Hãy coi chiến lược nội dung truyền thông xã hội của bạn như kế hoạch chi tiết cho sự thành công của doanh nghiệp bạn trên các nền tảng xã hội. Nếu bạn không dành thời gian để đưa ra một chiến lược vững chắc, bạn sẽ thấy rằng những nỗ lực xã hội của bạn thiếu định hướng và không mang lại kết quả như mong đợi.
Bạn cần dành thời gian và nguồn lực để lập kế hoạch tiếp cận, vạch ra chính xác những gì bạn muốn đạt được, cách bạn sẽ đạt được điều đó và cách bạn đo lường tác động của những nỗ lực đối với mục tiêu của bạn.
Nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng để biết bắt đầu từ đâu, đặc biệt nếu bạn chưa bao giờ tập hợp chúng lại với nhau trước đây.
Trong bài viết này, Đà Nẵng Web sẽ hướng dẫn bạn quy trình 7 bước đã được chứng minh để phát triển chiến lược Social Media Content từ đầu.
Cách tạo chiến lược Social Media Content 2021
Tại sao bạn cần một chiến lược Social Media Content?
Chiến lược được đánh giá thấp.
Chắc chắn, bạn có thể thoát khỏi việc đăng nội dung nào đó mỗi ngày trên các kênh xã hội của mình mà không cần suy nghĩ nhiều về những gì bạn đang đăng hoặc quan trọng hơn là tại sao.
Nhưng điều này sẽ không thúc đẩy tăng trưởng hoặc kết quả thực sự có tác động.
Bạn sẽ không có được người hâm mộ và người theo dõi mới hoặc thuyết phục những người này truy cập trang web của bạn hoặc chuyển đổi thành khách hàng hoặc khách hàng bằng cách đăng một cách mù quáng bất cứ điều gì bạn cảm thấy muốn đẩy ra vào ngày hôm đó. Đó không phải là cách nó hoạt động.
Khi bạn có thể tạo ra một chiến lược vạch ra lộ trình bạn cần thực hiện để đạt được mục tiêu của mình, cơ hội đạt được những điều này sẽ tăng lên đáng kể. Nó cũng giúp mọi người có liên quan tập trung nỗ lực của họ, một điều gì đó tự nó có thể giúp cải thiện hiệu suất và lợi nhuận.
Phương tiện truyền thông xã hội phải là một kênh thúc đẩy doanh số bán hàng và yêu cầu; nó không chỉ là một kênh phù phiếm. Nhưng để điều này xảy ra, bạn cần phải có một chiến lược mà tất cả mọi người trong nhóm tiếp thị của bạn cùng hướng tới.
Cách phát triển chiến lược nội dung xã hội trong 7 bước đơn giản
Thực tế là phát triển một chiến lược nội dung xã hội dễ dàng hơn bạn có thể nghĩ.
Và việc tuân theo một quy trình đã được chứng minh có thể giúp bạn xác định mục tiêu, tạo và xuất bản nội dung theo lịch trình phù hợp với khán giả và đo lường tác động của nỗ lực của bạn.
Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu cách bạn có thể thực hiện việc này chỉ trong 7 bước đơn giản, bao gồm cả việc xem xét các công cụ bạn nên sử dụng để làm cho toàn bộ quá trình dễ dàng hơn một chút.
1. Đặt mục tiêu cho nội dung của bạn
Bạn đã bao giờ nghe nói về S.M.A.R.T. bàn thắng?
Điều quan trọng là bạn phải bắt đầu tạo mọi chiến lược bằng cách biết những gì bạn muốn đạt được, vì điều này sẽ giúp định hình con đường bạn đi để biến điều này thành hiện thực. Nếu không, bạn đang làm việc một cách mù quáng. Và điều đó không mang tính chiến lược chút nào.
Nếu không có mục tiêu và KPI, bạn cũng sẽ không thể đo lường hiệu quả của những nỗ lực của mình.
Đặt mục tiêu là tất cả về việc có một chỉ số thành công cho phép bạn xác định ROI của chiến lược xã hội của bạn.
Nếu bạn không quen với các mục tiêu S.M.A.R.T, đây là những mục tiêu:
- Cụ thể (Các mục tiêu phải rõ ràng và cụ thể để cho phép tập trung vững chắc vào những gì cần đạt được)
- Có thể đo lường (Bạn phải có khả năng đo lường tiến trình của các mục tiêu để biết khi nào bạn đã đạt được chúng)
- Có thể đạt được (Các mục tiêu phải thực tế, nhưng phải đủ thách thức để thúc đẩy bạn)
- Có liên quan (Các mục tiêu phải phù hợp với các mục tiêu kinh doanh rộng lớn hơn của bạn và có ý nghĩa khi đạt được)
- Giới hạn thời gian (Bạn nên luôn đặt khung thời gian cho các mục tiêu được đo lường để duy trì sự tập trung)
Chiến lược nội dung xã hội của bạn nên bắt đầu bằng việc thiết lập mục tiêu, vì đây là điều sẽ giúp hình thành các bước sau trong quy trình.
