Facebook Open Graph là 1 giao thức dùng để giao tiếp giữa website của bạn với mạng xã hội facebook. Hay nói cách khác Open Graph chính là cầu nối giúp website của bạn trở thành một phần của mạng xã hội để cho việc quảng bá website và tương tác mạng xã hội được dễ dàng hơn. Hôm nay, Đà Nẵng Web sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng Facebook Open Graph để SEO.
Facebook Open Graph bao gồm một tập hợp meta tags giúp bạn định nghĩa nội dung trên website thành dữ liệu có cấu trúc mà Facebook có thể hiểu được. khi bạn share, like 1 link hoặc cập nhật 1link trên status, nếu website của bạn không có sử dụng Opne Graph thì Facebook chỉ nhận ra link bài viết mà thôi.
Khi chèn Open Graph vào website nó sẽ làm cho web pages mà bạn chia sẻ trở thành đối tượng có các thuộc tính mà mạng xã hội yêu cầu như là title, description, ảnh thumbnail…Vì thế link chia sẻ sẽ có đầy đủ ảnh thumbnail, description do bạn chỉ định để lôi kéo người đọc click theo chủ ý của bạn.
Làm thế nào để chèn Open Graph vào website
Nếu bạn thiết kế website bằng wordpress bạn có thể xem xét sử dụng plugin SEO by Yoast hoặc plugin này. Sau khi cài Yoast wordpress SEO bạn cấu hình như sau: vào SEO->social->check vào Add OpenGraph meta data. Nếu bạn không dùng wordpress thì phải làm bằng tay để chèn các thẻ này vào phần <.head><./head>
Sau khi cài đặt và cấu hình xong thì trong phần header của trang web bạn sẽ trong giống thế này: bấm CTRl+U để xem mã code.
Giải thích:
Og:title: Đây là nơi bạn đặt title cho nội dung bài post. Hãy nghĩ nó giống như thẻ title html mà Search Engine sử dụng. khi tạo or:title hãy giữ số kí tự ít hơn 95.
Og:type: Đây là nơi bạn mô tả loại hình content mà bạn chia sẻ. Nó có thể là video, ảnh, bài viết blog… Đây là danh sách đầy đủ bạn có thể nghiên cứu khi định hình nội dung cho mình.
Og:description: Giống như meta description html, nó sẽ dùng mô tả nội dung. Bạn không quan trọng nó có nhiều từ khóa trong đó hay không thay vì đó bạn nên tiếp cận việc viết descipton hấp dẫn lôi cuốn để nhận được nhiều click. Giới hạn trong khoảng 297 kí tự.
og:image: Bằng cách sử dụng thẻ này, Facebook sẽ đưa ra một hình ảnh thumbnail khi ai đó chia sẻ url của bạn, và một hình ảnh nhỏ sẽ xuất hiện bên cạnh nội dung bạn chia sẻ. Đây là cách làm nổi bật status của bạn so với các status được cập nhật bằng text trên timeline người khác.
Vậy làm thế nào có thể sử dụng thẻ này.
Facebook có vài điều kiện như là ảnh phải có kích thước ít nhất 50x50px nhưng hình ảnh chuẩn nên là một ảnh lớn hơn tầm 200x200px. Và kích thước không được nhiều hơn 5mb.
Og:url: Thẻ này bạn sẽ đặt url chính ( canonical url) của trang bạn chia sẻ nó quan trọng bởi vì đôi lúc bạn sẽ có nhiều hơn 1 URL cho cùng 1 nội dung.. Sử dụng thẻ này sẽ đảm bảo tất cả những gì người khác chia sẻ trên facebook đều đi đến 1 url gốc mà bạn chỉ đinh, tránh phân tán, nó sẽ gúp bạn về facebook Edgerank.
Og:title, og:descipton, og:image, og:url: sẽ là 4 thứ tối thiểu bạn phải sử dụng khi thiết lập Open Graph cho website.
Og:site_name: Chỉ cho Facebook tên của website. Bạn không thực sự cần thẻ này nhưng nó cũng không ảnh hưởng gì nhiều nếu có nó.
fb:admins: Nếu bạn có 1 fanpage và bạn muốn nhận đuợc nhiều dữ liệu trong faecbook Insights, thì bạn phải dùng thẻ này. Nó chỉ cho cho Facebook bạn là chủ site và nó kết nối facebook fanpage tới website của bạn.
Như vậy các thẻ meta không chỉ dành riêng cho công cụ tìm kiếm mà các trang mạng xã hội cũng sử dụng. Bạn tối ưu các thẻ meta trên website cho công cụ tìm kiếm để tăng click và cải thiện vị trí xếp hạng thì bạn cũng nên làm điều đó với Facebook thông qua các thẻ meta trong giao thức Open Graph.
Chúc bạn thành công!
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.