máy tính & Điện tử.
Cách tối đa hóa cơ hội SEO
Điều này thể hiện mục đích phổ biến nhất của các tìm kiếm trong các danh mục này và do đó, Google có thể sử dụng các tính năng tìm kiếm nào.
Ví dụ: danh mục “Tin tức” yêu cầu kết quả tìm kiếm càng mới càng tốt, vì vậy, Google thường sẽ làm phong phú thêm các kết quả này bằng các tính năng thẻ “Tin bài hàng đầu” và Twitter để phản ánh điều này.
Phần lớn các tìm kiếm trong “bất động sản” sẽ nằm dọc theo các dòng “căn hộ ở [vị trí]”, có mục đích rất rõ ràng và là một trong số ít loại cụm từ tìm kiếm chủ yếu trả về “mười liên kết màu xanh”. Chúng tôi đã kiểm tra 6.000 căn hộ ở [vị trí] "và phát hiện ra rằng chỉ 2,5% trong số đó cho ra kết quả PAA.
Hiểu được sự nổi bật của PAA trong không gian tìm kiếm của ngành có thể giúp bạn xác định mức độ bạn có thể cần để tận dụng các chiến thuật liên quan trong chiến lược nội dung và SEO của mình.
Bảo vệ thương hiệu với People Also Ask
Chúng tôi đã lấy danh sách các thương hiệu từ các nghiên cứu khác và kiểm tra tần suất chúng tôi có thể thấy chúng trong các từ khóa kích hoạt PAA. Chúng tôi có top 30 sau:
Cách tối đa hóa cơ hội SEO
Dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng hầu hết các thương hiệu 'lớn' sẽ kích hoạt PAA, bất kể họ kinh doanh trong ngành nào.
Hộp "People Also Ask" xuất hiện ở đâu?
Hơn một nửa (58%) thời gian, khối PAA có thể được nhìn thấy sau kết quả không phải trả tiền đầu tiên, cho dù đó là liên kết màu xanh tiêu chuẩn hay một loại kết quả khác, chẳng hạn như đoạn trích nổi bật.
Cách tối đa hóa cơ hội SEO
Trên thực tế, hơn 75% thời gian, kết quả PAA sẽ xuất hiện trong 3 kết quả hàng đầu của Google, khiến nó trở thành một trong những tính năng tìm kiếm nhất quán và dễ thấy nhất.
Hộp PAA có thể giúp bạn xếp hạng hai lần trên trang 1 không?
Không giống như các đoạn trích nổi bật, được tính là xếp hạng top 10 tiêu chuẩn, có thể có sự hiện diện bên trong hộp PAA và xếp hạng trên trang đầu tiên của kết quả. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy 13% các trang web có mặt bên trong hộp PAA cũng có xếp hạng 3 hàng đầu.
Cách tối đa hóa cơ hội SEO
Tuy nhiên, phần lớn các trang web (74%) có mặt trong PAA không xuất hiện trên trang đầu tiên, điều này cho thấy rằng có thể có cơ hội cho các trang web ít có thẩm quyền hơn có được sự hiện diện trên trang đầu tiên với tính năng này (giống như các đoạn trích nổi bật ).
Độ dài Truy vấn Tìm kiếm ảnh hưởng đến Hộp PAA như thế nào?
PAA xuất hiện thường xuyên hơn cho các từ khóa dài hơn và các truy vấn tìm kiếm phức tạp hơn. Hơn 72% từ khóa có 10 từ kích hoạt PAA, trong khi chỉ 47% từ khóa có 3 từ kích hoạt kết quả như vậy.
Độ dài truy vấn với PAA và các đoạn trích nổi bật
Đoạn mã nổi bật sẽ chiếm “vị trí 0” trong kết quả tìm kiếm trong hầu hết các trường hợp, vì Google cố gắng trả lời ngay truy vấn của người tìm kiếm. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy mối tương quan rõ rệt giữa độ dài của truy vấn tìm kiếm và sự xuất hiện của cả đoạn mã nổi bật và hộp PAA.
Cách tối đa hóa cơ hội SEO
Khi số lượng từ và tính cụ thể của truy vấn tăng lên, độ phức tạp của công việc của Google cũng tăng lên, vì nó có thể sẽ có ít nguồn hơn để nhận câu trả lời và câu hỏi có thể có nhiều sắc thái hơn.
Trong những tình huống này khi truy vấn cụ thể hơn, sự xuất hiện của hộp Mọi người cũng hỏi cũng tăng lên, đây có thể là một bài tập sàng lọc truy vấn và nỗ lực của Google để trả lời các cụm câu hỏi trong SERP.
Những loại truy vấn nào có thể kích hoạt PAA?
Các loại truy vấn phổ biến nhất kích hoạt hộp PAA là những truy vấn bắt đầu bằng các từ câu hỏi, chẳng hạn như “cái gì”, “tại sao”, “khi nào”, “ở đâu” và “ai”.
Các truy vấn bắt đầu với các cụm từ này kích hoạt PAA 86% thời gian.