Có các mục tiêu được xác định rõ ràng có nghĩa là bạn có thể sắp xếp mọi phần nội dung và mọi bài đăng mà bạn xuất bản, với những mục tiêu này.
2. Biết Hồ sơ về Đối tượng của Bạn và Khi nào Bạn Nên Đăng
Biết được hồ sơ của khán giả có nghĩa là bạn có thể điều chỉnh nội dung của mình để trò chuyện trực tiếp với những người này.
Xét cho cùng, việc áp dụng một cách tiếp cận có mục tiêu hầu như luôn hiệu quả hơn việc cố gắng thu hút quá nhiều đối tượng bằng một chiến lược duy nhất.
Biết những thời điểm mà khán giả của bạn hoạt động tích cực nhất trên mỗi kênh cũng có thể giúp bạn tăng mức độ tương tác bằng cách chia sẻ nội dung của bạn vào đúng thời điểm. Và tin tốt là bạn có thể có được những thông tin chi tiết này từ các kênh xã hội chính của mình.
Facebook
Facebook Insights cung cấp một lượng dữ liệu hoàn toàn phi thường về đối tượng của bạn và nếu bạn chưa sử dụng dữ liệu này để thông báo cho các nỗ lực xã hội của mình, thì bạn cần phải đi sâu vào công cụ.
Đi tới Trang Doanh nghiệp trên Facebook của bạn và bạn sẽ thấy tab 'Insights' trên menu bên trái:
Cách tạo chiến lược Social Media Content 2021
Từ đây, bạn có thể nhận được nhiều dữ liệu về hiệu suất của trang của mình. Tuy nhiên, với mục đích tập hợp một chiến lược vững chắc, bạn cần phải đi đến tab 'people', nơi bạn có thể xem thông tin về đối tượng chính của mình là ai:
Cách tạo chiến lược Social Media Content 2021
Tiếp theo, hãy chuyển đến tab 'post' để hiểu về thời gian và ngày mà khán giả của bạn có nhiều khả năng trực tuyến nhất:
Cách tạo chiến lược Social Media Content 2021
Twitter
Thật không may, Twitter đã ngừng sử dụng bảng điều khiển thông tin chi tiết về khán giả mạnh mẽ vào đầu năm nay. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng công cụ Analytics để hiểu rõ hơn về hiệu suất Tweets của riêng mình.
Đi tới Twitter Analytics và nhấn nút 'Tweets' ở đầu trang:
Trên trang này, bạn có thể xem những ngày mà Tweet gần đây của bạn hoạt động tốt nhất:
Cách tạo chiến lược Social Media Content 2021
Mặc dù điều này không hữu ích như Facebook Insights, nhưng nó có thể giúp bạn xác định các ngày mà Tweet của bạn có nhiều khả năng hoạt động tốt nhất tiềm năng của chúng. Chúng tôi sẽ có một số mẹo sắp tới về cách có thêm thông tin chi tiết về từng nền tảng xã hội.
LinkedIn
Nếu bạn là một nhà tiếp thị B2B, LinkedIn có thể cung cấp cho bạn một lượng thông tin chi tiết đáng kinh ngạc về khán giả và những người theo dõi trang công ty của bạn.
Đi đến tab 'anapytics' trên bảng điều khiển trang công ty của bạn và điều hướng đến 'Followers'.
Cách tạo chiến lược Social Media Content 2021
Từ đây, bạn có thể truy cập thông tin chi tiết về:
- Chỉ số người theo dõi
- Tất cả những người theo dõi
- Nhân khẩu học người theo dõi
- Các công ty cần theo dõi (cách bạn so sánh với các công ty tương tự)
Tuy nhiên, khi nói đến việc hiểu đối tượng của bạn, phần 'nhân khẩu học người theo dõi' rất có giá trị, giúp bạn hiểu chính xác hồ sơ của những người theo dõi trang của bạn.
Cách tạo chiến lược Social Media Content 2021
Bạn cũng có thể hiểu rõ hơn về khán giả của mình trên Instagram, TikTok và YouTube. Tuy nhiên, những hiểu biết mạnh mẽ nhất là những hiểu biết mà chúng ta đã xem qua ở trên.
3. Chọn (các) Nền tảng xã hội phù hợp
Bạn không cần phải sử dụng mọi nền tảng xã hội có sẵn.
