Outsourcing là gì?
Nếu là một marketer vừa mới xin được việc và cứ loáng thoáng nghe sếp nói đến từ Outsource thì chắc hẳn bạn đang rất tò mò. Vậy Outsourcing là gì? Họ đóng vai trò gì? Và tại sao doanh nghiệp lại cần đến Outsourcing?
Tìm hiểu ngay để biết sếp của bạn đang đến nói vấn đề gì hoặc giao nhiệm vụ gì cho bạn nhé!
Outsourcing nghĩa là “Thuê ngoài dịch vụ” – một hình thức sử dụng nhân lực bên ngoài để thực hiện các công việc theo yêu cầu của doanh nghiệp khi doanh nghiệp không có đủ hoặc không cần thiết phải có riêng một đội ngũ chuyên môn này.
Tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng dịch vụ thuê ngoài chưa cao nhưng có xu hướng ngày càng tăng. Theo báo cáo của Vụ Pháp chế, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, dịch vụ outsourcing tập trung chủ yếu tại các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam như TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương.
Thông thường, các doanh nghiệp sẽ chọn đội ngũ Outsourcing khi nhiệm vụ nằm ngoài chuyên môn của họ, cần có nhân lực có chuyên môn cao hơn nhằm mang lại hiệu quả công việc cao hơn.
Outsourcing là gì?
Ví dụ: Doanh nghiệp của bạn cần một số lượng lớn bài viết chuẩn SEO về mỹ phẩm hàng ngày. Bạn nên thuê các CTV content hoặc agency cung cấp đội ngũ content để thực hiện thay vì thuê hẳn một đội content nhưng lại không có người đủ chuyên môn để training.
Lý do doanh nghiệp lựa chọn outsourcing là gì?
Có rất nhiều ưu điểm mà dịch vụ Outsourcing mang lại cho doanh nghiệp, cụ thể:
- Tính chuyên môn cao
Tất nhiên khi đã thuê ngoài, doanh nghiệp sẽ chọn những đơn vị cung cấp Outsourcing có chuyên môn cao, đáp ứng được yêu cầu mà doanh nghiệp đưa ra.
Với tính chuyên môn cao từ Outsourcing, doanh nghiệp cũng nhanh chóng đạt được kết quả như mong muốn với thời gian ngắn hơn và tiết kiệm hơn so với việc “tự lực cánh sinh”.
- Tối thiểu hóa chi phí
Rõ ràng, chi phí cho dịch vụ thuê ngoài thường thấp hơn so với chi phí tự xây dựng một cơ cấu làm việc riêng.
Ngoài ra, đôi khi bạn chỉ cần thuê dịch vụ outsourcing chỉ ở thời điểm cần thiết. Nếu tuyển một đội ngũ nhân viên sẽ phải tốn kém hơn khá nhiều. Bạn sẽ không phải trả thêm khoản thuế thu nhập cá nhân, các khoản tiền bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội…
Bên cạnh đó, vì các Outsourcing cũng cạnh tranh với nhau, nên bạn hoàn toàn có thể deal được giá thuê hợp lý.
- Tiếp cận các công nghệ tiên tiến
Để là dịch vụ outsourcing được chọn, họ cần đội ngũ giàu kinh nghiệm đi kèm là những công nghệ tiên tiến bậc nhất để tạo thêm sự hài lòng và tạo niềm tin cho quý khách hàng của mình.
Chính vì lý do đó, doanh nghiệp của bạn sẽ được gián tiếp tiếp xúc với nhiều với công nghệ hiện đại mà không mất nhiều chi phí đầu tư chưa cần thiết.
- Hiệu suất lao động cao
Nguồn nhân lực của dịch vụ outsourcing khá cao, họ có thể điều phối nhân lực ngay khi cần thiết. Nguồn nhân lực lại đa dạng, nhiều kinh nghiệm, giàu chuyên môn nên nếu có bất kỳ vấn đề này sinh họ đều giải quyết nhanh hơn.
Hầu hết các công ty khi dùng đến dịch vụ thuê ngoài đều ghi nhận mức chi phí hỗ trợ CNTT giảm từ 20-30%.
Có những hình thức thuê ngoài nào?
Các hình thức Outsourcing
Hiện có 3 hình thức thuê ngoài phổ biến là: hợp thức hóa lao động, cho thuê lao động và cho thuê dịch vụ.
- Hợp thức hóa lao động
Doanh nghiệp tự tổ chức tuyển dụng nhân sự theo nhu cầu của công ty nhưng thuê một công ty dịch vụ khác ký hợp đồng với người lao động và trực tiếp quản lý những nhân sự này.
- Cho thuê lại lao động
Người lao động được tuyển dụng và quản lý bởi công ty dịch vụ nhưng sẽ làm việc cho một công ty khác. Người lao động sẽ do công ty mới quản lý nhưng vẫn duy trì quan hệ lao động với công ty dịch vụ ban đầu.
- Cho thuê dịch vụ
Công ty cung cấp dịch vụ outsourcing sẽ trực tiếp huấn luyện, quản lý và cho thuê đội ngũ nhân viên đồng thời chịu trách nhiệm trực tiếp các kết quả kinh doanh, kết quả công việc của đội ngũ nhân viên này. Loại hình này thường biết đến là các agency.
Một số lưu ý khi thuê ngoài bạn cần biết
Để thuê nhân sự bên ngoài hiệu quả và đáng để đầu tư bạn cần lưu ý:
- Liệt kê các lợi ích và hạn chế từ thuê ngoài dịch vụ ảnh hưởng đến công ty
- Nếu chọn thuê ngoài, chắc chắn rằng đội ngũ outsourcing hiểu rõ mục tiêu và hiệu quả mà doanh nghiệp đưa ra.
- Đánh giá trình độ chuyên môn, tiếng tăm, dịch vụ CSKH của đơn vị cung cấp outsourcing.
- Lên các điều khoản trong hợp đồng chặt chẽ.
Nếu công ty của bạn không có đủ nguồn lực để xây dựng thêm một phòng ban có chuyên môn hoặc bạn chỉ cần sử dụng chuyên môn trong một thời điểm nhất định thì sử dụng outsourcing là phương pháp thông minh nhất.
Hy vọng bài viết giúp bạn hiểu rõ outsourcing là gì, doanh nghiệp của bạn có cần thuê outsourcing hay không và những lưu ý quan trọng cần nắm để tránh những rắc rối không cần thiết giữa client và agency. Tham khảo thêm các chiến lược kinh doanh thông qua dịch vụ thiết kế web giá rẻ tại đà nẵng nhằm nâng cao hiệu suất công việc cho doanh nghiệp của bạn. Chúc bạn thành công!
Sưu tầm
Quyền Trang
Mời bạn để lại bình luận về dịch vụ của Đà Nẵng Web.