Cũng như các đoạn trích nổi bật, dữ liệu PAA cho thấy nên cấu trúc nội dung xung quanh câu hỏi mà nó định trả lời, thay vì dựa vào người đọc để hiểu ngữ cảnh của bài báo.
Định dạng này làm cho các câu hỏi dễ hiểu ở định dạng "độc lập", sau đó có thể được sử dụng cả trong các đoạn trích nổi bật và hộp Mọi người cũng hỏi.
Sàng lọc truy vấn với PAA
Google đã thử nghiệm và giới thiệu nhiều cách để sàng lọc truy vấn, chẳng hạn như liên kết “Mọi người cũng tìm kiếm” và Đề xuất của Google trong thanh tìm kiếm. Hộp “Mọi người cũng hỏi” cũng được thiết kế cho chính mục đích này.
Nó là cần thiết khi người dùng thực hiện một tìm kiếm không đủ cụ thể để xác định mục đích thực sự của họ hoặc có thể có nhiều nghĩa mà người tìm kiếm không biết.
Có một số trường hợp (<1%) khi Google chọn hiển thị tính năng Mọi người cũng hỏi làm kết quả số 1 cho truy vấn. Điều này mang đến một cơ hội duy nhất cho các trang web có được sự hiện diện dễ thấy trong các kết quả tìm kiếm đã từng quá rộng và nếu không sẽ rơi vào các trang web “có thẩm quyền” theo mặc định khi Google liên kết các chủ đề này với các câu hỏi cụ thể hơn.
Chúng tôi đã thu thập dữ liệu từ khóa của mình dựa trên các tìm kiếm câu hỏi mà chúng tôi biết có chứa một đoạn mã nổi bật và sau đó kiểm tra xem tỷ lệ phần trăm các cụm từ này cũng bao gồm hộp PAA.
Dữ liệu ngược lại cũng được thu thập bằng cách kéo các kết quả từ khóa câu hỏi mà chúng tôi biết có chứa hộp PAA, và sau đó kiểm tra xem phần trăm kết quả này cũng chứa đoạn trích nổi bật.
Cách tối đa hóa cơ hội SEO
Dữ liệu cho thấy các đoạn trích nổi bật được nhắm mục tiêu nhiều hơn và được tạo ít thường xuyên hơn các PAA, thường xuất hiện cùng với các đối tượng địa lý khác như bản đồ cho các truy vấn “ở đâu”. Điều này ủng hộ ý tưởng rằng PAA, ít nhất một phần, được kích hoạt như một sàng lọc truy vấn cho các loại câu hỏi mà Google có thể gặp khó khăn trong việc giải thích.
Những gì được chứa trong Hộp PAA?
Dữ liệu của chúng tôi cho thấy có 4 loại khối có thể xuất hiện khi bạn nhấp vào câu hỏi PAA.
Cách tối đa hóa cơ hội SEO
Cũng như các đoạn trích nổi bật, phần lớn (79%) hộp PAA là các đoạn văn được lấy từ nội dung trang web, tiếp theo là danh sách, với cả video và bảng kết hợp chiếm 7,6% kết quả PAA.
Tổng số 97,3% kết quả PAA ban đầu hoặc là hoàn toàn theo hướng đoạn văn (48,3%) hoặc chứa ít nhất một kết quả đoạn văn kết hợp với nội dung khác (49%).
Cách tối đa hóa cơ hội SEO
Những dữ liệu này phản ánh sự sẵn có của những nội dung như vậy, cho thấy rằng văn bản đoạn văn có sẵn và được tối ưu hóa hơn nhiều so với danh sách, bảng hoặc video không có thứ tự.
Như chúng ta đã thấy với các loại kết quả tìm kiếm khác, Google có thể ưu tiên video như một sự thay thế cho câu trả lời văn bản. Điều này cho thấy rằng chiến lược nội dung có định dạng hỗn hợp, hoạt động từ "video-down", có thể có lợi.
Phân tích độ dài văn bản PAA
Cách tối đa hóa cơ hội SEO
Đoạn PAA. Câu trả lời cho đoạn văn dài nhất trong khối PAA trong tập dữ liệu của chúng tôi chỉ có 132 từ và đoạn ngắn nhất là một từ. Giống như với tối ưu hóa đoạn trích nổi bật, số từ trung bình trong đoạn văn (41) cho thấy rằng có thể trả lời ngắn gọn một câu hỏi là điều quan trọng để đủ điều kiện xuất hiện trong hộp PAA.
Danh sách PAA. Không có danh sách nào trong tập dữ liệu của chúng tôi vượt quá 8 mục, với giá trị tối thiểu là 2. Cần lưu ý rằng kích thước danh sách> 8 sẽ không xuất hiện.
Bảng PAA. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng kết quả bảng trong các hộp PAA, mặc dù xuất hiện ít hơn, nhưng lại cho phép hiển thị nhiều dữ liệu hơn. Có thể chứa tối đa 14 hàng nội dung với 3 cột trong kết quả PAA.