Hãy lặp lại điều đó - bạn không cần phải sử dụng mọi nền tảng xã hội có sẵn.
Trong hầu hết các trường hợp, bạn nên tập trung nỗ lực vào các nền tảng mà khán giả của bạn đang hoạt động và có khả năng tương tác với doanh nghiệp của bạn, thay vì dàn trải thời gian và nội dung của bạn quá mỏng trên mọi nền tảng có sẵn.
Chắc chắn rằng bạn đã có một ý tưởng hay ở giai đoạn này, về các nền tảng mà khán giả của bạn hoạt động tích cực nhất, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên chọn một vài trong số này và thực hiện một chiến lược thực sự vững chắc.
Hãy tin tưởng chúng tôi khi chúng tôi nói rằng bạn sẽ thấy kết quả tốt hơn khi làm việc này so với việc cố gắng có mặt ở khắp mọi nơi.
Theo nguyên tắc chung:
Facebook hiệu quả cho cả các doanh nghiệp B2B và B2C, với sự hỗ trợ cho toàn bộ các định dạng nội dung khác nhau, các tùy chọn nhắm mục tiêu quảng cáo và người dùng. Có rất ít doanh nghiệp không nên đưa Facebook vào làm một trong những kênh cốt lõi của họ.
Twitter không dành cho mọi doanh nghiệp, do tính chất chuyển động nhanh của nền tảng và thực tế là nó vẫn dựa trên một định dạng Tweet đơn giản. Tuy nhiên, đây là nền tảng dịch vụ khách hàng hoàn hảo cho các doanh nghiệp xử lý lượng lớn các yêu cầu hỗ trợ và dịch vụ.
LinkedIn hoàn hảo cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ B2B và là nơi hoàn hảo để định vị các cá nhân và công ty như những chuyên gia thông qua chiến lược nội dung dựa trên sự lãnh đạo tư tưởng và tập trung mạnh mẽ vào nội dung biên tập.
Pinterest là một trang yêu thích của các nhà bán lẻ Thương mại điện tử và chủ sở hữu của các doanh nghiệp dễ dàng được quảng bá trực quan.
YouTube là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai thế giới và hầu hết tất cả các lĩnh vực đều có thể hưởng lợi từ nền tảng này. Tuy nhiên, bạn cần phải chuẩn bị để liên tục xuất bản nội dung video hấp dẫn, điều mà không phải doanh nghiệp nào cũng được thành lập để làm.
Instagram thường là nền tảng được lựa chọn đầu tiên hoặc thứ hai cho các doanh nghiệp B2C có quyền truy cập (hoặc có thể chụp) ảnh và hình ảnh hấp dẫn và thu hút khán giả của họ. Nó thường ít quan trọng hơn đối với các doanh nghiệp B2B.
TikTok là người mới tham gia vào lĩnh vực xã hội và có rất nhiều ví dụ về các thương hiệu giành chiến thắng lớn trên nền tảng này, nhưng định dạng và bản chất của nội dung không dành cho tất cả mọi người. Nó hoàn hảo cho các thương hiệu B2C tập trung vào phong cách sống.
4. Lập kế hoạch nội dung xã hội và chọn định dạng
Khi bạn đã chọn các nền tảng xã hội chính mà bạn sẽ tập trung nỗ lực vào, bạn cần phải lên kế hoạch cho nội dung của mình và các định dạng mà bạn sẽ tạo.
Và hướng dẫn của chúng tôi về 15 Loại Nội dung Truyền thông Xã hội (với các ví dụ về ý tưởng và nguồn cảm hứng) là một điểm khởi đầu tuyệt vời để truyền cảm hứng cho bạn tạo ra nội dung tuyệt vời và gây được tiếng vang với khán giả của bạn.
Điểm khởi đầu tuyệt vời là vạch ra những thông điệp chính mà bạn muốn chia sẻ với khán giả của mình (lý tưởng là kết hợp các bài đăng về sản phẩm hoặc dịch vụ tập trung vào bán hàng với nội dung giáo dục, thông tin hoặc truyền cảm hứng), cùng với các định dạng mà bạn có thể tạo nội dung xung quanh.
Bạn cần cân đối các định dạng khác nhau để đảm bảo bạn đang truyền tải thông điệp chính của mình một cách hiệu quả và một số định dạng phổ biến hơn mà chúng tôi khuyên bạn nên bao gồm:
- Nội dung do người dùng tạo
- Phát sóng trực tiếp
- Cuộc thi & cuộc thi
- Nghiên cứu điển hình
- Cộng tác tiếp thị người ảnh hưởng
Đừng dựa vào một định dạng nội dung duy nhất nếu bạn thực sự muốn thúc đẩy sự tương tác từ khán giả của mình, nhưng hãy đảm bảo cân bằng thời gian cần thiết để sản xuất từng phần khác nhau với tầm quan trọng của việc duy trì lịch xuất bản nhất quán.