Hộp PAA hiển thị các bảng có tối thiểu 1 cột và 2 hàng, khiến chúng gần như giống hệt với danh sách và có khả năng cho phép nhiều dữ liệu hơn.
Tận dụng tính năng 'People Also Ask'
Việc biến một trang web thành điểm đến cho những người dùng đang tìm kiếm các giải pháp tương tự như giải pháp của bạn hoặc đặt các câu hỏi chung liên quan đến ngành có thể giúp biến nhiều người trong số họ thành khách hàng trả tiền hơn.
Với sự gia tăng của PAA và sự cạnh tranh ngày càng gia tăng để giành vị trí trong các tính năng của SERP, bạn cần đưa ra một kế hoạch hành động khả thi để xuất hiện trong hộp PAA.
Dưới đây là các bước chính cần làm theo để tận dụng sức mạnh của PAA:
Nhận tổng quan về các tính năng SERP hiện có
Được trang bị một công cụ như Theo dõi Vị trí, hãy bắt đầu bằng việc đánh giá xem các từ khóa mục tiêu của bạn có kích hoạt bất kỳ tính năng SERP nào hay không. Đảm bảo sử dụng bộ lọc và chọn tính năng PAA nói riêng.
Nếu bạn so sánh các trang web của một số đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ có thể thấy tổng quan với vị trí của từng trang web cho các từ khóa mục tiêu của bạn và liệu nó có chiếm một tính năng SERP cụ thể hay không.
Tìm cơ hội PAA còn thiếu
Kiểm tra xem trang web của bạn có bỏ lỡ bất kỳ cơ hội PAA nào hay không bằng cách sử dụng Nghiên cứu không phải trả tiền để xác định những từ khóa mà miền của bạn đã xếp hạng không tạo ra kết quả PAA cho bạn trong Google.
Báo cáo có bản sao SERP cho mỗi từ khóa, vì vậy bạn có thể xem những câu hỏi liên quan nào mà bạn có thể nhắm mục tiêu với nội dung của mình để đưa vào bảng PAA đã cho và cải thiện khả năng hiển thị của bạn.
Đánh cắp sự chú ý từ các đối thủ
Trong trường hợp khó đánh bại đối thủ cạnh tranh để giành vị trí hữu cơ, việc nhận được một tính năng PAA có thể giải quyết được vấn đề.
Với sự trợ giúp của Nghiên cứu không phải trả tiền, bạn có thể phát hiện từ khóa nào trong số các từ khóa xếp hạng cao của đối thủ cạnh tranh không làm cho chúng xuất hiện trong các tính năng của SERP và tối ưu hóa để chiếm không gian trống.
Nhận ý tưởng nội dung để giành được các tính năng PAA SERP
Để thu thập ý tưởng tạo nội dung, bạn có thể sử dụng công cụ alsoAsked.com, công cụ này tự động trình bày dữ liệu PAA của Google, bao gồm cả cây kết quả tiếp theo khi các câu hỏi được nhấp vào.
Sử dụng các cụm từ bạn tìm thấy trong hộp PAA như một nguồn ý tưởng để tạo nội dung.
Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng là vấn đề của việc tạo nội dung lặp lại chính xác cụm từ được tìm thấy trong hộp PAA.
Kiểm tra xem nội dung của bạn có đáp ứng yêu cầu SEO không
Tạo nội dung vì lợi ích của nó sẽ không cắt nó nếu bạn muốn kích hoạt tính năng SERP.
Để tăng khả năng nội dung của bạn được đưa vào hộp PAA, hãy đảm bảo rằng bản sao của bạn giải quyết một truy vấn người dùng cụ thể từ quan điểm SEO.
Xác định một Chiến lược PAA cụ thể
Đáp ứng mục đích của người dùng là chủ đề cốt lõi trong bất kỳ hoạt động SEO nào, nhưng với gần 50% tổng số tìm kiếm hiển thị kết quả PAA, rõ ràng rằng việc có một chiến lược cụ thể để tăng khả năng hiển thị của bạn trong các tính năng này là rất quan trọng.
Giống như các đoạn trích nổi bật, các tính năng PAA cũng có thể nhanh chóng giành được chiến thắng, vì vậy, có thể đáng để dẫn đầu một chiến lược SEO với các chiến thuật này để kiếm được vị trí trước bảng xếp hạng “liên kết xanh” truyền thống.
Một phần rõ ràng trong chiến lược của Google để đáp ứng mục đích của người dùng là lập bản đồ các thực thể và mối quan hệ của chúng để xây dựng biểu đồ tri thức. Trong trường hợp trả lời câu hỏi, Google có thể xây dựng biểu đồ kiến thức từ kết quả tìm kiếm để đáp ứng yêu cầu của người dùng.
Việc nhúng, bao gồm và hiểu sự hiện diện kỹ thuật số của bạn trong biểu đồ này là một cách chứng minh chiến lược tìm kiếm của bạn trong tương lai, khi trải nghiệm tìm kiếm mở rộng thành các trợ lý cá nhân thông minh muốn nhận được câu trả lời phù hợp ngay lần đầu tiên thử.
Sưu tầm
Quyền Trang
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.