5. Tạo lịch nội dung
Khi bạn đã bắt đầu lên kế hoạch cho nội dung của mình, bạn cần thiết lập lịch nội dung mà nhóm của bạn có thể sử dụng cho mục đích tổ chức. Và điều này quan trọng vì một lý do đơn giản; nó giúp bạn có trách nhiệm.
Khi bạn đã đặt lịch xuất bản và vạch ra lịch nội dung, bạn đã cam kết. Và đây thường là những gì cần thiết để giữ cho nỗ lực của bạn tập trung và đi đúng hướng. Nó cũng giúp bạn làm việc với các nhóm khác để hoàn thành mục tiêu.
Ví dụ: nếu bạn biết trong 2 tuần nữa, bạn đang khởi động một chiến dịch mới và cần đồ họa, nhóm nội dung và nhóm đồ họa của bạn có thể vừa xem lịch vừa đảm bảo các nhiệm vụ được thực hiện đúng thời hạn.
Chỉ cần đảm bảo luôn cập nhật lịch của bạn để cả nhóm của bạn có thể sử dụng nó làm điểm tham chiếu.
Tập thói quen thêm nội dung xã hội theo kế hoạch của bạn và gắn bó với nó; đây thường là động lực mà hầu hết các nhà tiếp thị cần theo dõi.
Và đừng quên rằng cam kết xuất bản xã hội thường xuyên là một trong những động lực chính dẫn đến thành công. Nó rất khó để dính vào, và rất ít làm được. Nhưng điều này có nghĩa là những người luôn đi đúng hướng thường là những người có được lợi thế cạnh tranh.
Về tần suất bạn nên đăng trên mỗi nền tảng, chúng tôi đề xuất lịch trình cơ sở giống như sau (tùy thuộc vào nền tảng bạn đang sử dụng):
- Facebook: 5 đến 7 bài viết mỗi tuần
- Twitter: 3 đến 5 Tweet mỗi ngày
- LinkedIn: 1 bài mỗi ngày
- Instagram: 1 bài đăng hoặc câu chuyện mỗi ngày
- Pinterest: Tập trung vào việc tạo các bảng thú vị và chia sẻ hình ảnh có liên quan hơn là một lịch trình đăng bài
- TikTok: Ít nhất một lần mỗi ngày
6. Xuất bản nội dung của bạn
Xuất bản nội dung của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội có thể là một công việc tốn nhiều thời gian.
Và đó là lý do tại sao nhiều nhà tiếp thị chọn lên lịch trước cho nội dung của họ, giúp bạn dễ dàng chặn thời gian mỗi tuần để tạo nội dung và để nội dung tự động đăng trên các nền tảng của bạn vào thời điểm mà bạn cho là có tác động nhất.
7. Phân tích và đo lường hiệu suất nội dung của bạn
Nhớ các mục tiêu bạn đặt ra khi vạch ra chiến lược của mình?
Bạn cần theo dõi hiệu suất nội dung của mình so với các mục tiêu đó; nếu không, bạn sẽ không biết nỗ lực của mình thành công như thế nào. Nhưng cách bạn theo dõi điều này phụ thuộc rất nhiều vào mục tiêu mà bạn đặt ra.
Chúng ta đã nói về việc đảm bảo rằng mỗi mục tiêu đều có thể đo lường được, và đây là nơi bạn nên xác định những gì bạn sẽ đo lường thành công và cách bạn sẽ thực hiện nó.
Giả sử một trong những mục tiêu của bạn là tăng tỷ lệ tương tác với nội dung của bạn trên Facebook. Để theo dõi điều này, bạn có thể tham khảo dịch vụ seo uy tín đà nẵng để phân tích các bài đăng gần đây của bạn và xem tỷ lệ tương tác của chúng.
Nếu bạn đã đặt điểm chuẩn cho hiệu suất của mình, bạn có thể dễ dàng xác định bài đăng nào vượt quá mức này.
Chúng tôi khuyên bạn nên phân tích hiệu suất của các nỗ lực xã hội của bạn hàng tuần và đo lường chúng dựa trên các mục tiêu và KPI mà bạn đã đặt ra.
Nếu bạn đang trên con đường đạt được mục tiêu của mình, thật tuyệt. Nếu không, việc kiểm tra tiến độ hàng tuần có nghĩa là bạn có thể thực hiện các điều chỉnh và cải tiến đối với chiến lược của mình để đưa mọi thứ đi đúng hướng.
Sưu tầm
Quyền Trang
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.